Cách chữa trị khi mèo bị viêm mủ màng phổi

Sức khoẻ | 01/08/2021

Viêm mủ màng phổi là căn bệnh khá nguy hiểm, chúng diễn biến khá phức tạp. Thậm chí là gây nguy hiểm đến tính mạng của thú cưng nếu như không được điều trị kịp thời. Hãy cùng Vpet.vn tìm hiểu thêm về nguyên nhân căn bệnh này nhé!!!

Mủ tích tụ trong khoang ngực ở mèo là gì?

Mủ tích tụ trong khoang ngực ở mèo hay còn gọi là viêm mủ màng phổi. Điều này xảy ra khi mủ bị tích tụ trong khoang ngực mèo nhằm phản ứng với các nhiễm trùng. Mủ này được tạo thành từ các tế bào máu trắng cùng với các tế bào chết. Nó đáp ứng miễn dịch tự nhiên của cơ thể đối với các nhiễm trùng. Ở giai đoạn cuối cùng thì các tế bào máu trắng sẽ chết đi. Để lại các chất lỏng màu vàng và trắng - đặc trưng của mủ.

Mủ tích tụ trong khoang ngực ở mèo là gì?Mủ ở đây không tạo ra các mô bức tường để ngăn chặn vi khuẩn lây lan. Chúng sẽ hình thành các túi dẫn đến màng phổi, tạo ra sẹo khoang. Cuối cùng là làm suy yếu chức năng của phổi. 

Trong thực tế, căn bệnh này có thể sẽ khá nguy hiểm cho thú cưng nhà bạn nếu không được phát hiện và chữa trị kịp thời. 

Triệu chứng viêm mủ màng phổi ở mèo

Bởi vì đây là căn bệnh liên quan đến phổi, hô hấp ở mèo. Nên các trường hợp khi mèo bị mủ tụ trong khoang ngực thường là:

  • Sốc

  • Suy, giảm hệ hô hấp đột ngột

  • Ngất xỉu, hôn mê

Nguyên nhân dẫn đến mèo bị mủ tích tụ trong khoang mực

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến mèo bị mủ tích tụ trong khoang ngực như nhiễm trùng do vi khuẩn ở khoang ngực. Chúng có thể xâm nhập từ phổi hay thực quản. Thường thì mèo sẽ bị nhiễm trùng do các vết thương, vết cắn, hay hít phải các dị vật. Đôi khi là do lây lan từ viêm phổi vào khoang ngực ở các cá thể khác.

Nguyên nhân dẫn đến mèo bị mủ tích tụ trong khoang mựcNguyên nhân phổ biến nhất gây viêm mủ màng phổi, nhiễm trùng với vi khuẩn gồm có:

  • Pasteurella Multocida

  • Peptostreptococcus

  • Bacteroides

  • Fusobacterium

Và một số nguyên nhân khác bao gồm như:

  • Ung thư

  • Ký sinh trùng

  • Vặn xoắn phổi

  • Vỡ khối u viêm trong thực quản mèo

  • Xuất hiện dị vật trong khoang ngực

Chẩn đoán về mủ tích tụ trong khoang ngực ở mèo

Để việc chẩn đoán mủ tích tụ trong khoang ngực ở mèo diễn ra thuận lợi và nhanh chóng. Bạn cần cung cấp cho bác sĩ đầy đủ các bệnh trước đó mà boss nhà bạn đã gặp phải. Cũng như các triệu chứng khởi phát mà bạn quan sát được. Đồng thời cũng cung cấp các sự cố mà mèo đã gặp phải trong thời gian gần đây. Ví dụ như các chấn thương và vết thương từng gặp ở vùng ngực của mèo.

Bác sĩ sẽ tiến hành một cuộc kiểm tra toàn diện bao gồm cả khoang ngực, vùng ngực của mèo. Nhằm xác định tình trạng của viêm mô tế bào hay sẹo tồn tại ở đó. Tiến hành kiểm tra máu. Bao gồm xét nghiệm thành phần hóa học máu. Xét nghiệm công thức máu của mèo và xét nghiệm điện phân. 

Ngoài ra, mèo sẽ được lấy mẫu mủ ở khoang ngực để đưa vào phòng thí nghiệm. Điều này mục đích để làm cho tế bào vi khuẩn nổi bật hơn, dễ nhìn thấy hơn so với các tế bào khác. 

Một mẫu chất lỏng trong khoang màng phổi mèo sẽ được nuôi cấy hiếu khí và kỵ khí. Tức là nuôi cấy vi khuẩn cần oxy và vi khuẩn không cần oxy. Đồng thời, huyết thanh của mèo cũng sẽ được kiểm tra để xem có sự hiện diện của tác nhân nấm hay không. Nếu nghi ngờ mèo có ký sinh trùng S.luppi, thực quản của chúng sẽ được kiểm tra một cách nhanh chóng và kĩ càng.

Bác sĩ cùng sẽ kiểm tra hình ảnh bên trong khoang ngực thông qua ảnh chụp X-quang. Nếu có bất kì điều bất thường gì trong khoang ngực, bác sĩ sẽ tiến hành kiểm tra và chẩn đoán.

Chẩn đoán về mủ tích tụ trong khoang ngực ở mèoĐiều trị viêm mủ màng phổi ở mèo

Khi được bác sĩ chẩn đoán rằng thú cưng của bạn bị mủ tích tụ trong khoang ngực. Điều đầu tiên cần thiết là nên cho mèo của bạn nhập viện để theo dõi và điều trị. Có thể mất một vài ngày đến vài tuần để bác sĩ có thể loại bỏ hoàn toàn các nhiễm trùng. Tùy thuộc vào từng tình trạng bệnh tình của cá thể mèo mà thời gian chữa trị sẽ khác nhau. Tuy nhiên, kết quả cuối cùng vẫn là loại bỏ các chất lỏng trong khoang ngực.

Cứ từ 6 đến 8 giờ đồng hồ, lồng ngực của mèo cũng sẽ được rửa sạch với nước muối ấm, vô trùng. 

Một số trường hợp bác sĩ sẽ sử dụng phương pháp Coupage. Đây là một kỹ thuật tát nhanh vào tường ngực. Tuy nhiên sẽ không đủ lực để khiến ngực bị tổn thương. Phương pháp này có thể loại bỏ các mảnh vụn ra khỏi khoang ngực. Nuôi cấy lại vi khuẩn là điều cần thiết nếu tình trạng của mèo không được cải thiện.

Cứ cách sáu đến tám giờ. Mèo bị bệnh được khuyến khích tập thể dục nhẹ nhàng 10 phút. Mục đích là thúc đẩy hơi thở, tăng tốc quá trình phục hồi. 

Các trường hợp khuyến nghị nên điều trị bằng phẫu thuật

Nếu trong phổi có áp xe làm cứng lớp lót của khoang ngực. Các mụn mủ trong phổi lan rộng, vặn xoắn thùy phổi hay một số nguyên nhân gây ảnh hưởng đến trung thất. Mèo sẽ được chỉ định làm phẫu thuật. Khi quan sát hình ảnh chụp X-quang hay siêu âm, chụp cộng hưởng từ (MRI), chụp cắt lớp vi tính (Chụp CT). Bác sĩ sẽ yêu cầu phẫu thuật nếu như quan sát thấy có dị vật hiện diện trong khoang ngực.

Các trường hợp khuyến nghị nên điều trị bằng phẫu thuậtNếu chọn phương pháp chữa trị là phẫu thuật. Mèo sẽ được kê đơn thuốc giảm đau, thuốc kháng sinh. Nhằm giúp ngăn ngừa viêm nhiễm từ vết mổ để lại. 

Ngoài ra bác sĩ sẽ kê thêm đơn thuốc nhằm hỗ trợ quá trình hồi phục của mèo bị mủ tích tụ trong khoang ngực sau phẫu thuật. Kèm theo là các tư vấn về sức khỏe của mèo, nên và không nên làm gì sau phẫu thuật. Để thuận tiện hơn cho bạn khi chăm sóc thú cưng tại nhà.

Chăm sóc mèo bị viêm mủ màng phổi

Bác sĩ thú y sẽ cho bạn lịch hẹn tái khám sau phẫu thuật. Cùng với đó là các phương pháp theo dõi tại nhà sau khi mèo xuất viện. Tái khám sẽ bao gồm cả các xét nghiệm công thức máu toàn bộ. Mèo cũng sẽ được chụp X-quang để theo dõi sát sao tiến trình phục hồi. Do có thể sau phẫu thuật vẫn còn tồn đọng một số tổn thương chưa được phát hiện.

Sau khi hết nhiễm trùng, mèo vẫn có thể tiếp tục được dùng kháng sinh ít nhất là một tháng. Ngay cả khi kết quả kiểm tra X-quang bình thường, các xét nghiệm máu cũng không có bất thường. Mèo vẫn tiếp tục dùng kháng sinh. Phác đồ điều trị này thường được dùng kháng sinh từ 3 đến 12 tháng. Đôi khi là lâu hơn. Bạn có thể cho mèo tập thể dục bình thường dần dần. Trong khoảng từ hai đến bốn tháng khi dùng kháng sinh.

Những lưu ý khi chăm sóc mèo tại nhà 

Ngoài ra khi chăm sóc mèo tại nhà, bạn cần quan tâm đến vấn đề dinh dưỡng của chúng. Sau phẫu thuật mèo cần các thức ăn có thể bổ sung dinh dưỡng vào cơ thể. Để cơ thể mèo nhanh chóng hồi phục, bạn nên thiết lập một thực đơn riêng cho chúng. Tùy theo tình trạng và thời gian sau phẫu thuật.

Những lưu ý khi chăm sóc mèo tại nhà Khuyến nghị nên sử dụng các thực phẩm mềm, dễ tiêu hóa cho mèo. Không nên cho chúng chạy nhảy hay vui đùa quá sức. 

Vệ sinh, tắm rửa cho mèo cũng cần chú ý miệng vết thương. Không nên tự ý cho mèo uống thuốc ngoài khi chưa có thêm chỉ định nào từ bác sĩ thú y.

Lời kết

Viêm mủ màng phổi ở mèo là căn bệnh chữa trị khá phức tạp. Nó ảnh hưởng rất lớn đến hệ hô hấp, cũng như sức khỏe của thú cưng. Khi bệnh tình diễn biến nặng, tính mạng của chú mèo nhà bạn có thể gặp nguy hiểm nếu không được phát hiện và chữa trị kịp thời. Để những trường hợp đáng tiếc không xảy ra. Bạn hãy thường xuyên theo dõi Vpet.vn để có thể chăm sóc thú cưng tốt hơn.

Xem thêm tại đây:

Thú cưng

Pet Care

Thú cưng

Tổng hợp

Thú cưng

Pet Wiki

Founder của Vpet.vn

Xin chào các bạn! Mình là Nguyễn Minh Tài - CEO đồng thời là người nghiên cứu phát triển hệ thống Vpet.vn. Tất cả nội dung được đăng tải trên Vpet.vn điều được chọn lọc kỹ lưỡng về nội dung và giá trị mang lại đến cho người đọc. Hãy ủng hộ Vpet và các dự án của mình nhé!