Phải làm gì khi mèo suýt đuối nước?

Sức khoẻ | 08/09/2021

Suýt đuối nước ở mèo còn được biết đến với cái tên là giảm oxy trong máu do uống phải quá nhiều nước. Đây là tình trạng xảy ra nhiều ở những con mèo thường xuyên tắm hoặc tiếp xúc với nước. Tuy không bị đuối nước nhưng tình trạng bệnh cũng ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của mèo. Cùng Vpet.vn tìm hiểu chi tiết về căn bệnh này ở mèo nhé!!!

Suýt đuối nước là tình trạng oxy trong máu của mèo bị suy giảm

Suýt đuối nước ở mèo là tình trạng mèo bị chìm dưới nước trong thời gian dài. Nhưng chúng vẫn có thể sống sót trong ít nhất 24 giờ sau đó. Sau khi mèo bị chìm dưới nước, các triệu chứng điển hình của mèo là hô hấp bị kích thích, nồng độ CO2 trong máu tăng cao và sau cùng là nước xâm nhập vào phổi.

suýt đuối nước ở mèo

Một trường hợp hiếm gặp là mèo trước khi chìm mèo thở quá nhanh hoặc thanh quản bị co thắt sẽ ngăn chặn tình trạng mèo uống phải nước. Đây được xem là một phản ứng không tự chủ và có thể dẫn đến tình trạng chết đuối khô ở mèo.

Khi mèo uống phải một lượng lớn nước ngọt sẽ có thể gây ra các sự tổn thương ở tế bào hô hấp. Đồng thời, gây ra tình trạng viêm phổi do nhiễm trùng. Trường hợp mèo uống phải nước biển sẽ khiến cho sự khuếch tán của nước vào phế nang và phổi. Lúc này, vì cơ thể không được cung cấp oxy nên nồng độ oxy trong máu của mèo giảm xuống. Cuối cùng gây ra tình trạng gia tăng tính axit bất thường trong máu

Nhiệt độ của nước, thời gian chìm và loại nước mèo mà mèo bị chìm xuống sẽ ảnh hưởng khá nhiều đến các cơ quan trong cơ thể mèo. Đây là một tình trạng y tế cần được điều trị nhanh chóng. Để ngăn cản những tổn thương không đáng có xảy ra với mèo.

Giảm oxy trong máu có thể  gây ra suy tim ở mèo

Đuối nước ở mèo sẽ xảy ra theo bốn giai đoạn:

  • Giai đoạn đầu tiên là giai đoạn dễ nhìn thấy nhất. Lúc này mèo sẽ bơi nhanh và cố gắng nín thở

  • Giai đoạn thứ hai, mèo bắt đầu bị ngạt thở khi nước tràn vào phổi

  • Giai đoạn thứ ba sẽ khiến mèo buồn nôn và nôn mửa

  • Giai đoạn thứ tư mèo của bạn sẽ bất tỉnh, có thể dẫn đến tử vong.

Ngoài bốn giai đoạn, mèo khi bị suýt đuối nước chúng còn phát triển các triệu chứng như:

  • Da, nướu và lưỡi có màu xanh

  • Dịch chảy ra từ miệng và mũi

  • Ho có đờm từ trong suốt chuyển qua màu đỏ theo thời gian

  • Đồng tử giãn nở

  • Khó thở

  • Tiến ran từ ngực

  • Suy tim

  • Nôn mửa

  • Khó điều chỉnh nhiệt độ cơ thể

  • Nhịp tim tăng nhanh

  • Mạch yếu

suýt đuối nước ở mèo

Sơ suất của chủ nuôi có thể khiến mèo suýt chết đuối

Có một số tình huống có thể khiến mèo của bạn bị đuối nước hoặc suýt đuối nước như:

  • Kiệt sức

  • Sơ suất của chủ nuôi

  • Các biện pháp phòng ngừa không đầy đủ

  • Lượng đường trong máu giảm nhanh chóng, ngất xỉu, nhịp tim bất thường khi đang trong nước

Thăm khám cho mèo suýt đuối nước

Sau khi bạn đưa mèo đến cơ sở thú y, bác sĩ có thể sẽ tiến hành khám sức khỏe toàn điện cho chúng. Đồng thời, bạn sẽ phải cung cấp cho bác sĩ thú y về các thông tin liên quan đến mèo. Bao gồm: triệu chứng của mèo sau khi rời khỏi nước, tiền sử bệnh án của mèo. Đối với những trường hợp gần chết đuối nghiêm trọng hơn, bác sĩ thú y của bạn sẽ muốn thực hiện một số xét nghiệm chẩn đoán.

Hai xét nghiệm phổ biến được thực hiện ở mèo là công thức máu toàn bộ (CBC) và hồ sơ sinh hóa. Cả hai xét nghiệm này đều hữu ích trong việc kiểm tra các tế bào bạch cầu hoặc bất kỳ tổn thương nào có thể xảy ra đối với các cơ quan nội tạng do thiếu oxy. Ngoài ra, các bác sĩ thú y cũng có thể sử dụng máy đo oxy xung cho mèo. Một chiếc kẹp được đặt trên môi của mèo với mục đích đo lượng oxy trong máu của chúng.  

Phương pháp kiểm tra khí máu động mạch sẽ giúp bác sĩ có thể kiểm tra tình trạng cung cấp oxy của cơ thể mèo. Kết quả của quá trình  này sẽ cho bác sĩ biết liệu mèo có cần hỗ trợ cung cấp oxy hay không?

Chẩn đoán chuyên sâu

Chụp X-quang ngực thường được thực hiện cho mèo bị suýt đuối nước. Hình ảnh X-quang có thể cho bác sĩ thú y biết mèo có bị viêm phổi hoặc phù phổi hay không. Trong trường hợp viêm phổi, bác sĩ thú y có thể sử dụng phương pháp hút qua khí quản (TTA). Để có thể hút những chất lỏng ra khỏi phổ của mèo.

Trong trường hợp con mèo của bạn bị suýt chết đuối trong nước ngọt. Phân tích nước tiểu sẽ được thực hiện cho chúng. Để phát hiện bất kỳ tổn thương nào tác động đến các tế bào hồng cầu và dẫn đến việc tạo ra hemoglobin trong nước tiểu.

Xử lý tình trạng suýt chết đuối ở mèo

Cách điều trị cho những con mèo suýt chết đuối sẽ khác nhau. Vì nó sẽ phụ thuộc vào thời gian mèo bị ngập trong nước và mức độ tổn thương mà nước gây ra cho cơ thể mèo. Nếu tình trang đuối nước làm cơ thể mèo hạ thân nhiệt, các bác sĩ có thể sẽ làm ấm cơ thể cho mèo bằng chăn từ 2 – 3 giờ.

suýt đuối nước ở mèo

  • Nhập viện

Đối với những con mèo bị đuối nước chúng cần được nhập viện nhanh chóng. Để các bác sĩ có thể theo dõi tình trạng sức khỏe của chúng sau ít nhất 24 giờ. Vì các triệu chứng của mèo có thể sẽ phát triển theo thời gian. Nếu mèo bị khó thở, bác sĩ thú y sẽ tiến hành liệu pháp oxy để hỗ trợ. Cùng với đó, mèo cũng sẽ được sử dụng phương pháp truyền dịch tĩnh mạch.

Khi mèo được hỗ trợ oxy và truyền dịch tĩnh mạch nhưng tình trạng vẫn không ổn định. Lúc này, bác sĩ thú y sẽ hỗ trợ quá trình hô hấp của mèo bằng máy thở. Thông thường, những con mèo cần hỗ trợ hô hấp trong khoảng 24 – 72 giờ sau khi đuối nước.

  • Thuốc

Thuốc kháng sinh sẽ được sử dụng nếu phát hiện mèo bị viêm phổi hoặc nguồn nước nơi mèo gặp tai nạn bị ô nhiễm. Ngoài ra, mèo cũng sẽ được cung cấp thuốc steroid để điều trị trong trường hợp phù não.

Bác sĩ thú y cũng có thể cho mèo sử dụng thuốc giãn phế quản như terbutaline. Loại thuốc này có tác dụng cải thiện hô hấp bằng cách làm giãn đường thở. Tuy nhiên loại thuốc này chỉ có tác dụng tạm thời và không được lạm dụng quá nhiều.

Quá trình hồi phục của mèo suýt đuối nước

Có thể mất một khoảng thời gian để mèo có thể hồi phục hoàn toàn sau khi suýt đuối nước. tùy thuộc vào mức độ thương tích của mèo. Tuy nhiên, bạn cần chăm sóc và theo dõi mèo cẩn thận trong thời gian chúng nghỉ ngơi và phục hồi. Hạn chế những hoạt động hằng ngày và tránh cho mèo tiếp xúc với những vật nuôi trong nhà.

suýt đuối nước ở mèo

Đưa mèo đi khám sức khỏe thường xuyên tại cơ sở thú y. Để bác sĩ có thể kiểm tra tình trạng sức khỏe và phổi của mèo. Nếu mèo được kê đơn thuốc, hãy thực hiện theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ đã yêu cầu. Cho mèo uống thuốc đúng liều lượng và giờ giấc. Để thuốc có thể phát huy tối đa công dụng của chúng. Đồng thời giúp mèo có thể nhanh chóng hồi phục sức khỏe của mình.

Lời kết:

Suýt đuối nước là một tình trạng y tế nguy hiểm ở mèo. Những con mèo gặp phải tai nạn này cần được đưa đến cơ sở thú y càng sớm càng tốt. Vì sức khỏe của chúng phải được theo dõi kỹ lưỡng trong vòng 24 giờ. Các triệu chứng của mèo có thể sẽ phát triển theo thời gian. Do đó các bác sĩ cần túc trực theo dõi mèo 24/24.

Xem thêm tại đây:

Thú cưng

Pet Care

Thú cưng

Tổng hợp

Thú cưng

Pet Wiki

Founder của Vpet.vn

Xin chào các bạn! Mình là Nguyễn Minh Tài - CEO đồng thời là người nghiên cứu phát triển hệ thống Vpet.vn. Tất cả nội dung được đăng tải trên Vpet.vn điều được chọn lọc kỹ lưỡng về nội dung và giá trị mang lại đến cho người đọc. Hãy ủng hộ Vpet và các dự án của mình nhé!