Khối u ruột (Leiomyoma) và hướng điều trị cho mèo

Sức khoẻ | 01/08/2021

Khối u ruột (Leiomyoma) là một từ ngữ y khoa nhằm miêu tả tình trạng bệnh về đường tiêu hóa ở mèo. Căn bệnh này hiện nay vẫn chưa được các bác sĩ tìm ra nguyên nhân cụ thể. Tuy nhiên, Leiomyoma lại không quá nguy hiểm và vẫn có thể điều trị được thông qua các phương pháp y khoa. Để có thể hiểu rõ hơn về khối u ruột (Leiomyoma) . Hôm nay, Vpet.vn sẽ cùng bạn tham khảo thêm về nó thông qua bài viết dưới đây nhé!

Khối u ruột (Leiomyoma) là gì?

Khối u ruột (Leiomyoma) hay còn gọi là khối u dạ dày, khối u ruột non, ruột già ở mèo. Khối u biểu mô của dạ dày là đường ruột là một khối u bất thường. Tuy nhiên chúng lại vô hại và không lan rộng. Khối u này thường phát sinh từ cơ trơn của dạ dày và đường ruột.

Khối u ruột (Leiomyoma) là gì?Điều đáng lo ngại của khối u này là nó có thể năng chặn sự hoạt động bình thường của các chất lỏng và chất rắn thông qua đường tiêu hóa. Đôi khi chúng có thể tác động đến các cơ quan, gây ra các biến chứng ở mèo.

Căn bệnh này thường xảy ra ở những chú mèo thường có độ tuổi trên khoảng năm và sáu. Chúng cũng không phân biệt giống hay giới tính.

Các triệu chứng khối u dạ dày, khối u ruột non, ruột già ở mèo

Hiện nay vẫn chưa tìm được nguyên nhân gây ra bệnh. Đối với những chú mèo mắc bệnh khối u ruột (Leiomyoma) thì sẽ có rất nhiều triệu chứng khác nhau. Những triệu chứng này có thể liên quan đến từng bộ phận riêng biệt trên cơ thể mèo. Sau đây là những triệu chứng mà bạn có thể quan sát được:

Dạ dày

  • Nôn

  • Thường sẽ không có dấu hiệu bất thường

Ruột non

  • Nôn

  • Sụt cân

  • Tiếng động phát ra từ ruột, dạ dày

  • Chướng khí, đầy hơi

  • Có thể sờ, cảm nhận được khối u giữa bụng

  • Thi thoảng ruột non sẽ bị đau

Ruột già và trực tràng

  • Cảm giác mèo đi đại tại không hoàn chỉnh, hay bị đi tiểu mót

  • Phân có lẫn máu, đỏ tươi

  • Thành của trực tràng sẽ bị sa tới một mức độ nào đó. Đôi khi còn nhô ra khỏi hậu môn

  • Có thể cảm nhận được khối u khi đi khám trực tràng

Khi nhận thấy mèo của mình có các dấu hiệu trên. Bạn nên liên hệ với phòng khám thú y để thú cưng của mình có thể được nhanh chóng chẩn đoán và điều trị.

Chẩn đoán khối u ruột (Leiomyoma) ở mèo

Đầu tiên, bạn cần cung cấp đầy đủ bệnh sử của thú cưng cũng như các dấu hiệu khởi phát của khối u ruột (Leiomyoma) cho bác sĩ. Sau đó, bác sĩ thú y sẽ tiến hành khám tổng quát cho chú mèo của bạn. Bác sĩ cũng sẽ tìm kiếm trong đường tiêu hóa của mèo có tồn tại dị vật hay không. Cũng như mèo có mắc các căn bệnh khác như viêm loét đại tràng, nhiễm ký sinh trùng hay viêm tụy không

Chẩn đoán khối u ruột (Leiomyoma) ở mèoSau khi đã xác nhận sự tồn tại của khối u, bác sĩ thú y cần phân biệt nó với khối u ung thư. Có nhiều khối u khác nhau có thể ảnh hưởng đến đường tiêu hóa. Bao gồm như Leiomyosarcoma – Một loại ung thư phát triển từ cơ trơn đường tiêu hóa. Hay u Lympho – Khối u có nguồn gốc từ tế bào lympho, một loại tế bào bạch cầu trong máu.

Những xét nghiệm máu cũng sẽ được tiến hành. Bao gồm hồ sơ hóa học máu, xét nghiệm công thức máu toàn bộ và phân tích nước tiểu. Bác sĩ cũng có thể cần siêu âm ổ bụng để xác định thành dạ dày hay ruột có dày lên không.

Ung thư dạ dày thường gặp ở ngã ba dạ dày thực quản – Nơi gặp nhau của thực quản và dạ dày. Nếu cần, bác sĩ có thể sử dụng hình ảnh tương phản để xét nghiệm. Bằng cách cho mèo uống chất tương phản và kiểm tra bằng cách chụp X-quang. Nếu nghi ngờ có tồn tại khối u, xét nghiệm này cũng có thể giúp bác sĩ quan sát rõ và đưa ra nhận xét chính xác hơn.

Một số phương pháp hỗ trợ chẩn đoán khác

Bác sĩ có thể sẽ phải thực hiện nội soi đường tiêu hóa trên. Thông qua việc đưa một ống linh hoạt có gắn camera để kiểm tra bên trong cơ thể. Chiếc camera sẽ giúp bác sĩ quan sát đường tiêu hóa, kiểm tra trực quan để tìm các dấu hiệu bất thường.  Các thiết bị này cũng sẽ có các bộ phận đi kèm để thu thập các mẫu mô và chất lỏng. Do đó, bác sĩ thú y có thể sử dụng để thực hiện sinh thiết nếu cần thiết.

Nếu nghi ngờ có khối u tồn tại. Bác sĩ sẽ thực hiện sinh thiết niêm mạc, lấy các mẫu mô của khối u bên trong đường tiêu hóa. Tuy nhiên, phương pháp này sẽ không hữu hiệu trong trường hợp chẩn đoán khối u sâu. Thay vào đó, sinh thiết phẫu thuật sẽ được thực hiện để chẩn đoán khối u ruột (Leiomyoma) chính xác hơn

Điều trị khối u dạ dày, khối u ruột non, ruột già ở mèo

Hầu hết những chú mèo mắc Khối u ruột (Leiomyoma) đều sẽ dùng phương pháp phẫu thuật để điều trị. Bác sĩ thú y sẽ tiến hành gây mê sau đó cắt bỏ khối u cho chúng. Phương pháp này là phương pháp phổ biến nhất để có thể loại bỏ khối u một cách an toàn.

Điều trị khối u dạ dày, khối u ruột non, ruột già ở mèoTrong nhiều trường hợp, do bản chất của khối u là lành tính nên ung thư biểu mô lớn với lề hẹp cũng có thể được loại bỏ kèm theo thông qua phẫu thuật. Sau phẫu thuật, mèo có thể sẽ được giữ lại bệnh viện trong vòng 24h để theo dõi đường huyết. Đặc biệt là khi mèo đã bị hạ đường huyết trước phẫu thuật. Chúng chắc chắn sẽ được giữ lại để theo dõi thêm

Chăm sóc mèo bị khối u ruột (Leiomyoma)

Khi mèo được xuất viện và được đưa về nhà chăm sóc. Bạn cần tuân thủ nghiêm ngặt các quy định mà bác sĩ đưa ra. Nên cho mèo uống thuốc đúng giờ và đúng liều lượng. Không tự ý thay đổi liều lượng thuốc hay ngưng thuốc nếu không có sự đồng ý của bác sĩ

Trong trường hợp mèo được phẫu thuật, thuốc giảm đau sẽ luôn luôn được kê kèm theo các đơn thuốc. Nhằm giúp mèo làm dịu cơn đau. Vậy nên trong trường hợp thấy mèo có dấu hiệu khỏe lại, bạn vẫn nên cho chúng uống thuốc đầy đủ theo yêu cầu của bác sĩ.

Sau phẫu thuật khối u ruột (Leiomyoma), nên hạn chế cho mèo hoạt động. Bạn cần chuẩn bị một nơi ở thoáng mát và sạch sẽ cho mèo. Luôn giữ gìn vệ sinh nơi chúng ở và tránh cho miệng vết thương bị nhiễm trùng. Nên tránh cho chú mèo tiếp xúc với các vật nuôi khác trong nhà cho đến khi chúng bình phục hẳn.

Những lưu ý khi chăm sóc tại nhà

Mèo sau khi phẫu thuật sẽ có hệ tiêu hóa khá kém. Chúng không thể ăn hay nhai các thực phẩm quá cứng, khô hoặc dai. Bạn nên thiết lập lại một thực đơn mới cho thú cưng của mình để góp phần hỗ trợ quá trình phục hồi của chúng.

Các thực phẩm giàu dinh dưỡng như chất xơ, đạm, protein được khuyến khích sử dụng. Tuy nhiên, vì mèo có thể vẫn còn yếu. Bạn nên làm mềm thức ăn trước khi cho mèo sử dụng. Cần thiết có thể băm nhỏ ra cho mèo dễ tiêu hóa. Đồng thời, cũng giúp cho việc đi ngoài của mèo không mất quá nhiều sức. Tuyệt đối hạn chế cho mèo ăn hạt hay các thức ăn khô, thức ăn nhanh trong quá trình điều trị. Ngoài ra, bạn cần bổ sung nước đầy đủ cho mèo để tránh trường hợp chúng bị mất nước do nôn. 

Nếu nhận thấy mèo của mình có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào sau phẫu thuật khối u ruột (Leiomyoma). Bạn nên liên hệ với bác sĩ thú y để được tư vấn kịp thời và chuẩn xác.

Những lưu ý khi chăm sóc tại nhàLời kết

Hy vọng thông qua bài viết này, Vpet.vn đã có thể mang lại cho bạn thêm nhiều kiến thức hữu ích. Để có thể chăm sóc tốt hơn cho vật cưng của mình. Bạn đừng quên theo dõi Vpet.vn để cập nhật thêm nhiều thông tin chăm sóc thú cưng hiệu quả nhé!!!

Xem thêm tại đây:

Thú cưng

Pet Care

Thú cưng

Tổng hợp

Thú cưng

Pet Wiki

Founder của Vpet.vn

Xin chào các bạn! Mình là Nguyễn Minh Tài - CEO đồng thời là người nghiên cứu phát triển hệ thống Vpet.vn. Tất cả nội dung được đăng tải trên Vpet.vn điều được chọn lọc kỹ lưỡng về nội dung và giá trị mang lại đến cho người đọc. Hãy ủng hộ Vpet và các dự án của mình nhé!