Bảo vệ mèo cưng tránh nhiễm bệnh gấu mèo (giun tròn Baylisascariasis)

Sức khoẻ | 19/06/2021

Bệnh gấu mèo là căn bệnh thường xuất hiện ở mọi độ tuổi của mèo. Đối với những con mèo trưởng thành mắc bệnh, chúng có thể được chữa trị thành công. Tuy nhiên đối với những con mèo con mắc phải bệnh, tỷ lệ tử vong của chúng rất cao. Ngoài ra, có nhiều trường hợp loại ký sinh trùng này tấn công vào thần kinh của mèo. Khi mèo nhiễm bệnh chúng có những biểu hiện bị nhầm lẫn với mèo bị dại. 

Hôm nay, cùng Vpet.vn tìm hiểu kỹ hơn về căn bệnh này nhé!!!

Bệnh gấu mèo là gì?

Bệnh gấu mèo là căn bệnh được gây ra bởi ấu trùng Baylisascariasis procyonis. Đây là một loại ấu trùng được tìm thấy nhiều ở động vật và cả con người. Điều đó khiến cho việc nhiễm giun tròn trở thành bệnh zoonotic. Dễ hiểu hơn thì đây là một căn bệnh có thể dễ dàng lây lan từ động vật sang động vật và động vật sang người. 

bệnh gấu mèo ở mèo

Đây là căn bệnh được biết đến nhiều với cái tên "bệnh gấu mèo". Đơn giản vì chúng xuất hiện nhiều ở một quần thể gấu mèo. Baylisascariasis xuất hiện bằng cách tiếp xúc với phân của những con gấu mèo. Hoặc từ mô động vật bị nhiễm loại ký sinh trùng Baylisascariasis procyonis. Những con gấu mèo được xem là giống động vật mang mầm bệnh tối ưu. Vì sức khỏe của những con gấu mèo không bị ảnh hưởng một cách bất lợi. Điều này khiến chúng trở thành một vật chủ và là nguồn gốc lây lan bệnh gấu mèo.

Thông thường loại ấu trùng giun tròn này sẽ lây lan qua phân của những loại động vật và đi vào môi trường. Và những loại động vật nào tiếp xúc với phân hoặc đất dính phân đều có nguy cơ mắc bệnh. Vì thế, ở những nơi có gấu mèo sinh sống bạn cần phải thận trọng và có những phương pháp phòng tránh. 

Phân loại bệnh gấu mèo 

Có 2 loại bệnh gấu mèo do 2 ký sinh trùng giun tròn Baylisascariasis gây ra. Đó là: bệnh phủ tạng và bệnh nhiễm trùng đường ruột. Giun tròn phát tán từ việc những động vật ăn phải trứng của giun tròn có trong phân. Sau đó sẽ được di chuyển qua dạ dày. Đây là nơi ẩn trú của nó cho đến khi chúng trưởng thành và di chuyển đến nội tạng của vật chủ. Thông thường sẽ có những loại nhiễm trùng như: ấu trùng thần kinh di chuyển, ấu trùng nội tạng di chuyển, ấu trùng mắt di chuyển, nhiễm ấu trùng di chuyển. 

Những loại động vật gặm nhấm, thỏ, sóc được xem là vật thể trung gian gây bệnh. Lúc này, ấu trùng Baylisascariasis sẽ được di chuyển đến não. Tại đây chúng sẽ gây ra nhiều ảnh hưởng đến hệ thần kinh. Những con vật này sẽ rơi vào trạng thái suy yếu và trở nên dễ bị săn bắt. Từ đó những loại động vật ăn thịt như mèo sẽ ăn phải những động vật nhiễm bệnh gấu mèo. Đây là một cách điển hình của việc lây nhiễm ký sinh trùng Baylisascariasis ở động vật. 

Những triệu chứng khi mèo nhiễm giun tròn Baylisascariasis 

Bệnh nhiễm trùng đường ruột sẽ thường xuất hiện đối với những con mèo đã trưởng thành. Còn nhiễm trùng ở những cơ quan nội tạng, não và hệ thần kinh thường sẽ xuất hiện ở những con mèo con. Và hiện tại, không có một biểu hiện nào được coi là cụ thể và đặc trưng cho bệnh trong giai đoạn đầu. 

bệnh gấu mèo ở mèo

Những trường hợp khi mèo bị ký sinh trùng Baylisascariasis procyonis tấn công vào bên trong hệ thần kinh. Chúng sẽ có những biểu hiện như: 

  • Khó ăn và khó nuốt

  • Mất căn bằng trong việc đi lại, dẫn đến việc đi lại trở nên khó khăn

  • Sự phối hợp cũng như kiểm soát cơ bắp của chúng cũng mất đi

  • Hôn mê và nằm lì một chỗ

  • Động kinh mức độ nhẹ

  • Không chú ý và mất đi sự minh mẫn

Nguyên nhân gây ra bệnh gấu mèo 

Lý do chính khiến mèo bị nhiễm bệnh là sống trong một môi trường có sự xuất hiện của gấu mèo bị nhiễm ấu trùng. Thông thường, mèo có thể bị nhiễm bệnh gấu mèo do:

  • Mèo có tiếp xúc với phân của gấu mèo

  • Do ăn phải trứng của ấu trùng giun tròn Baylisascariasis procyonis. 

  • Do ăn phải mô của những loại động vật nhiễm bệnh như thỏ, sóc, động vật gặm nhấm

  • Có tiếp xúc gần với những loại động vật mang bệnh

Mèo là giống động vật có thói quen đào bới đất cát khi đi vệ sinh. Vì thế chúng có thể sẽ vô tình lấy phải trứng của ấu trùng giun tròn. Những ấu trùng này đã ở trong đất lâu ngày do phân của gấu mèo bị phân hủy.

Chẩn đoán khi mèo nhiễm giun tròn Baylisascariasis 

Đầu tiên bạn sẽ cung cấp những thông tin về hồ sơ bệnh án từ trước đến nay của mèo. Cùng với đó là những triệu chứng lâm sàng gây ra bệnh ở mèo. Sau đó các bác sĩ thú y sẽ tiến hành kiểm tra sức khỏe toàn diện cho chúng. Thông qua kết quả kiểm tra và thông tin từ bạn. Các bác sĩ thú y sẽ có những chẩn đoán về bệnh đối với mèo của bạn. Nếu bác sĩ có thể biết được là bệnh gì và đường di chuyển của ký sinh trùng. Thì việc chữa trị cho mèo sẽ có thể diễn ra nhanh chóng và hiệu quả.

Những căn bệnh về đường ruột sẽ có thể xác định dựa vào kiểm tra mẫu phân của mèo. Và nếu mèo của bạn bị nhiễm ấu trùng thì cũng dễ dàng nhận biết thông qua việc xuất hiện của bệnh dại. Nếu như bị nhiễm giun tròn thì xét nghiệm mẫu phân sẽ cho ra kết quả rõ ràng. Còn đối với nhiễm ấu trùng bạn sẽ dùng phương pháp soi đáy mắt của mèo

Điều trị cho mèo bị bệnh gấu mèo

Nếu như mèo của bạn mắc phải bệnh gấu mèo. Bạn có thể sử dụng những loại thuốc cho từng loại bệnh.

bệnh gấu mèo ở mèo

Thuốc đặc trị đối với dạng đường ruột

  • Milbemycin Oxime

  • Ivermectin

  • Praziquantel

  • Febantel

  • Pyrantel Pamoate

Thuốc đặc trị đối với dạng ấu trùng

  • Albendazole (sử dụng lâu dài)

  • Corticosteroids

Chăm sóc mèo bị nhiễm giun tròn Baylisascariasis 

Sau khi trải qua quá trình điều trị tại bệnh viện. Bạn nên đưa mèo đi khám và theo dõi tình trạng sức khỏe sau 2 tuần kể từ khi điều trị. Để các bác sĩ phân tích mẫu phân của mèo đang ở tình trạng nào. Và sau đó 1 tháng bạn sẽ lại mang mèo đến bệnh viện để tái khám. 

Cùng với đó bạn nên xác định được vị trí mà mèo của mình đã mắc bệnh gấu mèo. Và nên có những thông báo về nguy cơ lây bệnh của loại ấu trùng này. Đây là một căn bệnh có thể lây lan sang người thông qua việc tiếp xúc gần với động vật nhiễm bệnh. Nhất là trẻ em, khi chúng thường xuyên chơi đùa và ôm hôn mèo nhà bạn. Lúc này những đứa trẻ có thể sẽ ăn phải ấu trùng giun tròn và khiến chúng bị nhiễm bệnh. 

Phòng ngừa bệnh gấu mèo đối với mèo

Cách tốt nhất là bạn nên nuôi những con mèo của mình tránh những nơi có sự xuất hiện của gấu mèo. Cùng với đó là kiểm soát lượng thức ăn của mèo. Ngăn chặn chúng ăn phải mô của động vật. Kiểm tra kỹ xung quanh khu vực nơi bạn sinh sống có sự xuất hiện của phân động vật đã chết hay gấu trúc không. Đừng quên tẩy giun đúng định kỳ và đầy đủ cho mèo của bạn. 

bệnh gấu mèo ở mèo

Lời kết:

Trên đây là những thông tin về bệnh gấu mèo ở mèo mà Vpet.vn muốn chia sẻ đến bạn. Hy vọng bài viết có thể giúp bạn biết thêm nhiều thông tin. Và hỗ trợ cho việc chăm sóc những bé cưng của bạn. Đừng quên theo dõi Vpet.vn để tìm hiểu thêm nhiều thông tin về các giống thú cưng trên thế giới nhé!!!

Xem thêm tại đây:

Thú cưng

Pet Care

Thú cưng

Tổng hợp

Thú cưng

Pet Wiki

Founder của Vpet.vn

Xin chào các bạn! Mình là Nguyễn Minh Tài - CEO đồng thời là người nghiên cứu phát triển hệ thống Vpet.vn. Tất cả nội dung được đăng tải trên Vpet.vn điều được chọn lọc kỹ lưỡng về nội dung và giá trị mang lại đến cho người đọc. Hãy ủng hộ Vpet và các dự án của mình nhé!