Những loại thực vật độc hại gây ngộ độc cho mèo mà bạn cần biết

Sức khoẻ | 07/09/2021

Có khá nhiều những nguyên nhân gây ra ngộ độc cho mèo. Trong đó thực vật là một trong những nguyên nhân phổ biến gây ra tình trạng này ở mèo. Những loại thực vật độc hại có thể xuất hiện xung quanh môi trường sống của mèo. Nếu không được loại trừ và ngăn ngừa, rất có thể một ngày nào đó mèo của bạn sẽ bị ngộ độc do ăn phải chúng.

Bài viết dưới đây của Vpet.vn sẽ liệt kê một loạt những loại thực vật có thể gây ra ngộ độc cho mèo.

Những loại thực vật độc hại ảnh hưởng đến sức khỏe của mèo

Mèo là giống động vật linh hoạt, thích leo trèo và nhai bất kỳ lá cây nào mà chúng nhìn thấy. Vì thế, rất khó để có thể tách rời chúng ra khỏi những loài thực vật. Nếu như bạn muốn đáp ứng sở thích của mèo bằng cách trồng cây trong nhà hoặc thường xuyên cho mèo chơi đùa ở sân vườn. Tốt nhất bạn nên tìm hiểu đâu là giống cây phù hợp và không gây ngộ độc cho mèo.

mèo bị ngộ độc khi ăn thực vật

Ở một số cây có chất độc, tất cả các bộ phận trên cây đều mang độc tính. Tuy nhiên, mỗi bộ phận sẽ mang một nồng độ độc tính khác nhau. Có nhiều loại thực vật sở hữu cho mình những chất gây kích ứng ở mèo: lở miệng, viêm da, viêm dạ dày, … Tuy nhiên, có một số loại thực vật có độc tính ảnh hưởng đến tim hoặc thận của mèo.

Dưới đây là danh sách những loại thực vật độc hại đối với mèo thường gặp nhất:

  • Hoa lan huệ (Amaryllis)

  • Hoa đỗ quyên (Azaleas and Rhododendrons)

  • Hoa nghệ tây (Autumn Crocus)

  • Hoa Tulip và hoa Thủy Tiên

  • Cây thủy tùng (Yew)

  • Cây Sago palm

  • Cây xạ hương (Spanish thyme)

  • Cây thầu dầu (Castor Bean)

  • Cây Hoàng Tâm Điệp (Pothos)

  • Cây cúc (Chrysanthemum)

  • Cây Lan Ý Mỹ (Peace Lily)

  • Hoa Anh Thảo (Cyclamen)

  • Cây trúc đào (Oleander)

  • Cây thường xuân (English Ivy)

  • Cây cần sa (Marijuana)

  • Cây lá bỏng (Kalanchoe)

Những lưu ý với những thực vật độc hại

Vì hầu hết những loại thực vật độc hại đều gây kích ứng cho mèo, đặc biệt là đường tiêu hóa. Những triệu chứng phổ biến khi mèo bị ngộ độc thực vật bao gồm: sưng, mẩn đỏ, ngứa ở da hoặc miệng của mèo.

mèo bị ngộ độc khi ăn thực vật

Nếu mèo ăn phải những loại thực vật ảnh hưởng trực tiếp đến cơ quan cụ thể như tim, thận. Các triệu chứng của mèo sẽ biểu hiện cho sự tổn thương ở cơ quan bị ảnh hưởng đó. Những triệu chứng có thể là:

  • Khó thở (xảy ra khi đường hô hấp của mèo bị ảnh hưởng)

  • Khó nuốt hoặc chảy nước dãi (xảy ra khi cổ họng, miệng hoặc thực khoảng bị ảnh hưởng)

  • Tiêu chảy (xảy ra khi ruột và ruột già bị ảnh hưởng)

  • Nhịp tim chậm, nhanh hoặc không đều (khi tim bị ảnh hưởng)

  • Tiêu chảy (xảy ra khi ruột và dạ dày bị ảnh hưởng)

  • Uống nhiều nước và đi tiểu nhiều (xảy ra khi thận bị ảnh hưởng)

Điều trị ngay lập tức cho mèo ăn phải những loại thực vật độc hại

Nếu bạn thấy mèo của mình ăn phải những loại thực vật độc hại hoặc không biết có phải là cây độc hay không, hãy thực hiện các bước sơ cứu dưới đây trước khi đưa chúng đến cơ sở thú y:

Bước 1: lấy tất cả các cành hoa, cây hoặc lá còn vương lại trên lông hoặc da của mèo

Bước 2: Bạn có thể tắm cho mèo bằng nước ấm và sữa tắm chuyên dùng cho mèo để làm sạch lông và da cho mèo. (bạn có thể bỏ qua bước này)

Bước 3: bạn cần xác định đâu là loại cây gây ngộ độc cho mèo. Sau đó đưa mèo đến bệnh viện thú y càng sớm càng tốt. Nếu bạn có thể xác định chúng, hãy mang một mẩu nhỏ của cây cho bác sĩ. Nếu mèo của bạn xuất hiện tình trạng nôn, hãy mang một mẫu chất nôn của mèo khi gặp bác sĩ. Đây là hai nguồn thông tin quan trọng giúp bác sĩ có thể dễ dàng đưa ra chẩn đoán và điều trị cho mèo.

Thăm khám mèo bị ngộ độc thực vật

Đối với tình trạng mèo ăn phải những loại thực vật độc hại, bác sĩ thú y sẽ cần thu thập thông tin tiền sử của mèo. Cùng với đó là những triệu chứng cũng như thời gian khởi phát những triệu chứng này của mèo. Tuy nhiên, nếu bạn có thể cung cấp cho bác sĩ thú ly loại cây nào gây ngộ độc cho mèo. Lúc này, quá trình chẩn đoán của mèo sẽ được thực hiện nhanh chóng và chính xác.

mèo bị ngộ độc khi ăn thực vật

Ngoài ra, bác sĩ thú y cũng sẽ thực hiện các xét nghiệm cho mèo. Bao gồm, xét nghiệm máu đầy đủ, phân tích nước tiểu và phân tích hóa sinh. Các xét nghiệm này sẽ giúp bác sĩ thú y có thể xác định được tình trạng sức khỏe tổng thể của mèo.

Nếu bác sĩ thú y xác định, nguyên nhân gây ngộ độc cho mèo là một loại thực vật có thể ảnh hưởng đến các cơ quan như tim, thận. Các bác sĩ có thể chụp X-quang và siêu âm cho mèo. Để kiểm tra chức năng hoạt động của các cơ quan. Đồng thời cũng hỗ trợ bác sĩ tìm kiếm những bất thường nếu có.

Xử lý mèo ăn phải những loại thực vật độc hại

Đối với tình trạng ngộ độc thực vật ở mèo, các bác sĩ thú y sẽ tiến hành gây nôn cho chúng. Nếu trường hợp mèo đã nôn mửa rồi thì các bác sĩ thú y có thể sử dụng than hoạt tính cho mèo. Để có thể hấp thụ tất cả những chất độc hại trong cơ thể của chúng. Thuốc Sucralfate cũng có thể được sử dụng cho mèo bằng đường uống. Để có thể bảo vệ các vùng dạ dày của mèo khỏi những tổn thương.

Ngoài ra, tình trạng mèo bị nôn quá nhiều dẫn đến thiếu nước. Các bác sĩ thú y sẽ tiến hành truyền dịch tĩnh mạch cho mèo. Để cung cấp đầy đủ nước và khoáng chất cho cơ thể. Thuốc chống viêm cũng được áp dụng cho mèo nếu chúng xuất hiện tình trạng viêm, đặc biệt là tình trạng đường tiêu hóa của mèo bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Kiểm soát kỹ lưỡng để phòng ngừa mèo bị ngộ độc do ăn phải thực vật

Những loại thực vật độc hại có thể gây tử vong cho mèo nếu chúng vô tình nuốt phải. Chẳng hạn như mèo bị ngộ độc do ăn phải hoa loa kèn. Đối với tình trạng này, cho dù bạn đã sơ cứu và đưa mèo đến bác sĩ thú y một cách nhanh chóng. Những con mèo vẫn có thể sẽ tử vong.

mèo bị ngộ độc khi ăn thực vật

Ngoài ra, những cây khác có thể gây ra những tổn thương đến sức khỏe của mèo. Tuy nhiên, chúng vẫn có thể hồi phục kịp thời nếu mèo được điều trị và chăm sóc nhanh chóng. Tuy nhiên, bạn nên bảo vệ mèo trước khỏi những loại thực vật có thể gây hại cho chúng. Chỉ trồng những loại cây phù hợp và không kích ứng cho cơ thể của mèo.

Lời kết:

Hy vọng bài viết có thể cung cấp cho bạn những thông tin bổ ích về tình trạng ngộ độc thực vật này ở mèo. Đừng quên để lại câu hỏi của bạn dưới phần bình luận của bài viết nhé!!! Vpet.vn sẽ giải đáp mọi thắc mắc của bạn trong thời gian sớm nhất.

Xem thêm tại đây:

Thú cưng

Pet Care

Thú cưng

Tổng hợp

Thú cưng

Pet Wiki

Founder của Vpet.vn

Xin chào các bạn! Mình là Nguyễn Minh Tài - CEO đồng thời là người nghiên cứu phát triển hệ thống Vpet.vn. Tất cả nội dung được đăng tải trên Vpet.vn điều được chọn lọc kỹ lưỡng về nội dung và giá trị mang lại đến cho người đọc. Hãy ủng hộ Vpet và các dự án của mình nhé!