Phải làm gì khi mèo bị xoắn lá lách?

Sức khoẻ | 06/09/2021

Xoắn lá lách là một căn bệnh về tim mạch khá hiếm gặp ở mèo. Những con mèo khi mắc bệnh nếu không được chữa trị kịp thời sẽ bị đe dọa trực tiếp đến sức khỏe cũng như tính mạng. Hiện nay, có nhiều người nuôi thú cưng không cập nhật cho mình thông tin về căn bệnh nguy hiểm này. Vì thế, hôm nay Vpet.vn sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về căn bệnh này ở mèo nhé!

Xoắn lá lách là căn bệnh nguy hiểm ở mèo

Lá lách là một bộ lọc lớn có vai trò loại bỏ các tạp chất như nhiễm trùng, ký sinh trùng và các tế bào hồng cầu bị hư hỏng khỏi máu. Bộ lọc chuyên dụng này được gắn vào dạ dày của mèo bởi các dây chằng và một chuỗi mạch máu. Chúng có chức năng giữ cho cơ quan này luôn được cung cấp máu để duy trì sự sống.

xoắn lá lách ở mèo

Xoắn lá lách ở mèo được giới thú y gọi là bệnh xoắn lách. Đây là tình trạng các mạch máu bị xoắn xung quanh lá lách bởi sức nặng của cơ quan lọc. Tình trạng xoắn lách luôn là một trường hợp khẩn cấp ở mèo. Vì tình trạng này có thể xảy ra tổn thương vĩnh viễn hoặc thậm chí tử vong rất nhanh.

Khi lá lách bị xoắn hoặc xoay, các mạch máu bị cắt đứt như một đường gấp khúc và máu không thể thoát ra khỏi cơ quan. Làm cho lá lách của mèo to ra đáng kể. Đồng thời khiến mèo có cảm giác rất đau. Bệnh xoắn lách có những triệu chứng giống với các bệnh lý về tim mạch khác ở mèo. Đó là lý do tại sao bạn nên nhờ đến sự chăm sóc của bác sĩ thú y để mèo được chẩn đoán chính xác

Các triệu chứng của mèo sẽ phụ thuộc vào tình trạng xoắn lách mãn tính và cấp tính

Xoắn lá lách ở mèo có hai loại: xoắn lách mãn tính và cấp tính. Mặc dù cả hai loại đều là tình trạng lá lách của mèo bị xoắn hoặc xoay. Nhưng các triệu chứng lâm sàng rất khác nhau.

Xoắn lách mãn tính

  • Nước tiểu màu đỏ sẫm (do sự phân hủy hồng cầu)

  • Chán ăn

  • Hôn mê

  • Trầm cảm

  • Yếu đuối

  • Bệnh tiêu chảy

  • Nôn mửa không liên tục

  • Đau bụng

  • Lách to

Xoắn lách cấp tính

  • Mạch yếu

  • Nhịp tim nhanh

  • Nướu răng nhợt nhạt

  • Đau bụng

  • Chướng bụng

xoắn lá lách ở mèo

Xoắn lá lách ở mèo do nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra

Trên thực tế, các chuyên gia chuyên ngành thú y vẫn chưa xác định rõ nguyên nhân gây ra xoắn lá lách ở mèo. Nhưng các chuyên gia thú y cho rằng, rất có thể tình trạng xoắn lách ở mèo được gây ra khi dạ dày của mèo bị xoắn và đầy hơi. Dễ hiểu hơn thì lá lách của mèo được kết nối với dạ dày. Khi dạ dày của mèo xoay vòng sẽ gây ra tình trạng được gọi là giãn nở dạ dày. Đây là tình trạng thường được gây triệu chứng đầy hơi ở mèo.

Bệnh xoắn lách khá hiếm khi gặp ở mèo. Nhưng các bác sĩ thú y tin rằng những con cái trong thời kỳ sinh sản có thể có nguy cơ mắc bệnh cao hơn. Vì mang thai làm căng vùng bụng. Đồng thời, khi mèo sinh nở sẽ khiến cho các mạch máu bị xoắn xung quanh lá lách của mèo.

Ngoài ra, việc hoạt động quá mức, nôn ói và lăn lộn cũng có thể là nguyên nhân gây bệnh cho mèo.

Thăm khám cho tình trạng xoắn lách ở mèo

Bệnh xoắn lá lách ở mèo có thể được chẩn đoán thông qua khám sức khỏe, xét nghiệm máu, xét nghiệm nước tiểu, chụp X-quang và siêu âm. Vì lá lách là cơ quan lọc máu, do đó số lượng tế bào máu hoàn chỉnh trong lá lách có thể có dấu hiệu thiếu máu và tăng bạch cầu.

Xét nghiệm đông máu cho mèo có thể kiểm tra được tình trạng chảy máu kéo dài. Lúc này, cơ thể mèo có thể đang xuất hiện tình trạng các cục máu đông nằm ở nhiều vị trí khác nhau trong hệ tuần hoàn. Đây được biến đến là một tình trạng khá nghiêm trọng và có thể là giai đoạn cuối của bệnh về tim mạch ở mèo.

Hồ sơ hóa học cũng có thể được thực hiện ở mèo. Kết quả của xét nghiệm này sẽ cho thấy các dấu hiệu tăng cao của men gan bilirubin. Đây là dấu hiệu giúp các bác sĩ đưa ra chẩn đoán lá lách của mèo đã bị tổn thương. Nếu mèo đi tiểu ra máu hoặc chất có màu sẫm, bạn phải thông báo cho bác sĩ thú y để các bác sĩ tiến hành phân tích nước tiểu.

Siêu âm và chụp X quang bụng sẽ được tiến hành đối với mèo. Vì các kỹ thuật này khá hữu ích trong việc chẩn đoán xoắn lá lách ở mèo. Thông qua chụp X-quang, bác sĩ thú y có thể hình dung lá lách bị dịch chuyển. Cùng với đó, siêu âm có thể giúp đánh giá những vấn đề bổ sung nào xuất hiện khi mèo di chuyển.

Xử lý bệnh xoắn lách ở mèo

Đối với tình trạng xoắn lá lách ở mèo, các bác sĩ sẽ ưu tiên phương pháp phẫu thuật. Nhưng phương pháp phẫu thuật này yêu cầu khá nhiều kỹ thuật và kinh nghiệm của người thực hiện. Khi thực hiện phẫu thuật, các bác sĩ phải tiến hành tháo xoắn lá lách một cách nhanh chóng. Để cho phép cơ quan này trở lại kích thước bình thường và không bị tổn thương nghiêm trọng.

xoắn lá lách ở mèo

Trong quá trình phẫu thuật, các bác sĩ cũng sẽ kiểm tra và cố định lại dạ dày cho mèo trong trường hợp dạ dày của mèo bị xoắn. Tuy nhiên, đối với tình trạng lá lách của mèo bị xoắn nghiêm trọng. Lúc này sẽ không có cách nào an toàn để ngăn chặn vĩnh viễn. Vì vậy nhiều bác sĩ thú y chọn cách loại bỏ hoàn toàn phần lá lách để duy trì sự sống cho mèo.

Sức khỏe của mèo bị xoắn lách 

Trong mọi trường hợp, mèo của bạn sẽ được ổn định bằng liệu pháp truyền tĩnh mạch trước khi phẫu thuật. Sau khi phẫu thuật, bác sĩ thú y có thể cho mèo nhập viện trong vài ngày sau đó. Để theo dõi các dấu hiệu quan trọng của mèo một cách an toàn.

Khi mèo đã ổn định, chúng sẽ được phép trở về nhà với bạn. Sức khỏe của những con mèo bị xoắn lá lách sẽ rất tốt nếu chúng được chăm sóc y tế ngay lập tức. Tuy nhiên, nếu lách của mèo bị xoắn càng lâu thì sẽ càng khó điều trị. Khả năng cao mèo phải bị cắt bỏ hoàn toàn lá lách.

Chăm sóc kỹ lưỡng cho mèo bị xoắn lá lách

Sau khi thực hiện phẫu thuật và một vài ngày trong bệnh viện, bác sĩ thú y sẽ cho phép mèo của bạn trở về nhà. Nhưng chúng vẫn cần một vài tuần thời gian hồi phục. Chúng cần được cung cấp một nơi yên tĩnh, an toàn, thoải mái để mèo của bạn nghỉ ngơi và phục hồi trong nhà.

xoắn lá lách ở mèo

Kiểm tra và xử lý vết mổ của mèo hai lần một ngày. Để đảm bảo vết thương sạch sẽ, chỉ khâu không bị lỏng và xem có chảy máu hay không. Mèo của bạn càng di chuyển nhiều thì khả năng chảy máu vết mổ càng lớn. Vì vậy bạn nên hạn chế tối đa mèo di chuyển trong 2 tuần đầu tiên.

Có thể các bác sĩ thú y sẽ kê đơn thuốc giảm đau và thuốc kháng sinh cho mèo để ngăn ngừa tình trạng nhiễm trùng. Vì vậy hãy đảm bảo mèo của bạn được dùng thuốc theo đúng liều lượng chỉ dẫn. Đừng quên đưa mèo đi tái khám theo đúng lịch hẹn với bác sĩ. Để các bác sĩ thú y có thể theo dõi tình trạng sức khỏe của mèo.

Lời kết:

Trên đây là thông tin về bệnh xoắn lá lách ở mèo mà Vpet.vn muốn chia sẻ đến bạn đọc. Đừng quên để lại những câu hỏi của mình dưới phần bình luận nhé! Vpet,vn sẽ giải đáp mọi thắc mắc của bạn trong thời gian sớm nhất.

Xem thêm tại đây:

Thú cưng

Pet Care

Thú cưng

Tổng hợp

Thú cưng

Pet Wiki

Founder của Vpet.vn

Xin chào các bạn! Mình là Nguyễn Minh Tài - CEO đồng thời là người nghiên cứu phát triển hệ thống Vpet.vn. Tất cả nội dung được đăng tải trên Vpet.vn điều được chọn lọc kỹ lưỡng về nội dung và giá trị mang lại đến cho người đọc. Hãy ủng hộ Vpet và các dự án của mình nhé!