Hạ thân nhiệt ở mèo và phương pháp điều trị hiệu quả

Sức khoẻ | 07/09/2021

Mặt dù cơ thể của mèo được bao phủ bằng lớp lông dày đặc. Tuy nhiên, những con mèo ở những nơi có nhiệt độ lạnh, đặc biệt là khi cơ thể của chúng bị ướt, khả năng cao mèo sẽ bị hạ thân nhiệt. Khi đó nhiệt độ trong cơ thể của chúng sẽ xuống dưới 35°C. Dẫn đến chức năng của các cơ quan trong cơ thể hoạt động chậm dần. Cùng Vpet.vn tìm hiểu kỹ hơn về tình trạng bệnh này ở mèo nhé!!!

Hạ thân nhiệt là căn bệnh nguy hiểm ở mèo

Trên thực tế, mèo thường duy trì nhiệt độ cơ thể từ 38°C - 39°C. Nếu nhiệt độ của mèo giảm xuống thấp hơn phạm vi này, chúng có thể sẽ bị hạ thân nhiệt. Tình trạng nguy hiểm này chủ yếu là do mèo tiếp xúc với thời tiết lạnh, gió hoặc nước.

hạ thân nhiệt ở mèo

Hạ thân nhiệt có thể xảy ra ở bất kỳ giống mèo, bất kỳ độ tuổi và không phân biệt giới tính. Nhưng tình trạng này sẽ nguy hiểm hơn nếu xảy ra đối với những con mèo sơ sinh hoặc mèo có lông ngắn. Những người nuôi mèo có thể nhận thấy mèo bị hạ thân nhiệt thông qua các biểu hiện như: khó thở, run rẩy hoặc da lạnh khi chạm vào.

Mặc dù hầu hết các trường hợp hạ thân nhiệt ở mèo đều có thể dễ dàng điều trị. Nhưng tình trạng này có thể trở nên tử vong nếu mèo không được phát hiện và điều trị kịp thời. Ngay khi bạn thấy mèo xuất hiện các dấu hiệu của tình trạng hạ thân nhiệt, hãy đưa mèo đến cơ sở thú y ngay lập tức. Để các bác sĩ có thể thăm khám và chữa trị cho chúng.

Thân nhiệt thấp có thể khiến mèo tử vong

Trường hợp những con mèo bị hạ thân nhiệt càng nặng thì các triệu chứng càng dễ quan sát. Nếu nhiệt độ của mèo giảm xuống quá thấp, chúng có thể rơi vào tình trạng hôn mê. Đây là lý do tại sao bạn cần phải hành động ngay khi nhận thấy dấu hiệu mèo bị hạ thân nhiệt. Một số triệu chứng của mèo khi phát triển bệnh mà bạn nên chú ý bao gồm:

  • Khó thở

  • Cơ thể yếu đuối

  • Rùng mình

  • Da lạnh

  • Mất ý thức

  • Cơ bắp cứng nhắc

  • Nhịp tim thấp

  • Huyết áp thấp

  • Tốc độ hô hấp thấp

  • Hôn mê

  • Đồng tử giãn nở

hạ thân nhiệt ở mèo

Hạ thân nhiệt thường xảy ra ở những con mèo tiếp xúc với thời tiết lạnh

Hạ thân nhiệt xảy ra khi mèo tiếp xúc với không khí hoặc nhiệt độ nước thấp trong thời gian dài. Ngoài ra, các tình trạng sức khỏe khác trong cơ thể như bệnh cường giáp có thể gây hạ thân nhiệt cho mèo. Tuy nhiên, những nguyên nhân này không phổ biến ở mèo

Mặc dù tình trạng này có thể ảnh hưởng đến bất kỳ con mèo nào. Nhưng chứng hạ thân nhiệt thường xảy ra hơn ở những con mèo có lông ngắn, những con mèo không trú ẩn khi nhiệt độ bên ngoài giảm xuống hoặc bộ lông của chúng bị ướt. Tình trạng thân nhiệt hạ thấp này sẽ xảy ra phổ biến hơn ở những con mèo sơ sinh.

Thăm khám cho mèo bị thân nhiệt thấp

Ngay khi phát hiện mèo xuất hiện các dấu hiệu của tình trạng hạ thân nhiệt, hãy đưa chúng đến phòng khám thú y ngay lập tức. Bạn sẽ cần thông báo với bác sĩ thú y về tất cả các triệu chứng mà bạn đã quan sát thấy. Đồng thời, bạn cũng cần thông báo với bác sĩ về thời gian gần chính xác nhất mà bạn nhìn thấy các triệu chứng này ở mèo.

Nếu mèo được nuôi ở ngoài trời hoặc tiếp xúc với nhiệt độ lạnh theo bất kỳ cách nào khác, hãy đảm bảo bạn cũng đề cập vấn đề này với bác sĩ thú y.

Bác sĩ thú y sẽ bắt đầu chẩn đoán cho mèo bằng cách kiểm tra các dấu hiệu quan trọng. Bao gồm nhiệt độ cơ thể, nhịp tim và nhịp hô hấp. Một khi bác sĩ thú y nhận thấy nhiệt độ của mèo thấp hơn bình thường. Rất có thể họ sẽ đưa ra chẩn đoán mèo của bạn bị hạ thân nhiệt mà không cần thực hiện thêm bất kỳ xét nghiệm nào.

Nếu bạn không thể đưa ra thông tin về thời điểm mèo tiếp xúc với nhiệt độ lạnh. Bác sĩ thú y sẽ cần thực hiện kiểm tra chức năng tuyến giáp cho chúng. Để xác định xem mèo có bị cường giáp hay không. Tuy nhiên, vì hạ thân nhiệt là một tình trạng nghiêm trọng nên những xét nghiệm này thường sẽ không được thực hiện cho đến khi mèo đã ổn định.

Xử lý tình trạng hạ thân nhiệt ở mèo

Việc điều trị sẽ tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của chứng hạ thân nhiệt ở mèo. Nếu tình trạng thân nhiệt thấp được chẩn đoán là không nghiêm trọng, bác sĩ thú y sẽ đắp chăn cách nhiệt để mèo tăng nhiệt độ cơ thể từ từ. Những con mèo có bộ lông ướt sẽ cần được làm khô nhẹ nhàng bằng khăn hoặc bằng máy sấy cầm tay được bật ở chế độ thấp.

hạ thân nhiệt ở mèo

Nếu tình trạng của mèo được cho là đã ổn định, bác sĩ thú y rất có thể sẽ sử dụng miếng đệm sưởi để sưởi ấm cho mèo. Vì cách này hiệu quả hơn là đắp chăn cho chúng. Khăn hoặc các loại vải khác sẽ được quấn quanh đệm sưởi để tránh tình trạng mèo bị bỏng.

Mèo bị hạ thân nhiệt nghiêm trọng sẽ cần được điều trị tích cực hơn. Phương pháp điều trị lúc này sẽ tập trung vào việc làm ấm mèo từ trong ra ngoài. Để tránh nhiệt độ thấp làm tổn thương các cơ quan nội tạng trong cơ thể chúng. Lúc này, bác sĩ thú y có thể tiến rửa dạ dày của mèo bằng nước ấm chuyên dụng. Họ cũng có thể sử dụng máy thở để cung cấp không khí được được làm nóng vào phổi của mèo.

Trong mỗi lần điều trị, bác sĩ thú y sẽ theo dõi chặt chẽ nhiệt độ của mèo. Trong những trường hợp nghiêm trọng hơn, bác sĩ thú y cũng sẽ cần theo dõi nhịp tim và huyết áp của mèo thường xuyên.

Quá trình hồi phục thân nhiệt thấp ở mèo

Nếu bạn đưa mèo đến bác sĩ thú y ngay khi phát hiện dấu hiệu hạ thân nhiệt, khả năng cao mèo sẽ hồi phục hoàn toàn. Tuy nhiên, nếu tình trạng bệnh nghiêm trọng. Các bác sĩ sẽ cần giữ mèo lại bệnh viện để có thể điều trị tích cực cho chúng. Sau khi nhiệt độ cơ thể của mèo đã ổn định. Bác sĩ thú y cần theo dõi mèo của bạn vài ngày sau khi liệu trình điều trị kết thúc.

Sau khi mèo được xuất viện, bạn cần chăm sóc chúng cẩn thận tại nhà. Giữ mèo trong nhà khi thời tiết lạnh hoặc mưa để tránh tình trạng thân nhiệt thấp. Nếu nuôi mèo ở bên ngoài, hãy chắc chắn bạn đã cung cấp cho mèo nơi ở có nhiệt độ thích hợp.

hạ thân nhiệt ở mèo

Phòng ngừa tình trạng hạ thân nhiệt ở mèo

Chứng hạ thân nhiệt có thể phòng ngừa bằng cách hạ chế mèo tiếp xúc với môi trường lạnh. Những con mèo bị ốm hoặc mới sinh sẽ có lượng đường trong máu thấp. Do đó, chúng sẽ có nguy cơ bị thân nhiệt thấp trong cả môi trường thời tiết bình thường.

Việc chăm sóc dài hạn cho mèo là việc cần thiết. Chẳng hạn như ủ cơ thể để giữ cho mèo có một nhiệt độ ổn định. Đồng thời, bạn cũng cần theo dõi nhiệt độ của mèo thường xuyên trong quá trình nuôi dưỡng và chăm sóc chúng.

Lời kết:

Hy vọng bài viết này có thể cung cấp cho bạn nhiều thông tin bổ ích về tình trạng thân nhiệt thấp ở mèo. Đồng thời có thể hỗ trợ bạn trong quá trình chăm sóc và nuôi dưỡng các “hoàng thượng”. Đừng quên theo dõi Vpet.vn để có thể biết thêm những thông tin về các giống thú cưng trên thế giới nhé!!!

Xem thêm tại đây:

Thú cưng

Pet Care

Thú cưng

Tổng hợp

Thú cưng

Pet Wiki

Founder của Vpet.vn

Xin chào các bạn! Mình là Nguyễn Minh Tài - CEO đồng thời là người nghiên cứu phát triển hệ thống Vpet.vn. Tất cả nội dung được đăng tải trên Vpet.vn điều được chọn lọc kỹ lưỡng về nội dung và giá trị mang lại đến cho người đọc. Hãy ủng hộ Vpet và các dự án của mình nhé!