Điều trị bệnh viêm mũi và viêm xoang ở mèo 

Sức khoẻ | 01/08/2021

Viêm mũi và viêm xoang thường bị nhầm lẫn với các căn bệnh cảm cúm thông thường ở mèo bởi chúng có nhiều triệu chứng khá giống nhau. Tuy nhiên, viêm mũi và viêm xoang lại là căn bệnh phức tạp hơn. Tuy không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng lại ảnh hưởng rất lớn đến đời sống thú cưng. Để hiểu rõ hơn về căn bệnh này, bạn hãy cùng Vpet.vn theo dõi bài viết dưới đây nhé!

Viêm mũi và viêm xoang ở mèo là bệnh gì?

Viêm mũi và viêm xoang ở mèo miêu tả tình trạng mũi của mèo bị viêm. Bao gồm cả viêm mũi và viêm đường mũi (viêm xoang là viêm ở đường mũi). Cả hai tình trạng này đều gây ra dịch nhầy ở mũi của mèo. Khi tình trạng này kéo dài, mèo sẽ bị nhiễm khuẩn. 

Viêm mũi do virus thường xảy ra ở mèo con và mèo già hoặc những con vật bị bệnh nha khoa. Đều có thể dẫn đến tình trạng viêm.

Viêm mũi và viêm xoang ở mèo là bệnh gì?Triệu chứng của viêm mũi và viêm xoang

Viêm mũi và viêm xoang là căn bệnh có nhiều dấu hiệu mà bạn có thể quan sát bằng mắt thường. Bạn có thể nhìn thấy những triệu chứng sau đây khi mèo của mình đang mắc bệnh:

  • Hắt hơi nhiều

  • Khuôn mặt bị biến dạng

  • Ăn không ngon, chán ăn

  • Chảy nước mũi. Đây thường là dịch nhầy

  • Thường bị nghẹt mũi. Cả hai hoặc một bên mũi thường bị giảm lưu lượng khí

  • Hắt hơi ngược. Đây là khi mèo hít vào để đẩy dịch tiết ở phía sau đường mũi xuống cổ họng.

Trên đây là những triệu chứng của viêm mũi và viêm xoang. Có nhiều bạn nhầm lẫn rằng đây là các triệu chứng của bị cảm thông thường. Vậy nên mọi người thường la lờ và không đưa thú cưng đến bác sĩ thú y. Do đó, đã có nhiều trường hợp chú mèo đã bị nhiễm khuẩn bởi sự chủ quan của chủ nuôi.

Nguyên nhân mèo bị viêm

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến việc mèo bị viêm mũi và viêm xoang. Dưới đây là một số yếu tố phổ biến nhất mà bạn có thể tham khảo:

  • Ký sinh trùng

  • Bệnh nấm ở mèo

  • Áp xe ở chân răng vật nuôi

  • Nhiễm trùng do virus hay vi khuẩn

  • Tăng trưởng mô bất thường (Tân sinh u)

  • Các bất thường bẩm sinh. Ví dụ như hở hàm ếch

  • Sự xuất hiện của vật thể lạ bên trong mũi

  • Polyp mũi và Polyp mũi họng

Để có thể phòng ngừa bệnh cho thú cưng của mình tốt hơn. Bạn cần nắm rõ các nguyên nhân có thể gây nên bệnh. Từ đó cho mèo của mình tránh xa những tác nhân trên.

Chẩn đoán viêm mũi và viêm xoang cho mèo

Để chẩn đoán mèo của mình có bị viêm mũi và viêm xoang hay không. Bạn cần cung cấp tiền sử bệnh án của thú cưng cho bác sĩ thú y. Bác sĩ thú y sẽ kiểm tra sức khỏe tổng quát cho mèo nhằm xác định sự bất thường của cơ thể chúng. Kiểm tra ban đầu, bác sĩ thú y có thể thấy dấu hiệu của áp xe và loét ở chân răng mèo. Sau đó bác sĩ sẽ tiến hành kiểm tra mô ở vùng miệng và nướu răng mèo xem có bất thường gì không. Bác sĩ sẽ loại trừ các nguyên nhân thay thế của tình trạng viêm như tăng huyết áp hay bệnh về đường hô hấp dưới.

Chẩn đoán viêm mũi và viêm xoang cho mèoKhám nha khoa, xét nghiệm máu và chẩn đoán hình ảnh, khám sức khỏe thể chất. Đây là những bước cần thực hiện để xác định nguyên nhân chính của căn bệnh. Bác sĩ sẽ dựa vào nguyên nhân nền mà đưa ra liệu trình phù hợp cho thú cưng.

Dịch được tiết ra ở hai bên đường mũi thường liên quan đến tình trạng viêm do virus hay vi khuẩn. Còn khi dịch tiết ra chỉ một bên đường mũi, thường nguyên nhân là do mèo bị nhiễm nấm, tân sinh u, áp xe chân răng hay có tồn tại vật lạ trong mũi.

Điều trị viêm mũi cho mèo

Đầu tiên, bác sĩ thú y sẽ sử dụng máy tạo độ ẩm để làm lỏng dịch nhầy ở mũi. Để việc lưu dẫn khí ở mèo diễn ra dễ dàng hơn. Khó khăn nhất là tình trạng viêm mãn tính. Trường hợp này rất khó để chữa trị nhưng có thể lựa chọn phương pháp điều trị liên tục.

Nếu mèo bị viêm mũi và viêm xoang có hiện tượng của nhiễm trùng do vi khuẩn. Bác sĩ sẽ cho mèo sử dụng thuốc kháng sinh đầu tiên. Trong quá trình chẩn đoán, bác sĩ thú y sẽ xác định được nguyên nhân nền gây nên căn bệnh. Từ đó sẽ kê đơn thuốc phù hợp theo với từng nguyên nhân.

Hầu hết mèo bị viêm mũi và viêm xoang đều được điều trị ngoại trú. Phương pháp chữa bệnh chủ yếu là sử dụng thuốc do bác sĩ kê toa.

Chăm sóc mèo bị viêm mũi và viêm xoang

Khi được bác sĩ đồng ý cho điều trị ngoại trú. Nghĩa là quá trình phục hồi của mèo sẽ phụ thuộc nhiều vào quá trình chăm sóc của chủ nhân. Đối với thuốc được bác sĩ thú y kê đơn. Bạn nên cho mèo sử dụng thuốc đúng giờ và đúng liều lượng. Không được tự ý thay đổi liều lượng thuốc hay ngưng thuốc đột ngột. Không nên vứt bỏ và ngưng thuốc nếu thấy mèo có dấu hiệu đang khỏe lại. Bởi trong nhiều trường hợp, gốc rễ căn bệnh vẫn chưa được trị dứt điểm.

Chăm sóc mèo bị viêm mũi và viêm xoangKhông tự ý sử dụng thuốc khác cho mèo khi đang trong quá trình điều trị mà không có sự cho phép của bác sĩ thú y. Bao gồm cả các loại thuốc tây, đông y hay thuốc bắc. Bạn cũng không nên sử dụng thuốc theo lời giới thiệu của bạn bè đã từng có thú cưng bị cùng một bệnh. Bởi nguyên nhân gây bệnh có thể khác nhau và thuốc đó sẽ không có tác dụng khi bạn áp dụng lên mèo của mình.

Trường hợp những chú mèo bị bệnh do gặp vật thể lạ trong mũi. Bác sĩ thú y sẽ gắp vật thể lạ đó ra. Cuộc sống của mèo sẽ trở lại như thường ngày. Hơn hết, đừng quên đưa mèo đến cơ sở thú y để tái khám theo lịch hẹn của bác sĩ.

Những lưu ý khi chăm sóc mèo tại nhà

Không khí ô nhiễm và đầy bụi sẽ gây nghẹt mũi nhiều hơn cho mèo. Bạn cần thường xuyên dọn dẹp nơi ở của chúng. Sử dụng giấy hoặc khăn ướt để lau mũi, vệ sinh mũi cho thú cưng khi thấy dịch nhầy tiết ra nhiều và bị đọng lại ngay mũi. Tình trạng mèo bị viêm mũi và viêm xoang do virus, vi khuẩn. Bạn nên cách ly chúng với những động vật khác trong nhà. Tránh trường hợp bệnh lây lan qua dịch mũi hay do mèo hắt hơi.

Trường hợp bác sĩ chẩn đoán mèo bị bệnh là do bị viêm. Bạn nên thay đổi thói quen sinh hoạt thường ngày cho chúng. Vẫn nên cho mèo luyện tập thể thao thường xuyên như đi bộ, chơi các trò chơi vận động nhẹ. Thay đổi thói quen ăn uống. Bổ sung nhiều dinh dưỡng cần thiết để tăng sức đề kháng.

Phòng ngừa viêm mũi cho mèo

May mắn hơn nhiều căn bệnh khác. Viêm mũi và viêm xoang ở mèo là bệnh có thể tiêm ngừa. Khi mèo con đã đủ tuổi tiêm phòng (2 tháng tuổi). Bạn nên đưa chúng đến các cơ sở thú y để tiêm, chích phòng ngừa bệnh.

Phòng ngừa viêm mũi cho mèoTuy không thể hoàn toàn giúp mèo hoàn toàn thoát khỏi nguy cơ nhiễm bệnh. Nhưng tiêm phòng cũng phần nào giúp giảm nguy cơ mắc bệnh ở mèo. Ngoài ra, bạn cần đưa mèo đi khám định kỳ mỗi năm hai lần. Để đảm bảo rằng, thú cưng của mình luôn khỏe mạnh.

Lời kết

Viêm mũi và viêm xoang không phải là căn bệnh gây nguy hiểm đến tính mạng thú cưng. Tuy nhiên, chúng gây ảnh hưởng tiêu cực rất nhiều đến đời sống của vật nuôi. Để giúp thú cưng của mình luôn khỏe mạnh. Bạn đừng quên tiêm phòng và khám định kỳ mỗi năm cho chúng nhé!

Xem thêm tại đây:

Thú cưng

Pet Care

Thú cưng

Tổng hợp

Thú cưng

Pet Wiki

Founder của Vpet.vn

Xin chào các bạn! Mình là Nguyễn Minh Tài - CEO đồng thời là người nghiên cứu phát triển hệ thống Vpet.vn. Tất cả nội dung được đăng tải trên Vpet.vn điều được chọn lọc kỹ lưỡng về nội dung và giá trị mang lại đến cho người đọc. Hãy ủng hộ Vpet và các dự án của mình nhé!