Nhiễm nấm Pneumocystosis ở phổi - Nhiễm trùng đường hô hấp ở mèo

Sức khoẻ | 01/08/2021

Nhiễm nấm Pneumocystosis ở phổi mèo là căn bệnh nhiễm trùng đường hô hấp liên quan đến Pneumocystis carinii. Mặc dù căn bệnh này hiện nay đã có nhiều phương pháp chữa trị. Tuy nhiên, chúng vẫn có khả năng để lại nhiều biến chứng nghiêm trọng. Để hiểu rõ thêm về nhiễm nấm Pneumocystosis. Bạn hãy cùng Vpet.vn tìm hiểu thêm qua bài viết dưới đây nhé!

Nhiễm nấm Pneumocystosis ở phổi mèo là gì?

Ở mèo, nấm Pneumocystis sẽ gây ra tình trạng nhiễm trùng phổi và ảnh hưởng xấu đến nhiều cơ quan khác. Căn nguyên của bệnh này được gọi là trùng bào tử, hay còn có tên khác là Pneumocystis Carinii. Người ta thường tìm thấy tác nhân Pneumocystis Carinii khi chú mèo bị nhiễm trùng đường hô hấp.

Nhiễm nấm Pneumocystosis ở phổi mèo là gì?Đầu tiên khi bị loài nấm này xâm nhập, hệ thống miễn dịch của mèo suy yếu đi để bảo vệ cơ thể. Dựa vào lợi thế hệ miễn dịch suy giảm đó. Số lượng của loại nấm này sẽ nhân lên và phát triển đến mức nguy hiểm cho phổi. 

Triệu chứng nhiễm trùng nấm Pneumocystis Carinii

Khi những chú mèo bị nhiễm nấm Pneumocystosis, tình trạng cơ thể sẽ không có triệu chứng ngay. Mà sẽ chia ra làm hai giai đoạn

Giai đoạn ủ bệnh

Ban đầu, nấm sẽ có khoảng thời gian ủ bệnh, và mèo sẽ bắt đầu có triệu chứng đầu tiên sau khoảng bốn tuần. Tuy nhiên, nếu sức đề kháng của mèo yếu hơn, thì thời gian ủ bệnh có thể ngắn hơn. Nhưng hầu như trong giai đoạn này, mèo thường sẽ không có các biểu hiện rõ ràng. 

Đôi khi, mèo chỉ ho, sốt nhẹ, chảy dịch mũi,.. các triệu chứng tương tự như cảm cúm thông thường. Vì thế chủ nhân thường chủ quan và không đưa chúng đến các phòng khám thú y để khám bệnh. Vậy nên, số lượng mèo bị nhiễm nấm Pneumocystosis ở phổi được phát hiện bệnh trong thời gian ủ bệnh là rất ít. Chỉ khi mèo có những triệu chứng của giai đoạn phát bệnh. Bệnh mới được phát hiện.

Triệu chứng nhiễm trùng nấm Pneumocystis CariniiGiai đoạn phát bệnh

Bởi vì đã đủ thời gian để phát triển về mặt số lượng. Vậy nên nấm Pneumocystis carinii sẽ bắt đầu ảnh hưởng đến cơ thể mèo và gây nên các triệu chứng.  Lúc này, mèo sẽ gặp khá nhiều khó khăn trong việc hô hấp dẫn đến khó thở. Ngoài ra, mèo bị nhiễm nấm Pneumocystosis trong giai đoạn phát bệnh còn có các dấu hiệu khác như:

  • Ho

  • Nôn mửa

  • Tiêu chảy

  • Sụt cân đều đều

  • Gặp nhiều khó khăn trong các hoạt động thường ngày

  • Suy nhược thể chất như sụt cân và giảm khối lượng cơ

  • Mèo ủ rũ và mệt mỏi

  • Cơ thể yếu dần và không còn linh hoạt như mọi ngày

Khi nhận thấy thú cưng của mình có các biểu hiện trên. Bạn nên đưa chúng đến các cơ sở thú y uy tín để được khám và chữa trị kịp thời. Tránh trường hợp bệnh tình trở nên phức tạp hơn.

Nguyên nhân nhiễm trùng đường hô hấp ở mèo

Nhiễm nấm Pneumocystosis là căn bệnh chỉ có một nguyên nhân duy nhất. Nó xảy ra khi cơ thể mèo dư thừa nấm P.carinii trong hệ hô hấp một cách quá mức. Căn bệnh này thường thấy ở những chú mèo có hệ miễn dịch bị suy giảm.

Chẩn đoán nhiễm nấm Pneumocystosis ở mèo

Để việc chẩn đoán mèo có bị nhiễm nấm Pneumocystosis hay không. Bạn cần cung cấp một bệnh án toàn diện của mèo cho bác sĩ thú y. Bao gồm cả sự khởi phát và đặc điểm của các triệu chứng bệnh.

Tiếp đến, bác sĩ thú y sẽ tiến hành khám sức khỏe tổng quát cho mèo. Cũng như các xét nghiệm hóa sinh, phân tích nước tiểu, xét nghiệm công thức máu đầy đủ. Kết quả của phương pháp này thường không cụ thể. Nó chỉ có thể cho thấy số lượng của bạch cầu tăng lên như trong nhiễm trùng, tăng số lượng bạch cầu ái toan và số lượng hồng cầu.

Chẩn đoán nhiễm nấm Pneumocystosis ở mèoNgoài ra, xét nghiệm khí máu có thể cho thấy sự giảm một phần áp lực của oxy trong máu và tăng áp lực pH trong máu. Chụp X-quang vùng ngực cũng sẽ được bác sĩ thú y thực hiện nhằm xác định mức độ nghiêm trọng và giai đoạn nhiễm trùng của phối.

Tuy nhiên, để chẩn đoán có thể chính xác hơn. Bác sĩ thú y sẽ lấy mẫu dịch hô hấp hay mẫu mô để nghiên cứu bệnh học. Kiểm tra xem mức P.carinii có bất thường như thế nào. Đây là phương pháp đáng tin cậy nhất để xác định bệnh Pneumocystosis.

Điều trị nhiễm nấm Pneumocystosis cho mèo

Trong trường hợp mèo bị nhiễm nấm Pneumocystosis nghiêm trọng. Mèo cần phải ở lại bệnh viện để các bác sĩ tiện cho việc chăm sóc và quan sát bệnh tình. Quá trình điều trị có thể bao gồm liệu pháp oxy để hỗ trợ mèo hô hấp. Giảm thiểu sự khó chịu trong quá trình thở và ngăn ngừa việc giảm thêm lượng oxy trong máu. Thuốc kháng sinh có thể sẽ được sử dụng để kiểm soát nhiễm trùng.

Điều trị nhiễm nấm Pneumocystosis cho mèoMèo thường sẽ được cách ly trong quá trình điều trị, nhằm giảm thiểu sự tiếp xúc với các mầm bệnh khác. Vật lý trị liệu cũng có thể được đưa vào quá trình chữa trị để thúc đẩy việc loại bỏ các dịch tiết ra từ phổi. Trong khi đó, dịch truyền tĩnh mạch được sử dụng để điều chỉnh tình trạng mất nước ở mèo.

Bác sĩ thú y sẽ thường xuyên theo dõi khí máu, mạch và chụp X-quang ngực cho mèo. Để theo dõi phản ứng của cơ thể chúng đối với phương pháp điều trị. 

Chăm sóc mèo bị nhiễm trùng đường hô hấp

Bạn cần tuân thủ các quy định mà bác sĩ thú y đưa ra khi chăm sóc mèo tại nhà. Không tự ý sử dụng bất kỳ loại thuốc nào khác cho mèo khi đang trong quá trình điều trị mà không có sự cho phép của bác sĩ thú y. Bao gồm cả các loại thuốc tây, đông y hay thuốc bắc. Bởi bất kỳ sự thay đổi nào trong việc sử dụng thuốc cũng có thể khiến kết quả chữa bệnh đi lệch lại so với mong muốn. 

Nên cho mèo hạn chế vận động trong quá trình điều trị. Bạn nên chuẩn bị cho mèo một nơi nghỉ dưỡng sạch sẽ và thoáng mát. Tránh cho mèo tiếp xúc với các vật nuôi khác trong nhà để bệnh không lây lan. 

Bác sĩ sẽ bù nước cho mèo thông qua chất điện giải. Tuy nhiên, khi chăm sóc mèo tại nhà, bạn vẫn cần bổ sung nước đầy đủ cho mèo thông qua khẩu phần ăn uống. Thay đổi thực đơn, bổ sung nhiều chất dinh dưỡng để nâng cao sức đề kháng cũng là cách hỗ trợ hiệu quả cho quá trình chữa bệnh.

Lưu ý cho người khi chăm sóc mèo bị bệnh

Đặc biệt, nhiễm nấm Pneumocystosis có thể cũng sẽ gây nguy hiểm cho người. Tuy chỉ có khoảng 10% người bệnh chứa bào tử dưới dạng tiềm ẩn. Nhưng căn bệnh này có khả năng sẽ gây nhiều biến chứng nguy hiểm cho mèo và người. Bởi do nó có thể gây ra hội chứng suy giảm miễn dịch. Vì thế, trong quá trình chăm sóc thú cưng. Bạn cần phải vô cùng thận trọng.

Lưu ý cho người khi chăm sóc mèo bị bệnhLời kết

Nhiễm nấm Pneumocystosis là một căn bệnh khá nguy hiểm đối với cả mèo lẫn người. Bạn nên nắm rõ các nguyên nhân gây bệnh để có thể phòng ngừa căn bệnh này thật tốt. Hi vọng rằng thông qua bài viết này, Vpet.vn đã mang lại cho bạn nhiều thông tin bổ ích

Xem thêm tại đây:

Thú cưng

Pet Care

Thú cưng

Tổng hợp

Thú cưng

Pet Wiki

Founder của Vpet.vn

Xin chào các bạn! Mình là Nguyễn Minh Tài - CEO đồng thời là người nghiên cứu phát triển hệ thống Vpet.vn. Tất cả nội dung được đăng tải trên Vpet.vn điều được chọn lọc kỹ lưỡng về nội dung và giá trị mang lại đến cho người đọc. Hãy ủng hộ Vpet và các dự án của mình nhé!