Bệnh thoái hóa khớp - Mèo già có nguy cơ mắc bệnh rất cao

Sức khoẻ | 19/06/2021

Cũng giống như con người, mèo cũng thường xuyên mắc những căn bệnh về xương khớp. Càng lớn tuổi, những con mèo thường dễ mắc những căn bệnh về xương khớp. Trong đó, phổ biến là căn bệnh thoái hóa khớp ở mèo. Vậy, bệnh thoái hóa khớp ở mèo là căn bệnh gì? Có nguy hiểm đến tính mạng của mèo hay không?

Hôm nay hãy cùng Vpet.vn tìm hiểu về căn bệnh thoái hóa khớp để có thể hiểu rõ hơn về căn bệnh này ở mèo nhé!!!

Bệnh thoái hóa khớp ở mèo là gì?

Bệnh thoái hóa khớp hay còn được gọi là bệnh viêm xương khớp. Khi bị bệnh, các sụn xung quanh khớp đã bị thoái hóa trong một thời gian dài và vĩnh viễn. Theo thuật ngữ y học thì thoái hóa khớp là viêm khớp dạng mãn tính được gây ra do sự thoái hóa các khớp. Mèo là loài động vật có khả năng cao bị thoái hóa khớp. Cũng giống như con người chúng ta, bệnh thoái hóa khớp thường xuất hiện ở những người có tuổi. Với mèo cũng thế, thoái hóa khớp thường xuất hiện ở những con mèo già.

bệnh thoái hóa khớp ở mèo

Những triệu chứng về bệnh thoái hóa khớp ở mèo

Tùy theo từng giai đoạn mà mèo của bạn sẽ có những triệu chứng của bệnh khác nhau. Những căn bệnh về xương khớp hầu như đều có những biểu hiện khá tương đồng nhau. Tần suất các triệu chứng xuất hiện thường không thể lường trước được. Những triệu chứng lâm sàng thường xuyên xuất hiện ở mèo bị bệnh thoái hóa khớp như:

  • Đi đứng khập khiễng, khó khăn trong việc đi lại

  • Cơn đau xuất hiện nhiều lần dẫn đến việc mèo lười đi lại và thích nằm lì một chỗ

  • Dáng đi cứng nhắc

  • Những khớp chân bị sưng tấy và gây ra những cơn đau ở xương

  • Việc đứng lên hoặc ngồi xuống của mèo cũng khó khăn

  • Những cơn đau kéo dài khiến cho mèo không còn cảm giác với đồ ăn. Gây ra chứng chán ăn, bỏ ăn dẫn đến sụt cân. 

  • Với những vùng xương bị đau, mèo sẽ có xu hướng cắn, nhai vào vùng da. Sau một thời gian dài gây ra tình trạng rụng lông ở mèo. Lúc này tình trạng bệnh của mèo đã dần xấu đi

Bệnh thoái hóa khớp ở mèo có thể xuất hiện ở mọi lứa tuổi. Tuy nhiên những con mèo già sẽ có tỉ lệ mắc bệnh cao hơn. Những triệu chứng của chúng lúc này cũng rõ ràng hơn. Đây là một trong những căn bệnh tuổi già phổ biến ở thế giới loài mèo.

Nguyên nhân dẫn đến bệnh viêm xương khớp ở mèo 

Đối với bệnh viêm xương khớp ở mèo, đến nay các chuyên gia thú y vẫn chưa tìm ra được nguyên nhân chính gây ra bệnh. Tuy nhiên lại có khá nhiều những nguyên nhân thứ cấp gây ra căn bệnh này đối với mèo. Ví dụ như: khớp và sụn bị bào mòn một cách bất thường, do chấn thương hoặc do bẩm sinh (từ khi sinh ra mèo đã mắc triệu chứng loạn sản xương hông).

bệnh thoái hóa khớp ở mèo

Cùng với đó, những nguyên nhân gây ra bệnh thoái hóa khớp thứ cấp như: sự phát triển bất thường của khuỷu chân, các bệnh về khớp và chứng loạn sản xương hông. Ngoài ra, bệnh béo phì cũng là một trong những nguyên nhân gây ra thoái hóa khớp ở mèo. Vì lúc này khi mèo bị béo phì thì những tác lực của chúng đè lên các khớp khá lớn.

Chẩn đoán khi mèo bị thoái hóa khớp

Khi bạn mang mèo đến bệnh viện thú y, bạn sẽ phải cung cấp cho bác sĩ hồ sơ bệnh án từ trước đến nay của mèo. Cùng với đó là những triệu chứng lâm sàng mà mèo mắc phải. Sau đó các chuyên gia thú y sẽ tiến hành kiểm tra sức khỏe toàn diện cho mèo. Để có thể chẩn đoán được bệnh một cách cụ thể và hỗ trợ cho việc tìm ra được phương pháp chữa trị hợp lý. 

Những xét nghiệm chuyên sâu cũng được thực hiện. Như việc xét nghiệm dịch ở các khớp xương trong phòng thí nghiệm. Nuôi cấy những mẫu mấu và dịch để có thể xác định được tình trạng bệnh của mèo. Cùng với chụp X-quang sẽ cho bác sĩ thú y một cái nhìn cụ thể hơn về bệnh tình của mèo. 

Điều trị khi mèo bị thoái hóa khớp

Điều trị bệnh thoái hóa khớp bằng phương pháp y khoa

Sử dụng phương pháp y khoa chỉ có thể làm giảm các triệu chứng và dấu hiệu của  bệnh. Nhưng lại không thể điều trị dứt điểm. Tuy nhiên, phương pháp phẫu thuật có thể làm bệnh tiến triển chậm rãi và giảm các triệu chứng lâm sàng. Phẫu thuật có thể bao gồm các công đoạn như: thay thế khớp, cắt bỏ khớp, tái tạo, cắt bỏ những mảnh xương sụn bên trong khớp. Tuy nhiên các bác sĩ sẽ tập trung loại bỏ những mảng xương sụn tỏng khớp của mèo đi. Vì đây là một trong những lý do khiến bệnh của mèo trở nên trầm trọng hơn. 

Sử dụng phương pháp vật lý trị liệu

Để có thể giúp cơ thể của mèo được hoạt động và không làm cho các cơ bị teo lại. Với vật lý trị liệu bạn có thể duy trì việc chuyển động của các khớp bằng những bài tập như bơi lội, chuyển động nhẹ và mát xa. Bạn cũng có thể áp dụng những bài tập thể dục phù hợp với tình trạng sức khỏe của "hoàng thượng" nhà bạn. 

bệnh thoái hóa khớp ở mèo

Liệu pháp nóng và lạnh

Liệu pháp nóng và lạnh cũng là một trong những cách làm giảm cơn đau cho mèo hiệu quả. Bạn có thể dùng túi chườm hoặc miếng dán nóng. Chườm hoặc dáng vào vùng da nơi xương đang bị tổn thương. Cùng với đó thuốc kháng viêm là một trong những loại thuốc được bác sĩ khuyên dùng. Thuốc kháng viêm có công dụng giảm đau và sưng đối với bệnh thoái hóa khớp.

Biện pháp để giúp chúng giảm cân

Với những con mèo mắc bệnh như lại thừa cân. Bạn nên dùng các biện pháp để giúp chúng giảm cân. Nếu không, khối lượng cơ thể lớn sẽ là một tác lực đè lên trên các phần khớp xương bị tổn thương. Tuy nhiên, chỉ áp dụng cách này với những con mèo thừa cân. Vì nếu áp dụng biện pháp giảm cân với những con mèo gầy. Sẽ khiến chúng dễ rơi vào tình trạng bị thiếu dinh dưỡng đấy.

Khi bạn phát hiện và điều trị kịp thời bệnh thoái hóa khớp cho mèo. là yếu tố quan trọng hỗ trợ cho việc thuyên giảm của bệnh. Ngoài ra bạn cũng nên chăm sóc sức khỏe cho mèo tốt và tránh những va chạm mạnh. Để mèo có cho mình một sức khỏe ổn định và tốt nhất.

Chăm sóc đối với mèo bị bệnh thoái hóa khớp

Bạn nên có một chế độ dinh dưỡng phù hợp cho mèo. Vì tùy vào từng độ tuổi, giới tính và cân nặng mà chúng sẽ có cho mình những thực đơn khác nhau. Tuy nhiên thực đơn của mèo phải đầy đủ chất dinh dưỡng và khoa học. Tốt nhất bạn nên hỏi ý kiến của bác sĩ thú y để có thể thiết lập thực đơn cho mèo một cách hợp lý. Đừng quên đưa mèo của bạn đi khám sức khỏe định kỳ theo chỉ định của bác sĩ nhé. 

bệnh thoái hóa khớp ở mèo

Trong thời gian điều trị bệnh, bạn nên tạo cho mèo một không gian sống yên tĩnh và thoải mái. Tốt nhất bạn nên cho chúng nằm nghỉ ở trong lồng. Tránh những tác động từ trẻ em và những vật nuôi khác trong nhà. Đừng quên cho mèo của bạn vận động để tránh trường hợp không vận động dẫn đến teo cơ nhé!

Sinh hoạt và kiểm soát khi mèo bị thoái hóa khớp

Cần theo dõi chúng thường xuyên trong quá trình điều trị. Cùng với đó là các triệu chứng lâm sàng của mèo qua từng ngày. Bởi vì bệnh thoái hóa khớp sẽ phát triển theo thời gian. Vậy nên, bạn cần nên cập nhật tình trạng bệnh của mèo cho bác sĩ. Để có những thay đổi về thuốc, liều lượng dùng và sự can thiệp đến từ bác sĩ khi cần thiết. 

Nên có một mức độ vận động nhất định. Hạn chế những vận động mạnh có thể ảnh hưởng đến vùng khớp bị tổn thương. Ngăn ngừa các trường hợp làm trần trọng thêm các triệu chứng và cơn đau với mèo. Nên bổ sung axit béo omega vào chế độ dinh dưỡng của mèo. Để có thể giúp mèo kháng viêm một cách tốt nhất. 

Lời kết:

Trên đây là những thông tin về bệnh thoái hóa khớp ở mèo mà Vpet.vn muốn chia sẻ đến bạn. Hy vọng bài viết có thể giúp bạn biết thêm nhiều thông tin và hỗ trợ cho việc chăm sóc những bé cưng của bạn. Đừng quên theo dõi Vpet.vn để tìm hiểu thêm nhiều thông tin về các giống thú cưng trên thế giới nhé!!!

Xem thêm tại đây:

Thú cưng

Pet Care

Thú cưng

Tổng hợp

Thú cưng

Pet Wiki

Founder của Vpet.vn

Xin chào các bạn! Mình là Nguyễn Minh Tài - CEO đồng thời là người nghiên cứu phát triển hệ thống Vpet.vn. Tất cả nội dung được đăng tải trên Vpet.vn điều được chọn lọc kỹ lưỡng về nội dung và giá trị mang lại đến cho người đọc. Hãy ủng hộ Vpet và các dự án của mình nhé!