Ngộ độc Amphatamine ở mèo - Nguyên nhân và cách điều trị

Sức khoẻ | 07/09/2021

Ngộ độc Amphatamine là căn bệnh không quá phổ biến ở mèo. Tuy nhiên, nếu không được phát hiện và điều trị sớm có thể sẽ gây ra tử vong cho mèo. Tình trạng ngộ độc này có thể xảy ra ở bất cứ giống mèo nào. Do đó, bạn cần cập nhật cho mình nhiều thông tin về căn bệnh nguy hiểm này ở mèo. Bài viết hôm nay của Vpet.vn sẽ giúp bạn có cái nhìn chi tiết hơn về tình trạng ngộ độc Amphatamine ở mèo.

Ngộ độc Amphatamine là căn bệnh nguy hiểm ở mèo

Amphatamine là một chất kích thích hệ thần kinh và não. Ngoài ra, chúng cũng có tác dụng điều trị chứng ngủ rũ, chứng rối loạn tăng động giảm chú ý và dùng để giảm cân. Amphatamine thường là thành phần của những loại thuốc chuyên đặc trị cho con người. Tuy nhiên, trên thực tế loại chất này cũng được nhiều người sử dụng một cách bất hợp pháp. Họ dùng Amphatamine để điều chế ma túy đá, ma túy tổng hợp và chất kích thích.

ngộ độc Amphatamine ở mèo

Ngộ độc Amphatamine không chỉ xảy ra ở người mà chúng còn có thể bắt gặp ở những con mèo. Khi mèo của bạn vô tình nuốt phải chúng, lúc này Amphatamine sẽ xâm nhập và cơ thể mèo và trở thành một chất kịch độc. Nếu không được phát hiện và điều trị, chất độc này sẽ thấm vào các cơ quan trong cơ thể mèo với tốc độ đáng kinh ngạc. Sau đó sẽ gây ra nhiều triệu chứng nguy hiểm và cuối cùng là tử vong.

Nếu một ngày, bạn nhận thấy mèo của mình xuất hiện những triệu chứng như chảy nhiều nước dãi và kích động dẫn đến co giật, hãy đưa chúng đến cơ sở thú y ngay lập tức. Vì Amphetamine có thể làm hỏng nhiều cơ quan trong cơ thể của mèo. Đặc biệt hệ tiêu hóa, hệ thần kinh trung ương và tim là những cơ quan mà chất độc này tác động đến nhiều nhất. Nếu không được tiến hành chữa trị kịp thời, mèo của bạn có thể sẽ tử vong.

Ngộ độc Amphetamine có thể khiến mèo tử vong

Những con mèo bị ngộ độc Amphatamine thường biểu hiện các triệu chứng rất cụ thể. Các triệu chứng và mức độ nguy hiểm sẽ tăng lên theo thời gian chất độc xâm nhập vào cơ thể mèo. Các dấu hiệu của mèo khi bị ngộ độc mà bạn cần lưu ý như:

  • Co giật

  • Bồn chồn

  • Thở hổn hển

  • Kích động/tăng động

  • Nôn mửa

  • Tăng huyết áp

  • Chảy nước dãi

  • Tiêu chảy

  • Nhịp tim bất thường

  • Da và niêm mạc nhợt nhạt hoặc ửng đỏ

  • Run cơ

  • Đồng tử giãn nở

  • Tử vong

ngộ độc Amphatamine ở mèo

Tùy vào liều lượng Amphatamine trong cơ thể của mèo mà chúng sẽ phát triển các triệu chứng khác nhau. Nhìn chung, các triệu chứng của mèo sẽ chuyển biến xấu đi theo thời gian

Ngộ độc Amphetamine ở mèo do độc tố Amphetamine gây ra

Có nhiều lý do cho việc mèo sử dụng Amphetamine. Trên thị trường, Amphatamine thường được kê đơn để điều trị chứng ngủ rũ, ADD / ADHD và để giảm cân cho người. Mèo có thể bắt gặp một viên thuốc có thành phần là Amphatamine trên sàn nhà, sofa hoặc bất kỳ nơi nào trong nhà của bạn. Với bản chất tò mò của mình, chúng sẽ vô tình ăn phải viên thuốc này.

Cũng có thể trong quá trình khám phá căn nhà của bạn, chúng đã tìm ra lọ thuốc và chủ động ăn chúng. Mèo của bạn cũng có thể bị ngộ độc Amphatamine do bị đánh bả có chủ ý từ trước.

Thăm khám cho mèo bị ngộ độc Amphetamine

Nếu mèo của bạn xuất hiện các triệu chứng như chảy nhiều nước dãi, co giật hay kích động, hãy đưa chúng đến cơ sở thú y ngay lập tức. Trường hợp bạn phát hiện mèo của mình đã vô tình ăn phải thuốc. Bạn hãy đem mẫu thuốc này đến cơ sở thú y và đưa cho bác sĩ. Nếu mèo có dấu hiệu nôn mửa khi còn ở nhà, bạn hãy mang theo mẫu của chất môn cho bác sĩ. Các dữ liệu này sẽ giúp bác sĩ nhanh chóng chẩn đoán ra tình trạng ngộ độc của mèo.

Các bác sĩ thú y có thể sẽ tiến hành thu thập thông tin của mèo từ bạn. Bao gồm: đầy đủ tiền sử bệnh tật, các triệu chứng và thời gian khởi phát các triệu chứng của mèo. Đồng thời, nếu mèo của bạn đang sử dụng bất kỳ loại thuốc nào, bạn cũng nên thông báo cho bác sĩ thú y.

Sau khi thu thập thông tin của mèo, các bác sĩ sẽ tiến hành khám sức khỏe tổng quát cho chúng. Những sẽ nghiệm như: phân tích hóa sinh, xác định công thức máu đầy đủ và xét nghiệm nước tiểu sẽ được tiến hành thực hiện cho mèo. Dựa trên các xét nghiệm này, bác sĩ sẽ có thể đánh giá tình trạng sức khỏe hiện tại của mèo.

Chẩn đoán chuyên sâu

Các triệu chứng của tình trạng ngộ độc Amphatamine khá tương tự với tình trạng ngộ độc Cocaine. Do đó, các bác sĩ sẽ phải dựa vào sự phơi nhiễm của mèo để có thể chẩn đoán bệnh. Việc xác định chất độc sẽ được thực hiện bằng cách kiểm tra những chất có trong dạ dày và phân tích nước tiểu cho mèo.

ngộ độc Amphatamine ở mèo

Chất độc này cũng có thể được phát hiện trong huyết tương của mèo. Nhưng trường hợp này chỉ xảy ra khi mèo ăn phải một lượng lớn thuốc. Tuy nhiên, quá trình xác định nhiễm độc Amphatamine ở mèo sẽ mất khá nhiều thời gian. Do đó, nếu bạn cung cấp cho bác sĩ bất kỳ những tin nào liên quan đến nguyên nhân gây ngộ độc cho mèo thì quá trình chẩn đoán của mèo sẽ được rút ngắn thời gian một cách đáng kể.

Điều trị ngộ độc Amphatamine ở mèo 

Mục tiêu khi điều trị tình trạng ngộ độc Amphatamine ở mèo là ổn định hệ thống thần kinh trung ương. Đồng thời, giảm thiểu bất kỳ tổn thương nào cho tim và khử độc đường tiêu hóa của mèo. Nếu hệ thống thần kinh trung ương hoặc tim của chúng bị ảnh hưởng nghiêm trọng, mèo có thể sẽ chết trước khi chất độc có thể được đào thải khỏi đường tiêu hóa.

Việc kiểm soát hệ thần kinh trung ương cho mèo có thể sẽ cần đến thuốc chống co giật. Nhịp tim của mèo sẽ được duy trì bằng Propranolol, tid-qid hoặc một chất chẹn beta khác. Đồng thời, huyết áp và nhiệt độ cơ thể của mèo cũng sẽ được theo dõi chặt chẽ. Khi sức khỏe của mèo ổn định. Chúng sẽ cần truyền dịch IV để duy trì cân bằng điện giải và lượng nước trong cơ thể

Nếu mèo chỉ hấp thụ một lượng vừa phải Amphatamine, các bác sĩ có thể gây nôn cho mèo. Để ngăn không cho nhiều chất độc hấp thụ vào hệ thống của chúng. Tuy nhiên, quá trình này sẽ không được thực hiện đối với những con mèo bị ngộ độc nghiêm trọng. Vì có thể khiến mèo bất tỉnh hoặc nguy hiểm hơn là tử vong. Liệu trình điều trị cho mèo sẽ được thực hiện và theo dõi mèo liên tục cho đến khi các triệu chứng thuyên giảm.

Quá trình hồi phục tình trạng ngộ độc Amphatamine ở mèo

Quá trình hồi phục và sức khỏe của mèo bị ngộ độc Amphatamine sẽ phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng khi bắt đầu điều trị. Sau khi mèo của bạn đã hồi phục trong quá trình chăm sóc thú y. Bác sĩ thú y sẽ đánh giá mức độ hư hại do amphetamine gây ra.

ngộ độc Amphatamine ở mèo

Có thể chất độc này đã gây ra tổn thương tim vĩnh viễn hoặc hệ thần kinh trung ương của mèo. Trong trường hợp đó, bác sĩ thú y sẽ thảo luận với bạn các phương án xử trí bổ sung. Điều quan trọng là mèo của bạn không bao giờ được tiếp xúc với các loại Amphetamine một lần nào nữa.

Lời kết:

Ngộ độc Amphatamine có thể gây ra tử vong cho mèo nếu không được phát hiện và điều trị sớm. Các bác sĩ thú y có thể sẽ yêu cầu mèo của bạn được điều trị nội trú tại bệnh viện trong thời gian dài cho đến khi sức khỏe của mèo ổn định. Đừng quên đưa mèo đi tái khám thường xuyên tại cơ sở thú y. Để các bác sĩ có thể theo dõi và thay đổi liệu pháp điều trị cho mèo nếu cần.

Xem thêm tại đây:

Thú cưng

Pet Care

Thú cưng

Tổng hợp

Thú cưng

Pet Wiki

Founder của Vpet.vn

Xin chào các bạn! Mình là Nguyễn Minh Tài - CEO đồng thời là người nghiên cứu phát triển hệ thống Vpet.vn. Tất cả nội dung được đăng tải trên Vpet.vn điều được chọn lọc kỹ lưỡng về nội dung và giá trị mang lại đến cho người đọc. Hãy ủng hộ Vpet và các dự án của mình nhé!