Phân biệt hắt hơi, hắt hơi ngược và ọe ở mèo

Sức khoẻ | 01/08/2021

Hắt hơi, hắt hơi ngược và ọe là tình trạng hết sức bình thường ở mèo. Tuy nhiên, nếu tình trạng này kéo dài, rất có thể mèo đang gặp phải vấn đề bệnh lý nào đó. Để tìm hiểu thêm về chứng hắt hơi, hắt hơi ngược và ọe này. Hãy cùng Vpet.vn tham khảo qua bài viết dưới đây nhé!

Hắt hơi, hắt hơi ngược và ọe ở mèo là gì?

Hắt hơi là hành vi phản xạ bình thường ở mèo để đưa không khí ra ngoài. Nhằm loại bỏ các vật chất thông qua khoang mũi. Hắt hơi ngược là phản xạ đưa không khí vào lại cơ thể giúp loại bỏ các chất kích thích ở khu vực phía trên hay nằm sau mũi. 

Hắt hơi, hắt hơi ngược và ọe ở mèo là gì?Một chú mèo sẽ theo phản xạ và ọe ra để loại bỏ đi các chất kích thích từ thanh quản của chúng. Đây là hình vi bình thường của phản xạ cơ thể của mèo. Tuy nhiên nhiều người lại nhầm lẫn rằng chúng đang nôn mửa. 

Triệu chứng của hắt hơi, hắt hơi ngược và ọe

Triệu chứng của hắt hơi, hắt hơi ngược và ọe rất rõ ràng. Bạn có thể thông qua những quan sát thường ngày cũng có thể nhận thấy được. Mèo hắt hơi thường kèm theo các chuyển động đột ngột như đầu cúi xuống dưới. Miệng khép kín và mũi hơi nhỉnh lên. Lực tác động của hắt hơi có thể làm cho mũi mèo chạm xuống đất.

Hắt hơi ngược thường đặc trưng bởi chuyển động đầu ngược lại. Miệng mèo sẽ khép kín và môi được mút vào trong.

Oẹ thường làm cho mèo nuốt sau khi mở cổ họng và há miệng ra.

Bạn cũng có thể nhìn thấy những dấu hiệu này ở con người. Từ đó suy ra những biểu hiện tương tự mà mèo có thể gặp phải.

Nguyên nhân mèo xuất hiện các triệu chứng trên

Bất kỳ chú mèo thuộc giống nào cũng có thể hắt hơi, hắt hơi ngược và ọe. Tuy nhiên, chúng cũng có thể là nguyên nhân phổ biến ở những con mèo con bị nhiễm trùng, hở vòm miệng hay nhiễm trùng phế quản.

Một nguyên nhân sơ cấp khác có thể là do sự tự ý chuyển động của lông mao trong đường hô hấp. Chúng chuyển động để loại bỏ các vật chất lạ ra khỏi không khí trước khi nó đến phổi. Chuyển động tự ý này còn được gọi là rối loạn vận động đường mật. Đối với mèo già thì nguyên nhân phổ biến nhất do các khối u ở mũi hay các bệnh về răng miệng.

Nguyên nhân mèo xuất hiện các triệu chứng trênNgoài ra, cũng có những nguyên nhân phổ biến khác như do kích ứng chất nhầy, chảy nước mũi hay tiết dịch, viêm, viêm phổi, nôn mửa mãn tính và các bệnh về đường tiêu hóa. Những chú mèo chưa được tiêm chủng cũng sẽ có nguy cơ nhiễm trùng rất cao. Điều này dẫn đến việc chúng sẽ bị hắt hơi liên tục. Răng miệng nếu không vệ sinh sạch sẽ cũng dễ bị nhiễm bệnh.

Một con vật không được tắm rửa hay vệ sinh cơ thể thường xuyên cũng có thể là nguyên nhân gây bệnh. Ve, bọ có thể được tìm thấy trong khoang mũi, gây nên các phản xạ trên.

Chẩn đoán bệnh cho mèo

Đầu tiên,bác sĩ thú y sẽ phân biệt tình trạng hắt hơi và hắt hơi ngược ở mèo. Hắt hơi, hắt hơi ngược và ọe có cùng nhau xuất hiện hay chỉ là từng dấu hiệu một đơn lẻ. Nếu nhận thấy tình trạng có vẻ nghiêm trọng, bác sĩ sẽ kiểm tra sâu hơn để chẩn đoán xem mèo có mắc bệnh nào nghiêm trọng không.

Các hình ảnh chụp từ trong khoang mũi mèo sẽ giúp bác sĩ thú y xác định có vật thể nào tồn tại trong đó hay không. Các chất dịch nhầy cũng được kiểm tra xem liệu mèo có đang bị viêm hay kích ứng.

Có khả năng lớn là mèo của bạn chỉ đang phản xạ bình thường đối với môi trường xung quanh. Nhưng nếu trường hợp này diễn ra trong một thời gian và tình trạng nôn ọe có vẻ nghiêm trọng. Rất có thể chúng đang đối mặt với những bệnh lý khác.

Điều trị hắt hơi, hắt hơi ngược và ọe

Trong hầu hết các trường hợp mèo bị hắt hơi, hắt hơi ngược và nôn ọe. Nếu mèo bị dị ứng, bác sĩ thường sẽ cho điều trị ngoại trú cùng với thuốc được kê đơn và yêu cầu tái khám để kiểm tra. Các chất nhầy và dị vật được phát hiện trong khoang mũi sẽ được bác sĩ lấy ra. Cùng với đó là các phản xạ này sẽ ngừng lại. Trường hợp này thì không có bất kỳ loại thuốc cụ thể nào có thể ngăn ngừa. Bởi chúng đơn giản chỉ là một phản xạ tự nhiên của cơ thể.

Điều trị hắt hơi, hắt hơi ngược và ọeTuy nhiên, nếu những trường hợp này là do nguyên nhân khác gây nên. Bác sĩ cần giữ mèo của bạn lại để tiện cho việc điều trị và chăm sóc. Nguyên nhân chính của bệnh cần được xác định để có thể điều trị một cách hiệu quả. Trong nhiều trường hợp thuốc kháng sinh hay thuốc thông mũi sẽ được bác sĩ cho mèo sử dụng. Nhằm giảm bớt phản xạ này ở mèo.

Nếu mèo bị viêm hay có các vấn đề về hô hấp. Việc điều trị sẽ kéo dài lâu hơn. Chi phí điều trị cũng sẽ cao hơn. Các xét nghiệm máu và phân tích sẽ được tiến hành để xác định nguyên nhân căn bệnh. Nếu căn bệnh có liên quan đến viêm phổi. Hướng điều trị sẽ trở nên phức tạp và khó khăn. Bác sĩ thú y cần giữ thú cưng ở lại viện để điều trị và theo dõi cho đến khi chúng khỏe lại. Sau đó, có thể điều trị ngoại trú.

Chăm sóc mèo bị bệnh

Khi mèo bị hắt hơi, hắt hơi ngược và ọe. Bạn cần giữ chúng xa với những con vật khác. Vì không biết mèo có mang mầm bệnh có thể lây lan nào không. Hạn chế tiếp xúc với các chất nhầy của mèo cũng là cách để bảo vệ bản thân.

Nếu đơn giản mèo chỉ là phản xạ bình thường thì bạn có thể cho chúng sinh hoạt như thường ngày. Không cần hoạt chế hoạt động hay tiếp xúc. Tuy nhiên, nếu bác sĩ chẩn đoán là do nguyên nhân khác như bị viêm, viêm phổi, do đường tiêu hóa. Bạn cần thay đổi các thói quen và có cách chăm sóc hợp lý.

Chăm sóc mèo bị bệnhChế độ ăn của mèo cũng nên được thiết lập lại. Đối với những chú mèo gặp vấn đề về đường tiêu hóa. Bạn nên cho chúng sử dụng những thực phẩm dễ tiêu, đủ chất xơ và giàu dinh dưỡng. Thức ăn khô được hạn chế trong tình trạng này. Nếu mèo bị nôn mửa, bạn cần bổ sung nhiều nước cho chúng để chúng không bị mất nước.

Lưu ý khi chăm sóc mèo tại nhà

Trường hợp mèo đã được điều trị ngoại trú. Bác sĩ sẽ kê đơn thuốc kèm theo. Bạn phải nhớ cho chúng uống thuốc đúng giờ. Không tự ý thay đổi liều lượng thuốc. Không cho mèo sử dụng bất kỳ loại thuốc nào trong quá trình điều trị mà không có sự đồng ý của bác sĩ thú y

Không tự ý ngưng thuốc nếu thấy các dấu hiệu không còn nữa. Vì có thể nguyên nhân chính gây nên bệnh vẫn còn, và chúng sẽ tái phát nếu không được điều trị tận gốc.

Đừng quên đưa mèo đi tái khám để bác sĩ có thể kiểm tra lại một lần nữa. Các bước tiến hành kiểm tra sẽ xác định được mèo đã hoàn toàn khỏe mạnh hay chưa. Khả năng bệnh có tái phát hay không. Đây là bước rất quan trọng và cần thiết.

Lưu ý khi chăm sóc mèo tại nhàLời kết

Hắt hơi, hắt hơi ngược và ọe có thể xem là tình trạng phản ứng bình thường của cơ thể. Tuy nhiên, nếu tình trạng này kéo dài. Bạn nên đưa chúng đi kiểm tra sức khỏe. Vì đây có thể là dấu hiệu của nhiều bệnh lý khác.

Xem thêm tại đây:

Thú cưng

Pet Care

Thú cưng

Tổng hợp

Thú cưng

Pet Wiki

Founder của Vpet.vn

Xin chào các bạn! Mình là Nguyễn Minh Tài - CEO đồng thời là người nghiên cứu phát triển hệ thống Vpet.vn. Tất cả nội dung được đăng tải trên Vpet.vn điều được chọn lọc kỹ lưỡng về nội dung và giá trị mang lại đến cho người đọc. Hãy ủng hộ Vpet và các dự án của mình nhé!