Tại sao mèo bị bệnh viêm cơ di truyền, không viêm?

Sức khoẻ | 29/10/2021

Viêm cơ di truyền là một tình trạng bệnh không quá phổ biến ở mèo. Những con mèo thuần chủng và giống mèo Devon Rex thường dễ mắc bệnh này hơn những giống mèo còn lại. Hiện nay, có nhiều “con sen” lại chưa cập nhật cho mình những thông tin về tình trạng bệnh nguy hiểm này ở mèo. Bài viết hôm nay của Vpet.vn sẽ giúp bạn có cái nhìn chi tiết hơn về bệnh viêm cơ di truyền ở mèo.

Viêm cơ di truyền ở mèo là căn bệnh không phổ biến

Viêm cơ di truyền ở mèo còn được biết đến với cái tên bệnh cơ không viêm hoặc bệnh loạn dưỡng cơ. Đây là tình trạng tiến triển thoái hóa cơ ở mèo do thiếu hụt Dystrophin (protein ở màng cơ). Những con mèo con mới sinh ra có thể sẽ mắc phải bệnh dưỡng cơ này. Tuy nhiên đến khi một tuổi chúng mới phát triển các triệu chứng của bệnh.

Mèo bị viêm cơ di truyền, không viêm

Khi mèo mắc bệnh chúng sẽ bị suy yếu cơ toàn bộ, chúng có thể đứng ở tư thế khom người và lưỡi có thể nhô ra khỏi miệng. Theo thời gian, tình trạng bệnh sẽ nặng hơn. Nếu không được điều trị kịp thời, bệnh có thể sẽ ảnh hưởng đến tim và phổi của mèo. Do đó, nếu bạn phát hiện mèo có bất kỳ những triệu chứng bất thường nào của bệnh. Hãy đưa chúng đến cơ sở thú y càng sớm càng tốt.

Bệnh cơ không viêm sẽ khiến cho phần cơ xương của mèo bị suy yếu

Dấu hiệu nhận biết của bệnh viêm cơ di truyền ở mèo là sự phì đại nghiêm trọng của các cơ xương phần trục và xương phần phụ. Ở một số loài mèo, cơ hoành và lưỡi cũng có biểu hiện phì đại lớn. Theo thời gian, mèo có thể phát triển các biến chứng đe dọa tính mạng do cơ xương bị suy yếu, chẳng hạn như bệnh tim. Những dấu hiệu cho thấy mèo của bạn có thể đang mắc bệnh cơ không viêm được liệt kê dưới đây:

- Cơ xương bị yếu

- Căng thẳng cổ (đầu hướng xuống dưới)

- Tê liệt

- Tư thế gập người

- Khả năng vận động khớp bị hạn chế

- Đau đớn

- Thoái hóa cơ (suy giảm khối lượng cơ)

- Dáng đi cứng nhắc

- Nôn trớ

- Chứng khó nuốt

- Khối lượng cơ gia tăng

- Cơ thể yếu đuối

- Nằm lì một chỗ

- Không chịu được sự gắng sức

viêm cơ di truyền ở mèo

Bệnh cơ không viêm ở mèo là do di truyền

Bệnh cơ không viêm ở mèo thường di truyền từ bố mẹ sang con cái. Khi mèo bị thiếu hụt một loại protein có tên Dystrophin nằm trên nhiễm sắc thể X sẽ gây ra tình trạng bệnh này ở mèo. Dystrophin là một protein lớn được kết nối gián tiếp với hệ thống xương bên trong. Khi gen của mèo bị đột biến, nhiễm sắc thể X bị ảnh hưởng và đoạn ADN liên kết trở thành di truyền lặn cho thế hệ con cái.

Viêm cơ di truyền thường phát triển ở những con mèo sơ sinh. Tuy nhiên, đến khi chúng đạt 10 tháng tuổi mới có những dấu hiệu đầu tiên của bệnh.

Thăm khám tình trạng viêm cơ di truyền ở mèo

Chẩn đoán mèo bị viêm cơ di truyền là một quá trình lâu dài. Vì bác sĩ thú y cần phải tiến hành thăm khám để loại bỏ những tình trạng bệnh có triệu chứng tương tự. Chẳng hạn như: viêm khớp, ung thư, thoái hóa dây thần kinh, bệnh chuyển hóa hoặc bệnh toàn thân.

Quá trình chẩn đoán cho mèo sẽ bắt đầu bằng việc khám sức khỏe toàn diện. Vì bác sĩ thú y cần kiểm tra vị trí của các chi và cơ xương của chúng. Bạn sẽ có một cuộc thảo luận với bác sĩ thú y về những thông tin liên quan đến mèo. Do đó, bạn hãy chuẩn bị để trả lời các câu hỏi trong cuộc thảo luận với bác sĩ:

- Các triệu chứng chính xác của mèo mà bạn đã ghi nhận ở nhà là gì? Bạn có thể mô tả chúng?

- Tiền sử bệnh án của mèo từ trước đến nay là gì? Hiện nay mèo có đang phải điều trị một căn bệnh nào khác không?

- Các triệu chứng này kéo dài bao lâu rồi?

- Mèo của bạn có gặp khó khăn gì trong việc ăn uống hoặc nó có nôn trớ thức ăn không?

- Mèo của bạn có bị chấn thương gần đây không? (Xe đụng, ngã, ...)

Mèo bị viêm cơ di truyền, không viêm

Sau khi thu thập đầy đủ các thông tin của mèo. Bác sĩ sẽ tiến hành kiểm tra sức khỏe toàn diện cho chúng. Dựa trên các thông tin bạn chia sẻ và dấu hiệu lâm sàng của bệnh, các bác sĩ thú y sẽ tiến hành thực hiện các xét nghiệm chẩn đoán sau:

- CBC hoặc số lượng tế bào máu hoàn chỉnh

- Hồ sơ sinh hóa (xét nghiệm máu để đánh giá chức năng các cơ quan)

- Phân tích nước tiểu

- Chụp CT

- MRI

- X quang não

- Sinh thiết cơ

- Xét nghiệm ADN (để xác định bản chất di truyền của bệnh)

Xử lý tình trạng viêm cơ di truyền ở mèo

Trên thực tế, bệnh viêm cơ di truyền ở mèo vẫn chưa tìm ra được phương pháp điều trị thích hợp và hiệu quả. Các bác sĩ thú y chỉ có thể điều trị những triệu chứng cũng như ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm mà bệnh gây ra cho mèo.

Sử dụng thuốc điều trị là phương pháp duy nhất mà bác sĩ thú y của bạn có thể lựa chọn lúc này. Thuốc giảm đau và glucocorticosteroid thường được kê đơn cho mèo bị bệnh cơ không viêm. Tuy nhiên loại thuốc này vẫn không thể giúp mèo hạn chế tối đa các triệu chứng của bệnh. Các phương pháp trị liệu tại nhà, chẳng hạn như thủy liệu pháp hoặc bơi lội, có thể được khuyến nghị cho mèo. Để hỗ trợ quá trình hoạt động của các cơ.

Tại nhà, cách tốt nhất để hỗ trợ điều trị bệnh viêm cơ di truyền ở mèo là cung cấp một môi trường thoải mái, không căng thẳng. Các hoạt động thể chất có thể được yêu cầu cho mèo. Nhưng thời gian hoạt động của chúng sẽ bị hạn chế vì có thể gây ngừng tim.

Mèo bị viêm cơ di truyền, không viêm

Quá trình hồi bệnh loạn dưỡng cơ ở mèo

Nhìn chung, sức khỏe của những con mèo bị bệnh viêm cơ di truyền thường rất kém. Căn bệnh này ở mèo không thể hồi phục và có thể dẫn đến các tình trạng đe dọa tính mạng như bệnh tim hoặc viêm phổi. Do đó, bạn cần thực hiện theo đúng các yêu cầu của bác sĩ thú y trong quá trình chăm sóc và phục hồi bệnh của mèo

Bác sĩ thú y có thể sẽ yêu cầu bạn không nên cho mèo tham gia bất kỳ quá trình nhân giống nào. Để ngăn cản tình trạng viêm cơ này di truyền sang cho con cái của chúng. Những con mèo bị bệnh có thể dùng thuốc suốt cả thời gian sống còn lại của mình. Đồng thờ, bạn cũng cần đưa mèo đi tái khám định kỳ.

Lời kết

Viêm cơ di truyền là căn bệnh thường xảy ra ở những con mèo sơ sinh. Đây là một chứng bệnh di truyền nên đến nay các bác sĩ vẫn chưa thể tìm ra được phương pháp điều trị phù hợp. Những con mèo bị bệnh có thể sẽ cần phải được theo dõi và sử dụng thuốc đến cuối đời.

Xem thêm tại đây:

Thú cưng

Pet Care

Thú cưng

Tổng hợp

Thú cưng

Pet Wiki

Founder của Vpet.vn

Xin chào các bạn! Mình là Nguyễn Minh Tài - CEO đồng thời là người nghiên cứu phát triển hệ thống Vpet.vn. Tất cả nội dung được đăng tải trên Vpet.vn điều được chọn lọc kỹ lưỡng về nội dung và giá trị mang lại đến cho người đọc. Hãy ủng hộ Vpet và các dự án của mình nhé!