Nhiễm ký sinh trùng đường ruột Cryptosporidium ở mèo

Sức khoẻ | 19/06/2021

Ký sinh trùng bên trong là tác nhân gây ra không ít những bệnh về đường ruột cho mèo. Nhiễm ký sinh trùng đường ruột Cryptosporidium cũng không ngoại lệ.  Đây là loại bệnh không bị ảnh hưởng theo giống nhưng lại phổ biến nhiều ở những con mèo con. Cùng Vpet.vn tìm hiểu thêm những kiến thực về loại ký sinh trùng đường ruột này ở mèo nhé!!!

Ký sinh trùng đường ruột Cryptosporidium ở mèo là gì?

Cryptosporidium là một loại ký sinh trùng thuộc nhóm đơn bào. Chúng có kích thước khá nhỏ và thường ký sinh bên trong thành ruột của động vật nhiễm bệnh. Loại ký sinh trùng này có thể gây ra tình trạng tiêu chảy mãn tính hoặc cấp tính đối với mèo. Ngoài ra, Cryptosporidium còn có thể gây ra những căn bệnh về đường ruột cho cả người và những loại động vật khác.

Nhiễm ký sinh trùng đường ruột Cryptosporidium ở mèo

Nguồn gốc chính tạo nên ký sinh trùng đường ruột Cryptosporidium chính là thực phẩm và nước bị ô nhiễm. Ngoài ra, những con mèo cũng có thể nhiễm bệnh từ những loại động vật khác mang mầm bệnh trong người. Thông qua việc tiếp xúc gần với nước tiểu hoặc phân.

Cơ chế sinh bệnh của Cryptosporidium

Khi vô tình ăn phải thực phẩm hoặc nguồn nước bẩn có chứa ký sinh trùng Cryptosporidium. Hay tiếp xúc gần với phân và nước tiểu có chứa ấu trùng của Cryptosporidium. Ấu trùng của Cryptosporidium đang ở trong giai đoạn nang trứng. Sau khi xâm nhập vào được bên trong cơ thể của mèo ấu trùng sẽ phát triển thành một thoa trùng (Sporozoite). Sau đó tiếp tục phân chiên để phát triển thành một cá thể hoàn chỉnh. Sau cùng chúng sẽ di chuyển sang những tế bào, cơ quan khác và gây bệnh bên trong cơ thể vật chủ.

Khi ký sinh trùng đường ruột Cryptosporidium đã trưởng thành. Chúng sẽ tiếp tục quá trình sinh sản và nếu không phát hiện kịp thời chúng sẽ gây ra nhiều triệu chứng khác nhau ở cơ thể của vật chủ. Với những mức độ tổn thương và số lượng ký sinh trùng đường ruột Cryptosporidium khác nhau. Mà mèo sẽ có những bệnh đường ruột và biểu hiện khác nhau. 

Theo chu trình, mầm bệnh cũng sẽ được mèo thải ra môi trường bên ngoài. Thông qua nước tiểu, phần và dịch tiết dưới dạng noãn bào. Chúng được bọc bởi lớp vỏ bảo vệ và tồn tại ở môi trường bên ngoài thời gian dài. 

Nguyên nhân gây ra ký sinh trùng đường ruột Cryptosporidium

Những nguyên nhân gây ra ký sinh trùng đường ruột Cryptosporidium ở mèo như:

  • Thức ăn ô nhiễm

  • Nguồn nước ô nhiễm

  • Tiếp xúc gần với phân hoặc nước tiểu của động vật mang mầm bệnh

Nhiễm ký sinh trùng đường ruột Cryptosporidium ở mèo

Những con mèo con sẽ có nguy cơ mắc bệnh cao hơn những con mèo trưởng thành. Vì lúc này các cơ quan bên trong và hệ miễn dịch của chúng chưa hoàn thiện. Khiến cho chúng bị tiêu chảy và mất máu khiến chúng có nguy cơ tử vong cao.

Triệu chứng khi mèo nhiễm Cryptosporidium

Ở giai đoạn đầu, khi mới tiếp xúc với mầm bệnh. Những con mèo thường có những triệu chứng như:

  • Buồn nôn, nôn mửa khiến mèo chán ăn và bỏ ăn

  • Tiêu chảy tiên lục, đôi khi trong phân có kèm theo máu. Dẫn đến tình trạng mèo bị mất nước và chất điện giải. Làm cho cơ thể mệt mỏi, ể oải

  • Khi mèo bị nhiễm trùng chúng sẽ bị chuột rút và có thể sốt

  • Lười vận động, thể trạng yếu dẫn đến hôn mê

Ký sinh trùng đường ruột Cryptosporidium cũng có thể lây nhiễm từ động vật sang cho con người. Vì thế bạn nên tìm hiểu kỹ các thông tin và cách phòng chống bệnh để có thể bảo vệ sức khỏe cho mèo và sức khỏe cho chính bạn.

Chẩn đoán của bác sĩ về ký sinh trùng đường ruột Cryptosporidium ở mèo

Đầu tiên các chuyên gia thú y sẽ thực hiện kiểm tra sức khỏe toàn diện cho mèo. Cùng với đó là lấy thông tin về tiền sử bệnh án và triệu chứng lâm sàng của mèo từ chủ nhân của chúng. Từ đó các bác sĩ sẽ đưa ra những chẩn đoán ban đầu về bệnh. Thông qua kết quả kiểm tra toàn diện và triệu chứng lâm sàng. 

Nhiễm ký sinh trùng đường ruột Cryptosporidium ở mèo\

Sau đó các bác sĩ sẽ tiến hành kiểm tra mẫu phân của mèo bằng kính hiển vi. Để kiểm tra xem có sự xuất hiện của ký sinh trùng đường ruột Cryptosporidium hay không. Loại ký sinh trùng này có thể dễ dàng thông qua việc kiểm tra bằng kính hiển vi. Nếu như chúng có tồn tại bên trong cơ thể của mèo. 

Điều trị Cryptosporidium ở mèo

Nhiễm ký sinh trùng đường ruột do Cryptosporidium đã có thuốc đặc trị. Vì thế, bạn có thể điều trị ngoại trú cho chúng. Bạn sẽ có thể chăm sóc và điều trị bệnh cho mèo ở nhà. Thông thường, những con mèo khỏe mạnh sẽ có một sức đề kháng khá tốt. Giúp chúng có thể chống lại ký sinh trùng đường ruột Cryptosporidium. 

Những bác sĩ thú y sẽ kê cho bạn đơn thuốc giúp chống lại ký sinh trùng Cryptosporidium. Ngoài ra còn có thể phòng ngừa những biến chứng xảy ra đối với những con mèo con. Phòng ngừa cho cả mèo lớn tuổi và mèo có hệ miễn dịch kém. Tuy nhiên bạn phải sử dụng thuốc đúng với liều lượng của bác sĩ. Quá trình sử dụng thuốc của mèo được các bác sĩ thú y kiểm soát chặt chẽ. 

Nếu như mèo của bạn có dấu hiệu tiêu chảy và nôn mửa nhiều dẫn đến mất nước. Lúc này các bác sĩ sẽ cho chúng uống nước kết hợp với việc truyền đường. Để cho "hoàng thượng" của bạn có thể phục hồi lại thể trạng nhanh chóng. Cùng với đó những loại thực phẩm bẩn bạn sẽ phải loại bỏ. Cho đến khi tình trạng tiêu chảy của mèo kết thúc hoàn toàn. Lúc này bạn có thể bổ sung thêm vitamin C để giúp cho hệ miễn dịch của mèo tốt hơn. 

Phòng ngừa và chăm sóc cho mèo nhiễm Cryptosporidium

Biện pháp phòng ngừa tốt nhất cho mèo khỏi ký sinh trùng Cryptosporidium là cho đảm bảo môi trường sinh sống sạch sẽ. Cùng với đó là một thực đơn khoa học và hợp vệ sinh. Bổ sung thêm nhiều thực phẩm dễ tiêu hơn cùng với đó là cung cấp nhiều nước. Hạn chế tối đa việc mèo của bạn ăn phân của động vật khác. Vì sẽ có nguy cơ cao nhiễm Cryptosporidium và gây ra nhiều căn bệnh về đường ruột cho chúng.

Nhiễm ký sinh trùng đường ruột Cryptosporidium ở mèo

Sau khi điều trị tại nhà bạn nên cập nhập thường xuyên tình trạng bệnh của mèo cho bác sĩ. Cùng với đó bạn sẽ mang chúng đi kiểm tra sức khỏe thường xuyên trong khoảng từ 2 - 4 tuần/lần. Đừng quên bổ sung các thực phẩm dinh dưỡng và các khoáng chất cần thiết. Để hỗ trợ cho việc hồi phục và phát triển của mèo một cách nhanh chóng.

Lời kết:

Trên đây là những thông tin về nhiễm ký sinh trùng Cryptosporidium ở mèo mà Vpet.vn muốn chia sẻ đến bạn. Hy vọng bài viết có thể giúp bạn biết thêm nhiều thông tin và hỗ trợ cho việc chăm sóc những bé cưng của bạn. Đừng quên theo dõi Vpet.vn để tìm hiểu thêm nhiều thông tin về các giống thú cưng trên thế giới nhé!!!

Xem thêm tại đây:

Thú cưng

Pet Care

Thú cưng

Tổng hợp

Thú cưng

Pet Wiki

Founder của Vpet.vn

Xin chào các bạn! Mình là Nguyễn Minh Tài - CEO đồng thời là người nghiên cứu phát triển hệ thống Vpet.vn. Tất cả nội dung được đăng tải trên Vpet.vn điều được chọn lọc kỹ lưỡng về nội dung và giá trị mang lại đến cho người đọc. Hãy ủng hộ Vpet và các dự án của mình nhé!