Chó bị bệnh mộng mắt (lẹo mắt) cần phải phẫu thuật hay không?

Sức khoẻ | 27/05/2021

Chó bị bệnh mộng mắt (hay lẹo mắt) là một căn bệnh thường gặp. Nhiều người cho rằng đây là một bệnh lý không quá nghiêm trọng ở chó. Do đó, họ thường xuyên phớt lờ và chủ quan khi chó bị bệnh này. Tuy  nhiên, đây là một bệnh lý nguy hiểm nếu không được điều trị kịp thời sẽ nguy hiểm đến tính mạng. Vậy chó bị bệnh mộng mắt thì có cần phải phẫu thuật không? Vpet.vn sẽ giải đáp thắc mắc của bạn trong bài viết hôm nay nhé!

Bệnh mộng mắt ở chó

Bệnh mộng mắt hay còn gọi là bệnh lẹo mắt hoặc lồi thịt ở mắt của chó. Đây là bệnh lý xuất hiện khi tuyến ở "mí mắt thứ ba" bị lồi ra bên ngoài. Trong mỗi mắt của chú chó sẽ có một tuyến lệ nằm gần đầu mắt của chó. Lúc bình thường, tuyến này nằm bên dưới mắt nên không thể nhìn thấy được. Lúc này tuyến có vai trò tiết lệ, hỗ trợ cho việc sản xuất nước mắt. Khi tuyến này bị rời khỏi vị trí bình thường, chúng sẽ nở ra và gây nên bệnh mộng mắt ở chó.

Bệnh mộng mắt ở chóTriệu chứng khi chó bị bệnh mộng mắt

Bệnh mộng mắt thường xuất hiện ở chó loại nhỏ hoặc chó chưa trưởng thành. Hầu như giống chó nào cũng có thể mắc phải căn bệnh này mà không phân biệt giống loại hay giới tính. Tuy nhiên, một số loài chó có tỷ lệ mắc bệnh cao hơn so với những giống chó còn lại. Có thể kể đến chó Beagle, Boston Terrier, Maltese, Bulldog…

Khi chó bị bệnh này thì không có tính thời vụ rõ ràng. Bệnh này có thể xảy ra với chó trong khoảng từ 2 – 16 tuổi. Một khối thịt sưng nhỏ sẽ xuất hiện trong hốc mắt của chó. Ban đầu, mắt của chó sẽ có màu hồng đỏ, có khi một bên có khi cả hai bên mắt. Khối u sẽ phát triển rất nhanh và sưng lên thấy rõ. Từ 3 - 7 ngày, cục thịt sẽ vượt ra ngoài với kích thước bằng hạt đậu. 

Nguyên nhân gây ra bệnh lẹo mắt ở chó

Thông thường, chú chó bị bệnh lẹo mắt sẽ khó biết được nguyên nhân cụ thể. Các chuyên gia nhận định rằng bệnh này xảy ra do sự thiếu liên kết giữa các mô. Các mô và cơ quanh mắt được liên kết với nhau. Khi các mô yếu đi thì liên kết giữa các mô bị suy giảm. Tuyến lệ của mắt không được giữ lại nên sẽ bị rơi ra ngoài. 

Nguyên nhân gây ra bệnh lẹo mắt ở chóKhi tuyến lệ bị lồi ra ngoài sẽ tiếp xúc với không khí khô và các tác nhân bên ngoài. Điều này khiến cho tuyến lệ có thể bị nhiễm trùng hoặc bị sưng đỏ lên. Một vài trường hợp, chú chó có thể xuất hiện dử mắt. Đôi khi mắt sẽ bị viêm bề mặt hoặc nhiễm trùng tuyến. Đó là do chó cọ xát tuyến với những vật thể khác. 

Khối “thịt thừa” ở tuyến lệ được hình thành do sự phân bố dày đặc của các mạch máu ở màng Nictit. Khi dịch ở tuyến lệ tiết ra quá nhiều sẽ khiến tuyến lệ bị sưng to. Cũng có thể vì miệng của các ống dẫn ở màng Nictit bị viêm. Hoặc do miệng ống bị dị vật làm cho tắc nghẽn. Điều này sẽ khiến tuyến Amidan của chó bị sưng lên. Những bọng sưng vượt ra khỏi vách ngăn cách giữa màng Nictit và hốc mắt. Nên cục thịt lồi ra bên ngoài như ta thường thấy.

Điều trị bệnh lẹo mắt ở chó

Khi phát hiện chó bị bệnh thì bạn nên đưa chú chó đến ngay cơ sở y tế để được điều trị. Trong giai đoạn đầu của bệnh mộng mắt, chú chó sẽ bị chảy nước mắt thường xuyên. Khi khối u sưng to và vượt ra ngoài thì bác sĩ sẽ sử dụng thuốc nhỏ mắt. Điều này vừa tiết chế được tình trạng chảy nước mắt vừa làm giảm khối u. Sau 5 - 7 ngày nhỏ thuốc thì khối u sẽ nhỏ dần và trở lại vị trí cũ.

Điều trị bệnh lẹo mắt ở chóTuy nhiên, thông thường việc nhỏ thuốc không có nhiều tác dụng khi bệnh của chó quá nghiêm trọng. Thuốc chỉ có tác dụng với những khối u còn nhỏ.  Phần lớn những khối u này sẽ nhỏ lại và trở nên đậm màu hơn. Dù cho có sử dụng thuốc uống hoặc thuốc bôi hỗ trợ thì cũng không hiệu quả. Nếu muốn điều trị dứt điểm thì phải thực hiện phẫu thuật. 

Phẫu thuật trị liệu được thực hiện với mục đích là đưa tuyến bị lồi ra trở về với vị trí ban đầu vốn có của nó. Điều này giúp duy trì sự linh hoạt của màng Nictit. Đồng thời, bảo vệ được tính toàn vẹn của các tổ chức tuyến mô và các ống dẫn. 

Có thể sử dụng hai phương pháp phẫu thuật bao gồm phẫu thuật cắt bỏ màng và phẫu thuật nhúng màng Nictit. Việc cắt bỏ  màng Nictit sẽ điều tị dứt điểm bệnh mộng mắt ở chó. Tuy nhiên, khi thực hiện phẫu thuật này thì mắt của chó sẽ bị khô và rất khó chịu.

Khi thực hiện phẫu thuật nhúng màng Nictit thì sẽ giảm được tỷ lệ khô mắt cho chó. Nếu đã thực hiện phẫu thuật nhúng mà chó vẫn bị tái phát bệnh thì mới thực hiện cắt bỏ. Lúc này cần chăm sóc chú chó thật kỹ càng và vệ sinh mắt thường xuyên. Nên sử dụng thuốc nhỏ mắt có chứa nước mắt để giúp mắt chó không bị khô.

Một vài lưu ý khi điều trị bệnh mộng mắt cho chó

Khi chó bị bệnh thì nên thực hiện phẫu thuật sau 7 ngày phát bệnh. Nếu phẫu thuật quá sớm thì chú chó có thể bị xuất huyết cấp tính. Điều này sẽ khiến các mô bị viêm nặng hơn. Chú chó cần được thực hiện phẫu thuật đúng lúc để không gây viêm nhiễm giác mạc. Bạn cần chăm sóc chú chó kỹ càng để chó không gãi vào mắt gây ra viêm nhiễm. 

Một vài lưu ý khi điều trị bệnh mộng mắt cho chóBạn có thể dùng thuốc nhỏ mắt có thành phần chống viêm để ngăn chặn viêm nhiễm cho chú chó. Bạn cần chăm sóc chú chó để không gây ảnh hưởng đến sức khỏe sau này của chú chó. 

Lời kết

Bệnh mộng mắt ở chó là một căn bệnh có thể ảnh hưởng đến thi lực của chú chó nếu không được điều trị kịp thời. Hy vọng những thông tin bài viết cung cấp sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình chăm thú cưng của mình. 

Xem thêm tại đây:

Thú cưng

Pet Care

Thú cưng

Tổng hợp

Thú cưng

Pet Wiki

Founder của Vpet.vn

Xin chào các bạn! Mình là Nguyễn Minh Tài - CEO đồng thời là người nghiên cứu phát triển hệ thống Vpet.vn. Tất cả nội dung được đăng tải trên Vpet.vn điều được chọn lọc kỹ lưỡng về nội dung và giá trị mang lại đến cho người đọc. Hãy ủng hộ Vpet và các dự án của mình nhé!