Cách nhận biết mèo bị nhiễm khuẩn da (viêm mủ da)

Sức khoẻ | 07/08/2021

Nhiễm khuẩn da ở mèo hay còn gọi là nhiễm trùng da do vi khuẩn hoặc viêm mủ da. Đây là căn bệnh phổ biến và ảnh hưởng đến sức khỏe của mèo. Để có thể tìm hiểu kỹ hơn bệnh viêm mủ da ở mèo là gì? Cách nhận biết bệnh viêm mủ da ở mèo như thế nào? Hãy cùng Vpet.vn khám phá và giải đáp những thắc mắc này nhé!

Nhiễm khuẩn da là gì?

Nhiễm khuẩn da ở mèo là một bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn xảy ra khi những tổn thương và mụn mủ phát triển trên da. Nhiễm trùng thường xảy ra khi hệ thống miễn dịch của mèo không thể ngăn vi khuẩn phát triển trên da.

mèo bị nhiễm khuẩn da

Bệnh viêm da mủ có thể xảy ra trên bề mặt da, trong da hoặc dưới da của mèo. Nó có thể ảnh hưởng đến bất kỳ con mèo nào bất kể tuổi tác hay giới tính của chúng. Đồng thời, căn bệnh này có thể được tìm thấy trên bất kỳ bộ phận nào trên cơ thể chúng. Staphylococcus pseudintermedius và pasteurella multocida là những vi khuẩn được biết là gây ra tình trạng này nhiều nhất ở mèo.

Các triệu chứng của bệnh viêm mủ da ở mèo

Các triệu chứng của bệnh nhiễm trùng da ở mèo có thể từ rụng lông đến đau đớn. Điều quan trọng là bạn nên đưa mèo đến cơ sở thú y nếu nhận thấy bất kỳ triệu chứng nào sau đây ở mèo:

  • Phát ban và mẩn đỏ

  • Dịch ở vùng da bị tổn thương khô lại

  • Da bong vảy

  • Mụn có mủ

  • Ngứa

  • Rụng lông

  • Mùi hôi

  • Tổn thương da đầu

mèo bị nhiễm khuẩn da

Nguyên nhân gây nhiễm khuẩn da ở mèo

Nhiễm khuẩn da ở mèo thường do rối loạn cơ bản gây ra. Các bác sĩ thú y cho rằng bất kỳ rối loạn nào gây kích ứng da đều có thể dẫn đến tình trạng này. Các rối loạn sau đây có thể gây ra bệnh viêm da mủ:

  • Dị ứng

  • Bệnh tự miễn

  • Vết thương do bị cắn

  • Bỏng

  • Kích ứng với hóa chất

  • Hội chứng Cushing

  • Demodicosis

  • Mụn trứng cá

  • Suy giáp

  • Ức chế miễn dịch

  • Nấm ngoài da

  • Da tổn thương do gãi quá độ

  • Tăng tiết bã nhờn

  • Bệnh tiểu đường loại 2

  • Khối u

Chẩn đoán nhiễm trùng da do vi khuẩn ở mèo

Bác sĩ thú y sẽ bắt đầu bằng xét nghiệm máu cho mèo. Để có số lượng máu đầy đủ và kiểm tra các rối loạn hoặc bệnh tật. Thử nghiệm dị ứng và thử nghiệm thực phẩm được thực hiện. Để xem liệu chất gây dị ứng ở mèo có góp phần gây ra bệnh viêm da mủ hay không.

mèo bị nhiễm khuẩn da

Sinh thiết cũng được thực hiện để chẩn đoán bệnh viêm da mủ ở mèo. Nhân viên tiến hành gây tê cục bộ hoặc dùng thuốc an thần. Sau đó sẽ tiến hành lấy một mẫu da nhỏ để xét nghiệm. Có một số xét nghiệm da có thể được thực hiện trên mèo để kiểm tra xem có bị nhiễm trùng hay không. Bao gồm chuẩn bị băng dính, cạo da, cấy vi khuẩn và xét nghiệm da.

Bác sĩ thú y có thể phải yêu cầu xét nghiệm thêm để kiểm tra tình trạng này cho mèo. Cấy nấm có thể được thực hiện để kiểm tra vùng da bị nhiễm nấm. Các nhân viên thú y cũng thực hiện xét nghiệm nội tiết để kiểm tra hội chứng Cushing hoặc suy giáp cho mèo. Bác sĩ thú y cũng sẽ tiến hành xét nghiệm tế bào học để kiểm tra các tế bào trong mụn mủ và xác định nhiễm trùng.

Điều quan trọng là phải đưa mèo đến bác sĩ thú y ngay khi nhận thấy các dấu hiệu của bệnh viêm da mủ. Chẩn đoán sớm sẽ giúp cho tình trạng bệnh của mèo không phát triển quá nghiêm trọng.

Điều trị nhiễm trùng da do vi khuẩn ở mèo

Điều trị nhiễm khuẩn da ở mèo sẽ bao gồm việc điều trị nguyên nhân cơ bản gây bệnh và tình trạng sức khỏe của mèo. Điều quan trọng là phải điều trị nguyên nhân cơ bản để nhiễm trùng không trở lại.

Chế độ ăn kiêng đặc biệt

Nếu nguyên nhân cơ bản là do dị ứng thức ăn, thì mèo của bạn sẽ phải thực hiện chế độ ăn kiêng ít gây dị ứng để tránh chất gây dị ứng. Mèo của bạn cũng sẽ cần thực hiện một chế độ ăn kiêng thích hợp. Đặc biệt là đối với những con mèo bị nhiễm trùng da do bệnh tiểu đường.

Kiểm soát bọ chét

Lúc này, bác sĩ thú y sẽ đề nghị bạn điều trị bọ chét cho mèo các vật nuôi khác trong nhà. Đồng thời, môi trường sống của bạn cũng cần được vệ sinh sạch sẽ. Bạn cần phải loại bỏ tất cả bọ chét trước khi chúng nở nhiều trứng xung quanh nhà.

Điều trị mụn trứng cá

Có thể điều trị mụn trứng cá ở mèo bằng cách giữ cho vùng da bị mụn này sạch sẽ. Các bác sĩ có thể sẽ kê thuốc đặc trị cho mèo

Điều trị suy giáp 

Hormone tổng hợp được sử dụng để điều trị suy giáp. Chúng sẽ thay thế các hormone không được sản xuất bởi tuyến giáp do rối loạn này ở mèo.

Điều trị hội chứng Cushing

Nếu nguyên nhân cơ bản gây ra bệnh nhiễm khuẩn da cho mèo là do hội chứng Cushing, bác sĩ thú y sẽ kiểm tra xem có khối u nào liên quan hay không. Điều này có thể dẫn đến việc cai corticosteroid dần dần hoặc mèo của bạn có thể cần phẫu thuật cắt bỏ tuyến thượng thận.

Thuốc theo toa

Thuốc theo toa có thể được dùng để điều trị những nguyên nhân cơ bản gây ra bệnh cho mèo. Nếu nguyên nhân là do nấm. Các sĩ thú y sẽ kê đơn thuốc chống nấm để điều trị nấm ngoài da hoặc bệnh nhiễm trùng nấm khác.

Thuốc chống ký sinh trùng có thể được kê đơn để điều trị bệnh giun đũa ở mèo hoặc ve trong tai. Bạn cũng có thể cần sử dụng dầu gội chống tiết bã có tẩm thuốc cho mèo. Đối với loại dầu gội này, bạn nên sử dụng ba ngày một lần cho đến khi kiểm soát được tình trạng nhiễm trùng.

mèo bị nhiễm khuẩn da

Phục hồi nhiễm khuẩn da ở mèo

Việc điều trị có thể giúp mèo có thể phục hồi hoàn toàn tình trạng nhiễm khuẩn da. Tuy nhiên, nếu được điều trị kịp thời khả năng phục hồi hoàn toàn của mèo là rất khả quan.

Bạn có thể cần thay đổi chế độ ăn uống hoặc môi trường sống của mèo trong quá trình điều trị và phục hồi. Những thay đổi bạn thực hiện sẽ phụ thuộc vào nguyên nhân cơ bản của nhiễm trùng. Đưa mèo đi tái khám định kỳ và thông báo những hành vi bất thường của mèo (nếu có). Để các bác sĩ thú y có thể theo dõi và chăm sóc mèo trong quá trình điều trị và phục hồi.

Lời kết:

Nhiễm khuẩn da ở mèo là một trong những căn bệnh ngoài da phổ biến ở mèo. Căn bệnh này có thể ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe của mèo nếu không được điều tị kịp thời. Tốt nhất bạn nên đưa mèo đi khám sức khỏe định kỳ. Để mèo có thể duy trì được tình trạng sức khỏe ổn định.

Xem thêm tại đây:

Thú cưng

Pet Care

Thú cưng

Tổng hợp

Thú cưng

Pet Wiki

Founder của Vpet.vn

Xin chào các bạn! Mình là Nguyễn Minh Tài - CEO đồng thời là người nghiên cứu phát triển hệ thống Vpet.vn. Tất cả nội dung được đăng tải trên Vpet.vn điều được chọn lọc kỹ lưỡng về nội dung và giá trị mang lại đến cho người đọc. Hãy ủng hộ Vpet và các dự án của mình nhé!