Cẩn trọng mèo ăn thịt sống có thể bị nhiễm Sarcocystis 

Sức khoẻ | 19/06/2021

Nhiễm Sarcocystis có tên khác là Sarcocystosis. Nhiều người cho rằng mèo bị nhiễm Sarcocystis là do chúng ăn thịt sống của động vật nhiễm bệnh. Đây là một sinh vật gây ra bệnh viêm màng não ở những con ngựa. Những con mèo khi chung sống gần với ngựa hay những loại động vật ăn cỏ khác. Chúng sẽ có khả năng cao mắc phải căn bệnh này. Tuy nhiên, có khá ít trường hợp mèo bị nhiễm Sarcocystis trên thế giới. Điều này chứng tỏ đây là một căn bệnh không phổ biến và khá hiếm gặp ở mèo. 

nhiễm Sarcocystis ở mèo

Tuy hiếm gặp nhưng mức độ nguy hiểm của căn bệnh này cũng khá nghiêm trọng. Tuy nhiên bạn vẫn nên bổ sung cho mình những thông tin về căn bệnh này để có thể phòng ngừa cho "hoàng thượng" của mình ở nhà. Hôm nay, Vpet.vn sẽ cùng bạn tìm hiểu thêm về những kiến thức và cách phòng bệnh nhiễm Sarcocystis này nhé!!!

Sơ lược về nhiễm Sarcocystis ở mèo

Sarcocystis là một loại ký sinh trùng bên trong đường ruột của mèo. Số lượng ca mắc nhiễm loại ký sinh trùng này ở mèo khá thấp. Tuy nhiên hiện nay chưa tìm ra những triệu chứng và phương pháp điều trị cụ thể. Như đã nói ở trên, Sarcocystis là tác nhân chủ yếu gây ra căn bệnh viêm màng não đối với ngựa. Thông thường, chúng sẽ lây nhiễm cho những động vật có vú, chim và bò sát. Cùng với đó là mèo, chó hoặc những động vật khác sống gần ngựa hay những con gia súc khác sẽ bị nhiễm Sarcocystis. 

Ký sinh trùng này sẽ đi sâu vào trong cơ thể của mèo. Khi mèo có tiếp xúc gần hoặc trực tiếp ăn thịt sống của động vật nhiễm bệnh. Từ đó mầm bệnh sẽ được xâm nhập vào cơ thể của mèo. Rất khó để cho Sarcocystosis tự hình thành và phát triển trong cơ thể mèo mà không thông qua trung gian.

nhiễm Sarcocystis ở mèo

Những triệu chứng khi mèo nhiễm Sarcocystosis

Vì là căn bệnh hiếm gặp ở mèo nên chưa có nhiều cuộc nghiên cứu được thực hiện. Vì thế, những triệu chứng khi mèo nhiễm Sarcocystis cũng không được đề cập quá nhiều. Một số những triệu chứng khi mèo nhiễm Sarcocystosis là:

  • Mèo của bạn sẽ bỏ ăn, chán ăn, sụt cân dẫn đến cơ thể ốm yếu, gầy gò.

  • Sarcocystis khi xâm nhập vào bên trong đường ruột của mèo sẽ gây ra tiêu chảy. Có thể làm niêm mạc ruột bị tổn thương dẫn đến mèo đi ngoài có lẫn máu trong phân. 

  • Không ăn uống đầy đủ khiến mèo bị mất sức. Tiêu chảy làm cho mèo bị mất nước và những chất điện giải. Nếu bạn không bù đắp kịp thời, chúng có thể sẽ bị suy kiệt cơ thể.

  • Khi mèo bị nhiễm Sarcocystis cũng có thể khiến mèo rơi vào trạng thái trầm cảm và tê liệt. Gây ra nhiều ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của mèo.

Với những biểu hiện này, những bác sĩ thú y khó có thể chẩn đoán được chính xác bệnh cho mèo. Khi bị bệnh do nhiễm ký sinh trùng, mèo điều có những dấu hiệu tương tự. Vì không có những biểu hiện riêng khi mèo bị nhiễm bệnh. Nên rất khó cho bác sĩ biết được mèo mắc bệnh gì qua những triệu chứng lâm sàng. Để có thể xác định bệnh chính xác các bác sĩ chỉ có thể thực hiện các xét nghiệm chuyên sâu. 

Nguyên nhân khiến mèo bị nhiễm Sarcocystis

Hiện nay, chưa có nhiều những thông tin hay bài nghiên cứu xác thực những nguyên nhân của bệnh Sarcocystis. Tuy nhiên, theo các chuyên gia nguyên nhân chính gây ra bệnh là do mèo ăn thịt sống của động vật mang mầm bệnh. Hoặc cũng có thể do mèo có tiếp xúc gần với phân của động vật đã bị nhiễm Sarcocystosis

nhiễm Sarcocystis ở mèo

Chẩn đoán từ bác sĩ thú y khi mèo nhiễm Sarcocystis

Đầu tiên, những bác sĩ thú y sẽ khám sức khỏe của mèo một cách tổng quát. Cùng với đó bạn sẽ cung cấp thêm về tiền sử bệnh án từ trước đến nay. Những triệu chứng lâm sàng của mèo trong những ngày gần đây. Sau đó, các bác sĩ sẽ thực hiện những biện pháp kiểm tra và chẩn đoán phi lâm sàng khác. 

Để phát hiện mèo nhiễm Sarcocystis, các bác sĩ thú y có thể dùng kính hiển vi để kiểm tra mẫu phân của mèo. Cách này sẽ giúp các bác sĩ xác định được có hay không sự tồn tại của loài sinh vật Sarcocystosis. Cùng với đó các bác sĩ cũng sẽ kiểm tra sự xuất hiện của Sarcocystosis ở những cơ quan khác trong cơ thể như gan, phổi, não, cơ hoặc lách. Việc kiểm tra ở những cơ quan này cũng sẽ cho ra kết quả chính xác. Đồng thời cũng giúp bác sĩ tìm ra được đâu là cơ quan mà Sarcocystis đang ký sinh.

Ngoài ra, ở những viện nghiên cứu lớn những chuyên gia thú y ở đây cũng có thể thực hiện mô hóa miễn dịch hoặc kiểm tra sinh học phân tử bằng cách áp dụng phương pháp PCR.

Điều trị khi mèo bị nhiễm Sarcocystosis

Hiện nay, vẫn chưa có phương pháp điều trị một cách cụ thể khi mèo bị nhiễm Sarcocystis. Đây được xem là điều đáng lo ngại cho những con mèo bị nhiễm bệnh. Có một số trường hợp sẽ áp dụng thuốc và các phương pháp điều trị. Tuy nhiên lại không có tác dụng như mong muốn. Vẫn không thể loại trừ Sarcocystis ra khỏi cơ thể của mèo. Thông thường Sulfadiazine và Clindamycin có thể sẽ được dùng khi các bác sĩ nghi ngờ bệnh.

Đối với trường hợp những con mèo bị tiêu chảy một cách nghiêm trọng. Lúc này các bác sĩ sẽ tiến hành bù nước cho chúng thông qua dịch truyền ở tĩnh mạch. Nếu mèo bị mất máu quá nhiều có thể dùng Vitamin K để tiêm cho chúng hoặc thuốc kích thích tạo máu. Tuy nhiên đây chỉ là cách điều trị khi mèo có triệu chứng.

Phòng ngừa mèo bị nhiễm Sarcocystis

Cách tốt nhất để mèo không nhiễm Sarcocystis là phải phòng bệnh cho chúng. Thông thường, nguyên nhân chính khiến mèo nhiễm bệnh là do chúng ăn thịt sống. Khi ăn phải thịt sống của động vật nhiễm bệnh, mầm bệnh sẽ xâm nhập và ký sinh ở bên trong cơ thể mèo. Vì thế, tốt nhất bạn nên có cho mèo một thực đơn ăn uống khoa học. Hạn chế thịt sống vào trong thực đơn hằng ngày của mèo. Điều này vừa tốt cho tiêu hóa của chúng và vừa giúp chúng có thể phòng ngừa bệnh.

nhiễm Sarcocystis ở mèo

Ngoài ra bạn cũng nên tạo cho mèo một không gian sống thoải mái, sạch sẽ. Hạn chế cho chúng một mình đi chơi ở bên ngoài. Vì có thể chúng sẽ tiếp xúc phải phân của động vật mang mầm bệnh. Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến mèo bị nhiễm Sarcocystis. Bạn nên trang bị cho chúng một chiếc vòng cổ và dây xích. Để có thể dễ dàng kiểm soát khi cùng chúng đi dạo ở bên ngoài

Lời kết:

Trên đây là những thông tin khi mèo bị nhiễm Sarcocystis mà Vpet.vn muốn chia sẻ đến bạn. Hy vọng bài viết có thể giúp bạn biết thêm nhiều thông tin và hỗ trợ cho việc chăm sóc những bé cưng của bạn. Đừng quên theo dõi Vpet.vn để tìm hiểu thêm nhiều thông tin về các giống thú cưng trên thế giới nhé!!!

Xem thêm tại đây:

Thú cưng

Pet Care

Thú cưng

Tổng hợp

Thú cưng

Pet Wiki

Founder của Vpet.vn

Xin chào các bạn! Mình là Nguyễn Minh Tài - CEO đồng thời là người nghiên cứu phát triển hệ thống Vpet.vn. Tất cả nội dung được đăng tải trên Vpet.vn điều được chọn lọc kỹ lưỡng về nội dung và giá trị mang lại đến cho người đọc. Hãy ủng hộ Vpet và các dự án của mình nhé!