Bệnh viêm phổi do vi khuẩn ở mèo nguy hiểm như thế nào?

Sức khoẻ | 01/08/2021

Viêm phổi do vi khuẩn ở mèo là tình trạng khá phổ biến. Với những biểu hiện rất giống với bệnh cảm thông thường. Vì vậy, rất nhiều người nuôi mèo đã chủ quan, không đưa chúng đến khám tại các cơ sở thú y. Có nhiều trường hợp, mèo đã phải tử vong vì không được chữa trị kịp thời. Để hiểu rõ thêm về viêm phổi do vi khuẩn. Hôm nay, Vpet.vn sẽ chia sẻ những thông tin về căn bệnh này thông qua bài viết dưới đây nhé!

Viêm phổi do vi khuẩn là gì?

Viêm phổi do vi khuẩn là tình trạng mèo bị viêm ở phổi trong quá trình phản ứng với các vi khuẩn gây bệnh. Tình trạng viêm này có một đặc điểm là các tế bào và dịch sẽ tích tụ lại trong phổi, đường hô hấp và cả túi phổi.

Viêm phổi do vi khuẩn là gì?Tiên lượng cho căn bệnh này thường là tốt nếu như nó được điều trị đúng cách và kịp thời. Tuy nhiên, khi mèo bị viêm phổi do vi khuẩn mà bị giảm oxy huyết và nhiễm trùng huyết thì nguy cơ tử vong rất cao. Trong đó, giảm oxy huyết là mức oxy trong máu sẽ cực kỳ thấp. Nhiễm trùng huyết là sự xuất hiện của vi khuẩn gây mủ và độc tố trong dòng máu của mèo.

Triệu chứng phổi nhiễm khuẩn

Các triệu chứng của viêm phổi do vi khuẩn có thể bao gồm:

  • Ho

  • Sốt

  • Khó thở

  • Chán ăn

  • Sụt cân

  • Lờ đờ

  • Chảy nước mũi

  • Mất nước

  • Thở nhanh bất thường.

Ngoài ra, mèo cũng có thể không chịu được sự gắng sức. Cơ thể của chúng sẽ yếu dần đi. Việc thở cũng sẽ diễn ra khó khăn đối với chúng. Khi nghe phổi bằng ống nghe sẽ phát hiện được những tiếng thở bất thường. Các triệu chứng có thể nghe được như âm thanh răng rắc ngắn, to.

Những triệu chứng của bệnh thường giống với các dấu hiệu của bệnh cảm thông thường. Tuy nhiên, hầu như mọi căn bệnh về hô hấp đều sẽ có triệu chứng giống nhau. Nhưng mức độ nguy hiểm lại khác nhau. Vậy nên khi nhận thấy bất cứ sự bất thường nào từ thú cưng. Bạn nên đưa chúng đến các cơ sở thú y để được kiểm tra.

Nguyên nhân viêm phổi do vi khuẩn ở mèo

Nguyên nhân gây nên nhiễm khuẩn trong phổi thường rất đa dạng. Đồng thời cũng có khá nhiều loại vi khuẩn có thể gây ra bệnh. Ở mèo, vi khuẩn Bordetella, bronchiseptica, Pasteurella hay Moraxella theo thống kê là các vi khuẩn thường xuyên gây ra bệnh viêm phổi nhất.

  • Một số yếu tố có thể tăng khả năng mắc bệnh viêm phổi do vi khuẩn ở mèo bao gồm:

  • Nhiễm virus

  • Khó nuốt

  • Rối loạn chuyển hóa

  • Chứng trào ngược

Nguyên nhân viêm phổi do vi khuẩn ở mèoChẩn đoán viêm phổi do nhiễm khuẩn

Viêm phổi do vi khuẩn chỉ là một nguyên nhân gây nên rối loạn chức năng ở phổi. Các nguyên nhân khác có thể là do viêm phổi hít. Các triệu chứng của viêm phổi do vi khuẩn và viêm phổi hít có thể rất giống nhau. Vì vậy, bác sĩ thú y cần phải chẩn đoán thật chuẩn xác để phân biệt đúng hai loại viêm này trong các trường hợp rối loạn chức năng phổi.

Nếu nghi ngờ mèo mắc bệnh do vi khuẩn. Có một số thủ thuật có thể chẩn đoán được bác sĩ thú y áp dụng cho mèo như. Thực hiện rửa khí quản để thu thập vật chất như chất dịch và tế bào lót khí quản để tiến hành phân tích. Bởi vì không phải tất cả vi khuẩn đều có thể nhìn thấy qua kính hiển vi. Vậy nên bác sĩ thú y sẽ phải nuôi cấy để kiểm tra thêm.

Các xét nghiệm khác có thể được thực hiện bao gồm như các hình ảnh trực quan. Nhất là chụp X-quang ngực và phổi. Các xét nghiệm phân tích máu và nước tiểu cũng sẽ được tiến hành nhằm hỗ trợ quá trình chẩn đoán bệnh

Điều trị nhiễm khuẩn phổi ở mèo

Để điều trị viêm phổi do vi khuẩn thì dùng thuốc là không thể thiếu. Ví dụ như thuốc kháng khuẩn rất thích hợp để lựa chọn dựa trên kết quả của việc nuôi cấy vi khuẩn lấy từ quá trình rửa khí quản mèo. Các điều trị bổ sung sẽ dựa vào tình trạng và mức độ nghiêm trọng của căn bệnh. Nếu như có nhiều triệu chứng nghiêm trọng như: chán ăn, sốt cao, mất nước và sụt cân. Mèo có thể sẽ được điều trị tích cực tại bệnh viện

Nếu thú cưng bị suy hô hấp. Bác sĩ có thể sử dụng liệu pháp oxy cho chúng. Để tránh tình trạng mất nước xảy ra, mèo cũng có thể sẽ được dùng chất điện giải thông qua liệu pháp truyền dịch tĩnh mạch.

Viêm phổi do vi khuẩn ở mèoNgoài những vật lý trị liệu hoặc các hoạt động giúp mèo thanh lọc phổi và đường hô hấp. Thì còn lại nên hạn chế các hoạt động của mèo trong suốt quá trình được điều trị. Trong quá trình được chữa trị, mèo cũng sẽ được theo dõi sự hồi phục thông qua các xét nghiệm máu và chụp X - quang khoang ngực và phổi.

Chăm sóc mèo bị viêm phổi do vi khuẩn

Khi chăm sóc mèo tại nhà. Bạn cần tuân thủ đúng và đầy đủ các quy định mà bác sĩ thú y đưa ra. Cho mèo uống thuốc đúng giờ và đúng liều lượng. Không tự ý thay đổi liều lượng thuốc hay đổi thuốc bất ngờ mà không có sự cho phép của bác sĩ. Bất kỳ loại thuốc nào bạn tự ý sử dụng cho mèo trong quá trình điều trị mà không thông qua bác sĩ đều có thể gây hại rất lớn cho thú cưng. Thậm chí làm cho quá trình chữa bệnh gặp nhiều khó khăn hơn.

Hãy luôn giữ cho mèo ở trạng thái thoải mái, tránh tình trạng mèo bị căng thẳng. Hạn chế vận động ở mèo, không nên cho chúng ra ngoài. Nhưng hãy mở cửa ban công, cửa sổ để chúng có thể hít thở không khí trong lành.

Hãy vệ sinh nhà ở và nơi ngủ của mèo thật sạch sẽ. Chỗ ở của mèo nên được di chuyển đến những nơi thoáng đãng và trong lành. Để hỗ trợ quá trình hô hấp cho mèo, bạn cũng có thể đặt chậu canh xanh cạnh giường của chúng vào ban ngày.

Khi nhận thấy chú mèo của mình xuất hiện những bất thường, hãy nhanh chóng liên hệ với bác sĩ thú y để được tư vấn kịp thời. Trường hợp mèo bị viêm phổi do vi khuẩn bạn nên cách ly nó với những thú nuôi khác tránh tình trạng lây lan

Chăm sóc mèo bị viêm phổi do vi khuẩnNhững lưu ý khi chăm sóc tại nhà

Thiết lập lại thực đơn hàng ngày cho mèo cũng là một phương pháp hỗ trợ điều trị hiệu quả. Những chú mèo bị bệnh viêm phổi do vi khuẩn được bác sĩ thú y khuyến nghị nên sử dụng các thực phẩm giàu protein và nhiều calo. Đây là những thực phẩm có thể bổ sung nhiều năng lượng giúp cho quá trình hồi phục diễn ra nhanh hơn.

Ngoài ra, ngay cả khi mèo đã được bổ sung nước bằng các chất điện giải. Bạn vẫn không nên hạn chế lượng nước hấp thụ qua đường uống của chúng. Vẫn cho mèo uống nước đầy đủ mỗi ngày nhé!

Phòng ngừa viêm phổi do vi khuẩn cho mèo

Cách duy nhất để phòng ngừa căn bệnh này là tiêm phòng. Khi chú mèo của mình đã đủ tuổi. Bạn nên thực hiện các gói tiêm phòng cho chúng đầy đủ. Thường xuyên đưa chúng đi khám định kỳ tại các cơ sở thú y uy tín. Khẩu phần ăn cũng nên được quan tâm để nâng cao sức đề kháng cho thú cưng.

Đặc biệt là hãy giữ chúng tránh xa với những cá thể mèo bị bệnh. Vì biết đâu, vi khuẩn có thể lây lan cho mèo của bạn thông qua việc ăn uống chung. Hay nước bọt từ cơn ho của cá thể bị bệnh.

Phòng ngừa viêm phổi do vi khuẩn cho mèoLời kết

Trên đây là toàn bộ những kiến thức về căn bệnh viêm phổi do vi khuẩn mà Vpet.vn muốn chia sẻ với bạn. Hy vọng thông qua bài viết này, bạn sẽ có thêm nhiều kiến thức về chăm sóc thú cưng hơn. Đừng quên theo dõi Vpet.vn để cập nhật thêm nhiều phương pháp chăm sóc thú cưng hiệu quả nhé!!!

Xem thêm tại đây:

Thú cưng

Pet Care

Thú cưng

Tổng hợp

Thú cưng

Pet Wiki

Founder của Vpet.vn

Xin chào các bạn! Mình là Nguyễn Minh Tài - CEO đồng thời là người nghiên cứu phát triển hệ thống Vpet.vn. Tất cả nội dung được đăng tải trên Vpet.vn điều được chọn lọc kỹ lưỡng về nội dung và giá trị mang lại đến cho người đọc. Hãy ủng hộ Vpet và các dự án của mình nhé!