Mèo bị viêm hậu môn vùng trực tràng có nguy hiểm không?

Sức khoẻ | 08/09/2021

Viêm hậu môn vùng trực tràng ở mèo là một tình trạng khá phổ biến ở mèo. Đây được xem là một căn bệnh gây ra nhiều đau đớn cho mèo, nhất là trong quá trình đi vệ sinh của chúng. Vậy, viêm hậu môn vùng trực tràng của mèo là gì? Đâu là những nguyên nhân gây ra bệnh cho mèo? Cùng Vpet.vn tìm hiểu về căn bệnh này ở mèo nhé!!!

Viêm hậu môn vùng trực tràng là gì?

Trực tràng và hậu môn đều là hai phần của ruột già. Hậu môn là nơi để phân đi qua còn trực tràng là nơi kết nối hậu môn với ruột già. Nếu trực tràng hoặc hậu môn bị viêm, tình trạng này được gọi là viêm vòi trứng.

viêm hậu môn vùng trực tràng ở mèo

Nếu mèo bị viêm vòi trứng, bạn có thể sẽ có thể dễ dàng nhận thấy mèo căng thẳng hoặc rên la vì đau khi đi đại tiện. Khi phân trôi qua, nó có thể nhỏ hơn bình thường và trong phân chứa máu. Bạn cũng sẽ có thể thấy được mô ở hậu môn sưng lên và có màu đỏ tươi

Viêm hậu môn có thể do dị ứng thực phẩm, ký sinh trùng bên trong, nhiễm trùng hoặc tắc nghẽn đường ruột. Tình trạng này không quá khó để điều trị cho mèo. Tuy nhiên khi mèo mắc bệnh, chúng sẽ có cảm giác đau đớn ở vùng hậu môn, đặt biệt là khi đi vệ sinh. Vì thế, bạn phải đưa chúng đến bác sĩ thú y ngay lập tức để giúp chúng được các bác sĩ can thiệp kịp thời.

Những biểu hiện của mèo khi bị bệnh viêm trực tràng và hậu môn 

Viêm vùng hậu môn có thể khiến mèo rất khó chịu. Dễ nhận thấy nhất là khi mèo của bạn gặp khó khăn trong việc đi vệ sinh. Một số triệu chứng bạn nên để ý bao gồm:

  • Khó đi đại tiện

  • Không tự chủ trong việc đi đại tiện

  • Loét hậu môn

  • Máu tươi trong phân

  • Thường xuyên liếm vùng hậu môn

  • Chán ăn

  • Sụt cân

viêm hậu môn vùng trực tràng ở mèo

Nguyên nhân gây viêm hậu môn vùng trực tràng ở mèo

Có một số yếu tố khác nhau có thể khiến trực tràng và hậu môn của mèo bị viêm. Một số nguyên nhân phổ biến nhất bao gồm:

  • Dị ứng thực phẩm

  • Khối u trong trực tràng

  • Viêm ruột kết

  • Ký sinh trùng trong ruột, bao gồm sán dây, trùng roi và động vật nguyên sinh

  • Sự hiện diện của một vật lạ trong ruột mèo

Chẩn đoán bệnh viêm trực tràng và hậu môn ở mèo

Nếu bạn phát hiện bất kỳ triệu chứng nào của bệnh viêm vòi trứng, hãy đưa mèo đến bác sĩ thú y càng sớm càng tốt. Thông báo với bác sĩ thú y về các triệu chứng bạn đã quan sát được và thời gian triệu chứng bắt đầu. Bạn cũng nên cung cấp cho bác sĩ thú y lịch sử y tế kỹ lưỡng của mèo.

Đồng thời cũng nên cho bác sĩ thú y biết gần đây bạn đã thực hiện bất kỳ thay đổi nào đối với chế độ ăn uống của thú cưng. Nếu mèo của bạn sống ngoài trời, hãy thông báo chuyện này với bác sĩ thú y. Vì một số chất gây dị ứng có thể gây viêm thường tồn tại ở môi trường bên ngoài và rất có thể mèo của bạn đã ăn phải chúng.

Bác sĩ thú y sẽ bắt đầu bằng cách kiểm tra trực tràng của mèo. Để giúp đánh giá tình trạng của tuyến hậu môn và chất lượng của phân trong ruột. Ngoài ra, các bác sĩ thú y sẽ thực hiện toàn bộ các xét nghiệm công thức máu, phân tích nước tiểu và xét nghiệm phân nổi lên. Điều này sẽ giúp bác sĩ thú y loại bỏ các nguyên nhân có thể gây ra các triệu chứng. Mẫu phân cũng có thể được kiểm tra để kiểm tra sự hiện diện của ký sinh trùng.

Nếu kết quả của các xét nghiệm này không thể hỗ trợ cho việc chẩn đoán, bác sĩ thú y có thể tiến hành siêu âm hoặc chụp X-quang. Để đánh giá hệ tiêu hóa và kiểm tra các vật thể lạ cản trở gây kích ứng trực tràng hoặc hậu môn của mèo.

mèo bị viêm hậu môn vùng trực tràng

Điều trị viêm trực tràng và hậu môn ở mèo

Việc điều trị trước tiên sẽ cần tập trung vào việc giảm bớt sự khó chịu của mèo. Sau đó là điều trị nguyên nhân cơ bản gây ra các triệu chứng của bệnh viêm hậu môn vùng trực tràng.

Thuốc mỡ

Nếu hậu môn bị viêm, bác sĩ thú y có thể nhẹ nhàng làm sạch khu vực đó và bôi thuốc mỡ để làm dịu da và giảm viêm. Nếu mèo có thói quen liếm vùng hậu môn. Các bác sĩ sẽ dùng vòng cổ chuyên dụng để ngăn chặn hành vi này của chúng.

Thuốc kháng sinh

Nếu nguyên nhân cơ bản là do ký sinh trùng hoặc nhiễm trùng. Bác sĩ thú y sẽ kê đơn thuốc cho mèo và mèo của bạn có thể được điều trị ngoại trú tại nhà. Thuốc kháng viêm dạng viên uống cũng có thể được kê đơn ngay cả khi nguyên nhân không phải là bệnh viêm nhiễm. Vì thuốc này có thể giúp giảm sưng tấy ở trực tràng và hậu môn và giúp mèo của bạn thoải mái hơn.

Phẫu thuật

Trong một số trường hợp, tình trạng viêm là do vật lạ hoặc khối u bên trong cơ thể mèo. Nếu trường hợp này xảy ra với mèo của bạn. Có khả năng bác sĩ thú y sẽ tiến hành phẫu thuật khẩn cấp để loại bỏ dị vật hoặc khối u.

Trong lúc nguyên nhân chính gây ra bệnh cho mèo đang được điều trị. Bác sĩ thú y cũng sẽ khuyến cáo bạn nên cho mèo sử dụng thuốc làm mềm phân và chất bổ sung chất xơ. Thuốc làm mềm phân sẽ giúp mèo đi đại tiện dễ dàng hơn mà không bị đau. Bổ sung chất xơ sẽ làm săn chắc phân lỏng, giúp mèo của bạn không còn căng thẳng.

Quá trình hồi phục viêm trực tràng và hậu môn ở mèo

Bạn cần tuân thủ chặt chẽ các hướng dẫn của bác sĩ thú y khi dùng thuốc để đảm bảo mèo hồi phục tốt. Ví dụ, nếu bạn bỏ lỡ dù chỉ một liều điều trị kháng sinh, vi khuẩn có thể trở nên kháng thuốc, làm cho thuốc kém hiệu quả hơn.

viêm hậu môn vùng trực tràng ở mèo

Để chống lại bất kỳ bệnh tiêu chảy nào xuất hiện ở mèo. Các sĩ thú y rất sẽ khuyên bạn thay đổi chế độ ăn uống của mèo. Thực đơn bao gồm nhiều chất xơ và thức ăn dễ tiêu hóa hơn. Đừng quên tham khảo và nghe các dặn dò của bác sĩ trước khi cho mèo xuất viện. Đồng thời, phải tuân thủ chặt chẽ các hướng dẫn của bác sĩ.

Theo dõi mèo khi chúng có dấu hiệu phục hồi và vùng hậu môn có dấu hiệu lành lại. Tuy nhiên, nếu các triệu chứng của mèo vẫn còn sau khi đã kết thúc quá trình điều trị, bạn phải đưa mèo đến cơ sở thú y để các bác sĩ xem xét tình hình của mèo.

Lời kết:

Đối với bệnh viêm hậu môn, vùng trực tràng ở mèo chỉ cần bạn phát hiện và điều trị kịp thời cho mèo thì sẽ không có quá nhiều nguy hiểm đến sức khỏe. Đừng quên theo dõi Vpet.vn để có thể tìm hiểu thêm về những giống thú cưng trên thế giới nhé!

Xem thêm tại đây:

Thú cưng

Pet Care

Thú cưng

Tổng hợp

Thú cưng

Pet Wiki

Founder của Vpet.vn

Xin chào các bạn! Mình là Nguyễn Minh Tài - CEO đồng thời là người nghiên cứu phát triển hệ thống Vpet.vn. Tất cả nội dung được đăng tải trên Vpet.vn điều được chọn lọc kỹ lưỡng về nội dung và giá trị mang lại đến cho người đọc. Hãy ủng hộ Vpet và các dự án của mình nhé!