Giảm niệu và vô niệu ở mèo - Bệnh liên quan đến thận

Sức khoẻ | 10/07/2021

Giảm niệu và vô niệu là tình trạng bệnh gây ra bởi sự tổn thương nơi thận của mèo. Người ta thường biết đến căn bệnh này với cái tên “sản xuất thiếu nước tiểu ở mèo”. Đây là một căn bệnh nguy hiểm và ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng của mèo nếu không được chữa trị kịp thời.

Vậy giảm niệu và vô niệu ở mèo là gì? Cách chữa trị và phòng ngừa bệnh cho mèo có dễ dàng không? Hôm nay Vpet.vn sẽ cùng bạn tìm hiểu thêm những thông tin về căn bệnh này ở mèo nhé!!!

Bệnh giảm niệu và vô niệu ở mèo là gì?

Giảm niệu là tên y học mô tả tình trạng cơ thể sản xuất một lượng nước tiểu nhỏ bất thường. Với tốc độ sản xuất nước tiểu dưới 0,25 ml mỗi kg mỗi giờ. Vô niệu là một từ dùng trong y tế để chỉ tình trạng cơ thể hầu như không sản xuất nước tiểu hoặc sản xuất với tốc độ ít hơn 0,08 mililít mỗi kg mỗi ngày.

giảm niệu và vô niệu ở mèo

Thận hạn chế mất nước qua thận để duy trì cân bằng dịch và điện giải trong cơ thể, gây ra giảm niệu sinh lý. Giảm niệu bệnh lý là do suy giảm mô thận nặng, có thể do nhiều nguyên nhân. Vô niệu có thể do bệnh thận hoặc tắc nghẽn đường dẫn nước tiểu.

Triệu chứng của của mèo khi sản xuất thiếu nước tiểu

Giảm lượng nước tiểu được sản xuất và tống ra ngoài là một triệu chứng phổ biến của giảm niệu hoặc vô niệu. Tùy thuộc vào loại giảm niệu hoặc vô niệu hiện tại của mèo. Mà chúng sẽ có các triệu chứng bổ sung có thể xuất hiện bao gồm:

  • Mất nước

  • Niêm mạc nhợt nhạt

  • Mạch yếu, mạch nhanh hoặc không đều

  • Tiền sử mất nước đều là những dấu hiệu của giảm niệu sinh lý (ví dụ như nôn nhiều hoặc tiêu chảy).

Tiền sử bệnh thận ngày càng gia tăng với các triệu chứng kèm theo. Ví dụ như giảm cảm giác thèm ăn và sụt cân thường là dấu hiệu của giảm niệu bệnh lý. Các triệu chứng của vô niệu có thể thấy khi khám sức khỏe. Bao gồm dịch thấm vào các mô xung quanh hệ tiết niệu và đau bụng khi sờ nắn vào mèo.

Nguyên nhân dẫn đến bệnh giảm niệu và vô niệu ở mèo

Các dạng giảm niệu và vô niệu xảy ra ở mèo có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau gây nên. Những nguyên nhân gây bệnh ở mèo như:

  • Giảm tưới máu thận, do thể tích máu hoặc huyết áp thấp

  • Tăng trương lực, gây ra bởi áp lực tăng cao của chất lỏng trong cơ thể. Có thể gây ra giảm niệu sinh lý.

  • Suy thận cấp (đột ngột) hoặc bệnh thận mãn tính là những nguyên nhân phổ biến nhất của giảm niệu bệnh lý.

  • Vô niệu có thể do tắc nghẽn hoàn toàn đường tiết niệu, vỡ đường bài tiết nước tiểu hoặc do suy thận rất nặng.

giảm niệu và vô niệu ở mèo

Ngoài ra, giảm niệu và vô niệu còn có những nguyên nhân cơ bản khác như: 

  • Mất nước

  • Huyết áp thấp

  • Bệnh thận

  • Bệnh gan

  • Chấn thương hạn như tai nạn xe cộ

  • Tiểu đường

  • Suy đa cơ quan 

Chẩn đoán bệnh sản xuất thiếu nước tiểu ở mèo

Những vấn đề về sức khỏe cũng sẽ khiến các chuyên gia thú y nghi ngờ mèo mắc bệnh giảm niệu và vô niệu như: 

  • Con mèo thường bị suy nhược và mất nước

  • Sờ bụng mèo thấy bàng quang rỗng

  • Thận có thể bị sưng và đau khi chạm nhẹ vào bụng mèo

Vô niệu ở mèo được chẩn đoán là tình trạng cơ thể chúng không sản xuất nước tiểu. Việc tìm ra nguyên nhân của suy thận cấp có thể khó khăn. Để chẩn đoán nguyên nhân của suy thận cấp, có thể cần xét nghiệm máu, chụp X-quang, siêu âm, xét nghiệm máu chuyên biệt hoặc sinh thiết.

Để xác định tình trạng không sản xuất nước tiểu ở mèo. Các bác sĩ thú y sẽ sử dụng một ống thông tiểu trong nhà có thể được đặt và theo dõi sản xuất nước tiểu. Khi không sản xuất nước tiểu, vô niệu được chẩn đoán và điều trị ngay lập tức.

Nội soi niệu đạo, sử dụng một công cụ chẩn đoán có thể chèn để kiểm tra bên trong đường tiết niệu và thành bàng quang. Lúc này có thể cho thấy dấu hiệu của tắc nghẽn hoặc vỡ đường tiết niệu. Đây được xem là một thủ tục quan trọng để có thể giúp các bác sĩ thú y đưa ra chẩn đoán chính xác về bệnh.

Để loại trừ hoặc xác định nguyên nhân gây tắc nghẽn đường tiểu ở mèo. Bác sĩ thú y có thể thực hiện các xét nghiệm khác. Bao gồm phân tích nước tiểu, điện tâm đồ (ECG), chụp X quang bụng và siêu âm.

Điều trị cho mèo bị giảm niệu và vô niệu

Vô niệu và giảm niệu là những trường hợp cấp cứu nội khoa phải được điều trị ngay. Những bệnh này, nếu không được điều trị có thể dẫn đến tử vong trong vài giờ hoặc vài ngày. Điều trị được xác định bởi nguồn gốc và những triệu chứng của bệnh mà mèo mắc phải.

giảm niệu và vô niệu ở mèo

Nếu có bất kỳ bằng chứng nào về tình trạng giảm tưới máu ở thận. Cần điều trị bằng cách tiêm tĩnh mạch (IV) dung dịch muối thông thường hoặc chất lỏng tương đương.

Thuốc lợi tiểu để tăng cường lưu lượng nước tiểu có thể được cung cấp khi tình trạng giảm tưới máu ở thận đã được giải quyết. Cần phải loại bỏ bất kỳ vật cản nào trong đường tiết niệu. Chẳng hạn như sự phát triển mô không bình thường ở dạng ung thư (khối u).

Điều trị giảm niệu và vô niệu nguyên phát chỉ giới hạn trong việc kiểm soát các triệu chứng. Đồng thời hỗ trợ bệnh nhân đủ lâu để chức năng thận tự phục hồi. Việc loại bỏ các biến số nguyên nhân có thể ngăn chặn hoặc làm giảm sự tiến triển của bệnh thận.

Chăm sóc khi mèo sản xuất thiếu nước tiểu

Điều quan trọng là phải theo dõi tốc độ nước tiểu của mèo để có thể theo dõi các dấu hiệu tiến triển. Để đánh giá chính xác lượng nước tiểu, có thể phải đặt ống thông tiểu. Tuy nhiên, ống thông phải được đặt cẩn thận và làm sạch để tránh sự phát triển của nhiễm trùng đường tiết niệu do vi khuẩn.

Bác sĩ thú y của bạn sẽ đề xuất cách hành động tốt nhất cho cuộc phẫu thuật này.

Phòng ngừa mèo bị giảm niệu và vô niệu

Bởi vì có rất nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra giảm niệu và vô niệu. Vì thế, không có một phương pháp phòng ngừa duy nhất nào được khuyến nghị. Một môi trường sống sạch sẽ và chế độ dinh dưỡng khoa học sẽ rất có lợi cho sức khỏe của mèo.

Những con mèo bị vô niệu và giảm niệu sẽ không thể điều trị ngoại trú. Nếu nghi ngờ mèo không tiết nước tiểu, hãy đến gặp bác sĩ thú y ngay lập tức. Việc điều trị phải bắt đầu càng sớm càng tốt để mèo có cơ hội hồi phục.

Ngăn ngừa tiếp xúc với các chất như: kim loại nặng, thuốc không rõ nguồn gốc, cocaine, ...có thể dẫn đến suy thận cấp tính. Chất chống đông là nguyên nhân phổ biến nhất gây suy thận cấp ở vật nuôi. Không cho phép mèo đi lang thang ngoài sự giám sát của bạn

giảm niệu và vô niệu ở mèo

Đảm bảo mèo luôn có nhiều nước sạch. Nếu mèo của bạn bị ốm, nên khám và điều trị càng sớm càng tốt. Đừng trì hoãn cho đến khi chăm sóc thú y. Nếu bạn đợi cho đến khi thận ngừng hoạt động hoàn toàn, cơ hội phục hồi là rất nhỏ.

Lời kết:

Giảm niệu và vô niệu ở mèo là một căn bệnh liên quan đến thận của những con mèo nhiễm bệnh. Nguyên nhân cơ bản gây ra bệnh cho mèo là do đường dẫn nước tiểu của mèo bị tắc nghẽn.Khi mắc phải bệnh này mèo sẽ hạn chế quá trình sản xuất nước tiểu của mình. Đây là căn bệnh khá nguy hiểm đến mèo và cần phải được điều trị kịp thời để quá trình sản xuất nước tiểu của mèo diễn ra bình thường. 

Xem thêm tại đây:

Thú cưng

Pet Care

Thú cưng

Tổng hợp

Thú cưng

Pet Wiki

Founder của Vpet.vn

Xin chào các bạn! Mình là Nguyễn Minh Tài - CEO đồng thời là người nghiên cứu phát triển hệ thống Vpet.vn. Tất cả nội dung được đăng tải trên Vpet.vn điều được chọn lọc kỹ lưỡng về nội dung và giá trị mang lại đến cho người đọc. Hãy ủng hộ Vpet và các dự án của mình nhé!