Khoáng hóa phổi là gì? Nguyên nhân và cách điều trị

Sức khoẻ | 01/08/2021

Khoáng hóa phổi là căn bệnh khá nghiêm trọng liên quan đến đường hô hấp ở mèo. Ở những chú mèo bị bệnh, nếu như không được cứu chữa kịp thời, sẽ để lại nhiều biến chứng. Thậm chí là tử vong. Để tìm hiểu rõ hơn về nguyên nhân và hướng điều trị. Hãy cùng Vpet.vn tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Khoáng hóa phổi ở mèo là gì?

Khoáng hóa phổi hay còn gọi là tích tụ oxy trong phổi của mèo. Khi phổi của một chú mèo bắt đầu vôi hóa (tích tụ canxi khoáng chất ở trong mô mềm) hoặc cốt hóa (các mô liên kết như sụn sẽ hóa thành mô xương hoặc giống xương) thì gọi là khoáng hóa phổi

Khoáng hóa phổi ở mèo là gì?Tình trạng này thường xảy đến với mèo già. Nó có thể xảy ra ở toàn thân hoặc khu trú. Nhưng nếu khoáng hóa xảy ra một cách rời rạc thì có nghĩa là nó chỉ có ở một nơi. Điều này có thể phát hiện các cặn lắng khoáng chất riêng lẻ trong cơ thể mèo bị bệnh. Tuy nhiên, nếu như quá trình khoáng hóa là khuếch tán bị lan ra nhiều nơi. Thì có nghĩa là không thể xác định được vị trí của các cặn lắng riêng lẻ.

Triệu chứng tích tụ canxi trong phổi mèo

Mèo khi bị khoáng hóa phổi có thể không có bất cứ triệu chứng gì. Tuy nhiên, vẫn còn một số dấu hiệu mà bạn có thể quan sát được như:

  • Ho

  • Chứng xanh tím

  • Nhịp thở nhanh bất thường

  • Âm thở bất thường

  • Không thể gắng sức làm gì đó

  • Sức khỏe yếu và kém linh hoạt

Phân loại khoáng hóa phổi

Khoáng hóa phổi ở mèo có thể ở hai dạng là vôi hóa hoặc là cốt hóa.

Tình trạng vôi hóa có thể thoái hóa. Xảy ra thứ cấp từ thoái hóa hoặc là viêm mô. Đôi khi, nó cũng có thể di căn khắp cơ thể. Xảy ra thứ cấp từ bệnh chuyển hóa thì sẽ ảnh hưởng đến sự phân hủy của thức ăn và sự biến đổi thành năng lượng của thức ăn.

Phân loại khoáng hóa phổiVôi hóa trong điều kiện thường vẫn có thể được xem là một phần bình thường của lão hóa hoặc với các giống đặc biệt. Ví dụ như những giống mèo lùn sẽ vôi hóa sớm ở sụn khí quản và phế quản. Hầu như vôi hóa đều liên quan đến các vết thương. Vì vậy phần lớn các vôi hóa khu trú thường sẽ không quan trọng về mặt chức năng

Cốt hóa hay còn được gọi là sự hình thành xương lạc chỗ. Tức là sự hình thành xương một cách bất thường trong các mô mềm bên ngoài xương. Nó có thể có các dạng khác nhau như : Vôi hóa chất nền xương (hay gọi là mô gốc) và cốt hóa phổi ở dưới dạng nhiều nốt nhỏ.

Nguyên nhân tích tụ canxi trong phổi mèo

Nguyên nhân cơ bản của khoáng hóa phổi thường sẽ không rõ. Tuy nhiên, cũng có thể do một số nguyên căn dưới đây gây nên:

  • Vôi hóa di căn – Thứ cấp từ bệnh chuyển hóa gây nên nồng độ canxi cao và tái hấp thu xương

  • Tăng năng vỏ tuyến thượng thận. Trường hợp tuyến thượng thận tiết cortisol quá mức bình thường. Có thể gây khoáng hóa loạn dưỡng.

  • Đá ở phế quản và phế nang của mèo – Có thể đây là thứ phát từ bệnh phổi tiết dịch. Hay do bệnh phổi u hạt

Chẩn đoán của bác sĩ về bệnh

Bạn cần cung cấp đầy đủ các bệnh sử của mèo cho bác sĩ thú y để việc chẩn đoán khoáng hóa phổi diễn ra thuận lợi hơn. Bác sĩ thú y sẽ tiến hành khám sức khỏe tổng quát cho mèo. Bao gồm các xét nghiệm hóa học máu, công thức máu và phân tích nước tiểu mèo. Ngoài ra, sinh thiết phổi cũng sẽ được thực hiện. Nhằm lấy các mẫu mô từ phổi của mèo để xác định có xảy ra khoáng hóa hay là không. Xét nghiệm kiểm tra sự tồn tại của vi khuẩn và nấm cũng được tiến hành,

Các công cụ chẩn đoán như chụp X-quang ngực, chụp CT. Giúp bác sĩ thú y có thể quan sát rõ hơn về tình trạng của phổi và hạch bạch huyết. Những công cụ này cũng sẽ giúp bác sĩ xác nhận hay loại trừ sự tồn tại của các khối u hoặc  nhiễm trùng nấm

Điều trị kháng hóa phổi ở mèo

Hầu hết những chú mèo bị khoáng hóa phổi đều sẽ được điều trị thông qua thuốc. Có một số loại thuốc hiện nay có thể làm giảm các vấn đề vô hô hấp. Cũng có thể sử dụng thuốc kháng sinh và thuốc kháng nấm cho mèo. Nếu bác sĩ thú y xác định rằng mèo đang bị nhiễm trùng đồng thời. Tuy nhiên, nếu bệnh ở dạng khu trú không có triệu chứng thì sẽ không có phương pháp điều trị cho mèo.

Nếu như mèo đang mắc một bệnh chuyển hóa nền. Bác sĩ sẽ kê đơn thuốc để điều trị luôn căn bệnh đó. Hơn hết, một không gian yên tĩnh luôn là điều ưu tiên trong quá trình điều trị và phục hồi.

Điều trị kháng hóa phổi ở mèoChăm sóc mèo tại nhà

Bác sĩ thú y sẽ kê đơn thuốc để điều trị tích tụ canxi trong phổi cho mèo. Để mèo nhanh chóng hồi phục và khỏe mạnh. Bạn cần tuân thủ các quy định mà bác sĩ đưa ra. Cho mèo uống thuốc đúng giờ và đúng liều lượng. Tuyệt đối không tự ý thay đổi liều lượng thuốc hay thay đổi thuốc khi chưa có sự đồng ý của bác sĩ. Bất cứ sự thay đổi nào của thuốc trong quá trình điều trị mà không có sự đồng ý của bác sĩ thú y đều có thể khiến cho mèo của bạn gặp nguy hiểm. Việc điều trị cũng sẽ gặp nhiều khó khăn và trở nên phức tạp hơn

Ngoài ra, khi thấy bệnh tình của mèo đã chuyển biến tốt hoặc thậm chí là có dấu hiệu hồi phục hoàn toàn. Bạn vẫn không nên ngưng thuốc, vì rất có thể nguyên nhân gây nên bệnh vẫn chưa được tiêu diệt hoàn toàn.

Một không gian rộng rãi và thoáng khí là điều kiện lý tưởng để mèo bị bệnh khoáng hóa phổi tịnh dưỡng. Đối với một chú mèo đang gặp vấn đề về hô hấp, thì việc nghỉ ngơi và thư giãn nên được quan tâm rất nhiều. Hãy tránh cho mèo bị áp lực hay căng thẳng. Nên đặt cây xanh cạnh ổ của chúng vào ban ngày và mang đi khi đêm xuống.

Bạn cũng cần hạn chế việc cho chúng chạy nhảy, leo trèo và hoạt động mạnh. Nên cách ly cá thể bị ốm với những động vật khác trong nhà. Thậm chí là con bạn, nên để chúng ở xa nhau một thời gian cho đến khi mèo bình phục hoàn toàn

Lưu ý khi chăm sóc mèo bị khoáng hóa phổi tại nhà

Thực đơn dinh dưỡng mỗi ngày của mèo là vấn đề ưu tiên trong việc chăm sóc tại nhà. Mèo cần được bổ sung dinh dưỡng đầy đủ để có sức đề kháng chống lại bệnh tại. Thực đơn khi mèo bị khoáng hóa chất sẽ ưu tiên các thực phẩm giàu chất xơ, chứa nhiều vitamin và calo để có thêm năng lượng. Bạn nên tránh các thực phẩm chứa nhiều canxi cho mèo.

Lưu ý khi chăm sóc mèo bị khoáng hóa phổi tại nhàBổ sung nước cũng là một cách giúp mèo mau khỏe bệnh. Trong trường hợp chăm sóc tại nhà, bạn nhận thấy mèo có dấu hiệu bất thường về hô hấp. Hãy nhanh chóng liên lạc với bác sĩ thú y kịp thời để được tư vấn. Ngoài ra, đừng quên lịch tái khám của thú cưng nhé!

Lời kết

Để chú mèo của mình luôn khỏe mạnh. Bạn đừng bao giờ quên việc khám định kỳ của chúng hằng năm hai lần nhé. Bảo vệ sức khỏe của mèo cũng là một cách để thể hiện tình yêu của chúng ta đối với chúng. Vpet.vn hi vọng rằng thông qua bài viết này. Chúng tôi đã mang lại nhiều thông tin bổ ích và cần thiết cho các bạn.

Xem thêm tại đây:

Thú cưng

Pet Care

Thú cưng

Tổng hợp

Thú cưng

Pet Wiki

Founder của Vpet.vn

Xin chào các bạn! Mình là Nguyễn Minh Tài - CEO đồng thời là người nghiên cứu phát triển hệ thống Vpet.vn. Tất cả nội dung được đăng tải trên Vpet.vn điều được chọn lọc kỹ lưỡng về nội dung và giá trị mang lại đến cho người đọc. Hãy ủng hộ Vpet và các dự án của mình nhé!