Giáo trình huấn luyện chó Alaska từ A – Z

Huấn luyện | 21/05/2021

Alaska là giống chó sở hữu cho mình một kích thước khổng lồ. Nhưng trái ngược với thân hình khủng thì chúng lại sở hữu cho mình bản tính hiền lành và đáng yêu. Tuy nhiên, giống chó này lại không được thông minh như những giống chó khác. Vì thế việc huấn luyện chúng tương đối khó khăn và mất nhiều thời gian, công sức.

Nếu bạn đang có cho mình một em Alaska và muốn huấn luyện chúng thành giống chó ngoan ngoãn và biết nghe lời. Thì đừng bỏ qua bài viết này của Vpet.vn nhé. Vì hôm nay Vpet.vn sẽ cùng bạn tìm hiểu về cách huấn luyện chó Alaska từ A-Z.

Giáo trình huấn luyện chó Alaska từ A – Z

Đôi nét về chó Alaska

Alaska là giống chó kéo xe trượt tuyết và được người du mục tên Eskimo dùng để vận chuyển hàng hóa hoặc chở người. Chúng còn được biết đến với cái tên là Mahlemuts hoặc Alaska Malamute. Giống chó này sở hữu cho mình kích thước cơ thể khá lớn. Và có có cho mình sức khỏe tốt, khá bền bỉ và dẻo dai.

Chúng có thể thích nghi được với môi trường thời tiết lạnh lẽo khắc nghiệt ở vùng Bắc Cực. Alaska được biết đến là giống chó lao động. Vì thế chúng sẽ sở hữu cho mình một nguồn năng lượng dồi dào trong cơ thể. Chúng sẽ buồn chán nếu như không được vận động hoặc vui chơi.

Huấn luyện chó Alaska ngồi tại chỗ

Bài học đầu tiên để bạn dạy những con chó Alaska của mình là dạy chúng ngồi yên tại chỗ. Bài học này sẽ là nền tảng để giúp chó của bạn có thể hình thành thói quen thực hiện mệnh lệnh.

Giáo trình huấn luyện chó Alaska từ A – Z

Khi thực hiện, đầu tiên bạn nên đứng trước mặt chó. Tay cầm thức ăn của bạn sẽ giơ nay trên mũi chúng. Sau đó từ từ di chuyển đồ ăn lên đầu ngay vị trí giữa 2 tai. Theo phản xạ tự nhiên, chó sẽ ngồi xuống đất. Khi chó ngồi xuống bạn sẽ hô khẩu lệnh “yên” và thưởng đồ ăn cho chúng.

Khi bạn hô khẩu lệnh “yên” cho dù chó đã thực hiện nhưng bạn khoan hãy thưởng cho chúng. Đợi 3 đến 4 giây sau mới thưởng. Để chúng có thể hình thành thói quen nghe lệnh. Thực hiện bài học thường xuyên để chó quen dần.

Huấn luyện chó Alaska nằm yên tại chỗ

- Đầu tiên bạn sẽ cầm thức ăn để trước mặt chó

- Sau đó hạ thấp tay cầm đồ ăn xuống đất. Theo quán tính chó sẽ di chuyển theo tay của bạn mà nằm xuống

- Sau khi chó nằm xuống bạn hô khẩu lệnh “nằm” ngay sau khi chó nằm xuống

- Kết thúc huấn luyện bạn sẽ thưởng đồ ăn cho chó.

Bạn nên lặp lại nhiều lần để chó có thể làm quen với bài huấn luyện.

Giáo trình huấn luyện chó Alaska từ A – Z

Huấn luyện chó Alaska đi bên cạnh chủ

- Đầu tiên bạn nên đứng bên phía chân trái của chó Alaska. Sau đó hô khẩu lệnh “ngồi” để chó ngồi bên cạnh bạn.

- Tiếp đó bạn sẽ giật nhẹ dây xích chó và hô khẩu lệnh “đi” khi Alaska đang ngồi.

- Khi chó của bạn đi nhanh, bạn nên giật dây lại đồng thời hô khẩu lệnh “chậm” để chó có thể giảm tốc độ của mình. Khi chó đi để ngang chân của bạn, bạn sẽ hô khẩu lệnh “tốt”. Và ngược lại nếu chó đi quá chậm, bạn nên giật dây lại đồng thời hô khẩu lệnh “nhanh” để chó có thể tăng tốc độ của mình. Khi chó đi để ngang chân của bạn, bạn sẽ hô khẩu lệnh “tốt”.

Huấn luyện chó Alaska biết cách bắt tay

- Bạn ngồi xuống đối diện với con Alaska rồi đặt khay thức ăn của chúng vào lòng mình. Lúc này những con chó sẽ nhìn thấy khay thức ăn.

Giáo trình huấn luyện chó Alaska từ A – Z

- Sau đó hô khẩu lệnh “bắt tay” , đồng thời bạn dùng tay trái của mình để nhất chân phải của chó lên. Sau đsos tay phải của bạn sẽ thưởng đồ ăn cho chó.

- Cuối cùng bạn sẽ lặp lại khẩu lệnh nhiều là để tạo thói quen cho chó. Đừng quên khen thưởng chúng nhé.

Huấn luyện chó Alaska tìm đồ vật và mang lại cho chủ

Khi chó của bạn đạt được khoảng 4  đến 5 tháng tuổi. Bạn có thể dạy cho chó những bài huấn luyện nâng cao. Những bài nâng cao sẽ giúp chó phát triển hoàn thiện hơn.

- Bạn lấy một đồ vật cá nhân của bạn sau đó cho Alaska đánh hơi mùi của đồ vật

- Sau đó ném đồ vật ra xa để có thể kích thích chó chạy đi tìm đồ vật của bạn và mang về. Nếu như chó của bạn không thực hiện nhiệm vụ. Thì bạn sẽ dắt chó đi tìm và đến chỉ tay vào đồ vật mà bạn muốn chó tìm kiếm và mang lại.

- Sau khi chó đã quên bạn sẽ nâng cao lại cách giấu đồ của bạn như giấu ở nơi khó tìm.

Huấn luyện chó Alaska bảo vệ chủ của mình khi có hiệu lệnh

Đầu tiên bạn nên chọn hiệu lệnh, Sau đó bạn chọn một từ ngữ quen thuộc để huấn luyện chó báo động. Khi dùng hiệu lệnh này bạn nên sử dụng đúng một tone giọng để chó có thể hiểu.

Giáo trình huấn luyện chó Alaska từ A – Z

Sau đó cho chó thực hiện cùng với hiệu lệnh. Buộc chân chó và một vật cứng cố định. Đưa phần thưởng bạn chuẩn bị cho chúng thấy và bạn lùi về sau và khỏi tầm nhìn của chúng. Khi chúng có biểu hiện sủa hoặc phát ra những âm thanh khác. Bạn sẽ lại gần, khen và thưởng cho chúng.

Sau đó bạn sẽ lặp lại hiệu lệnh nhiều lần để chó quen. Bạn nên kiên quyết và rõ ràng khi đưa ra khẩu lệnh. Khi muốn biết phản ứng của chó khi đang đi dạo cùng. Bạn hãy dừng lại và hãy nhìn thằng con Alaska của mình. Sau đó hô khẩu lệnh với tone giọng cố định. Nếu chúng không phản ứng bạn hãy đưa cho chúng phần thưởng và lặp lại hiệu lệnh.

Lời kết

Trên đây là những thông tin về việc huấn luyện chó Alaska mà Vpet.vn muốn chia sẻ đến bạn. Hy vọng bài viết có thể giúp bạn biết thêm nhiều thông tin. Và hỗ trợ cho việc chăm sóc và huấn luyện những bé cưng của bạn. Đừng quên theo dõi Vpet.vn để tìm hiểu thêm nhiều thông tin về các giống thú cưng trên thế giới nhé!!!

Xem thêm tại đây:

Thú cưng

Pet Care

Thú cưng

Tổng hợp

Thú cưng

Pet Wiki

Founder của Vpet.vn

Xin chào các bạn! Mình là Nguyễn Minh Tài - CEO đồng thời là người nghiên cứu phát triển hệ thống Vpet.vn. Tất cả nội dung được đăng tải trên Vpet.vn điều được chọn lọc kỹ lưỡng về nội dung và giá trị mang lại đến cho người đọc. Hãy ủng hộ Vpet và các dự án của mình nhé!