Giảm cô đặc niệu - Mất cân bằng về mặt hóa học trong nước tiểu ở mèo

Sức khoẻ | 27/07/2021

Mất cân bằng về mặt hóa học trong nước tiểu ở mèo hay còn có tên gọi khác là giảm cô đặc niệu. Đây là tình trạng lâm sàng có thể xảy ra do chấn thương. Đôi khi là do thận ở tình trạng căng quá mức hay do sự giải phóng hormone một cách bất thường. Để tìm hiểu rõ hơn và căn bệnh này, hãy cùng Vpet.vn tham khảo bài viết sau đây nhé!

Triệu chứng giảm cô đặc niệu ở mèoTriệu chứng giảm cô đặc niệu ở mèo

Các triệu chứng của mất cân bằng về mặt hóa học trong nước tiểu sẽ phụ thuộc vào nhiều nguyên nhân. Nhưng phần lớn sẽ phụ thuộc chủ yếu vào nguyên nhân nền gây nên chứng rối loạn. Một số triệu chứng phổ biến bao gồm như:

  • Mèo khát nước liên tục

  • Đi tiểu nhiều lần trong ngày

  • Đôi khi không kiểm soát được bàng quang ( tiểu không kiểm soát)

Nếu nhận thấy mèo có các triệu chứng trên. Bạn hãy đưa chúng đến các cơ sở thú y để được chẩn đoán và điều trị kịp thời

Nguyên nhân mèo bị mất cân bằng về mặt hóa học trong nước tiểu

Nồng độ và sự điều tiết bình thường của nước tiểu sẽ phụ thuộc vào sự tương tác giữa hormone chống bài niệu, các phân tử protein cho ADH trên ống thận. Ngoài ra, nó còn phụ thuộc vào độ căng của các mô trong thận.

Vậy nên bất kỳ sự rối loạn, sự cản trở giải phóng (hoặc hoạt động) của ADH và làm ống thận tổn thương khiến tủy bị rửa trôi. Đều là nguyên nhân dẫn đến việc mất cân bằng về mặt hóa học trong nước tiểu.

Nguyên nhân mèo bị mất cân bằng về mặt hóa học trong nước tiểuChẩn đoán mèo bị giảm cô đặc niệu

Để chẩn đoán mèo của bạn có bị mất cân bằng về mặt hóa học trong nước tiểu hay không. Bác sĩ thú y cần phải tiến hành kiểm tra sức khỏe toàn diện cho thú cưng. Xem xét các lịch sử bệnh và triệu chứng, nguyên nhân có thể dẫn đến bệnh. Xét nghiệm máu tổng quát sẽ được tiến hành. Bao gồm các xét nghiệm hóa học máu, công thức máu, phân tích nước tiểu. Bác sĩ thú y sẽ tập trung hơn vào việc xác định tỷ trọng nước tiểu cho mèo

Xét nghiệm thứ hai sẽ cho ta biết khả năng hoạt động của thận trong việc loại bỏ các phân tử chất thải. Không gây ảnh hưởng đến các chất dinh dưỡng hay nước dư thừa. Ở mèo bị bệnh về tử cung hay nhiễm trùng đường tiết niệu, tăng bạch cầu cùng với việc xuất hiện lượng protein bất thường trong nước tiểu. Đây gọi là protein niệu.

Protein niệu thường xuất hiện ở những chú mèo bị viêm thận – bể thận, bọc mủ tử cung. Nếu xuất hiện tình trạng viêm đường tiết niệu, bác sĩ sẽ tiến hành phân tích nước tiểu. Nhằm tìm thấy cặn gây viêm hoặc vi khuẩn tồn tại trong nước tiểu.

Các xét nghiệm có thể được tiến hành khác để hỗ trợ chẩn đoán

Các xét nghiệm khác mà bác sĩ có thể tiến hành là kiểm tra mức hormone kích vỏ thượng thận. Nhằm xác định nguyên nhân gây nên bệnh tăng năng vỏ tuyến thượng thận. Hình ảnh chụp X-quang cũng được sử dụng để xác định xem thận hay các cơ quan ở đường tiết niệu có bị tổn thương hay không.

Các xét nghiệm có thể được tiến hành khác để hỗ trợ chẩn đoánBể thận cũng sẽ được kiểm tra bằng ảnh X-quang thông qua đường tĩnh mạch. Đây là kỹ thuật chẩn đoán chính xác nhất để xác định tình trạng của thận và niệu quản, bàng quang. Thủ thuật này ít xâm lấn các cơ quan, cơ thể mèo sẽ được tiêm chất tương phản vào máu. Sau đó sẽ tập trung ở thận và đường tiết niệu. Cuối cùng là chiếu sáng chúng lên trên hình ảnh X-quang

Ngoài ra, siêu âm có thể sử dụng để đánh giá kích thước của thượng thận, kích thước và cấu trúc gan, tử cung. Những kích thước bất thường thể hiện tình trạng nhiễm trùng hoặc đang phản ứng với nhiễm trùng. Chụp MRI hoặc CT cũng có thể sử dụng để đánh giá khối ở tuyến yên hay vùng dưới đồi. Đây có thể là nguyên nhân dẫn đến bệnh đái tháo nhạt trung ương hay tăng năng vỏ tuyến thượng thận

Điều trị mèo mất cân bằng về mặt hóa học trong nước tiểu

Bác sĩ thú y sẽ tiến hành lên lịch khám và theo dõi tỷ trọng nước tiểu ở mèo. Tình trạng mèo bị mất nước trong cơ thể, chức năng thận và cân bằng điện giải cũng được giám sát chặt chẽ. Mất nước là một biến chứng nghiêm trọng có thể xảy ra với giảm cô đặc niệu. Chúng có thể nhanh chóng phát triển và gây nguy hiểm đến tính mạng thú cưng. Vì vậy, cần phải luôn bổ sung nước để mèo không bị mất nước.

Việc điều trị mất cân bằng về hóa học trong nước tiểu mèo sẽ phụ thuộc vào rối loạn nền. Ngay cả khi mèo đi tiểu rất nhiều lần hay tiểu không kiểm soát. Bạn vẫn không nên giảm đi lượng nước mèo cần phải nạp vào cơ thể. Trừ khi đây là khuyến cáo của bác sĩ.

Điều trị mèo mất cân bằng về mặt hóa học trong nước tiểuTrong bất kỳ trường hợp bệnh nào, bác sĩ cũng sẽ kê thuốc cho mèo sử dụng. Bạn cần cho chúng uống đúng giờ và liều lượng để quá trình chữa trị diễn ra thuận lợi. Trường hợp nhận thấy mèo đang có dấu hiệu khỏe lại. Bạn cũng không được tự ý cho mèo ngưng thuốc. Tuyệt đối không sử dụng các loại thuốc khác trong quá trình điều trị nếu chưa có sự đồng ý của bác sĩ. 

Đây là căn bệnh không thể tự ý kê thuốc. Bác sĩ cần phải thông qua các chẩn đoán và tìm ra nguyên nhân thì mới có thể đưa ra hướng điều trị tốt nhất. Vậy nên khi nghi ngờ mèo bị bệnh này, hãy nhanh chóng đưa chúng đến cơ sở thú y để được chẩn đoán và điều trị

Chăm sóc mèo bị giảm cô đặc niệu

Như bạn đã biết, căn bệnh này sẽ gây mất nước nghiêm trọng cho thú cưng. Trường hợp mèo bị mất cân bằng về mặt hóa học trong nước tiểu. Hãy cho chúng uống nước ngay cả khi thấy chúng đi ngoài nhiều lần. Bởi mất nước nhiều sẽ dẫn đến nhiều biến chứng nghiêm trọng. Giảm cô đặc niệu ở một số trường hợp nghiêm trọng đã khiến các cơ quan trong cơ thể mèo bị tổn thương nặng. Thậm chí là tử vong.

Cho mèo tham gia các hoạt động thể thao nhẹ nhàng như đi bộ, nâng cao sức khỏe. Thiết lập chế độ ăn đầy đủ dinh dưỡng. Tùy vào kết quả xét nghiệm nước tiểu, bác sĩ sẽ có thực đơn phù hợp cho mèo. Ví dụ như một số trường hợp bị dư thừa chất, bác sĩ sẽ yêu cầu bạn cắt giảm chất đó trong thực đơn và bổ sung chất khác. Các chất luôn được ưu tiên trong thực đơn bao giờ cũng là chất xơ, vitamin.

Để thuận lợi cho việc theo dõi và giám sát mèo của bác sĩ thú y. Bạn cần đưa thú cưng đến tái khám đúng hẹn.

Chăm sóc mèo bị giảm cô đặc niệuLời kết

Mất cân bằng về mặt hóa học trong nước tiểu không phải là căn bệnh quá nguy hiểm. Tuy nhiên, đây là căn bệnh có thể để lại nhiều di chứng nghiêm trọng cho thú cưng của bạn. Để bảo vệ thú cưng của mình khỏe mình, đừng quên đưa chúng đi khám định kỳ ở các cơ sở thú y uy tín. 

Xem thêm tại đây:

Thú cưng

Pet Care

Thú cưng

Tổng hợp

Thú cưng

Pet Wiki

Founder của Vpet.vn

Xin chào các bạn! Mình là Nguyễn Minh Tài - CEO đồng thời là người nghiên cứu phát triển hệ thống Vpet.vn. Tất cả nội dung được đăng tải trên Vpet.vn điều được chọn lọc kỹ lưỡng về nội dung và giá trị mang lại đến cho người đọc. Hãy ủng hộ Vpet và các dự án của mình nhé!