Dấu hiệu đáng lưu ý về bệnh đục thủy tinh thể ở chó

Sức khoẻ | 06/05/2021

Bệnh đục thủy tinh thể ở chó là một bệnh lý về mắt không quá phổ biến ở chó. Đây là căn bệnh tiến bên trong cơ thể của chó. Nếu không được điều trị kịp thời thì có thể khiến chó không còn khả năng nhìn nữa. Nhiều người rất lo lắng vì không có hiểu biết về căn bệnh này. Bài viết hôm nay của Vpet.vn sẽ cung cấp cho bạn thông tin về căn bệnh này. Đặc biệt, Vpet.vn sẽ cung cấp cho bạn những dấu hiệu cần lưu ý để phòng tránh bệnh đục thủy tinh thể ở chó. 

Bệnh đục thủy tinh thể ở chó

Bệnh đục thủy tinh thể ở chóBệnh đục thủy tinh thể ở chó là một bệnh lý về tình trạng mờ dẫn của ống kính của mắt. Mắt chó sẽ xuất hiện những mảng mờ và đục ngăn cản sự dẫn truyền của ánh sáng đến võng mạc. Khi những mảng mờ này phát triển lớn hơn thì sẽ làm gián đoạn sự dẫn truyền của sợi ống kính trong mắt. Nếu để lâu không được điều trị thì chó có khả năng sẽ bị mất thị giác vĩnh viễn.  

Dấu hiệu của đục thủy tinh thể ở chó

Dấu hiệu của đục thủy tinh thể ở chóNhững chú chó khi bị bệnh đục thủy tinh thể thì thường có những dấu hiệu đặc trưng như:

  • Đồng tử của chó xuất hiện những mảng màu trắng đục. Nếu bạn có thể thấy được mảng đục trong mắt của chó thì bệnh của chó đang rất nghiêm trọng. 

  • Chó không thường xuyên sử dụng thị giác, thay vào đó chó sẽ sử dụng thính giác và khứu giác nhiều hơn. Chó khi ăn sẽ không nhìn mà sẽ ngửi nhiều hơn. Chúng phán đoán tình hình xung quanh thông qua tiếng động xung quanh. 

  • Bệnh đục thủy tinh thể không gây ra đau đớn cho chó. Tuy nhiên, trong sinh hoạt hằng ngày sẽ khiến chó rất bất tiện. Phần lớn khi bị bệnh, thị lực của chó bị giảm đi rất nhiều nhưng vẫn không mất đi hoàn toàn thị lực. 

Nguyên nhân chó bị đục thủy tinh thể 

Có một số nguyên nhân khiến cho chó bị đục thủy tinh thể như:

  • Chó bị di truyền bẩm sinh:

Đây được xem là nguyên nhân phổ biến nhất khiến chó bị bệnh đục thủy tinh thể. Ống kính của mắt có cấu tạo gồm protein và nước với  tỉ lệ 3:7. Trong quá trình phát triển của phôi thì các dây dẫn truyền ở mắt không được phân tách đều. Điều này dẫn đến việc ống kính bị hỏng, không duy trì được trạng thái cân bằng của mắt. Lượng nước truyền vào nhiều hơn tỷ lệ vốn có. Điều này khiến cho ống kính trong mắt chó bị mờ dần. 

  • Chó bị bệnh dẫn đến việc chó bị đục thủy tinh thể:

Có một số căn bệnh khi chó mắc phải có thể gây ra bệnh đục thủy tinh thể. Căn bệnh được cho là có nguy cơ bị đục thủy tinh thể là bệnh tiểu đường. Vì lượng đường huyết trong cơ thể của chó cao hơn bình thường nên sự trao đổi chất trong thủy tinh thể. Tỷ lệ mắc bệnh đục thủy tinh thể khi chó bị bệnh tiểu đường là 75%. 

  • Chó bị chấn thương có nguy cơ bị đục thủy tinh thể:

Khi chó bị chấn thương hoặc tai nạn thì những vật nhọn có thể bị tổn thương vùng mắt.  Những chấn thương ở vùng đầu có thể khiến ống kính của bị hỏng. Quá trình tiếp nhận ánh sáng của chó bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

  • Chó lớn tuổi nên mắt bị lão hóa:

Khi chó  lớn tuổi thì các cơ quan không còn hoạt động theo đúng chức năng của chúng nữa. Mắt của chó sẽ bị lão hóa và không còn đủ khả năng lọc thải độc tố tác động vào mắt. Một số tác nhân sẽ khiến ống kính của chó bị nghẽn, thủy tinh thể khi không được được dẫn truyền đủ ánh sáng. Thủy tinh thể sẽ bị đục dần theo thời gian.

  • Chó tiếp xúc với bức xạ hoặc độc tố:

Những chú chó khi tiếp nhận các bức xạ thì gây ra các ảnh hưởng đến mắt. Hệ thống dây thần kinh ở trong mắt của chó bị ảnh hưởng nhiều. Các loại độc tố khiến cho võng mạc của chó bị tổn thương.

Cách điều trị khi chó bị đục thủy tinh thể

Cách điều trị khi chó bị đục thủy tinh thểĐục thủy tinh thể có thể xuất hiện ở những chú chó bị bệnh tiểu đường. Một vài trường hợp khác thì chó bị bệnh vì chấn thương hoặc độc tố. Tùy thuộc vào các nguyên nhân khác nhau mà sẽ có những cách điều trị khác nhau. Tuy nhiên, phương pháp điều trị thường được sử dụng nhất  khi chó bị bệnh là phẫu thuật. Chó bị bệnh đục thủy tinh thể có thể được chữa khỏi bằng việc phẫu thuật ống kính. 

Nếu như bệnh đục thủy tinh thể ở chó có mức độ nhẹ thì chỉ cần phẫu thuật là chó có thể trở lại hoạt động bình thường. Thông thường, bác sĩ sẽ căn cứ vào tình hình của chó và sức khỏe của chó để lựa chọn phương pháp phù hợp. Nếu như chó bị bệnh ở mức độ nặng hơn thì việc phẫu thuật cần phải thực hiện càng sớm càng tốt. Khi thực hiện phẫu thuật thì cần chú ý những điều như:

  • Dù chó bị bệnh ở mức độ nào thì phẫu thuật nên được tiến hành càng sớm thì chó có cơ hội hồi phục càng cao. 

  • Không phải cuộc phẫu thuật nào cũng mang lại kết quả như mong muốn. Sự thành công của phẫu thuật phụ thuộc rất nhiều vào các yếu tố. Có thể kể đến như độ tuổi của chó, sức khỏe của chó, giống chó...Một vài cá thể sau khi phẫu thuật thì sẽ hồi phục thị lực nhưng sẽ không được như ban đầu. 

  • Chó cần được điều trị hỗ trợ bằng các loại thuốc chống viêm, thuốc bổ và thuốc nhỏ mắt. Những loại thuốc này giúp cho chó có thể hồi phục nhanh hơn.

Phòng bệnh đục thủy tinh thể ở chó 

Phòng bệnh đục thủy tinh thể ở chó Phần lớn chủ rất lo lắng khi chó bị mắc phải căn bệnh đục thủy tinh thể này. Chính vì vậy, họ luôn tìm nhiều cách để giúp chó phòng tránh căn bệnh này. Dưới đây là một vài biện pháp phòng tránh bệnh đục thủy tinh thể ở chó:

  • Tìm hiểu về tình hình sức khỏe của chó bố mẹ trước khi giao phối nhằm tránh di truyền gen lặn cho chó con. 

  • Thường xuyên đưa chó của bạn đi kiểm tra sức khỏe định kỳ để nắm bắt tình hình sức khỏe của chó. Điều này phát hiện và điều trị kịp thời khi phát hiện ra bệnh.

  • Quan sát và phát hiện biểu hiện của chó khi chó bị chấn thương hoặc bị các bệnh khác. 

  • Trong khẩu phần ăn của chó thường xuyên bổ sung omega 3 và axit béo cho mắt của chó.

  • Đảm bảo môi trường sinh sống của chó không có chất độc hại. Thường xuyên vệ sinh sạch sẽ chỗ ở của chó.

Lời kết

Bệnh đục thủy tinh thể ở chó là một căn bệnh không phải quá nguy hiểm ở chó. Nếu kịp thời phát hiện và điều trị thì chó có thể hồi phục. Hy vọng những thông tin mà Vpet.vn cung cấp trên đây sẽ giúp ích nhiều cho việc chăm sóc thú cưng của bạn!

Xem thêm tại đây:

Thú cưng

Pet Care

Thú cưng

Tổng hợp

Thú cưng

Pet Wiki

Founder của Vpet.vn

Xin chào các bạn! Mình là Nguyễn Minh Tài - CEO đồng thời là người nghiên cứu phát triển hệ thống Vpet.vn. Tất cả nội dung được đăng tải trên Vpet.vn điều được chọn lọc kỹ lưỡng về nội dung và giá trị mang lại đến cho người đọc. Hãy ủng hộ Vpet và các dự án của mình nhé!