Bệnh viêm xương ở mèo và các triệu chứng đáng lo ngại

Sức khoẻ | 18/06/2021

Bệnh viêm ở xương là một chứng bệnh khá phổ biến và thường xuyên xuất hiện đối với những con mèo. Cũng giống như con người chúng ta, mèo cũng gặp nhiều vấn đề về xương khớp. Và viêm xương có thể xảy ra ở bất cứ giống mèo nào trên thế giới. Thông thường bệnh sẽ xuất hiện nhiều ở những con mèo có kích thước trung bình lớn. Hoặc những giống mèo có vòng đời thấp từ 5 - 18 tháng tuổi.

Bệnh viêm xương này có thể ảnh hưởng đến một số hoặc nhiều chi của mèo. Và khiến cho việc di chuyển của chúng trở nên khó khăn hơn. Vì thế, nếu bạn điều trị kịp thời cho chúng sẽ giúp cho việc di chuyển của chúng được cải thiện và giảm đau. 

Tuy nhiên, những con "sen" hầu như không có nhiều kiến thức về những loại bệnh đối với "hoàng thượng". Vì thế, hôm nay Vpet.vn sẽ cùng bạn tìm hiểu kỹ hơn về chứng bệnh này ở mèo nhé!!!

bệnh viêm xương ở mèo

Triệu chứng của bệnh viêm xương ở mèo

Thông thường, triệu chứng chính của bệnh viêm xương chính là việc mèo của bạn đi khập khiễng và què quặt. Khó khăn trong việc chúng di chuyển hằng ngày. Do những cơn đau bất chợt xuất hiện khiến cho chúng cảm thấy đau đớn khi di chuyển. Bệnh viêm xương này thường thường xuất hiện nhiều ở các chi trước của chúng. Tuy nhiên vẫn có nhiều trường hợp được tìm thấy ở các chi sau. 

Cùng với đó, "hoàng thượng" của bạn sẽ buồn bã, chán ăn, sụt cân và có những biểu hiện của sốt. Cùng với đó, chúng cũng dễ bị yếu đi, các chi đau nhói, chi bị sưng, ...  Nguy hiểm hơn, nếu như không được phát hiện và chữa trị kịp thời. Mèo của bạn có khả năng cao sẽ bị teo cơ hoặc mất cơ. Do thời gian dài chúng không di chuyển vì những cơn đau. 

Những nguyên nhân khiến mèo đi khập khiễng

Hiện nay, các chuyên gia thú y vẫn chưa tìm ra được những nguyên nhân nào gây nên tình trạng bệnh này ở mèo. Với những căn bệnh có liên quan đến những vấn đề về xương khớp. Chúng sẽ có những nguyên nhân khách quan như: những chấn thương do tai nạn, những vấn đề về xương khớp khi tuổi già, không được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng. 

bệnh viêm xương ở mèo

Cũng có một vài nguồn thông tin cho rằng: “Nguyên nhân phổ biến gây ra bệnh viêm xương ở mèo là do những chấn thương mang lại”. Ví dụ như chúng bị tai nạn giao thông hoặc những chấn thương liên quan đến mô mềm và xương. Hoặc những con mèo bị bệnh và chúng trải qua những cuộc phẫu thuật xương hoặc cấy ghép xương. Lúc này mèo của bạn rất dễ bị nhiễm trùng xương và dẫn đến chúng bị viêm xương. 

Tuy nhiên, đến nay những nguyên nhân gây ra bệnh viêm xương ở mèo vẫn chưa được xác thực và công nhận.

Các chẩn đoán của bác sĩ về bệnh viêm ở xương của mèo

Khi đưa mèo đến các cơ sở thú y, bạn cần cung cấp tiền sử bệnh án của mèo một cách toàn diện. Cùng với đó là những triệu chứng và những sự cố (nếu có) đã dẫn đến tình trạng này của mèo. Những thông tin mà bạn cung cấp sẽ là những tài liệu quan trọng. Giúp các bác sĩ thú y có thể xác định đây là bệnh mãn tính hay cấp tính. Nếu như mèo của bạn bị bệnh viêm xương quá lâu và không được chẩn đoán kịp thời. Thì minh chứng cụ thể sẽ là việc những xương mới phát triển chồng lên những phần xương đã bị viêm.

Lúc này việc kiểm tra sức khỏe toàn diện của mèo sẽ được các bác sĩ thú y tiến hành. Phân tích mẫu nước tiểu, xét nghiệm hóa học máu và xét nghiệm các công thức máu đầy đủ sẽ được áp dụng vào. Những kết quả này sẽ cho thấy các sự bất thường của xương. Và những phản ứng của hệ miễn dịch với tình hình hiện tại của xương mèo.

Nếu xương của mèo bị tổn thương được phản ánh qua hình ảnh X quang thì có thể những cấu trúc xương bị thay đổi. Các thay đổi này có thể bao gồm mở rộng khoảng cách giữa phần xương bị tổn thương và phần xương bình thường, sự tái hấp thu xương. Với những trường hợp viêm xương ở mèo toàn thân. Những bác sĩ thú y sẽ tiến hành lấy máu và tiến hành nuôi những loại sinh vật gây bệnh này. Để tìm ra được phương pháp điều trị và loại thuốc hợp lý. 

Điều trị mèo khỏi đi què quặt và khập khiễng

Bác sĩ thú y sẽ tiến hành kiểm tra tình trạng của mèo. Đồng thời, có thể lúc này các bác sĩ sẻ dùng những loại thuốc kháng sinh chuyên dụng. Với mục đích làm dịu nhẹ đi cơn đau của mèo. Loại thuốc Steroid cũng sẽ được sử dụng để có thể làm giảm viêm ở xương của mèo

bệnh viêm xương ở mèo

Nếu như những con mèo bị gãy xương, thì những vùng xương bị gãy sẽ được cố định lại. Sau đó sẽ tiến hành phẫu thuật để phần xương bị gãy ổn định. Tùy vào mức độ của xương mà những vật liệu cố định và cấy ghép được sử dụng. Nếu như mèo của bạn bị gãy xương nghiêm trọng, viêm xương có thể lan ra những phần xương khác. Và điều này sẽ được xem xét lại. Nếu như mèo của bạn bị tổn thương vùng mô và xương quá nhiều. 

Có nhiều trường hợp, bệnh viêm xương ở mèo có thể khiến chúng bị cắt đuôi, một ngón chân hoặc chi. Vì đây được xem là giải pháp giúp giữ lại mạng sống cho mèo. Đừng quên mang mèo của bạn đi tái khám từ 2 - 4 tuần/ lần nhé. Để quá trình điều trị và phục hồi của mèo diễn ra tốt nhất.

Chăm sóc cho mèo bị viêm vùng xương

Khi mèo đang được tiến hành điều trị, bạn không nên cho mèo di chuyển quá nhiều. Để hỗ trợ cho việc điều trị và phục hồi của mèo. Xương của chúng sẽ mất một thời gian dài để ổn định. Và nếu trường hợp mèo của bạn bị cắt chi. Thì chúng sẽ mất một khoảng thời gian để thích nghi với điều này. 

Đừng quên đưa mèo đến tái khám thường xuyên để có thể kiểm soát được tình hình bệnh của mèo. Cho mèo uống thuốc đúng liều lượng và thời gian. Việc bạn tự ý thay đổi lượng kháng sinh bằng thuốc sẽ dẫn đến thất bại của quá trình điều trị.  

Cho mèo của bạn sống trong một không gian yên tĩnh, tránh vật nuôi khác và trẻ em. Bạn có thể cho chúng nghỉ ngơi ở trong lồng của mình. Cùng với đó là thực đơn phù hợp vào lúc này cho mèo. Hãy tham khảo ý kiến của các chuyên gian về lượng dinh dưỡng cần thiết của mèo lúc này. 

bệnh viêm xương ở mèo

Để đảm bảo cho việc phục hồi bệnh viêm xương của mèo một cách nhanh chóng. Đừng quên bổ sung những thực phẩm giúp đẩy mạnh quá trình phục hồi xương cho mèo nhé.

Lời kết:

Trên đây là những thông tin về bệnh viêm xương ở mèo mà Vpet.vn muốn chia sẻ đến bạn. Hy vọng bài viết có thể giúp bạn biết thêm nhiều thông tin. Và hỗ trợ cho việc chăm sóc những bé cưng của bạn. Đừng quên theo dõi Vpet.vn để tìm hiểu thêm nhiều thông tin về các giống thú cưng trên thế giới nhé!!!

Xem thêm tại đây:

Thú cưng

Pet Care

Thú cưng

Tổng hợp

Thú cưng

Pet Wiki

Founder của Vpet.vn

Xin chào các bạn! Mình là Nguyễn Minh Tài - CEO đồng thời là người nghiên cứu phát triển hệ thống Vpet.vn. Tất cả nội dung được đăng tải trên Vpet.vn điều được chọn lọc kỹ lưỡng về nội dung và giá trị mang lại đến cho người đọc. Hãy ủng hộ Vpet và các dự án của mình nhé!