Nhiễm trùng đường tiết niệu ở mèo là do đâu?

Sức khoẻ | 28/10/2021

Nhiễm trùng đường tiết niệu ở mèo có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi của mèo. Tuy nhiên, bệnh thường được phát hiện nhiều nhất ở các chú mèo có độ tuổi từ một đến bốn. Những chú mèo dưới một tuổi và trên 10 tuổi thường có nguy cơ mắc bệnh rất thấp. Bạn có thể tìm hiểu nguyên nhân cũng như các phương pháp điều trị bệnh cho mèo thông qua bài viết dưới đây của Vpet.vn!

Nhiễm trùng đường tiết niệu vô căn ở mèo

Nhiễm trùng đường tiết niệu hay còn gọi là hội chứng IFLUTD ở mèo. Đây là một thuật ngữ chỉ chung cho các tình trạng rối loạn đặc trưng bởi máu có trong nước tiểu, khó tiểu hay đi tiểu bị đau, đi tiểu thường xuyên…ở mèo. Nói chúng, nếu mèo gặp các vấn đề về bài tiết, nó sẽ được gọi là IFLUTD.

Một phần của căn bệnh là vô căn và được biết đến như viêm bàng quang, hội chứng tiết niệu, viêm bàng quang kế… Những tình trạng này thường sẽ phát triển mà không có bất kỳ nguyên nhân thể chất nào 

Nhiễm trùng đường tiết niệu vô căn ở mèoĐể chẩn đoán bệnh, bác sĩ thú y sẽ phải kiểm tra tình trạng nhiễm trùng của đường tiết niệu ở mèo. Đồng thời, phát hiện ra sỏi niệu hoặc các tinh thể tiết niệu. Hơn 64% IFLUTD ở mèo là vô căn.Trong thực tế, chỉ có 2% mèo bị bệnh có dấu hiệu nhiễm trùng đường tiết niệu. Trong khi đó, hơn 14% có thể tồn tại tinh thể niệu hay sỏi niệu.

Ở những chú mèo già, phần trăm bệnh sẽ thay đổi khi nó phát triển nhiễm trùng và các triệu chứng liên quan đến bệnh thận mãn tính. Nhiễm trùng đường tiết niệu có thể xảy ra ở cả mèo cái lẫn mèo đực. Theo thống kê, tỷ lệ mèo bị máu trong nước tiểu, đau khi tiểu và khó tiểu hay tắc nghẽn niệu đạo ở mèo nhà sống bên Mỹ và Anh xảy ra từ 0,5% đến 1% mỗi năm.

Các dấu hiệu mắc chứng IFLUTD ở mèo

Khi bị nhiễm trùng đường tiết niệu, mèo sẽ có các dấu hiệu sau:

  • Khó tiểu

  • Đau khi đi tiểu

  • Máu trong nước tiểu

  • Tiểu bên ngoài hộp cát vệ sinh

  • Đi tiểu sai chỗ

  • Đi tiểu nhiều, thường xuyên nhưng ra rất ít nước tiểu

  • Sợ đi tiểu vì đau

  • Tắc nghẽn đường tiểu

  • Thành bàng quang dày lên, cứng và co lại khi được thăm khám

Nguồn gốc của nhiễm trùng tiết niệu ở mèo

Nhiễm trùng đường tiết niệu ở mèo đã được xác định là vô căn. Tức là không có liên quan đến bất kỳ một vấn đề thể chất nào. Thông thường, mèo bị bệnh có thể là do một sự kiện hoặc một sự thay đổi nào đó trong môi trường sống của mèo.

Những trường hợp như:

  • Gần nhà bạn có một công trình đang được xây dựng

  • Có khách ghé qua nhà

  • Nhà vừa nuôi thêm một thú cưng mới…

Nguồn gốc của nhiễm trùng tiết niệu ở mèoRất rất nhiều các thay đổi xung quanh mèo xảy ra. Nhưng bạn lại không để ý thấy mèo của mình đang bị ảnh hưởng bởi các thay đổi nhỏ này. Vì vậy, khi những thay đổi ngày càng nhiều, mèo sẽ bị căng thẳng kéo dài. Điều này khiến cho tình trạng của nó càng tệ hơn. Ngoài ra, ở một số trường hợp nhỏ, tình trạng nhiễm trùng này còn có thể có liên quan đến bàng quang của mèo.

Chẩn đoán nhiễm trùng đường tiết niệu của bác sĩ thú y

Để xác định được nguyên nhân gây nên nhiễm trùng đường tiết niệu ở mèo. Bác sĩ thú y sẽ phải thực hiện những chẩn đoán loại trừ. Một số khả năng, mèo có thể bị bệnh do rối loạn chuyển hóa. Ví dụ như sỏi thận hoặc các vấn đề liên quan đến tắc nghẽn.

Bác sĩ thú y cũng có thể sẽ tiến hành phân tích nước tiểu của mèo. Từ đó, xác định mèo có khả năng bị nhiễm trùng hay không. Khám sức khỏe tổng quát ở mèo sẽ giúp bác sĩ thú y phát hiện các chấn thương về thể chất, các rối loạn liên quan đến thần kinh. Ngoài ra, các bất thường về giải phẫu hay chỉ đơn giản là do táo bón cũng sẽ được chẩn đoán xem đây có phải là nguyên nhân gây ra các triệu chứng hay không.

Bác sĩ thú y có thể sẽ yêu cầu cho mèo chụp X-quang hoặc siêu âm bàng quang. Nếu nghi ngờ mèo bị sỏi thận hoặc sỏi bang quang. Bác sĩ thú y sẽ tiến hành các chẩn đoán về hình ảnh cho mèo. Thông qua hình ảnh chụp được, vị trí và kích thước sỏi sẽ được quan sát kỹ càng. Đồng thời, siêu âm có thể sẽ rất hữu ích. Đây là phương pháp hữu hiệu để bác sĩ thú y có thể khám trực quan mô bàng quang tiết niệu và các chất có trong bàng quang của mèo.

Cách xử lý khi mèo gặp các vấn đề liên quan đến bài tiết

Nếu mèo bị nhiễm trùng đường tiết niệu nhưng lại không bị tắc nghẽn niệu đạo. Bác sĩ thú y sẽ cho phép nó được điều trị ngoại trú. Tuy nhiên, trong suốt quá trình được đánh giá chẩn đoán, mèo vẫn phải nằm viện để được theo dõi.

Hầu hết những chú mèo bị mắc bệnh đều sẽ có khởi sắc sau vài ngày sử dụng thuốc giảm đau cùng với thay đổi môi trường sống. Quá trình thay đổi môi trường sống bao gồm cho mèo giảm tiếp xúc cá nhân với các tác nhân khiến nó căng thẳng. Mèo sẽ được sống trong môi trường mà chúng hằng mong muốn. Dựa theo quan sát hành vi, bác sĩ thú y sẽ tìm ra các thú vui của chúng để thiết lập lại một nơi ở mới, khiến chúng thoải mái hơn.

Cách xử lý khi mèo gặp các vấn đề liên quan đến bài tiếtRiêng đối với những chú mèo bị phát hiện tồn tại tinh thể trong nước tiểu và các nút gây tắc nghẽn niệu đạo. Bác sĩ thú y sẽ yêu cầu thay đổi thực đơn cho nó để cải thiện tình trạng này.

Thay đổi thực đơn có thể giúp mèo giảm khả năng tái phát bệnh. Mục đích của việc này là thúc đẩy việc rửa sạch bằng quang và niệu đạo. Thông qua cách tăng lượng nước tiểu. Quá trình này có thể giúp mèo giảm nồng độ các chất độc hại, chất kích thích hóa học và các chất góp phần gây nên sỏi đường niệu.

Chăm sóc hiệu quả cho mèo bị nhiễm trùng đường tiết niệu

Bác sĩ thú y sẽ tiếp tục theo dõi tình trạng máu trong nước tiểu của mèo thông qua các lần tái khám. Dựa vào từng tình trạng bệnh mà thực đơn sẽ được thay đổi để phù hợp hơn cho mèo.

Đặc biệt mèo bị nhiễm trùng đường tiết niệu cần giảm thiểu tối đa các căng thẳng. Không nên cho mèo tiếp xúc với người lạ hoặc các tác nhân khiến nó stress. Thông thường, mèo sẽ có dấu hiệu khỏe lại sau một tuần tiếp nhận điều trị. Vì vậy, nếu bạn nhận thấy mèo không có dấu hiệu khỏe lại. Bạn có thể đưa mèo đến gặp bác sĩ thú y một lần nữa.

Phòng ngừa các căn bệnh liên quan đến bài tiết cho mèo

Để phòng ngừa nhiễm trùng đường tiết niệu ở mèo, bạn cần thực hiện các điều sau:

  • Hạn chế cho mèo tiếp xúc với những người không quen biết

  • Giảm thiểu các tác nhân khiến mèo căng thẳng

  • Khám định kỳ thường xuyên cho mèo

  • Hạn chế thay đổi môi trường sống

  • Uống nhiều nước

  • Hạn chế ăn muối

Chăm sóc, phòng ngừa hiệu quả cho mèo bị nhiễm trùng đường tiết niệuLời kết

Nhiễm trùng đường tiết niệu ở mèo sẽ có tiên lượng phục hồi rất tốt nếu như được phát hiện và tiếp nhận điều trị sớm.

Xem thêm tại đây:

Thú cưng

Pet Care

Thú cưng

Tổng hợp

Thú cưng

Pet Wiki

Founder của Vpet.vn

Xin chào các bạn! Mình là Nguyễn Minh Tài - CEO đồng thời là người nghiên cứu phát triển hệ thống Vpet.vn. Tất cả nội dung được đăng tải trên Vpet.vn điều được chọn lọc kỹ lưỡng về nội dung và giá trị mang lại đến cho người đọc. Hãy ủng hộ Vpet và các dự án của mình nhé!