Phải làm gì khi mèo bị ung thư đệm mũi?

Sức khoẻ | 07/09/2021

Ung thư đệm mũi hay còn gọi là ung thư biểu mô tế bào vảy ở mũi mèo. Đây là một khối u các tính ở mũi của mèo. Việc phát hiện và điều trị kịp thời sẽ có thể giúp mèo tránh khỏi những biến chứng xấu mà bệnh gây ra. Hôm nay, Vpet.vn sẽ cùng bạn tìm hiểu kỹ hơn về khối u ác tính này ở mèo nhé!!!

Ung thư đệm mũi ở mèo là một khối u ác tính

Dạng ung thư phổ biến nhất được tìm thấy trên mũi ở mèo là ung thư đệm mũi. Đây là một khối u ác tính trên biểu mô của tế bào vảy. Khối u này thường xuất hiện ở đệm mũi của mèo. Tuy nhiên, cũng có số ít trường hợp khối u phát triển ở khoang mũi của mèo rồi lan ra đệm mũi.

ung thư đệm mũi ở mèo

Tình trạng bệnh thường biểu hiện như những vết loét nhỏ có vảy và hình dạng bất thường. Ban đầu, các vết thương sẽ trông như vô hại và có thể biến mất trong một thời gian. Tuy nhiên, nếu không được điều trị, các vết thương sẽ tái phát và rỉ dịch. Điều này làm cho mũi và các cơ quan xung quanh bị sưng tấy và tổn thương. Ngoài ra, ung thư cũng có thể di căn đến các bộ phận khác của cơ thể và gây tử vong.

Ung thư biểu mô tế bào vảy có khả năng chữa khỏi cao nếu được chẩn đoán và điều trị sớm. Trong quá trình nuôi dưỡng và chăm sóc bạn nên kiểm tra khuôn mặt của mèo định kỳ xem có vết loét hoặc vảy không. Nếu mèo xuất hiện các tình trạng tổn thương trên khuôn mặt, bạn nên đưa chúng đến cơ sở thú y để được thăm khám kịp thời.

Mòe bị ung thư đệm mũi thường xuất hiện các vảy trên khuôn mặt

Triệu chứng chính của mèo bị ung thư đệm mũi là sự hiện diện của các tổn thương trên mặt dưới dạng vảy. Tuy nhiên, khối u ác tính này thường phát triển khá chậm. Những tổn thương kèm theo vẩy thường xuất hiện rồi tự biến mất trong một khoảng thời gian. Ngoài ra, mèo còn có thể phát triển các triệu chứng khác bao gồm:

  • Thở bằng miệng

  • Hắt hơi và hắt hơi ngược (hơi thở đi vào bên trong cơ thể một cách đột ngột mà mèo không thể kiểm soát)

  • Biến dạng khuôn mặt

  • Chảy máu cam

  • Tiết dịch từ mũi hoặc mắt

  • Sưng và viêm ở vùng da bị ảnh hưởng

  • Giảm lượng không khí đi qua mũi

  • Mất phương hướng

  • Thay đổi hành vi

  • Co giật

ung thư đệm mũi ở mèo

Mèo thường xuyên ở ngoài trời sẽ có khả năng cao bị ung thư biểu mô tế bào vảy

Nguyên nhân chính của ung thư đệm mũi ở mèo là do chúng tiếp xúc quá nhiều với tia UV. Thông thường, những con mèo ít lông hoặc lông màu trắng thường dễ dàng mắc căn bệnh này. Những con mèo ở ngoài trời và ở trong nhà nhưng dành nhiều thời gian ở những nơi có ánh nắng mặt trời cũng có thể dễ bị ung thư đệm mũi hơn. Các nguyên nhân có thể khác của tình trạng này bao gồm:

  • Chấn thương thể chất

  • Thiếu sắc tố bảo vệ

  • Bỏng nghiêm trọng

  • Một số loại virus

  • Hít phải những chất độc hoặc chất kích thích (bao gồm sử dụng than, thuốc lá và chất làm mát không khí trong nhà)

Thăm khám cho mèo bị ung thư biểu mô tế bào vảy

Trước khi bắt đầu thăm khám cho mèo, bác sĩ thú y sẽ thảo luận chi tiết với bạn về sự khởi phát và mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng. Đồng thời cũng sẽ xem xét hồ sơ y tế của chúng. Nếu mèo của bạn tiếp xúc với quá nhiều ánh nắng mặt trời hoặc hít phải khí độc, bạn nên thông báo cho bác sĩ.

Một bộ tiêu chuẩn của các xét nghiệm sẽ được yêu thực hiện đối với mèo. Bao gồm: công thức máu hoàn chỉnh (CBC), hồ sơ sinh hóa và phân tích nước tiểu. Đây là các xét nghiệm để có thể đánh giá sức khỏe tổng thể cho mèo.

Trong hầu hết các trường hợp mèo bị ung thư đệm mũi, các kết quả xét nghiệm của mèo sẽ bình thường. Sau đó, các bác sĩ thú y sẽ tiến hành một cuộc kiểm tra sức khỏe kỹ lưỡng cho mèo. Cuộc kiểm tra này sẽ có tác dụng giúp bác sĩ thú y loại loại trừ các nguyên nhân khác cũng gây ra triệu chứng tương tự. Như bệnh về nhiễm trùng do vi khuẩn, nhiễm virus hoặc bệnh răng miệng.

ung thư đệm mũi ở mèo

Chẩn đoán xác định được thực hiện bằng cách sinh thiết dịch rỉ ra từ các vết thương của mèo. Nếu mèo có xuất hiện khối u, chụp MRI hoặc CT có thể được chỉ định. Các xét nghiệm này sẽ đánh giá độ sâu của khối u và xác định xem nó có di căn hay không. Đây là thông tin quan trọng để các bác sĩ thú y có thể đưa ra phương pháp điều trị thích hợp cho mèo.

Xử lý tình trạng ung thư đệm mũi ở mèo

Nếu mèo được phát hiện sớm, thì nhiều khả năng chúng sẽ có các phương án điều trị thuận lợi để bác sĩ lựa chọn. Tuy nhien, trường hợp mèo của bạn mắc bệnh nghiêm trọng, các bác sĩ chuyên khoa ung thư thú y sẽ phải thảo luận với nhau để tìm ra các điều trị hiệu quả nhất cho mèo. 

Phẫu thuật cắt bỏ

Bác sĩ thú y điều trị có thể đề nghị phẫu thuật cắt bỏ khối u. Đường viền của mô lành cũng sẽ được loại bỏ khỏi cơ thể mèo. Để đảm bảo rằng toàn bộ khối u đã được loại bỏ hoàn toàn ra khỏi cơ thể của mèo. Đây là liệu pháp điều trị tương đối hiệu quả và thuận lợi đối với những con mèo mắc bệnh ở giai đoạn đầu.

Xạ trị

Nếu chưa cho nhiều tổn thương lan đến các lớp sâu hơn của da mèo, xạ trị sẽ là phương pháp được các bác sĩ sử dụng cho chúng. Ngoài ra, đối với những tổn thương đã phát triển quá mức và nằm ngoài khả năng phẫu thuật, mèo cũng sẽ được áp dụng liệu pháp xạ trị.  Trong trường hợp này, có thể cần chiếu xạ tích cực từ ba tuần trở lên để cố gắng kiểm soát sự lây lan thêm của bệnh.

Phương pháp áp lạnh

Quy trình này được sử dụng với mục đích nhằm tiêu diệt các tế bào ung thư bằng cách làm đông lạnh chúng dưới nhiệt độ cực thấp. Phương pháp áp lạnh đã được thực hiện ở nhiều con mèo bị bệnh và thường có kết quả khả quan. Các chuyên gia cho rằng, mèo là giống động vật có khả năng thích nghi cao với phương pháp này. Do đó, đây là phương pháp điều trị mà nhiều bác sĩ thú y lựa chọn.

Hóa trị liệu

Trong một số trường hợp, việc sử dụng các chất hóa trị sẽ giúp mèo có thể kiểm soát được sự phát triển của các khối u. Tuy nhiên, đây là liệu pháp ít được sử dụng nhất. Vì hiệu quả của chúng mang lại không nhiều nhưng tác dụng phụ của chúng có thể ảnh hưởng đến con người.

Mèo bị ung thư biểu mô tế bào vảy ở mũi cần tránh tiếp xúc với tia UV

Khi được phát hiện sớm, các khối u ung thư đệm mũi ở mèo có ích thước khá nhỏ và nông. Những khối u này thường có thể điều trị dễ dàng và mèo phục hồi một cách nhanh chóng. Sau khi điều trị, mèo sẽ được kê đơn thuốc giảm đau. Ngoài ra, bạn nên cung cấp cho mèo một nơi yên tĩnh để nghỉ ngơi và hồi phục.

ung thư đệm mũi ở mèo

Các đĩa thức ăn, nước uống và hộp vệ sinh nên để gần nơi nghỉ ngơi của mèo. Để giảm nguy cơ chúng vận động quá sức. Để đảm bảo mèo có thể hồi phục nhanh chóng, bạn nên cung cấp cho chúng một chế độ ăn uống cân bằng và dinh dưỡng. Để mèo có thể giữ được trọng lượng và hỗ trợ cơ thể khỏe mạnh.

Tuyệt đối không được cho mèo tiếp xúc quá nhiều với ánh sáng mặt trời. Tốt nhất bạn nên che đậy các cửa sổ, cung cấp nhiều bóng râm cho nơi ở của mèo.

Lời kết:

Trên đây là các thông tin về căn bệnh ung thư đệm mũi ở mèo mà Vpet.vn muốn chia sẻ đến bạn đọc. Đừng quên để lại những câu hỏi của bạn dưới phần bình luận của bài viết nhé! Vpet.vn sẽ giải đáp mọi thắc mắc của bạn trong thời gian sớm nhất.

Xem thêm tại đây:

Thú cưng

Pet Care

Thú cưng

Tổng hợp

Thú cưng

Pet Wiki

Founder của Vpet.vn

Xin chào các bạn! Mình là Nguyễn Minh Tài - CEO đồng thời là người nghiên cứu phát triển hệ thống Vpet.vn. Tất cả nội dung được đăng tải trên Vpet.vn điều được chọn lọc kỹ lưỡng về nội dung và giá trị mang lại đến cho người đọc. Hãy ủng hộ Vpet và các dự án của mình nhé!