Bệnh mủ niệu (mủ trong nước tiểu) ở mèo 

Sức khoẻ | 29/10/2021

Mủ trong nước tiểu của mèo còn được biết đến với cái tên mủ niệu. Đây là một trong những căn bệnh về đường tiết niệu phổ biến ở mèo. Tình trạng này có thể phát triển ở mọi giống mèo, mọi lứa tuổi và không phân biệt tuổi tác. Vậy làm cách nào để có thể phát hiện ra tình trạng này ở mèo? Quá trình chẩn đoán và điều trị cho mèo có phức tạp hay không? Câu trả lời sẽ có trong bài viết dưới đây của Vpet.vn

Mủ trong nước tiểu ở mèo không phải bệnh mà là một triệu chứng

Mủ trong nước tiểu là tình trạng mèo đi tiểu ra mủ. Bản thân tình trạng này không phải là một căn bệnh. Chúng là triệu chứng lâm sàng của tình trạng bệnh lý ảnh hưởng đến sức khỏe của mèo. Tình trạng này xảy ra có thể là do nhiễm vi khuẩn, nấm hoặc nấm men ở một vị trí nào đó trong hệ thống đường tiết niệu trên hoặc dưới của mèo. Nguyên nhân phổ biến gây ra mủ trong nước tiểu ở mèo có thể là nhiễm trùng bàng quang, nhiễm trùng thận hoặc nhiễm trùng cơ quan sinh sản.

bệnh mủ niệu ở mèo

Bản thân mủ là sự kết hợp của các tế bào bạch cầu và protein được gửi từ hệ thống miễn dịch của mèo để chống lại nhiễm trùng do vi khuẩn. Sự hiện diện của mủ trong nước tiểu là do các bệnh lý không nhiễm trùng hoặc truyền nhiễm gây ra tổn thương tế bào. Chúng sẽ gây viêm và phản ứng miễn dịch tăng cao trong cơ thể. Mủ trong nước tiểu ở mèo là dấu hiệu mèo đang bị nhiễm trùng nặng. Tình trạng này chỉ có chuyên gia thú y mới có thể chẩn đoán được.

Nếu bạn nhận thấy nước tiểu của mèo nặng mùi và có màu đục thì có thể trong nước tiểu của chúng đã xuất hiện mủ. Sự thay đổi trong nước tiểu có thể là triệu chứng duy nhất mà bạn có thể nhận thấy. Vì mủ trong nước tiểu ở mèo không phải là bệnh hoặc bệnh tật mà là triệu chứng của một bệnh lý nguy hiểm trong cơ thể.

Triệu chứng chính của tình trạng mủ niệu ở mèo là nước tiểu đục và có mùi hôi

Triệu chứng phổ biến của tình trạng mủ trong nước tiểu ở mèo là nước tiểu đục và có mùi. Tùy vào tình trạng và nguyên nhân gây bệnh khác nhau mà mèo có thể phát triển các triệu chứng sau:

  • Sốt

  • Đau khi đi tiểu

  • Mất nước

  • Đi tiểu thường xuyên

  • Polydipsia (uống nhiều nước)

  • Các cơ quan bên ngoài dương vật hoặc âm đạo bị viêm

  • Tiết dịch màu trắng hoặc hơi vàng

  • Bề mặt niêm mạc và mô tiết niệu chuyển sang màu đỏ

  • Chán ăn

  • Sụt cân

  • Trầm cảm

  • Mất nước

bệnh mủ niệu ở mèo

Mủ trong nước tiểu ở mèo là do nhiễm trùng ở hệ thống đường tiết niệu

Có khá nhiều những nguyên nhân khác nhau gây ra tình trạng mủ trong nước tiểu ở mèo. Vì mủ là đặc trưng của sự gia tăng các tế bào bạch cầu được tiết ra để tiêu diệt các yếu tố lạ đang tấn công cơ thể. Do đó, tình trạng tiểu ra mủ ở mèo là do nhiễm trùng ở hệ thống đường tiết niệu trên hoặc dưới.

Thận, niệu quản, bàng quang và niệu đạo là những cơ quan chính của hệ tiết niệu. Khi các cơ quan này bị nhiễm trùng bởi một số loài vi khuẩn hoặc nấm có thể sẽ gây ra tình trạng này ở mèo. Sỏi cũng có thể ảnh hưởng đến các cơ quan tiết niệu này. Đồng thời, cũng có thể là nguyên nhân cơ bản dẫn đến hiện tượng tiểu ra mủ.

Ngoài ra, các cơ quan sinh sản, cơ quan đào thải nước tiểu ra khỏi cơ thể cũng có thể phát triển nhiễm trùng với chứng tiểu dắt là triệu chứng chính. Sự hiện diện của chấn thương hoặc sự phát triển của một khối u cũng có thể ảnh hưởng đến tất cả các cơ quan tiết niệu này. Sau đó sẽ gây ra mủ trong nước tiểu của mèo.

Thăm khám cho mèo bị mủ niệu

Vì mủ trong nước tiểu ở mèo là một triệu chứng và không phải là một bệnh. Do đó, các bác sĩ sẽ tiến hành thăm khám cho mèo để xác định được căn bệnh tiềm ẩn và nguyên nhân gây ra bệnh này. Ngoài ra, tình trạng này ở mèo cũng có thể được phát hiện trong trường hợp bác sĩ đang chẩn đoán một căn bệnh khác về đường tiết niệu.

bệnh mủ niệu ở mèo

Kiểm tra và phân tích nước tiểu là một quá trình phổ biến. Qua đó bác sĩ thú y có thể phát hiện ra các bất thường ở thận và các cơ quan ở đường tiết niệu của mèo. Khi kiểm tra nước tiểu, bác sĩ sẽ nhận thấy sự hiện diện của bạch cầu trung tính có nồng độ cao hơn. Sau đó họ sẽ tiến hành cấy nước tiểu cho mèo. Cấy nước tiểu là một xét nghiệm dùng để phát hiện đâu là nguyên nhân đang tấn công hệ thống tiết niệu của mèo.

Xử lý tình trạng mủ trong nước tiểu của mèo

Việc điều trị tình trạng mủ trong nước tiểu ở mèo sẽ dựa vào nguyên nhân cơ bản và các cơ quan bị ảnh hưởng. Sử dụng thuốc kháng sinh đường uống là một phương pháp điều trị phổ biến được áp dụng khi nước tiểu xuất hiện mủ. 

Việc xác định chủng vi khuẩn đang gây bệnh cho mèo sẽ giúp bác sĩ có thể lựa chọn loại kháng sinh phù hợp và kê đơn. Truyền dịch tĩnh mạch cũng có thể được áp dụng cho mèo. Để ngăn ngừa tình trạng mất nước và khuyến khích mèo đi tiểu nhiều hơn. Đồng thời cũng hỗ trợ quá trình loại bỏ nhiễm trùng ra khỏi cơ thể mèo.

Trường hợp mèo xuất hiện sỏi hoặc khối u trong đường tiết niệu. Các bác sĩ thú y có thể tiến hành phẫu thuật cho mèo. Tuy nhiên, đối với trường hợp các khối u của mèo không thể tiến hành phẫu thuật. Lúc này các bác sĩ có thể sử dụng liệu pháp xạ trị đối với mèo. Để có thể ngăn ngừa sự phát triển của khối u và giúp ổn định sức khỏe cho chúng.

Quá trình hồi phục khi mèo bị mủ niệu

Quá trình hồi phục tình trạng mủ trong nước tiểu sẽ phụ thuộc vào tình trạng sức khỏe của mèo. Mèo bị nhiễm trùng do vi khuẩn, nấm hoặc nấm men thường có thể hồi phục nhanh chóng. Vì các phương pháp điều trị tích cực thường khắc phục được vấn đề ảnh hưởng đến đường tiết niệu này ở mèo.

bệnh mủ niệu ở mèo

Bạn cần thực hiện theo đúng các yêu cầu của bác sĩ trong quá trình chăm sóc mèo. Để chúng có thể hồi phục bệnh nhanh nhất. Đối với những con mèo được kê đơn thuốc kháng sinh cần được uống thuốc đúng giờ và liều lượng. Vì thuốc kháng sinh có thể sẽ gây ra nhiều tác dụng phụ cho mèo nếu không được sử dụng theo đúng chỉ định.

Lời kết:

Hy vọng bài viết có thể cung cấp cho bạn nhiều thông tin bổ ích về tình trạng mủ trong nước tiểu ở mèo. Đồng thời cũng có thể hỗ trợ bạn trong quá trình nuôi dưỡng và chăm sóc các “hoàng thượng”. Đừng quên theo dõi Vpet.vn để có thể biết thêm nhiều thông tin về các giống thú cưng trên thế giới nhé!

Xem thêm tại đây: 

Thú cưng

Pet Care

Thú cưng

Tổng hợp

Thú cưng

Pet Wiki

Founder của Vpet.vn

Xin chào các bạn! Mình là Nguyễn Minh Tài - CEO đồng thời là người nghiên cứu phát triển hệ thống Vpet.vn. Tất cả nội dung được đăng tải trên Vpet.vn điều được chọn lọc kỹ lưỡng về nội dung và giá trị mang lại đến cho người đọc. Hãy ủng hộ Vpet và các dự án của mình nhé!