Sốc ở mèo là tình huống nguy cấp mà bạn cần phải lưu ý

Sức khoẻ | 07/09/2021

Sốc ở mèo là một trong những tình huống nguy cấp mà bạn cần phải lưu ý. Tình trạng này có thể khiến mèo bất tỉnh hoặc đe dọa trực tiếp đến tính mạng nếu không được điều trị kịp thời. Vậy đâu là những thông tin cần lưu ý khi mèo bị sốc? Quá trình điều trị cho mèo bị bệnh có phức tạp hay không? Câu trả lời sẽ có trong bài viết dưới đây của Vpet.vn

Sốc ở mèo là một tình trạng khẩn cấp

Sốc là một tập hợp các thay đổi trong sinh lý của mèo do nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra. Sốc xảy ra khi não của mèo bị thiếu oxy. Điều này sẽ khiến hệ tuần hoàn hoạt động chậm lại. Sốc ở mèo có thể chấn thương hoặc phản ứng với những chất gây dị ứng.

Sốc ở mèo

Nếu bạn nghi ngờ mèo bị sốc, hãy giữ ấm cho chúng bằng cách đắp chăn. Tuyệt đối không được chườm nóng trực tiếp lên cơ thể mè. Vì điều này có thể khiến tình trạng của mèo trở nên trầm trọng hơn. Giữ bình tĩnh để tránh làm mèo thêm căng thẳng. Cuối cùng, không cho mèo ăn hoặc uống nước trong thời gian này.

Bất kể nguyên nhân gây ra tình trạng này ở mèo là gì, thì mèo cũng sẽ phát triển các biểu hiện đặc trưng cho thấy chúng đang bị sốc. Đồng thời, tình trạng sốc cũng có thể nguy hiểm đến tính mạng nếu không được cấp cứu kịp thời. Do đó, bạn cần phải nhận biết được những dấu hiệu của mèo khi bị sốc và đưa chúng đến cơ sở thú ngay lập tức.

Mèo bị sốc có thể dẫn đến bất tỉnh

Sốc ở mèo có thể gây ra nhiều triệu chứng khác nhau. Nếu bạn nhận thấy mèo của mình có bất kỳ dấu hiệu nào sau đây, hãy đưa chúng đến cơ sở thú y ngay lập tức. Để ngăn chặn tình trạng này nguy hiểm đến tính mạng của mèo :

  • Nướu răng nhợt nhạt hoặc đổi màu

  • Lú lẫn hoặc mất phương hướng

  • Hôn mê

  • Nôn mửa

  • Tiêu chảy

  • Phiền muộn

  • Hạ thân nhiệt

  • Thở nhanh hoặc nông

  • Mạch nhanh hoặc yếu

  • Co giật, động kinh

  • Mất ý thức

Nếu mèo rơi vào trạng thái bất tỉnh, điều quan trọng là bạn phải đảm bảo chúng vẫn còn thở. Nếu tình trạng mèo của bạn không còn hô hấp hoặc nhịp tim đã dừng lại, có thể bạn cần phải hồi sức tim phổi cho chúng. Lưu ý, bạn cần giữ đầu của mèo thấp hơn tim để thúc đẩy tuần hoàn.

Sốc ở mèo

Phân loại

Có ba loại sốc ở mèo:

  • Sốc giảm thể tích: loại sốc này xảy ra khi mèo mất nhiều máu hoặc chất lỏng do chấn thương.

  • Sốc tim: xảy ra khi mèo bị suy tim và dẫn đến tình trạng sốc tim

  • Sốc phân bố: đây là tình trạng thường gặp nhất và liên quan đến nhiễm trùng. Sốc phân bố là kết quả của các vấn đề bên trong mạch máu ngoại vi và khiến máu chảy ra khỏi hệ thống tuần hoàn trung tâm.

Chấn thương là nguyên nhân chính gây ra tình trạng sốc ở mèo

Có khá nhiều những nguyên nhân gây ra tình trạng sốc ở mèo. Tuy nhiên, nguyên nhân chính dẫn đến tình huống nguy cấp này là do chấn thương. Chẳng hạn như bị xe đâm hoặc bị chấn thương thực thể nghiêm trọng hoặc đe dọa tính mạng. Tuy nhiên, một nguyên nhân khác có thể gây sốc ở mèo là phản ứng dị ứng. Đây được gọi là sốc phản vệ và cần được cấp cứu ngay lập tức

Các nguyên nhân gây sốc khác bao gồm:

  • Mèo tiếp xúc với một số chất độc hại

  • Nhiễm vi khuẩn

  • Tác dụng phụ của một căn bệnh nghiêm trọng

  • Mất nhiều máu

Để có thể điều trị tình trạng này ở mèo. Các bác sĩ cần tìm hiểu nguyên nhân gây bệnh cho mèo khi chẩn đoán.

Thăm khám cho mèo bị sốc

Bác sĩ thú y có thể chẩn đoán cho mèo bị sốc dựa trên các dấu hiệu lâm sàng và khám sức khỏe. Để xác định nguyên nhân cơ bản gây sốc, bác sĩ có thể thực hiện một số xét nghiệm cho mèo. Chúng có thể bao gồm phân tích máu, nước tiểu và phân, chụp X-quang, siêu âm và chụp CT.

Sốc ở mèo

Bạn cần cung cấp cho bác sĩ thú y về thời gian mèo có dấu hiệu cũng như bất kỳ tình trạng bệnh lý hoặc dị ứng tiềm ẩn nào có thể gây ra sốc. Tuy nhiên, tình trạng sốc ở mèo có thể dễ dàng chẩn đoán dựa vào kết quả khám sức khỏe của chúng.

Xử lý tình trạng sốc ở mèo

Phương pháp điều trị sẽ tùy thuộc vào nguyên nhân và mức độ nghiêm trọng của tình trạng sốc ở mèo. Tuy nhiên, mục tiêu chính của tất cả các phương pháp điều trị là phục hồi lượng oxy và chất lỏng trong cơ thể. Do mèo có tính chất nhạy cảm, vì thế bác sĩ thú y sẽ tiến hành các biện pháp hỗ trợ tâm lý để mèo mèo có thể ổn định và tiến hành điều trị.

Liệu pháp truyền dịch qua đường tĩnh mạch thường được thực hiện trong trường hợp mèo bị sốc. Liệu pháp oxy cũng có thể được sử dụng nếu mèo khó thở. Nếu mèo bị chảy máu, bác sĩ thú y sẽ cố gắng kiểm soát lượng máu chảy khỏi cơ thể chúng. Nếu nguyên nhân gây sốc ở mèo là do nhiễm trùng, bác sĩ có thể kê đơn thuốc kháng sinh cho chúng.

Nếu mèo của bạn xuất hiện thương tích trên diện rộng, có thể phải sử dụng thuốc gây mê ngoài phẫu thuật. Thuốc này cũng có thể được sử dụng trong trường hợp mèo bị xuất huyết trong. Nếu mèo bị sốc phản vệ, bác sĩ thú y sẽ tiêm epinephrine để giúp phản ứng dịu đi.

Chăm sóc kỹ lưỡng cho mèo bị sốc

Những con mèo bị sốc có thể hồi phục hoàn toàn sau khi được điều trị. Nếu mèo của bạn đang bị nhiễm trùng do vi khuẩn và đã được kê đơn thuốc kháng sinh, bạn bắt buộc phải dùng thuốc trong toàn bộ thời gian điều trị. Nếu không làm như vậy có thể dẫn đến sự tái phát bệnh ở mèo

Sốc ở mèo

Nếu mèo của bạn đã bị chấn thương nghiêm trọng về thể chất, hãy đảm bảo chúng được nghỉ ngơi nhiều và tránh vận động quá sức. Cung cấp cho mèo một nơi ấm áp để nghỉ ngơi. Vì điều này sẽ hỗ trợ điều hòa hệ tuần hoàn trong cơ thể mèo.

Nếu mèo của bạn đã được phẫu thuật, bạn cần kiểm tra vết thương của mèo thường xuyên. Đồng thời phải vệ sinh vết thương để đảm bảo mèo không phải nhập viện vì nhiễm trùng. Nếu mèo của bạn đã được chẩn đoán mắc bệnh nặng như bệnh tim, chúng có thể sẽ phải sử dụng thuốc trong thời gian dài để phục hồi.

Tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của nguyên nhân cơ bản mà bác sĩ thú y có thể lên lịch tái khám cho mèo để theo dõi tình trạng của chúng.

Lời kết:

Trên đây là những thông tin khi mèo bị sốc mà Vpet.vn muốn chia sẻ đến bạn. Hy vọng bài viết có thể cung cấp cho bạn nhiều thông tin bổ ích về căn bệnh này ở mèo. Đừng quên để lại câu hỏi dưới phần bình luận nhé! Vpet.vn sẽ giải đáp mọi thắc mắc của bạn trong thời gian sớm nhất!!!

Xem thêm tại đây:

Thú cưng

Pet Care

Thú cưng

Tổng hợp

Thú cưng

Pet Wiki

Founder của Vpet.vn

Xin chào các bạn! Mình là Nguyễn Minh Tài - CEO đồng thời là người nghiên cứu phát triển hệ thống Vpet.vn. Tất cả nội dung được đăng tải trên Vpet.vn điều được chọn lọc kỹ lưỡng về nội dung và giá trị mang lại đến cho người đọc. Hãy ủng hộ Vpet và các dự án của mình nhé!