Dị dạng xương ngực ở mèo - Phẫu thuật là lựa chọn điều trị duy nhất

Sức khoẻ | 28/10/2021

Dị dạng xương ngực ở mèo đã được xác định là có liên quan đến yếu tố di truyền. Không riêng giống nào cả, bất kỳ giống mèo trên thế giới đều có nguy cơ mắc bệnh. Nếu không được phát hiện bệnh và điều trị sớm, tiên lượng sẽ rất xấu. Để hiểu rõ hơn về chứng dị dạng này, bạn có thể ucnfg Vpet.vn tham khảo bài viết dưới đây!

Dị dạng xương ngực (xương ức) ở mèo

Dị dạng xương ngực hay còn được gọi là lõm ngực bẩm sinh ở mèo. Cả hai thuật ngữ này đều chỉ tình trạng xương ngực (xương ức) có hình dáng bất thường. Đây là một loại xương dẹt dáng dài nằm ngay ở trung tâm của ngực, sụn sườn. Trong đó, sụn sườn có vai trò nối xương ngực với phần cuối của xương sườn. Đối với căn bệnh này, xương ngực và sịn sườn sẽ bị biến dạng bất thường. Hệ quả là khiến cho chiều ngang của ngực bị thu hẹp, nhất là phía sau. Về hình dáng bên ngoài, phần ngực của mèo sẽ bị phẳng hoặc lõm vào, thay vì lồi ra như những chú mèo bình thường.

Dị dạng xương ngực (xương ức) ở mèoCác dấu hiệu mèo bị dị dạng xương ức

Khi mèo bị dị dạng xương ngực, nó sẽ có các triệu chứng sau:

  • Khó thở

  • Không có khả năng chịu được các hoạt động yêu cầu sự gắng sức

  • Thở sâu hơn

  • Nhiễm trùng phổi

  • Sụt cân

  • Ho

  • Nôn mửa

  • Biếng ăn, chán ăn, bỏ bữa

  • Không tăng cân

Dị dạng xương ngực ở mèo có phải do bẩm sinh?

Dị dạng xương ngực ở mèo phần lớn là do yếu tố bẩm sinh, di truyền gây nên. Bệnh có thể sẽ được phát hiện ở bất kỳ giống mèo nào.

Thông thường, các chú mèo sau khi sinh vẫn chưa có biểu hiện bệnh. Phải mất đến một vài tuần hoặc vài tháng sau sinh, mới có thể nhận thấy bệnh. Tuy nhiên, những trường hợp dị dạng nghiêm trọng, chúng ta có thể quan sát được ngay khi chúng sinh ra.

Các phương pháp chẩn đoán dị dạng xương ức ở mèo

Thông tin về gia phả, nguồn gốc và nền tảng di truyền ở mèo là những thông tin bạn cần cung cấp cho bác sĩ thú y. Bác sĩ thú y sẽ tiến hành một số xét nghiệm thường quy trong phòng thí nghiệm cho mèo. Bao gồm xét nghiệm máu tổng quát, phân tích nước tiểu và xét nghiệm hóa sinh.

Dị dạng xương ngực ở mèo có phải do bẩm sinh?Để chẩn đoán dị dạng xương ngực, bác sĩ không thể không tiến hành chụp X-quang cho mèo. Khoang ngực sẽ là nơi được chụp X-quang để chẩn đoán lõm ngực cho mèo. Thông qua hình ảnh X-quang, bác sĩ thú y có thể quan sát được những dị dạng thật sự của mèo. Đồng thời, cấu trúc liên quan của xương ngực cũng sẽ được quan sát kỹ lưỡng.

Những bất thường và các bệnh xảy ra đồng thời khác sẽ được chẩn đoán kèm theo. Hầu hết những chú mèo bị bệnh đều sẽ có những vấn đề liên quan đến hô hấp bất thường. Ngoài ra, bác sĩ thú y có thể tiến hành siêu âm tim cho mèo. Những hình ảnh về tim sẽ cho phép bác sĩ thú y sử dụng để đánh giá tim như: khả năng hoạt động của tim, các dị vật ở tim có thể có…

Ở một số chú mèo bị bệnh, tim của nó sẽ có khả năng bị di chuyển sang một vị trí khác không phải phía bên trái của khoang ngực. Phần lớn, nếu mèo bị cấu trúc xương ngực dị dạng, tim của mèo sẽ rất yếu vì nó không thể phát triển như những quả tim được đặt đúng vị trí khác. Những điều này sẽ được phát hiện thông qua siêu âm cũng như hình ảnh X-quang tim. 

Phẫu thuật và trị liệu vật lý cho mèo bị dị dạng xương ngực

Hầu hết những chú mèo bị dị dạng xương ngực đều sẽ được tiến hành phẫu thuật. Đây được xem là phương pháp điều trị duy nhất có thể chữa trị tình trạng này của mèo. Tuy nhiên, nếu mèo may mắn chỉ bị bệnh nhẹ hoặc ngực phẳng. Bác sĩ thú y sẽ dùng những phương pháp khác để cải thiện tình trạng này cho mèo mà không cần phẫu thuật.

Đối với trường hợp trên, bạn sẽ được bác sĩ hướng dẫn cách nén ngực thủ công cho mèo. Nhằm để kích thích xương ngực và sụn sườn về hình dạng lồi hơn hiện tại. Ở một số chú mèo, phương pháp nẹp có thể sẽ rất hiệu quả trong việc giảm thiểu các dị tật nhẹ cho mèo. Tuy nhiên, nếu mèo bị xương ức lõm nhẹ hoặc nặng vào trong, phẫu thuật sẽ được chỉ định để điều chỉnh lại.

Phẫu thuật và trị liệu vật lý cho mèo bị dị dạng xương ngựcCác kỹ thuật phẫu thuật sẽ dựa vào độ tuổi và tình trạng bệnh của mèo. Tức là mỗi chú mèo vào các độ tuổi, tình trạng bệnh khác nhau sẽ có các phương pháp phẫu thuật khác nhau. Sau khi tiến hành phẫu thuật, những chú mèo gặp vấn đề về hô hấp sẽ được cải thiện. Ngoài ra, bác sĩ thú y cũng sẽ kê thuốc kèm theo để giúp mèo nhanh chóng hồi phục.

Tiên lượng phục hồi của mèo bị xương ngực có hình dáng bất thường

Tiên lượng phục hồi của chứng dị dạng xương ngực thường phụ thuộc vào các yếu tố sau:

  • Tình trạng bệnh: nhẹ, vừa, nặng

  • Độ tuổi của mèo

Trong trường hợp mèo chỉ bị bệnh nhẹ. Tiên lượng phục hồi của nó là hoàn toàn tốt. Mèo chỉ cần được nén hoặc nẹp ngực một thời gian để ổn định tình trạng xương. Nếu mèo không may bị bệnh nặng, tiên lượng của nó sẽ rất xấu. Tuy nhiên, nếu được can thiệp phẫu thuật sớm, mèo có thể sẽ cải thiện tiên lượng phục hồi. Kết hợp với các chỉ dẫn vật lý trị liệu, việc phục hồi ở mèo chỉ là vấn đề thời gian.

Các mẹo chăm sóc tốt cho mèo bị dị dạng xương ức tại nhà

Hậu phẫu thuật dị dạng xương ngực, mèo có thể sẽ cảm thấy rất đau đớn. Vì vậy, bạn cần cho nó nghỉ ngơi thật nhiều ở nơi yên tĩnh. Cần cho mèo tránh xa trẻ em và các động vật nuôi khác cho đến khi nó hoàn toàn hồi phục. Để giảm thiểu rủi ro, tuyệt đối không nên cho mèo ra ngoài và tham gia các hoạt động vui chơi, chạy nhảy…Nghỉ ngơi trong lồng có thể là một lựa chọn tốt nhất ở thời điểm này của mèo.

Bác sĩ thú y sẽ kê đơn thuốc giảm đau cùng với kháng sinh cho mèo. Mục đích là giúp mèo làm dịu các cơn đau và giảm thiểu nguy cơ bị nhiễm trùng. Kháng sinh đóng vai trò rất quan trọng trong việc ngăn chặn sự tấn công của các vi khuẩn gây bệnh. Vì vậy, bạn cần tuân thủ chính xác chỉ dẫn của bác sĩ thú y. Nên nhớ rằng, mèo sử dụng thuốc giảm đau quá liều có thể sẽ là nguyên nhân gây tử vong cho mèo.

Các mẹo chăm sóc tốt cho mèo bị dị dạng xương ức tại nhàĐể giúp mèo thuận tiện nghỉ ngơi hơn. Bạn có thể đặt chậu đi vệ sinh bên cạnh, giúp nó hạn chế di chuyển và không mất quá nhiều sức. Bạn cũng có thể làm như vậy tương tự đối với khay thức ăn và nước uống. Trong suốt quá trình chăm sóc mèo, nên đặc biệt chú ý đến hành vi của nó. Đồng thời, thường xuyên theo dõi nhịp đập và hơi thở của mèo. Nếu nhận thấy mèo bị khó thở, buồn nôn, hãy nhanh chóng liên hệ với bác sĩ thú y nhé!

Lời kết

Dị dạng xương ngực ở mèo là tình trạng có thể cải thiện được thông qua việc can thiệp y tế. Vì vậy, để mèo có thể nhanh chóng phục hồi. Bạn hãy cho mèo tiếp nhận điều trị từ khi chúng còn nhỏ nhé!

Xem thêm tại đây:

Thú cưng

Pet Care

Thú cưng

Tổng hợp

Thú cưng

Pet Wiki

Founder của Vpet.vn

Xin chào các bạn! Mình là Nguyễn Minh Tài - CEO đồng thời là người nghiên cứu phát triển hệ thống Vpet.vn. Tất cả nội dung được đăng tải trên Vpet.vn điều được chọn lọc kỹ lưỡng về nội dung và giá trị mang lại đến cho người đọc. Hãy ủng hộ Vpet và các dự án của mình nhé!