Cách nhận biết tình trạng mất nước ở mèo

Sức khoẻ | 07/09/2021

Để hoạt động bình thường, mèo cần duy trì ít nhất 60% thành phần trong cơ thể là nước và chất điện giải. Các chất điện giải này bao gồm natri, kali và clorua. Nếu cơ thể bị mất hoặc hấp thụ không đủ lượng nước cho cơ thể, thì tình trạng mất nước ở mèo bắt đầu xảy ra. Đây cũng được gọi là tình trạng thiếu nước. Tình trạng này có thể đe dọa đến tính mạng của mèo nếu không được chữa trị.

Hôm nay, Vpet.vn sẽ cùng bạn khám phá và tìm hiểu kỹ hơn về căn bệnh này ở mèo nhé!!!

Mất nước ở mèo là căn bệnh phổ biến

Trên thực tế, mèo cần phải hấp thụ lượng nước cần thiết mỗi ngày để hoạt động bình thường. Nếu không có đủ nước cho cơ thể tiêu thụ, các tế bào sẽ tự chuyển dịch ra khỏi cơ thể để cố gắng duy trì chức năng của các cơ quan. Do đó, toàn bộ cơ thể bị ảnh hưởng tiêu cực vì thiếu nước. Đồng thời, hệ tuần hoàn hệ tiêu hóa và quá trình loại bỏ chất độc ra khỏi cơ thể của mèo bị bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

mèo bị mất nước

Tình trạng mất nước ở mèo sẽ xảy ra khi lượng nước trong cơ thể thấp hơn 50% lượng nước cần thiết để duy trì sự sống trong cơ thể của chúng. Khi lượng nước trong cơ thể mèo bị tổn thất từ 5 – 10% sẽ được xem là ở mức độ vừa phải và có thể chấp nhận được. Tuy nhiên, nếu vượt quá 10% thì cơ thể của mèo sẽ rơi vào trạng thái nghiêm trọng.

Tình trạng mất nước có thể gây tử vong cho mèo. Do đó, bạn phải tìm cách khắc phục ngay lập tức khi chúng có các dấu hiệu của bệnh. Mặc dù tình trạng mất nước ở mèo có thể xảy ra khi cơ thể không được cung cấp một lượng nước cần thiết. Nhưng nó cũng có thể là triệu chứng của một vấn đề nghiêm trọng hơn trong. Nguyên nhân cơ bản cần được xác định và điều trị nhanh chóng trong những trường hợp này.

Mất nước khó thể khiến mèo tử vong

Trong giai đoạn đầu của các triệu chứng mất nước có thể nhẹ. Nhưng những triệu chứng sẽ bắt đầu xuất hiện nhiều hơn khi lượng nước mất đi tăng lên. Dấu hiệu phổ biến nhất của mèo khi chúng bị mất nước là da nhăn nheo. Bình thường, khi bạn kéo nhẹ một phần da của mèo sau đó thả ra, da sẽ trở lại trạng thái lúc đầu. Tuy nhiên, khi mèo bị mất nước, da sẽ mất một khoảng thời gian dài để có thể bình thường sau khi kéo ra.

Các triệu chứng đối với bệnh mất nước ở mèo mà bạn cần lưu ý là:

  • Khô miệng

  • Nướu khô

  • Mắt trũng

  • Hôn mê

  • Táo bón

  • Độ đàn hồi của da kém

  • Thời gian nạp đầy mao mạch kém

  • Tăng nhịp tim

  • Đi tiểu thường xuyên

mèo bị mất nước

Bệnh cường giáp có thể gây ra tình trạng mất nước ở mèo

Mèo là giống động vật có bản năng săn mồi và chúng thường hấp thụ nước cho cơ thể bằng việc ăn những con mồi đó. Tuy nhiên, đối với những con mèo nhà, tình trạng mất nước sẽ xảy ra khi mèo không tìm thấy lượng nước để cung cấp cho cơ thể. Ngoài ra, mất nước ở mèo cũng là một biến chứng của những căn bệnh khác trong cơ thể của mèo. Bao gồm:

  • Đau ốm làm giảm cảm giác thèm ăn

  • Nôn mửa hoặc tiêu chảy kéo dài

  • Suy thận

  • Bệnh tiểu đường

  • Cường giáp

  • Say nắng

  • Sốt

  • Sốc

  • Mất máu

  • Thức ăn khô

Thăm khám cho mèo bị mất nước

Sau khi đến phòng khám thú y, mèo của bạn sẽ được kiểm tra sức khỏe toàn diện. Bạn sẽ được hỏi những câu hỏi về thói quen ăn uống của mèo. Cùng với đó là sự khởi phát của các triệu chứng của mèo trong thời gian gần đây. Mục đích của bác sĩ là sẽ xác định nguyên nhân gây mất nước cho mèo. Để đảm bảo chúng sẽ không tiếp tục xảy ra sau khi mèo được bù nước.

Bản thân tình trạng mất nước ở mèo rất dễ nhận biết. Các bác sĩ thú y thường sẽ sử dụng xét nghiệm độ rung của da của mèo. Nơi có nhiều da nhất trên cơ thể của mèo là cổ. Nên phần da ở cổ sẽ được các bác sĩ thú y kéo nhẹ. Sau đó họ sẽ kiểm tra thời gian da của mèo trở lại vị trí bình thường. Đây là phương pháp chẩn đoán nhanh chóng và chính xác nhất cho tình trạng mất nước này. Tuy nhiên, đối với những con mèo béo phì, điều này thường khó có thể xác định hơn.

Chẩn đoán chuyên sâu

Ngoài ra, các bác sĩ cùng vẫn tiến hành thực hiện các xét nghiệm cho mèo. Những xét nghiệm cần thực hiện cho mèo như: xác định công thức máu đầy đủ và hồ sơ sinh hóa. Xét nghiệm PCR và xét nghiệm tổng lượng protein trong máu sẽ giúp bác sĩ xác định tình trạng mất nước bằng nồng độ của cả tế bào và protein trong máu.

mèo bị mất nước

Phân tích nước tiểu cũng hữu ích để xác định mức điện giải trong cơ thể và đánh giá chức năng thận. Tình trạng cô đặc của nước tiểu cũng có thể là một biểu hiện của chứng mất nước ở mèo.

Xử lý tình trạng mất nước ở mèo

Vì hầu hết tình trạng mất nước ở mèo là do những căn bệnh trong cơ thể gây ra. Do đó, những con mèo cần được điều trị và chăm sóc kịp thời. Nếu mèo của bạn có thể tự uống nước, hãy đưa chúng đến nơi yên tĩnh và mát mẻ. Sau đó bạn sẽ cung cấp nước sạch cho mèo.

Tuy nhiên đối với tình trạng mất nước bạn nên đưa mèo đến sở thú y ngay lập tức. Trường hợp những con mèo không thể tự mình uống nước. Chúng sẽ được các bác sĩ hỗ trợ và bổ sung nước cùng chất điện giải cho cơ thể. Sau đó mới tiến hành giải quyết các vấn đề cơ bản gây bệnh. Vì tình trạng mất nước ở mèo có thể sẽ nhanh chóng dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng trong cơ thể nếu không được điều trị nhanh chóng.

  • Truyền dịch tĩnh mạch

Trong những trường hợp mất nước, những con mèo sẽ được tiến hành truyền dịch tĩnh mạch. Các bác sĩ thú y sẽ truyền dịch trực tiếp vào tĩnh mạch cho những con mèo bị bệnh. Mức dịch nên truyền từ từ và mèo cần phải nhập viện để thực hiện quá trình này.

Mèo có thể cần được thay truyền dịch liên tục trong vài ngày. Quá trình này thường được thực hiện bằng một ống tiêm qua da ở phía sau cổ của chúng. Phương pháp điều trị này có thể được thực hiện tại nhà trong những trường hợp mất nước mãn tính.

  • Thuốc chống nôn

Nếu nôn quá nhiều khiến mèo mất nước, các bác sĩ có thể dùng thuốc chống nôn để ngăn cơn buồn nôn và tình trạng nôn mửa ở mèo. Những loại thuốc này thường có chức năng ức chế các thụ thể gây nôn mửa trong não mèo.

Chăm sóc kỹ lưỡng cho mèo bị mất nước

Sau khi điều trị tình trạng mất nước ở mèo, bạn hãy tiếp tục theo dõi chúng hàng ngày để kiểm tra các dấu hiệu mất nước. Đảm bảo nước nguồn nước của mèo được cung cấp ở nơi dễ tiếp cận và và được thay nước nhiều hơn một lần mỗi ngày. Bác sĩ thú y có thể đề nghị chuyển sang thức ăn dạng lỏng để tăng lượng nước trong khi ăn. Cung cấp cho mèo một nơi yên tĩnh, mát mẻ và có mái che để chúng nghỉ ngơi.

mèo bị mất nước

Bạn nên đưa mèo đến bác sĩ thú y để kiểm tra sức khỏe thường xuyên. Để có thể giúp xác định các tình trạng bệnh nghiêm trọng ở giai đoạn đầu. Nếu mèo của bạn đã được chẩn đoán có vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe, thì có thể phải điều trị trong suốt quãng đời còn lại.

Lời kết:

Mất nước ở mèo là tình trạng bệnh nguy hiểm cần được chữa trị nhanh chóng. Tình trạng này có thể là biến chứng của một căn bệnh tiềm ẩn trong cơ thể. Do đó, khi mèo xuất hiện các triệu chứng bị mất nước, bạn cần đưa chúng đến bệnh viện thú y càng sớm càng tốt.

Xem thêm tại đây:

Thú cưng

Pet Care

Thú cưng

Tổng hợp

Thú cưng

Pet Wiki

Founder của Vpet.vn

Xin chào các bạn! Mình là Nguyễn Minh Tài - CEO đồng thời là người nghiên cứu phát triển hệ thống Vpet.vn. Tất cả nội dung được đăng tải trên Vpet.vn điều được chọn lọc kỹ lưỡng về nội dung và giá trị mang lại đến cho người đọc. Hãy ủng hộ Vpet và các dự án của mình nhé!