Các khối u ác tính/ung thư xương - Cần cho mèo hạn chế hoạt động tối đa

Sức khoẻ | 07/09/2021

Các khối u ác tính/ung thư xương là căn bệnh khá hiếm gặp ở mèo. Tuy nhiên, vì là khối u ác tính nên đây là căn bệnh rất nguy hiểm. Tốc độ lây lan của khối u cũng khá nhanh. Do đó, chủ nhân của các chú mèo không nên chủ quan, nên trang bị đầy đủ kiến thức về căn bệnh để có thể phòng ngừa thật tốt cho mèo của mình. Trong chia sẻ dưới đây, Vpet.vn sẽ cung cấp cho bạn những thông tin thực sự cần thiết và hữu ích nhé!!!

Tìm hiểu về các khối u ác tính/ung thư xương ở mèo

Các khối u ác tính/ung thư xương hay còn gọi là sacôm xương. Sacôm xương là thuật ngữ y khoa dùng để chỉ một loại u xương ác tính ở mèo. Khối u này có xu hướng lan rộng và lấn chiếm rất mạnh mẽ. Điều đặc biệt nguy hiểm hơn là tiên lượng dài hạn của chúng vẫn còn hạn chế. Mặc dù có nhiều phương pháp điều trị đối với căn bệnh này. Tuy nhiên, diễn biến của bệnh rất phức tạp và khả năng trị khỏi cũng còn là một hạn chế

Tìm hiểu về các khối u ác tính/ung thư xương ở mèoCác biểu hiện của mèo khi bị chứng sacôm xương

Các khối u ác tính/ung thư xương ở mèo thường rất phức tạp và rất khó để xác định khi chỉ dựa vào các biểu hiện thông thường bên ngoài. Tuy nhiên, mèo vẫn sẽ có một vài biểu hiện rất phổ biến khi mắc phải bệnh sacôm xương, bao gồm như:

  • Đi đứng khập khiễng

  • Đau xương

  • Đau khớp

  • Ít di chuyển

  • Sưng

Khi mèo xuất hiện các dấu hiệu bị đau, tâm lý của chúng cũng sẽ bị ảnh hưởng theo. Hầu hết những chú mèo đều sẽ thay đổi tâm lý khi mắc bệnh. Chúng thường xuyên tỏ ra chán nản, không thích đi lại như thường ngày. Các hoạt động cũng sẽ trở nên vô vị đối với chúng. Mèo sẽ thường xuyên bỏ bữa, chán ăn, lâu dài gây nên tình trạng thiếu chất, sụt cân…

Thỉnh thoảng trong một vài trường hợp, mèo có thể sẽ phát triển khối u cục hoặc bị sưng và đau xung quanh khối u.

Nguồn gốc các khối u ác tính/ung thư xương ở mèo

Đến nay, sacôm xương ở mèo vẫn chưa tìm ra được nguyên nhân chính gây nên bệnh. Vì vậy, nó được xếp vào loại những căn bệnh không rõ nguồn gốc, hay còn gọi là vô căn. Một đặc tính riêng khá nổi bật là bệnh chỉ thường xuất hiện ở những con mèo lớn. Đặc biệt là những chú mèo “ngoại” có kích thước từ khá đến to.

Nguồn gốc các khối u ác tính/ung thư xương ở mèoChẩn đoán khối u xương ác tính ở mèo của bác sĩ thú y

Bác sĩ thú y sẽ tiến hành kiểm tra các dấu hiệu bên ngoài của mèo. Những thông tin mà bạn cung cấp có lẽ sẽ rất hữu ích để bác sĩ thú y xác định các vùng, bộ phận đang bị ảnh hưởng bởi khối u. Để chẩn đoán các khối u ác tính/ung thư xương thì chụp X-quang là một phương pháp không thể thiếu. Thông qua các hình ảnh được chụp từ nhiều góc độ khác nhau. Bác sĩ thú y có thể quan sát rõ ràng và chi tiết các vùng xương đang bị ảnh hưởng. Mức độ ảnh hưởng và di căn của khối u cũng sẽ thông qua hình ảnh mà hiển thị rõ nét.

Một mẫu của khối u sẽ được lấy đi để tiến hành kiểm tra sinh thiết trong phòng thí nghiệm. Nếu bác sĩ thú y phát hiện mèo bị sưng do nhiễm trùng. Mẫu mô này sẽ được tiến hành nuôi cấy trong phòng thí nghiệm nhằm tìm ra kháng sinh phù hợp cho mèo. Đồng thời, việc kiểm tra dưới kính hiển vi cũng có thể giúp bác sĩ thú y phát hiện ra sự tồn tại của các sinh vật gây hại cho mèo. 

Xét nghiệm máu, chụp xương và chụp CT cũng có thể sẽ được thực hiện. Thông qua các xét nghiệm chẩn đoán trên, bác sĩ thú y có thể kiểm tra các vùng xương xung quanh khối u cũng như khối u cục của mèo. Trong đó, xét nghiệm máu sẽ đóng vai trò rất quan trọng. Nếu kết quả kiểm tra máu cho thấy mèo bị nhiễm trùng nghiêm trọng, nó sẽ phải tiến hành lọc máu và nhập viện để được điều trị tích cực trong một thời gian dài.

Điều trị các khối u ác tính/ung thư xương ở mèo

Các khối u ác tính/ung thư xương thường không thể điều trị dứt điểm. Nếu mèo may mắn được phát hiện trong thời gian đầu bị bệnh, tiên lượng phục hồi của nó có thể khả quan hơn. Tuy nhiên, hầu hết mọi trường hợp khi được phát hiện đều đã bị di căn sang các bộ phận khác. Nguyên nhân là do tốc độ phát triển của căn bệnh cũng như khả năng xâm chiếm của khối u là rất nhanh.

Điều trị các khối u ác tính/ung thư xương ở mèoĐối với tất cả các trường hợp sacom xương ở mèo. Bác sĩ thú y đều sẽ tiến hành thực hiện hóa trị liệu cho chúng. Đây được xem như là một biện pháp bổ sung cho mọi trường hợp phẫu thuật. Mục đích kết hợp phẫu thuật và hóa trị là để đảm bảo ung thư sẽ không di căn và lây lan sang các bộ phận khác của cơ thể. Tuy nhiên, chi phí để thực hiện cả hai phương pháp này sẽ rất cao vì độ phức tạp của căn bệnh. Hạch bạch huyết ở mèo là bộ phận dễ bị xâm lấn nhất bởi khối u. Vì vậy, trong quá trình điều trị, bác sĩ thú y sẽ đặc biệt chú ý.

Nhiều trường hợp nghiêm trọng. Mèo buộc phải cắt bỏ hoàn toàn các khu vực bị ảnh hưởng bởi khối u. Ví dụ, bác sĩ thú y có thể sẽ cắt bỏ một chi hoặc nhiều hơn vậy để đảm bảo tính mạng cho mèo. Tuy nhiên, trường hợp này sẽ rất nguy hiểm bởi sự di căn mạnh mẽ của tế bào ung thư.

Chăm sóc mèo bị ung thư xương tại nhà

Sau khi trải qua phẫu thuật các khối u ác tính/ung thư xương. Mèo cần được hạn chế tối đa các hoạt động của mình. Trong thời gian đầu, bác sĩ thú y sẽ khuyên bạn nên sử dụng lồng cho mèo nghỉ ngơi. Không cho mèo ra ngoài một thời gian cho đến khi nó khỏe hẳn.

Thuốc giảm đau và chống viêm sẽ được kê kèm theo. Bác sĩ thú y sẽ lên lịch tái khám để kiểm soát các tế bào bạch cầu và hồng cầu ở mèo. Nếu có bất kỳ dấu hiệu bất thường mèo, mèo sẽ được yêu cầu tái nhập viện để được theo dõi thêm. Chụp X-quang trong mỗi lần tái khám đóng vai trò rất quan trọng trong việc kiểm tra khối u. Hình ảnh X-quang sẽ giúp bác sĩ thú y xác định việc khối u đã được loại bỏ hoàn toàn hay chưa và có bất kỳ sự tái phát nào hay không.

Mèo cần có không gian yên tĩnh để nghỉ ngơi. Vì vậy, việc tránh tiếp xúc với các thú cưng và trẻ em trong nhà là điều cần thiết. Trong trường hợp phẫu thuật cắt bỏ chi, bạn cần dành nhiều thời gian hơn để giúp mèo tập đi và làm quen với cuộc sống thiếu mất một bộ phận trên cơ thể. Sau thời gian đầu, bạn có thể cho mèo sử dụng các phương tiện hỗ trợ di chuyển khác như xe lăn…

Chăm sóc mèo bị ung thư xương tại nhàLời kết

Các khối u ác tính/ung thư xương là căn bệnh rất nguy hiểm. Không chỉ làm chất lượng cuộc sống của mèo bị ảnh hưởng. Nó còn có thể gây tử vong cho mèo nếu không được điều trị sớm

Xem thêm tại đây:

Thú cưng

Pet Care

Thú cưng

Tổng hợp

Thú cưng

Pet Wiki

Founder của Vpet.vn

Xin chào các bạn! Mình là Nguyễn Minh Tài - CEO đồng thời là người nghiên cứu phát triển hệ thống Vpet.vn. Tất cả nội dung được đăng tải trên Vpet.vn điều được chọn lọc kỹ lưỡng về nội dung và giá trị mang lại đến cho người đọc. Hãy ủng hộ Vpet và các dự án của mình nhé!