Những bệnh thường gặp ở chó Chihuahua mà bạn nhất định phải biết

Sức khoẻ | 27/05/2021

Chihuahua là giống chó nhỏ nhất thế giới. Những chú cún này vì kích thước quá nhỏ nên thường rất dễ bị bệnh. Nhiều người nuôi thường rất quan ngại khi nuôi giống chó này. Trong bài viết hôm nay, Vpet.vn sẽ cùng bạn tìm hiểu về những bệnh lý thường gặp ở Chihuahua mà người nuôi cần phải biết. 

Bệnh dại ở chó Chihuahua

Căn bệnh nguy hiểm mà bất kỳ giống chó nào cũng có thế mắc phải. Chihuahua cũng không phải là một trường hợp ngoại lệ. Bệnh dại cần có thời gian ủ bệnh nên người nuôi không thể phát hiện được nếu không chú ý quan sát. Khi chó phát bệnh thì tình trạng bệnh đã trở nên nghiêm trọng mà không thể thoát khỏi cái chết. 

Bệnh dại ở chó ChihuahuaNhững dấu hiệu khi Chihuahua bị bệnh dại cũng tương tự như những chú chó khác bị bệnh. Lúc này, chó có xu hướng nóng giận và dữ hơn bình thường. Phần nước dãi ở miệng chảy nhiều hơn. Chú chó không kiểm soát được các hành vi của mình. Khi bệnh trở nên nghiêm trọng hơn thì chú chó xuất hiện các dấu hiệu bị tê liệt. Khi chó phát bệnh thì cũng là lúc chúng đến gần hơn với cái chết. 

Đây là một bệnh lý rất nguy hiểm vì không có thuốc đặc trị. Chính vì vậy mà phòng bệnh được xem là phương pháp tốt nhất cho chú chó nhỏ này. Bạn nên đưa chó  đi kiểm tra sức khỏe thường xuyên. Đồng thời, bạn nên tiêm phòng vacxin định kỳ. Chú ý kiểm soát sinh hoạt hằng ngày, tránh cho chó tiếp xúc với người lạ. 

Bệnh viêm dạ dày ở chó Chihuahua

Viêm dạ dày là một trong những căn bệnh thường gặp ở giống chó Chihuahua. Đây là một bệnh lý xảy ra khi chó ăn uống các loại thức ăn không an toàn. Những loại vi khuẩn gây bệnh xâm nhập vào cơ thể của chó. Chúng gây ra những tổn thương lên thành ruột. Nghiêm trọng hơn có thể khiến ruột bị xuất huyết ở niêm mạc. 

Biểu hiện khi Chihuahua bị viêm dạ dày chính là chó sẽ ăn ít hơn thường ngày. Những chú chó khi bệnh đã có triệu chứng sốt cao liên tục kèm theo nôn khan. Những chất dịch nhầy và thậm chí có máu để được thải ra. Chihuahua bị tiêu chảy nặng kèm theo phân đi ngoài rất tanh. Nếu chú chó không được điều tị kịp thời sẽ có nguy cơ tử vong vì kiệt sức. 

Bệnh viêm dạ dày ở chó ChihuahuaĐây là một bệnh lý có thể chữa trị bằng thuốc. Những chú chó bị bệnh viêm dạ dày cần một chế độ ăn uống hợp lý. Bạn phải đảm bảo chó được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng một cách tốt nhất.  Đặc biệt, bạn có thể phòng tránh bệnh viêm dạ dày ở chó Chihuahua bằng Ivermectin 3 tháng/ 1 lần. Những loại thuốc này giúp chó loại bỏ các loại vi khuẩn ra khỏi đường ruột của chó. 

Bệnh viêm phế quản ở chó Chihuahua

Viêm phế quản cũng là một trong những căn bệnh thường gặp ở chó Chihuahua. Chihuahua rất dễ bị  bệnh bị viêm phế quản vào thời tiết thay đổi hoặc vào mùa đông lạnh. Đây chính là thời điểm vi khuẩn phát triển mạnh nhất. Trong khi cơ thể của chó chưa hoàn thiện hệ miễn dịch thì vi khuẩn dễ dàng xâm nhập và gây hại cho cún con.  Khi bị viêm phế quản, các chú cún thường bị sặc nhẹ. Sau đó, chó xuất hiện các triệu chứng ho khan và  thở mạnh vào ban đêm. Kèm theo, thân nhiệt của chú chó sẽ cao, xuất hiện cơn sốt. Khi chú cún ho thì xuất hiện dịch khí quản. Khi bệnh của Chihuahua trở nên nặng hơn sẽ khiến cún có cảm giác chán ăn, bỏ bữa.

Đây là một bệnh lý có thể được điều trị nhưng tốn nhiều thời gian. Bạn cần sắp xếp cho chú cún một chỗ ở thoáng khí và ấm áp. Tốt nhất là bạn nên thực hiện vệ sinh khử trùng để không khí được trong lành. Điều này sẽ giúp cho chú cún nhanh được phục hồi hơn. Bạn cần đảm bảo khí quản và hệ hô hấp của chó luôn được giữ ấm. Nếu nhiệt độ quá thấp thì không nên đưa chú chó ra ngoài. Bên cạnh đó, bạn cần chuẩn bị những khẩu phần ăn hợp lý với chế độ dinh dưỡng khoa học. Đồng thời, chú chó cũng có thể tập luyện một số bài tập để giúp cơ thể khỏe mạnh và nhanh phục hồi hơn.  

Bệnh xương khớp ở chó Chihuahua

Không chỉ riêng Chihuahua mà hầu như giống chó nào cũng có nguy cơ cao mắc các bệnh về xương khớp. Về cơ thể của chó Chihuahua nhỏ bé nên khung xương của chúng rất dễ tổn thương. Tỷ lệ chó Chihuahua mắc các bệnh lý về xương cao hơn nhiều so với những giống chó khác. 

Bệnh xương khớp ở chó ChihuahuaBiện pháp phòng biện hiệu quả nhất cho chó chính là chế độ dinh dưỡng. Chú cún cần được cung cấp các loại thực phẩm chứa  nhiều canxi. Bạn cũng nên hạn chế lượng axit béo trong thức ăn vì chúng rất dễ gây ra các vấn đề loãng xương. Chó cần được cung cấp các loại khoáng chất cần thiết để xương được chắc khỏe  và phát triển. Bên cạnh đó, cần cho chó vận động với một cường độ thích hợp nâng cao sức khỏe. Bạn cũng nên đưa chú cún đi kiểm tra sức khỏe thường xuyên. Trong trường hợp chó bị bệnh thì có thể phát hiện kịp thời và điều trị. 

Lời kết

Chihuahua là một giống chó nhỏ đáng yêu. Nhưng cũng chính vì vậy mà chú cún này rất dễ bị mắc bệnh. Hy vọng những thông tin mà bài viết cung cấp sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình chăm sóc chú cún. 

Xem thêm tại đây:

Thú cưng

Pet Care

Thú cưng

Tổng hợp

Thú cưng

Pet Wiki

Founder của Vpet.vn

Xin chào các bạn! Mình là Nguyễn Minh Tài - CEO đồng thời là người nghiên cứu phát triển hệ thống Vpet.vn. Tất cả nội dung được đăng tải trên Vpet.vn điều được chọn lọc kỹ lưỡng về nội dung và giá trị mang lại đến cho người đọc. Hãy ủng hộ Vpet và các dự án của mình nhé!