Bất thường về di truyền sinh sản ở mèo có thể điều trị được không?

Sức khoẻ | 07/09/2021

Bất thường về di truyền sinh sản ở mèo thường sẽ được tiến hành phẫu thuật để điều trị. Tuy nhiên, tiên lượng phục hồi sẽ phụ thuộc rất lớn vào sự rối loạn phát triển giới tính mà mèo đang mắc phải. Tất cả những giống mèo trên thế giới đều có nguy cơ mắc bệnh rất cao. Để phòng ngừa thật tốt cho mèo, bạn cần phải có thật nhiều kiến thức về căn bệnh này. Thông qua bài viết dưới đây, Vpet.vn sẽ chia sẻ với bạn những thông tin cần thiết về chứng di truyền này!!!

Các bất thường về rối loạn di truyền sinh sản

Bất thường về di truyền sinh sản hay còn gọi là rối loạn phát triển giới tính ở mèo. Những rối loạn này thường sẽ xảy ra do mèo bị lỗi ở mã gen. Tình trạng này có liên quan khá mật thiết với nhiễm sắc thể nắm vai trò phát triển cơ quan sinh dục ở mèo. Bao gồm cả tuyến sinh dục. Ngoài ra, sự phát triển gen lỗi có thể dẫn đến sự khác biệt về giới tính một cách bất thường cho mèo. Điều này khiến chúng ta có thể khó phân biệt giữa con đực và cái.

Các bất thường về rối loạn di truyền sinh sảnTriệu chứng của mèo khi mắc phải các rối loạn phát triển giới tính 

Bất thường về di truyền sinh sản ở mèo thường do các rối loạn ảnh hưởng đến nhiễm sắc thể xác định đặc điểm vai trò tình dục của mèo. Rối loạn tuyến sinh dục thường ảnh hưởng đến các cơ quan sinh sản của mèo. Rối loạn kiểu hình sẽ ảnh hưởng đến tính chất sinh sản sinh hóa và vật lý ở mèo. Tùy thuộc vào từng dạng rối loạn mà mèo sẽ có các biểu hiện và triệu chứng khác nhau:

Các biểu hiệu, triệu chứng của rối loạn tuyến sinh dục hay sinh sản có thể bao gồm:

  • Con cái có âm vật lớn hơn bình thường

  • Tinh hoàn lạc chỗ đối với các con đực

  • Một số đặc điểm cơ quan sinh sản bất thường khác cũng có thể xuất hiện….

Các dấu hiệu, triệu chứng của chứng rối loạn nhiễm sắc thể phát triển giới tính có thể là do mèo đang gặp phải các khuyết tật về số lượng nhiễm sắc thể giới tính. Thông qua quá trình kiểm tra gen di truyền. Bác sĩ có thể phát hiện một số nhiễm sắc thể X hay Y trong mã gen di truyền của mèo 

Các dấu hiệu và triệu chứng của rối loạn kiểu hình có thể do các cơ quan sinh sản bên ngoài không khớp với nhiễm sắc thể bên trong. Ví dụ, một chú mèo mang nhiễm sắc thể nam nhưng lại có âm vật. Tuy nhiên, nó vẫn có thể có dương vật nhưng kích thước dương vật sẽ bé hơn bình thường. Ở một số trường hợp đặc biệt, mèo vẫn sẽ có cơ quan sinh dục bình thường. Thêm vào đó, nó sẽ có thêm một cơ quan sinh dục nhỏ hơn thuộc giới tính ngược lại.

Nguồn gốc của các bất thường về di truyền sinh sản ở mèo

Bất thường về di truyền sinh sản có thể xảy ra do khuynh hướng di truyền. Một số nguyên nhân bên ngoài cũng có thể là tác nhân gây nên các rối loạn này. Ví dụ như mèo đang mang thai nhưng tiếp xúc với các độc tố trong thời gian thai kỳ. Các yếu tố khác cũng có thể bao gồm: Uống hoặc tiếp xúc với hormone khác giới như progesterone trong khi mang thai.

Nguồn gốc của các bất thường về di truyền sinh sản ở mèoChẩn đoán rối loạn phát triển giới tính ở mèo của bác sĩ thú y

Bất thường về di truyền sinh sản ở mèo thường hiếm khi xảy ra. Tuy nhiên, nếu mèo không may mắc bệnh. Nó sẽ có các triệu chứng rất rõ ràng ngay từ khi sinh ra. Đặc biệt, nếu căn bệnh gây ảnh hưởng đến bộ phận sinh dục. Kích thước của các cơ quan này sẽ bị quá lớn hoặc quá nhỏ, rất khác thường.

Đối với những chú mèo có ngoại hình bình thường, cơ quan sinh dục bình thường, nhưng lại có nhiễm sắc thể bất thường. Nó thường sẽ sống rất bình thường và không có dấu hiệu bệnh cho đến khi đến tuổi sinh sản.

Các phương pháp chẩn đoán có thể sẽ không hữu hiệu cho đến khi mèo đến tuổi nhân giống. Trong thời gian này, bác sĩ cần loại trừ các nguyên nhân:

  • Vô sinh

  • Suy giáp – các vấn đề liên quan đến nội tiết tố

  • Các vấn đề liên quan đến tính hoàn như xuất tinh sớm, thoái hóa tinh hoàn

Sau khi đã loại trừ các khả năng trên. Bác sĩ thú y có thể tiến hành kiểm tra nồng độ hormone của mèo. Xác định các đặc điểm của nhiễm sắc thể giới tính. Nếu mèo có bất kỳ bất thường nào, cần nhanh chóng được tiến hành kiểm tra kỹ hơn.

Các xét nghiệm vật lý cũng sẽ được tiến hành. Bao gồm ghi chú hình dạng và kích thước của các cơ quan sinh dục ở mèo. Mục đích là để so sánh, xác nhận sự bất thường đang xảy ra ở các cơ quan này.

Các phương pháp điều trị các bất thường về di truyền sinh sản ở mèo

Quá trình điều trị và chăm sóc của mèo sẽ phụ thuộc vào từng dạng bệnh mèo đang mắc phải. Một số chú mèo thường sẽ mắc bệnh về da cùng với bất thường về di truyền sinh sản. trường hợp này, bác sĩ thú y sẽ tiến hành điều trị tại chỗ nhằm giúp mèo làm giảm các triệu chứng. Sữa tắm hoặc dầu có thể là phương pháp phù hợp với chúng trong trường hợp trên.

Nếu cơ quan sinh dục của mèo bị biến dạng bất thường. Phần lớn khả năng là nó cần phải được tiến hành phẫu thuật. Bác sĩ thú y sẽ tái tạo và phục hồi lại cơ quan sinh dục cho nó về lại như bình thường.

Các phương pháp điều trị các bất thường về di truyền sinh sản ở mèoNếu mèo cái có cơ quan sinh dục lớn bất thường. Bác sĩ thú y có lẽ sẽ phẫu thuật loại bỏ hoàn toàn âm vật cho nó. Đặc biệt hơn trong những trường hợp nó đang bị chấn thương do bộ phận sinh dục gây ta. Mèo có lẽ sẽ phải được triệt sản nhằm ngăn ngừa phát sinh các biến chứng về sau. Ví dụ, một trong những biến chứng khá phổ biến là nhiễm trùng đường tiết niệu.

Mèo sau khi phẫu thuật sẽ được giữ lại bệnh viện từ 5 đến 7 ngày. Bác sĩ thú y sẽ liên tục kiểm tra vết thương cho mèo. Vì đây là bộ phận dùng để bài tiết nên khả năng cao sẽ bị nhiễm trùng nếu không được chăm sóc tốt. Để tránh trường hợp nhiễm trùng, bác sĩ thú y sẽ kê đơn thuốc cho mèo sau khi nó xuất viện. Thông thường, bác sĩ sẽ yêu cầu mèo tái khám trong vòng từ 1 đến 2 tháng một lần.

Chăm sóc mèo gặp phải các bất thường về di truyền sinh sản

Những chú mèo sau khi tiến hành phẫu thuật điều trị các bất thường về di truyền sinh sản thường phục hồi khá tốt. Trong suốt quá trình điều trị, mèo cần được tránh tiếp xúc với các loại thuốc sau:

  • Androgen

  • Estrogen

  • Progesterone

  • Các hormon tổng hợp..

Thường xuyên lau chùi vết thương và bôi thuốc đều đặn. Thuốc bôi sẽ được kê đơn nhằm giúp vết thương của mèo nhanh chóng lành và không bị nhiễm trùng. Để giúp cho mèo không bị ngộ độc thuốc. Bạn nên sử dụng loa chống liếm cho mèo sau mỗi lần bôi thuốc. 

Mèo sau phẫu thuật cần hạn chế hoạt động ở mức tối đa. Không nên cho mèo ra ngoài một mình nếu không có sự giám sát, theo dõi của bạn. Nên dùng các biện pháp ngăn ngừa mèo phát sinh quan hệ tình dục vì vết thương có thể sẽ bị nhiễm trùng. Những chú mèo bị rối loạn phát triển giới tính ở mèo được khuyến cáo là không nên nhân giống.

Chăm sóc mèo gặp phải các bất thường về di truyền sinh sảnLời kết

Bất thường về di truyền sinh sản ở mèo sẽ không gây nguy hiểm đến tính mạng cho nó. Tuy nhiên, mèo có thể sẽ vĩnh viễn mất đi khả năng làm mẹ hoặc làm bố. Nguy hiểm hơn, các nhiễm trùng có thể để lại các biến chứng khiến cho chất lượng cuộc sống của mèo bị ảnh hưởng rất tiêu cực.

Xem thêm tại đây:

Thú cưng

Pet Care

Thú cưng

Tổng hợp

Thú cưng

Pet Wiki

Founder của Vpet.vn

Xin chào các bạn! Mình là Nguyễn Minh Tài - CEO đồng thời là người nghiên cứu phát triển hệ thống Vpet.vn. Tất cả nội dung được đăng tải trên Vpet.vn điều được chọn lọc kỹ lưỡng về nội dung và giá trị mang lại đến cho người đọc. Hãy ủng hộ Vpet và các dự án của mình nhé!