Viêm phổi (mô kẽ) ở mèo có nguy hiểm không?

Sức khoẻ | 28/10/2021

Viêm phổi (mô kẽ) ở mèo là tình trạng viêm phổi khá nghiêm trọng. Những chú mèo không may bị viêm phổi sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc hô hấp. Tuy nhiên, may mắn là căn bệnh này có thể điều trị và phòng ngừa được. Vì vậy, chủ nhân của các chú mèo nên tìm hiểu căn bệnh này để phòng tránh cho thú cưng của mình nhé. Thông qua bài viết dưới đây, Vpet.vn sẽ cung cấp cho bạn một số thông tin hữu ích, cần thiết!

Tình trạng viêm phổi (mô kẽ) ở mèo là gì?

Viêm phổi (mô kẽ) là một trong những dạng viêm phổi khá phổ biến có thể bắt gặp ở mèo. Đây là căn bệnh thường xảy ra ở thành phế quản của mèo. Đôi khi nó còn có thể xuất hiện trong mô kẽ - không gian giữa các tế bào mô của phế nang. Phế nang được hiểu là thành phần tế bào của đường hô hấp, có vai trò trao đổi oxy và CO2.

Tình trạng viêm phổi (mô kẽ) ở mèo là gì?Những biểu hiện viêm phổi ở mèo

Viêm phổi (mô kẽ) ở mèo sẽ có các triệu chứng phụ thuộc vào mức độ, tình trạng nghiêm trọng của bệnh. Một số triệu chứng phổ biến của viêm phổi có thể kể đến như:

  • Khó thở

  • Thở nhanh

  • Nhịp thở bất thường

  • Ho

  • Sốt nhẹ

  • Chảy nước mắt

Ví dụ như khi mèo tiếp xúc với các tác nhân độc hại. Nó cũng sẽ có khả năng bị ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa. Phổ biến nhất sẽ là nôn mửa, tiêu chảy, lượng nước tiểu bài tiết giảm.

Nguồn gốc của bệnh viêm phổi (mô kẽ)

Dưới đây là một loạt những nguyên nhân và yếu tố có thể khiến cho mèo bị viêm phổi (mô kẽ):

  • Viêm tiểu phế quản

  • Dị tật bẩm sinh

  • Viêm đường hô hấp

  • Viêm các mô xung quanh đường hô hấp

Ngoài ra, các nguyên nhân khác có thể bao gồm ung thư phổi hay rối loạn chuyển hóa. Trong đó, rối loạn chuyển hóa ure, ure dư thừa và chất thải nitơ thường là nguyên nhân phổ biến nhất.

Các bệnh truyền nhiễm cũng có thể là một trong những yếu tố chủ chốt gây nên bệnh. Ví dụ như virus suy giảm miễn dịch ở mèo. Đôi khi, chỉ đơn giản alf do mèo hít phải quá nhiều chất độc hại như khói bụi, chất độc có trong không khí,….

Chẩn đoán của bác sĩ thú y về tình trạng viêm phổi ở mèo

Để chẩn đoán viêm phổi (mô kẽ) ở mèo. Bác sĩ thú y có thể sử dụng nhiều thủ thuật, bao gồm cả việc quan sát các triệu chứng bên ngoài. Mèo sẽ được tiến hành phân tích nước tiểu, xét nghiệm máu và chụp X-quang phổi, đo điện tâm đồ.

Chẩn đoán của bác sĩ thú y về tình trạng viêm phổi ở mèoTrong đó, xét nghiệm nước tiểu có thể giúp bác sĩ thú y xác định được nồng độ các chất dư thừa trong cơ thể mèo. Điện tâm đồ sẽ đo được xung điện của tim, nhằm phát hiện các bất thường có liên quan đến tim đè lên phổi. Chụp X-quang có tia cản quang có thể giúp bác sĩ thú y quan sát rõ hơn những vùng đang bị ảnh hưởng. Nếu mèo không may bị nhiễm trùng, kết quả xét nghiệm máu sẽ thể hiện rất rõ để báo hiệu cho bác sĩ thú y. Ngoài ra, các xét nghiệm này còn có vai trò loại bỏ những nguyên nhân không chính thống.

Tuy nhiên, hai thủ thuật chẩn đoán phổ biến nhất khi mèo bị nghi ngờ viêm phổi là rửa khí quản và nội soi khí quản. Bác sĩ thú y sẽ sử dụng một ống nội soi nhỏ có gắn camera để có thể quan sát trực quan hơn. Sau khi đưa ống vào miệng, đi qua đường hô hấp phế quản. Bác sĩ thú y có thể thông qua đây và quan sát được chính xác hơn các khu vực bên trong. Đồng thời, với phương pháp này, bác sĩ thú y có thể sẽ lấy mẫu sinh thiết. Sau khi được nuôi cấy và thử nghiệm trong phòng thí nghiệm. Bác sĩ thú y có thể tìm ra được kháng sinh giúp mèo ngăn chặn lại tình trạng viêm phổi.

Điều trị hiệu quả cho mèo bị viêm phổi (mô kẽ)

Trường hợp mèo nhà bạn không chịu ăn, bỏ bữa, sụt cân nhanh chóng và có dấu hiệu mất nước. Bạn nên đưa thú cưng đến cơ sở thú y uy tín để được chăm sóc, điều trị. Tùy theo từng mức độ của căn bệnh. Sau khi nhập viện, mèo sẽ được tiến hành khám hoặc điều trị chuyên sâu. 

Những chú mèo bị bệnh viêm phổi (mô kẽ) phần lớn đều sẽ phải nhập viện. Bác sĩ thú y sẽ tiến hành điều trị tích cực cho những trường hợp bệnh nặng. Đặc biệt, khi mèo của bạn đang có dấu hiệu của chứng suy hô hấp. Nó cần phải được nhập viện càng sớm càng tốt. Các bác sĩ thú y sẽ tiến hành điều trị bằng liệu pháp oxy cho mèo. Trường hợp mèo không được sử dụng mặt nạ oxy sớm, các chức năng nội tạng của nó sẽ bị tổn thương do thiếu không khí.

Điều trị hiệu quả cho mèo bị viêm phổi (mô kẽ)Thuốc kháng sinh sẽ được kê kèm theo để ngăn ngừa tình trạng nhiễm khuẩn, vi khuẩn tấn công mèo. Những loại thuốc bổ sung khác sẽ dựa trên kết quả kiểm tra sức khỏe và nguyên nhân cơ bản gây nên bệnh ở mèo.

Điều trị viêm phổi ở mèo thường có chi phí khá cao và phải mất ít nhất 2 tháng để mèo có thể khỏe mạnh hoàn toàn. Tuy nhiên, thời gian điều trị và viện phí sẽ phụ thuộc rất nhiều vào tác nhân gây bệnh. Vì vậy, để không phải lãng phí thời gian và tiền bạc. Bạn nên phòng ngừa, chăm sóc thú cưng thật tốt. Đồng thời chú ý quan sát, phát hiện bệnh sớm để quá trình điều trị trở nên đơn giản hơn.

Các mẹo chăm sóc tại nhà cho mèo gặp các vấn đề về hô hấp

Sau khi mèo bị viêm phổi (mô kẽ) được phép xuất viện. Bạn nên cho mèo hạn chế các hoạt động mạnh, tránh việc mèo bị khó thở do mất sức. Đồng thời, tuyệt đối không để mèo tiếp xúc với các chất độc hại. Ví dụ như thuốc lá, khói, bụi, hơi hóa học,…

Bạn có thể sử dụng các máy lọc không khí có trên thị trường hiện nay để giúp mèo có thể sống trong môi trường sạch hơn. Nếu không có điều kiện kinh tế, bạn có thể sử dụng các biện pháp khác như trồng cây xanh. Đặt nơi ở của mèo cạnh cửa sổ có nắng, cùng với đó là các chậu cây xanh. Mục đích là để cây quang hợp và tạo ra không khí trong lành cho mèo.

Mèo cũng cần được thay đổi thực đơn hằng ngày. Nên cho mèo ăn với thực đơn giàu dinh dưỡng chứa nhiều protein. Ngoài ra, thức ăn giàu calo cũng được khuyến khích sử dụng để thúc đẩy quá trình hồi phục sức khỏe của mèo. Những thực phẩm nên được sử dụng bao gồm: Thịt, trứng, rau xanh, cá,...

Phòng ngừa viêm phổi hiệu quả cho thú cưng

Mặc dù nguyên nhân gây viêm phổi (mô kẽ) khá đa dạng. Những sẽ có một vài điều mà chủ nuôi mèo cần lưu ý để có thể ngăn ngừa sự phát triển cũng như tái phát của bệnh cho mèo:

  • Tiêm vaccine cho mèo khi đủ tuổi

  • Đưa mèo đi khám sức khỏe thường xuyên tại các cơ sở thú y uy tín

  • Không chủ quan trước các dấu hiệu sức khỏe đi xuống của mèo

  • Luôn để mèo ở những nơi an toàn, khu vực ít tiếp xúc với chất thải, khói bụi độc hại,… 

Các mẹo chăm sóc tại nhà cho mèo gặp các vấn đề về hô hấpLời kết

Mong rằng thông qua những chia sẻ trên của Vpet.vn. Bạn sẽ có thêm nhiều kiến thức hơn trong việc phòng ngừa, cũng như bảo vệ thú cưng của mình khỏi căn bệnh viêm phổi (mô kẽ) nhé!

Xem thêm tại đây:

Thú cưng

Pet Care

Thú cưng

Tổng hợp

Thú cưng

Pet Wiki

Founder của Vpet.vn

Xin chào các bạn! Mình là Nguyễn Minh Tài - CEO đồng thời là người nghiên cứu phát triển hệ thống Vpet.vn. Tất cả nội dung được đăng tải trên Vpet.vn điều được chọn lọc kỹ lưỡng về nội dung và giá trị mang lại đến cho người đọc. Hãy ủng hộ Vpet và các dự án của mình nhé!