Sảy thai ở mèo - Điều trị và ngăn ngừa

Sức khoẻ | 07/09/2021

Khi được thụ thai, mèo sẽ được mang thai và sinh con sau một thời gian. Tuy nhiên, trong quá trình mang thai nếu xuất hiện các sự cố hoặc sức khỏe mèo mẹ không ổn định. Khả năng cao nó sẽ bị sảy thai. Các trường hợp sảy thai nếu không nhanh chóng được điều trị có thể gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của mèo mẹ. Dưới đây sẽ là một vài chia sẻ của Vpet.vn về dấu hiệu sảy thai ở mèo!

Sảy thai tự phát ở mèo

Sảy thai ở mèo là tình trạng rất nguy cấp. Mèo cần được đưa đến bệnh viện nhanh chóng để được xử lý bào thai trước khi nó gây hại đến tính mạng của mèo mẹ.

Sảy thai tự phát ở mèoThông thường, tình trạng thai chết lưu có thể xảy ra ở bất kỳ giai đoạn nào trong thời gian mang thai của mèo. Tuy nhiên, các dấu hiệu sảy thai sẽ phụ thuộc vào giai đoạn sảy thai. Một số trường hợp, mèo có thể bị sảy thai sớm. Tức là trước nửa đầu thời gian thai kỳ, vào khoảng 45 ngày. Bởi vì xảy ra sớm, phôi thai thường sẽ được tái hấp thu vào cơ thể nên việc sảy thai ở mèo sẽ khó phát hiện được.

Trong một số trường hợp khác, chỉ có một hoặc nhiều hơn một con trong một lứa bị sảy. Khi đó, cá bào thai còn sống khác sẽ hấp thụ bào thai kia. Về sau, những bào thai còn sống vẫn sẽ được sinh ra như bình thường.

Nếu sảy thai xảy ra vào cuối giai đoạn của thai kỳ. Đây sẽ là một trường hợp đặc biệt và có thể dẫn đến nhiều kết quả. Phần lớn ở giai đoạn này, mèo con có thể ễ chết trước khi được sinh ra hoặc ngay vào ngày dự sinh.

Trường hợp nguy hiểm nhất có lẽ là “ướp xác”. Tức là thai nhi trong tử cung đã chết. Nhưng cơ thể mèo mẹ lại tạo ra một màng bọc bảo vệ xung quanh thai nhi. Từ đó khiến cho “xác chết thai nhi” không thể thoát ra ngoài, gây nhiễm trùng cho mèo mẹ.

Nguyên nhân mèo bị sảy thai

Thông thường, mèo bị mất cân bằng hormone sẽ là nguyên nhân phổ biến nhất khiến nó bị sảy thai. Mất cân bằng hormone có thể khiến cho bào thai trong tử cung của mèo tử vong. Sau đó gây ra các tình trạng như thai chết lưu hoặc sảy thai. Ngoài ra, tử vong bào thai cũng có thể sẽ liên quan đến rối loạn di truyền của thai nhi. Những nguyên nhân khác có thể khiến mèo bị sảy thai bao gồm:

  • Do nấm khiến mèo bị chảy máu tử cung

  • Xuất hiện ký sinh trùng Neospora Caninum. Mặc dù không phổ biến nhưng mèo cũng sẽ có khả năng bị ký sinh do ăn, uống cùng với con vật bị nhiễm.

Các dấu hiệu sảy thai ở mèo

Sảy thai ở mèo thường phổ biến với dấu hiệu chảy máu âm đạo kéo dài một cách bất thường. Ngoài ra, chất dịch tiết ra ở âm đạo cũng sẽ khác với những chú mèo bình thường. Chất dịch tiết ra thường sẽ có màu nâu, đen, xanh lá và có mùi khó chịu. 

Khi mèo đang ở giai đoạn 3 tháng cuối của thai kỳ. Nếu bị sảy thai, khả năng lớn là bào thai sẽ bị đẩy ra ngay cửa âm đạo của mèo. 

Chẩn đoán sảy thai ở mèo của bác sĩ thú y

Để đảm bảo sức khỏe ổn định cho mèo mẹ. Bác sĩ thú y sẽ tiến hành thực hiện kiểm tra sức khỏe toàn diện cho nó. Một số xét nghiệm máu tiêu chẩn sẽ cần được thực hiện để phát hiện ký sinh trùng. Thông thường, những chú mèo bị sảy thai thường sẽ có dấu hiệu tồn tại của ký sinh trùng trong máu hoặc các tình trạng y khoa bất thường khác.

Chẩn đoán sảy thai ở mèo của bác sĩ thú yChuyên gia y tế có thể sẽ tiến hành siêu âm tử cung của mèo. Sảy thai ở mèo có thể xảy ra với toàn bộ bào thai hoặc chỉ khiến tử vong một hoặc hơn một con trong một lứa. Vì vậy, nếu may mắn, thai nhi còn sống sẽ được bác sĩ thú y phát hiện ra. Những thứ còn lại trong tử cung sau khi sảy thai cũng sẽ được bác sĩ thú y quan sát kỹ lưỡng.

Thi thoảng, tử cung của mèo không thể loại bỏ hoàn toàn các thứ còn sót lại sau khi sảy thai. Điều này có thể gây ra nhiễm trùng hoặc xuất huyết nội cho mèo. Vì vậy thông qua siêu âm, bác sĩ thú y có thể biết đâu là thứ mình cần phải tiến hành loại bỏ. 

Điều trị cho mèo bị chết thai, lưu thai

Đối với trường hợp mèo bị sảy thai do vi khuẩn hoặc ký sinh trùng. Bác sĩ thú y sẽ tiến hành chẩn đoán mức độ nghiêm trọng và đưa ra phương pháp điều trị phù hợp cho mèo. Ngoài ra, mèo cũng cần được theo dõi, quan sát thật cẩn thận sau khi sảy thai. Nhằm đảm bảo tình trạng sức khỏe của nó luôn ổn định và không gặp bất cứ nguy hiểm nào. Nếu mèo phát sốt. Nó sẽ được truyền dịch tĩnh mạch và sử dụng thuốc kháng sinh dạng tiêm để giải quyết nhiễm trùng.

Hậu sảy thai ở mèo có thể khiến cho mèo rất khó chịu. Khả năng rất cao là nó sẽ tiếp tục bị chảy máu âm đạo hoặc xuất huyết bất thường. Đây là những trường hợp cần lưu ý vì nó có thể khiến cho vi khuẩn sinh sôi. Từ đó, gây ra các tình trạng viêm nhiễm phụ khoa cho mèo. 

Chăm sóc mèo khi nó vừa bị sảy thai

Mèo sau khi sảy thai tinh thần sẽ rất hoảng loạn, cùng với đó là sự giảm sút đáng lo của sức khỏe. Mèo cần được nghỉ ngơi nhiều hơn. Nên hạn chế cho nó hoạt động, vận động mạnh. Tránh cho mèo tiếp xúc với các động vật khác trong nhà và trẻ con. Vì khi tinh thần không ổn định, chúng có thể vô cớ gây sự và khiến lũ trẻ bị thương.

Sảy thai ở mèo có thể khiến cho chúng trở nên trầm mặc, buồn bã. Để giúp mèo lấy lại tinh thần, bạn có thể thường xuyên trò chuyện, vuốt ve và an ủi chúng nhiều hơn.

Mèo sau khi sảy thai cần tuyệt đối không giao phối. Bạn có thể sử dụng quần cho chúng để hạn chế tình trạng mang thai liên tiếp. Bởi vì tử cung lúc bấy giờ có thể đang bị tổn thương hoặc nhiễm trùng, chưa sẵn sàng để mang thai.

Ngăn ngừa sảy thai ở mèo hiệu quả

Để đảm bảo, bạn có thể đưa mèo đi siêu âm thường xuyên trong giai đoạn mang thai. Nhằm chắc chắn bào thai vẫn bình an vô sự. Việc theo dõi nồng độ progesterone cũng rất có lợi trong việc theo dõi thai kỳ. Nếu nồng độ này cao hoặc thấp bất thường, nó đang cố báo hiệu rằng mèo sẽ sắp bị sảy thai

Ngăn ngừa sảy thai ở mèo hiệu quảDuy trì mức nội tiết tố ở mức ổn định cho mèo. Bạn có thể bổ sung hàm lượng progesterone cho mèo theo ý kiến của bác sĩ. Cho mèo dùng thuốc hàng ngày đến khi nó dự sinh. Thuốc được sử dụng có thể là thuốc duy trì hormone, thuốc hỗ trợ mang thai..

Lời kết

Để ngăn ngừa và giúp mèo không bị sảy thai. Chủ nhân của mèo nên được trang bị nhiều kiến thức hơn để có thể bảo vệ thú cưng của mình trong quá trình chúng mang thai.

Xem thêm tại đây:

Thú cưng

Pet Care

Thú cưng

Tổng hợp

Thú cưng

Pet Wiki

Founder của Vpet.vn

Xin chào các bạn! Mình là Nguyễn Minh Tài - CEO đồng thời là người nghiên cứu phát triển hệ thống Vpet.vn. Tất cả nội dung được đăng tải trên Vpet.vn điều được chọn lọc kỹ lưỡng về nội dung và giá trị mang lại đến cho người đọc. Hãy ủng hộ Vpet và các dự án của mình nhé!