Chấn thương do cắn dây điện ở mèo và những triệu chứng đáng lo ngại

Sức khoẻ | 07/09/2021

Chấn thương do cắn dây điện là tình trạng thường xảy ra nhất đối với những vật nuôi trong nhà. Mèo là giống động vật nhanh nhạy và tò mò với bất kỳ những thứ chúng bắt gặp và dây điện cũng không ngoại lệ. Tình trạng cắn dây điện có thể gây ra nhiều hậu quả thương tâm cho mèo. Hôm nay, Vpet.vn sẽ cùng bạn tìm hiểu và khám phá kỹ hơn tình trạng này ở mèo nhé!!!

Chấn thương do cắn dây điện thường xảy ra với những vật nuôi trong nhà

Điện giật hoặc thương tích có thể xảy ra khi mèo cắn hoặc nhai dây điện. Lúc này dòng điện đi qua các mô dẫn đến nhiệt độ trong cơ thể tăng lên một cách đột ngột và làm hỏng các tế bào thần kinh và mô. Đồng thời, sự thay đổi trong quá trình dẫn truyền xung điện của tim cũng bị ảnh hưởng.

chấn thương do cắn dây điện ở mèo

Chấn thương do cắn dây điện ở mèo có thể gây ra những tổn thương ở mạch máu và ảnh hưởng trực tiếp đến phổi. Phổi của mèo có thể bị phù hoặc các chất lỏng sẽ rò rỉ vào bên trong. Ngoài ra, mèo của bạn cũng có thể bị bỏng ở môi, lưỡi và miệng. Cùng với đó, những vết bỏng này có thể gây tử vong cho các mô bị ảnh hưởng.

Mức độ nghiêm trọng của mèo sẽ phụ thuộc vào dòng điện, điện áp và thời gian bị điện giật. Một cú sốc nhẹ do điện có thể chỉ gây khó chịu cho mèo của bạn. Nhưng cú sốc nặng có thể gây ngừng tim hoặc tử vong ngay lập tức.

Mèo cắn phải dây điện có thể tử vong

Triệu chứng rõ ràng nhất khi mèo bị chấn thương do cắn dây điện là tình trạng bỏng ở trong hoặc xung quanh miệng. Đồng thời, ria mép và lông xung quanh miệng của mèo cũng bị cháy xém.

Phần lớn, các triệu chứng nghiêm trọng xảy ra ở mèo thường liên quan đến đường hô hấp. Ngạt thở là triệu chứng phổ biến nhất ở mèo. Ngoài ra, mèo còn có thể xuất hiện các triệu chứng không liên quan đến nhịp tim. Những biểu hiện của mèo lúc này có thể là:

  • Nhịp tim nhanh

  • Run cơ

  • Co giật

  • Suy sụp về thể chất

  • Ho mãn tính

  • Âm thanh lách tách trong phổi

  • Bỏng môi, lưỡi hoặc miệng

  • Da hoặc nướu răng có màu xanh lam

  • Nôn hoặc đại tiện

  • Khó thở

  • Nhịp tim nhanh

  • Động kinh

  • Bất tỉnh

  • Tim ngừng đập

  • Đột tử

chấn thương do cắn dây điện ở mèo

Nếu bạn phát hiện mèo đang nhai dây điện hoặc nhận thấy bất kỳ dấu hiệu nào của chấn thương điện, hãy đưa chúng đến bác sĩ thú y ngay lập tức. Để mèo được các bác sĩ thú y thăm khám và điều trị kịp thời

Cắn dây điện có thể gây ra những chấn thương nghiêm trọng cho mèo

Nguyên nhân chính của tình trạng điện giật hoặc chấn thương là do mèo cắn hoặc nhai dây điện. Chấn thương do cắn dây điện thường xảy ra ở những con mèo dưới hai tuổi. Tình trạng này thường xảy ra ở những con mèo đang mọc răng hoặc mèo lớn tuổi có thói quen nhai các vật dụng. Đồng thời mèo là giống động vật có thói quen nhai mọi thứ mà chúng bắt gặp và gây ra những thương tích này.

Ngoài ra, tình trạng điện giật ở mèo cũng có thể do những nguyên nhân khác gây ra như:

  • Hệ thống dây điện bị lỗi

  • Hư hỏng mạch điện

  • Cáp truyền tải bị rơi

  • Sét đánh trong cơn giông bão

Thăm khám cho mèo bị chấn thương do cắn dây điện

Điều đầu tiên bạn cần làm khi có sự cố điện là ngắt cầu dao chính và rút phích cắm nguồn. Bạn có thể đeo găng tay cao su để bảo vệ mình khỏi bị điện giật hoặc dùng một thanh gỗ để rút phích cắm ra khỏi nguồn một cách an toàn. Những con mèo bị chấn thương do cắn dây điện sẽ cần phải được đưa đến bác sĩ thú y càng sớm càng tốt.

Bác sĩ thú y sẽ tiến hành khám sức khỏe để loại trừ các tình trạng khác cho mèo. Đồng thời, các bác sĩ thú y cũng sẽ tiến hành thu thập thông tin của mèo từ bạn. Bao gồm, tiền sử bệnh án đầy đủ và các nguyên nhân có thể gây ra chấn thương cho mèo. Sau đó, các bác sĩ sẽ thực hiện lắng nghe nhịp tim và phổi của mèo. Bác sĩ thú y cũng sẽ kiểm tra vết bỏng và chấn thương ở các mô mềm trên cơ thể mèo

Chẩn đoán chuyên sâu

Mèo của bạn có thể phải trải qua thử nghiệm để chẩn đoán các cơ quan nào trong cơ thể bị chấn thương do điện. Các xét nghiệm bao gồm điện tâm đồ tim, siêu âm phổi và xét nghiệm máu sẽ được thực hiện. Điện tâm đồ sẽ cho phép bác sĩ có thể kiểm tra dòng điện và những bất thường trong tim của mèo. Siêu âm phổi để kiểm tra phổi của mèo có bị phù hoặc dịch rò rỉ vào bên trong hay không? Xét nghiệm máu sẽ có thể kiểm tra nồng độ oxy trong máu của mèo.

Ngoài ra, mèo của bạn cũng cần được tiến hành chụp MRI hoặc CT-scan. Tuy nhiên, những xét nghiệm chuyên sâu này chỉ áp dụng với những con mèo bị điện giận làm tổn thương nghiêm trọng. Bác sĩ thú y chẩn đoán mèo dựa trên các triệu chứng, khám sức khỏe, xét nghiệm chuyên sâu cho mèo.

Xử lý tình trạng chấn thương do cắn dây điện ở mèo

Đối với những con mèo bị chấn thương do cắn dây điện ở mức độ nhẹ, chúng có thể được điều trị tại nhà. Tuy nhiên, đa số những chấn thương này ở mèo đều cần phải được đưa đến cơ sở thú y.

chấn thương do cắn dây điện ở mèo

  • Chất lỏng truyền tĩnh mạch

Nếu mèo của bạn rơi vào tình trạng sốc, bác sĩ sẽ truyền dịch qua đường tĩnh mạch cho mèo. Chất lỏng sẽ giúp duy trì huyết áp và phục hồi bất kỳ protein hoặc chất lỏng nào mà mèo của bạn bị mất do vết bỏng lớn gây ra.

  • Thuốc

Mèo của bạn có thể được dùng thuốc để giảm đau, trị bỏng, hỗ trợ nhịp tim, điều trị khó thở và tích tụ chất lỏng trong phổi. Bác sĩ thú y cũng có thể kê đơn thuốc kháng sinh để ngăn ngừa nhiễm trùng cho da.

  • Quy trình phẫu thuật

Đối với tình trạng mèo bị bỏng nặng ở da. Bác sĩ thú y có thể đề nghị ghép da cho mèo. Để giúp các vết bỏng lớn nhanh chóng lành lại.

  • Hỗ trợ oxy

Con mèo của bạn có thể cần được hỗ trợ oxy khi bị chấn thương điện nghiêm trọng.

  • Máy kích tim

Trường hợp mèo bị điện giật nặng làm nhịp tim yếu đi hoặc dừng hẳn. Các bác sĩ sẽ dùng máy kích tim để thúc đẩy nhịp tim bình thường.

  • Chăm sóc kỹ lưỡng

Mèo bị bệnh sẽ cần được chăm sóc đặc biệt nếu chúng bất tỉnh hoặc hôn mê. Hình thức điều trị lúc này cho mèo sẽ bao gồm thuốc, cung cấp oxy và thông khí nhân tạo.

Quá trình hồi phục chấn thương do cắn dây điện ở mèo

Quá trình hồi phục của mèo bị chấn thương do cắn dây điện sẽ phụ thuộc nhiều vào mức độ nghiêm trọng của điện giật. Tuy nhiên, hầu hết những con mèo đều có sức khỏe tốt sau khi được tiến hành điều trị. Bạn cần phải hẹn lịch tái khám cho mèo với bác sĩ thú y. Để bác sĩ có thể theo dõi tình trạng sức khỏe của mèo như thế nào. Đồng thời, bác sĩ cũng sẽ đo nhịp tim và kiểm tra phổi của mèo xem có bất thường hay không.

chấn thương do cắn dây điện ở mèo

Khi mèo được xuất viện, bạn cần kiểm tra vết bỏng của mèo hằng ngày. Đồng thời vệ sinh vết bỏng thường xuyên để tránh tình trạng nhiễm trùng xảy ra. Trường hợp điện giật khiến cho mũi và miệng của mèo xuất hiện lỗ hở. Lúc này mèo sẽ cần được tiến hành phẫu thuật chỉnh hình lại cho phần miệng bị tổn thương này.

Phòng ngừa chấn thương do cắn dây điện ở mèo

Bước quan trọng để phòng ngừa chấn thương do điện giật ở mèo là phải giữ mèo tránh xa nguồn điện và dây điện. Đồng thời, bạn cũng cần kiểm tra xem các dây điện trong nhà có bị hở hay hỏng không? Vì chỉ cần mèo tiếp xúc với dây điện bị hở cũng có thể khiến chúng bị điện giật.

Tốt nhất, bạn nên sử dụng phương pháp âm dây diện và tường hoặc dùng bỏ bọc để bọc tất cả dây điện trong nhà. Vừa an toàn cho mèo mà cũng an toàn cho trẻ em trong nhà bạn.

Lời kết:

Trên đây là những thông tin về tình trạng mèo bị điện giật mà Vpet.vn muốn chia sẻ đến bạn. Đừng quên để lại câu hỏi của bạn dưới phần bình luận của bài viết nhé! Vpet.vn sẽ giải đáp mọi thắc mắc của bạn trong thời gian sớm nhất.

Xem thêm tại đây:

Thú cưng

Pet Care

Thú cưng

Tổng hợp

Thú cưng

Pet Wiki

Founder của Vpet.vn

Xin chào các bạn! Mình là Nguyễn Minh Tài - CEO đồng thời là người nghiên cứu phát triển hệ thống Vpet.vn. Tất cả nội dung được đăng tải trên Vpet.vn điều được chọn lọc kỹ lưỡng về nội dung và giá trị mang lại đến cho người đọc. Hãy ủng hộ Vpet và các dự án của mình nhé!