Quá trình thực hiện hồi sức tim phổi ở mèo mà bạn cần biết

Sức khoẻ | 08/09/2021

Hồi sức tim phổi là thủ thuật y tế dùng để điều trị các bệnh lý nguy kịch mà mèo mắt phải. Thủ thật này không những phổ biến ở người mà còn được dùng khá nhiều trong quá trình hỗ trợ điều trị cho mèo. Những con mèo bị bệnh về tim, phổi và hệ hô hấp nghiêm trọng thường sẽ phải áp dụng thủ thuật này. Hôm nay, Vpet.vn sẽ cùng bạn khám phát là tìm hiểu kỹ hơn về chứng bệnh này ở mèo nhé!!!

Hồi sức tim phổi là một thủ thuật quan trọng bạn cần phải biết

Hồi sức tim phổi còn được biết đến với cái tên CPR hoặc hô hấp nhân tạo. Đây là là thủ thuật cấp cứu dùng trong các tình huống nguy cấp. Những người nuôi thú cưng cần phải biết những thông tin và kiến thức về thủ thuật này ở mèo.

hồi sức tim phổi ở mèo

Trên thực tế, sẽ không ai mong muốn mèo của mình sẽ rơi vào tình huống nguy cấp và phải cần sử dụng đến thủ thật CPR. Tuy nhiên, đối với trường hợp bạn thấy mèo của mình nằm im bất động và không có phản xạ gì khi bạn có những kích thích đến chúng. Lúc này, bạn sẽ phải áp dụng liệu pháp CPR cho mèo trước khi đưa chúng đến cơ sở thú y.

Mục tiêu của biện pháp hô hấp nhân tạo cho mèo là cung cấp oxy và hỗ trợ máu lưu thông đến não chính và các cơ quan trong cơ thể mèo. Thủ thuật này sẽ được áp dụng với những con mèo rơi vào tình trạng tim ngừng đập hoặc ngừng hô hấp. Khi sử dụng hô hấp nhân tạo cho mèo, bạn sẽ có thể giúp mèo phục hồi lại chức năng hô hấp trong cơ thể trước khi bạn đưa chúng đến cơ sở thú  y để được điều trị. 

Dấu hiệu nhận biết mèo cần được thực hiện hô hấp nhân tạo

Đối với phương pháp hồi sức tim phổi ở mèo. Bạn phải các định kỹ tình trạng sức khỏe hiện tại của mèo. Xác định xem mèo của bạn có thực sự cần hô hấp nhân tạo hay không. Nếu bạn thực hiện hô hấp nhân tạo trên một con mèo không cần thiết, có thể chúng sẽ cào và cắn bạn.

Dưới đây là danh sách những dấu hiệu của mèo mà bạn cần kiểm tra. Để xác định có cần thực hiện CPR cho chúng hay không.

  • Kiểm tra màu sắc nướu của mèo: trường hợp nướu của mèo chuyển sang màu xanh hoặc màu xám là kết quả của tình trạng thiếu oxy. Nếu nướu chuyển qua màu trắng sẽ đồng nghĩa với quá trình tuần hoàn máu trong cơ thể của mèo kém.

  • Kiểm tra nhịp tim của mèo bằng cách đặt tai hoặc ống nghe (nếu có) lên vùng ngực trái gần khuỷu tay của mèo.

  • Kiểm tra hơi thở: bạn có thể theo dõi chuyển động ở ngực của mèo bằng mắt hoặc bằng tay. Ngoài ra, bạn cũng có thể kiểm tra xem hơi thở ở mũi của chúng có hoạt động hay không.

  • Kiểm tra mạch ở bên trong đùi gần nơi tiếp xúc của cơ thể mèo.

hồi sức tim phổi ở mèo

Dưới đây là các dấu hiệu mà bạn cần lưu ý cho mèo. Nếu mèo xuất hiện các dấu hiệu này, bạn cần đưa chúng đến cơ sở thú y ngay lập tức.

  • Khó thở

  • Ngạt thở

  • Bất tỉnh

  • Cơ thể suy yếu, lờ phở

  • Chấn thương hoặc tổn thương nghiêm trọng

Chăm sóc khẩn cấp tại nhà cho mèo bằng phương pháp hồi sức tim phổi

Trước tiên, khi bạn cố gắng thực hiện hồi sức tim phổi cho mèo, hãy chắc chắn rằng chúng đã thực sự ngừng thở và rơi vào tình trạng vô thức. Ở một số con mèo lớn tuổi chúng thường ngủ rất ngon và sâu giấc. Kể cả bạn có cố gắng lay người để gọi, chúng vẫn không hề có phản ứng nào. Tình trạng này rất dễ gây ra sự nhầm lẫn rằng mèo đã  ngừng thở.

Trường hợp bạn cố gắng thực hiện hô hấp nhân tạo cho một con mèo khi nó đang ngủ sẽ gây ra nhiều nguy cơ khiến cơ thể của bạn bị chấn thương. Vì đây là một trong những phản ứng tự nhiên của mèo khi có một thứ gì đó cố gắng tác động mạnh vào cơ thể chúng.

Trường hợp bạn nhận thấy mèo của mình ngừng thở, tim không đập và đã bất tỉnh. Bạn hãy thật sự bình tĩnh và hành động nhanh chóng. Nếu có người thân cùng ở nhà, bạn hãy hướng dẫn họ phải làm thế nào. Vì tình trạng cấp cứu này sẽ diễn ra một cách dễ dàng hơn nếu có hai người.

hồi sức tim phổi ở mèo

Thực hiện hồi sức tim phổi cho mèo

Để thực hiện hồi sức tim phổi cho mèo, bạn cần mở đường thở của mèo bằng cách mở miệng và kéo lưỡi ra của chúng ra. Để bạn có thể nhìn thấy mặt sau miệng của mèo. Kiểm tra trong miệng của mèo có bất kỳ dị vật hay không. Sau đó bạn sẽ loại bỏ chúng bằng cách móc cong ngón tay và tiến hành quét 1 đường để lấy dị vật ra. Lưu ý, bạn cần phải thực hiện một cách cẩn thận. Để tránh tình trạng đẩy dị vật vào sâu bên trong cổ họng mèo.

Thổi hơi vào mũi

Mở miệng của mèo và kéo lưỡi về phía trước miệng. Sau đó đóng miệng nhẹ nhàng và giữ chúng một cách cẩn thận. Tiếp đến bạn sẽ lấy một hơi vừa đủ và trực tiếp dùng miệng của bạn đẩy hơi vào mũi của mèo. Để thổi không khí vào phổi của chúng. Hãy giữ chặt khóe miệng cún kín lại khi bạn thổi để ngăn chặn không khí thoát ra ngoài.

Bạn sẽ thực hiện quá trình này trong khoảng 3 – 5 lần, mỗi lần 4 – 5 giây. Sau đó sẽ kiểm tra mèo đã thở nhẹ lại chưa? Nếu mèo vẫn nằm im và không thở, bạn hãy tiếp tục hô hấp nhân tạo cho chúng. Đối với những con mèo nhỏ bạn sẽ cần thực hiện 10 – 15 hơi mỗi phút. Đối với mèo lớn bạn cần thực hiện 8 – 10 hơi mỗi phút.

Ép ngực

Nếu mèo vẫn không có dấu hiệu phản ứng với việc hô hấp nhân tạo bằng miệng của bạn. Lúc này, bạn hãy đặt mèo lên một bề mặt phẳng và hơi nghiêng sang bên trái. Sau đó đặt tay của bạn lên ngực của mèo và tiến hành ép ngực xuống để kích tim cho mèo. Cách tốt nhất là bạn vừa ép ngực và thổi hơi vào mũi của mèo một lúc với mức độ 2 hơi thở cho mỗi 15 lần ép ngực.

Quá trình hồi phục của mèo được thực hiện CPR

Trên thực tế, tỉ lệ sống sót đối với những con mèo cần thực hiện hồi sức tim phổi là vô cùng thấp. Chỉ có khoảng 6 – 7% những con mèo thực hiện CPR có thể vượt qua cơn nguy kịch. Ngay cả những con mèo được CPR tại bệnh viện cũng chỉ có tỉ lệ 6 – 7% hồi phục.

hồi sức tim phổi ở mèo

Tuy nhiên, nếu như bạn không thực hiện kịp thời thủ thuật này cho mèo thì tỉ lệ hồi phục của mèo là 0%. Do đó, bạn cần phải nhớ và thực hiện được thao tác này. Để có thể thực hiện một cách tốt nhất nếu mèo của bạn bạn cần đến.

Nếu mèo của bạn may mắn tỉnh lại và có thể thở nhẹ, hãy đưa chúng đến cơ sở thú y ngay lập tức. Vì chúng sẽ cần ở lại bệnh viện để được theo dõi và điều trị chuyên sâu hơn. Đừng quên thực hiện theo đúng những yêu cầu của bác sĩ về cách thức chăm sóc mèo sau khi chúng được xuất viện về nhà. Nếu mèo của bạn không có dấu hiệu tái phát sau 2 tuần điều trị, có thể tình trạng sức khỏe của chúng đã được ổn định

Lời kết:

Hồi sức tim phổi là một thủ thuật dùng để xử lý tình trạng mèo bị bất tỉnh. Những người nuôi thú cưng cần tìm hiểu và lưu ý các bước của thủ thuật này. Để có thể thực hiện một cách chính xác trong trường hợp mèo của mình bị bất tỉnh.

Xem thêm tại đây:

Thú cưng

Pet Care

Thú cưng

Tổng hợp

Thú cưng

Pet Wiki

Founder của Vpet.vn

Xin chào các bạn! Mình là Nguyễn Minh Tài - CEO đồng thời là người nghiên cứu phát triển hệ thống Vpet.vn. Tất cả nội dung được đăng tải trên Vpet.vn điều được chọn lọc kỹ lưỡng về nội dung và giá trị mang lại đến cho người đọc. Hãy ủng hộ Vpet và các dự án của mình nhé!