Mèo bị viêm phổi do nấm - Cách điều trị hiệu quả

Sức khoẻ | 01/08/2021

Viêm phổi do nấm nếu không được phát hiện và điều trị sớm sẽ gây nguy hiểm đến tính mạng của mèo. Tuy nhiên, may mắn rằng viêm phổi do nấm lại không phải là căn bệnh phổ biến ở mèo. Dù vậy, chúng ta vẫn không nên lơ là. Hôm nay, Vpet.vn sẽ cùng bạn tìm hiểu thêm về căn bệnh viêm phổi do nấm này nhé!!!

Viêm phổi do nấm ở mèo là gì?

Viêm phổi do nấm ở mèo là tình trạng khi phổi của chú mèo nhà bạn bị viêm nhiễm do nấm. Còn có tên gọi khác là bệnh nấm sâu. Dạng viêm phổi này thường xảy ra ở các mô kẽ - khoảng trống giữa các tế bào mô hay ở mạch bạch huyết - Các mạch vận chuyển tế bào bạch cầu giàu dịch bạch huyết hoặc là các mô phế quản - Đường hô hấp từ khí quản đến phổi.

Viêm phổi do nấm ở mèo là gì?Dấu hiệu của nhiễm khuẩn phổi do nấm ở mèo

Các triệu chứng cho thấy mèo nhà bạn có thể đã bị nhiễm bệnh viêm phổi do nấm bao gồm: 

  • Các con vật có tiền sử chán ăn, hay bỏ ăn, sụt cân nhanh 

  • Sốt

  • Gỉ mũi và mắt thường hay xuất hiện

  • Ho, khó thở

  • Đi đứng khập khiễng

  • Các vấn đề về mắt. Đôi khi có thể dẫn đến mù lòa

Một số trường hợp khi kiểm tra sức khỏe sẽ thấy con vật có trạng thái tâm lý lo lắng, trầm cảm, gầy ốm. Khi thở thì phổi sẽ phát ra âm thanh tách tách.

Nguyên nhân dẫn đến viêm phổi do nấm ở mèo

Căn cứ vào tên của căn bệnh. Các “con sen” cũng có thể đoán được rằng bệnh này chủ yếu là do nấm đúng không nào? Có khá nhiều loại nấm có thể gây ra bệnh nấm sâu. Trong số đó bao gồm: Blastomyces, Histoplasma, Aspergillus.

Tùy vào từng vùng địa lý khác nhau trên thế giới mà nguyên nhân gây ra bệnh viêm phổi do nấm cũng sẽ khác nhau. Ví dụ như viêm phổi do nấm ở mèo gây ra bởi Blastomyces được tìm thấy chủ yếu ở vùng Đông Nam và Trung Tây Hoa Kỳ. Trong khi đó viêm phổi do nấm gây ra bởi Aspergillus thì được tìm thấy trên toàn bộ lãnh thổ nước Mỹ. 

Nguyên nhân dẫn đến viêm phổi do nấm ở mèoTiếp xúc với các loại nấm bệnh như trên có thể là nguyên nhân chủ chốt gây nên căn bệnh này. Hình thức nhiễm bệnh cũng sẽ khác nhau tùy thuộc vào từng loài nấm bệnh kể trên. Ví dụ như Blastomyces chủ yếu xâm nhập vào cơ thể mèo nhà bạn thông qua việc chúng hít thở. Nấm sẽ theo đó mà đi vào trong phổi. Trong khi đó thì một số sinh vật khác lại đi vào từ khoang mũi. Sau đó di chuyển đến mắt hay hệ thần kinh trung ương.

Khi mèo nhà bạn tiếp xúc với bất kỳ loại nấm nào gây nên bệnh viêm phổi do nấm. Thì chúng sẽ có nguy cơ rất cao bị nhiễm bệnh. Đặc biệt là tiếp xúc với đất giàu chất hữu cơ, phân hoặc phân chim. Đây là những nơi chứa đầy những mầm bệnh.

Khi mèo của bạn có thói quen đào bới hay lăn lộn ở những vùng đất này. Nguy cơ nhiễm bệnh viêm phổi do nấm ở mèo của chúng là rất cao.

Chẩn đoán bệnh viêm phổi do nấm ở mèo

Phân tích mẫu nốt phồng da hay mẫu sinh thiết của hạch bạch huyết là cách duy nhất để xác định chính xác viêm phổi do nấm ở mèo. Đây cũng là cách phổ biến nhất để nhận dạng các sinh vật tiềm nặng có nguy cơ gây bệnh cho thú cưng của bạn. Quy trình chẩn đoán bệnh có thể khá chuyên sâu. Bao gồm các phân tích nước tiểu, siêu âm vùng bụng, chụp X-quang ngực để quan sát ngực và phổi.

Nếu con vật của bạn xuất hiện các triệu chứng viêm phổi nhưng chẩn đoán lại không phải là viêm phổi do nấm. Thì có khả năng rất cao là các dạng viêm phổi khác. Như ký sinh trùng, viêm phổi vi khuẩn, … có thể là nguyên nhân chính, hoặc thú cưng nhà bạn mắc các bệnh phế quản mãn tính hay phù phổi.

Điều trị phổi nhiễm khuẩn do nấm ở mèo

Nếu tình trạng của chú mèo nhà bạn không quá tệ. Nó vẫn ăn được và sinh hoạt một cách bình thường. Bác sĩ thú y sẽ kê đơn thuốc cho mèo uống tại nhà và hướng dẫn bạn cách chăm sóc. 

Điều trị phổi nhiễm khuẩn do nấm ở mèoTrường hợp chú mèo nhà bạn chán ăn, bỏ bữa, sụt cân nhanh chóng và luôn mất nước. Bạn nên đưa “em ấy” đến cơ sở thú y để được chăm sóc, điều trị hoặc nhập viện. Tùy theo từng tình trạng của căn bệnh. Sau khi nhập viện, bác sĩ sẽ tiến hành điều trị chuyên sâu. Thú cưng của bạn sẽ được truyền dịch, oxy, kali và một số thuốc kháng sinh để hỗ trợ điều trị.

Điều trị viêm phổi do nấm ở mèo thường khá tốn kém và mất ít nhất 2 tháng để thú cưng khỏe mạnh hoàn toàn. Tuy nhiên, thời gian và viện phí sẽ phụ thuộc nhiều vào tác nhân gây bệnh. Để không phải mất quá nhiều tiền và thời gian. Bạn nên chăm sóc thú cưng thật tốt. Chú ý quan sát và phát hiện bệnh sớm để việc điều trị trở nên đơn giản hơn.

Chăm sóc mèo tại nhà

Mèo bị viêm phổi do nấm thường sẽ bị mất nước. Để tránh tình trạng mèo bị mất nước. Hãy truyền dịch và hạn chế cho mèo hoạt động nhé.

Mèo cần được ăn với thực đơn dinh dưỡng chứa nhiều protein. Thức ăn giàu calo cũng được khuyến khích sử dụng cho mèo để chúng mau hồi phục sức khỏe. Những thực phẩm được bác sĩ khuyến khích sử dụng bao gồm: thực phẩm chứa tinh bột, trứng, thịt,..

Sau khi mèo được về nhà, bác sĩ sẽ kê đơn thuốc cho chúng. Hãy nhớ cho mèo của mình uống thuốc đúng giờ và liều lượng theo chỉ định của bác sĩ. Tránh tình trạng thấy bệnh tình của mèo thuyên giảm mà vứt bỏ hoặc ngưng thuốc.  Khi thấy bệnh tình của chúng không giảm đi hoặc trở nặng hơn. Bạn hãy liên hệ ngay với bác sĩ thú y để được cứu chữa kịp thời.

Chăm sóc mèo tại nhàTrước khi kết thúc liệu trình chữa bệnh. Bác sĩ thú y sẽ tiến hành kiểm tra tổng quát thêm một lần nữa. Bao gồm một vài xét nghiệm và ảnh chụp X-quang. Để chắc chắn rằng mèo của bạn đã hoàn toàn bình phục và có thể trở lại cuộc sống như thường ngày.

Lưu ý trong lúc sử dụng liệu trình thuốc của bác sĩ thú y. Tuyệt đối không cho mèo sử dụng thêm các phương pháp điều trị dân gian như uống thuốc theo than, uống lá thuốc,... Tất cả những điều này nếu không có chỉ định của bác sĩ đều sẽ rất nguy hiểm cho thú cưng nhà bạn.

Phòng ngừa bệnh ở mèo

Để phòng ngừa viêm phổi do nấm ở mèo xảy đến với thú cưng nhà mình. Hãy chăm sóc chúng thật tốt. Tránh xa các ổ bệnh như các vùng đất giàu chất hữu cơ. Không cho chúng tiếp xúc với phân. Vì phân là nơi chứa mầm bệnh viêm phổi rất lớn.

Hãy đưa chúng đi khám định kỳ tại các cơ sở thú y một năm hai lần, hoặc ít nhất là mỗi năm một lần. Để đảm bảo rằng sức khỏe của chúng không có gì bất thường. Tiêm phòng cũng là một cách thể hiện tình yêu của bạn đối với việc bảo vệ sức khỏe thú cưng.

Phòng ngừa bệnh ở mèoLời kết

Viêm phổi do nấm ở mèo không phải là căn bệnh quá phổ biến. Tuy nhiên, nếu căn bệnh không được phát hiện và chữa trị kịp thời. Sức khỏe của mèo nhà bạn sẽ đối mặt với rất nhiều nguy cơ xấu. Để không gặp phải những trường hợp xấu này. Bạn hãy thường xuyên theo dõi Vpet.vn để cập nhật những phương pháp chăm sóc thú cưng hiệu quả nhé!

Xem thêm tại đây:

Thú cưng

Pet Care

Thú cưng

Tổng hợp

Thú cưng

Pet Wiki

Founder của Vpet.vn

Xin chào các bạn! Mình là Nguyễn Minh Tài - CEO đồng thời là người nghiên cứu phát triển hệ thống Vpet.vn. Tất cả nội dung được đăng tải trên Vpet.vn điều được chọn lọc kỹ lưỡng về nội dung và giá trị mang lại đến cho người đọc. Hãy ủng hộ Vpet và các dự án của mình nhé!