Thiếu kiểm soát bàng quang ở mèo và hướng điều trị

Sức khoẻ | 10/07/2021

Thiếu kiểm soát bàng quang còn hay gọi là tiểu không kiểm soát. Việc này thường xảy ra khi bàng quang của mèo bị suy yếu. Cũng có thể là do sự tắc nghẽn nào đó trong bàng quang. Tình trạng rối loạn này thường xảy ra ở các giống mèo lớn và mèo trong giai đoạn trưởng thành. 

Để tìm hiểu rõ về nguyên do và hướng điều trị cho căn bệnh này. Hãy cùng Vpet.vn theo dõi bài viết sau đây nhé!

Triệu chứng của thiếu kiểm soát bàng quangTriệu chứng của thiếu kiểm soát bàng quang

Thiếu kiểm soát bàng quang là căn bệnh có thể nhận thấy bằng mắt thường thông qua những quan sát thường ngày. Đôi khi cũng có những triệu chứng phải có sự can thiệp của y khoa thì mới xuất hiện. Sau đây sẽ là những triệu chứng thường thấy ở căn bệnh này:

  • Rò rỉ nước tiểu không có chủ ý ở mèo

  • Lông ở vùng bụng dưới hoặc giữa hai chân sau thường bị ướt

  • Các điểm ẩm ướt, hoặc các vũng nước ở chỗ ngủ của mèo

  • Nhiễm trùng đường tiết niệu

  • Mèo bị viêm vùng da xung quanh của bộ phận sinh dục

  • Vùng mô bị ẩm ở xung quanh bộ phận sinh dục

Đặc biệt, bạn có thể chú ý đến nơi ở và các khu vực mà mèo hay vui chơi. Có những chú mèo trong lúc sinh hoạt hoặc ngủ sẽ không kiểm soát được mà rò rỉ nước tiểu ở đó. Nếu nhận thấy mèo của bạn có các triệu chứng trên. Hãy đưa chúng đến bác sĩ thú ý để chấm dứt tình trạng này nhé!

Nguyên nhân khiến mèo tiểu không kiểm soát

Một trong những nguyên nhân phổ biến khiến mèo thiếu kiểm soát bàng quang là do béo phì. Tuy nhiên, triệt sản cũng là một trong những nguyên nhân chính gây mất kiểm soát cho mèo. Ngoài ra, còn có một số nguyên nhân khác bạn có thể tham khảo để phòng ngừa như:

  • Mèo bị tổn thương não

  • Tổn thương trên tủy sống

  • Hội chứng bàng quang tăng hoạt

  • Nhiễm trùng đường tiết niệu

  • Các dây thần kinh xung quanh của bàng quang bị phá vỡ

  • Bệnh viêm mãn tính

  • Áp lực lên bàng quang do khối nào đó gây ra

  • Bàng quang bị dị tật bẩm sinh hoặc không phát triển đầy đủ

Nguyên nhân khiến mèo tiểu không kiểm soátChẩn đoán mèo bị thiếu kiểm soát bàng quang

Bác sĩ thú y sẽ tiến hành điều tra nguyên nhân dẫn đến bệnh. Khi nguyên nhân đã được xác định, bác sĩ thú y sẽ xem xét là lựa chọn phương thức chữa bệnh phù hợp và hiệu quả cho mèo. Trong hầu hết các trường hợp của thiếu kiểm soát bàng quang, bác sĩ đều kê đơn thuốc để chữa trị.

Điều trị mèo tiểu không kiểm soát

Trường hợp căn bệnh này có thể chữa trị bằng thuốc. Bác sĩ sẽ dựa theo nguyên nhân gây nên bệnh mà kê thuốc cho thú cưng. Ví dụ, mèo bị thiếu kiểm soát bàng quang do béo phì. Thì kế hoạch giảm cân, ăn uống phù hợp và quản lý cân nặng sẽ được thiết lập cho mèo. 

Trường hợp nguyên nhân là do viêm đường tiết niệu hay viêm bàng quang. Bác sĩ thú y sẽ cho thú cưng sử dụng thuốc kháng sinh.

Đối với những trường hợp nghiêm trọng, không thể chữa trị thông qua thuốc. Bác sĩ thú y sẽ tiến hành phẫu thuật. Ví dụ như phẫu thuật loại bỏ những tắc nghẽn trong bàng quang hoặc đường tiết niệu. Đôi khi, có thể là chữa trị cho bàng quang và đường tiết niệu.

Điều trị mèo tiểu không kiểm soátHầu hết những chú mèo mắc chứng thiếu kiểm soát bàng quang đều sẽ có phản ứng tốt với thuốc. Sau khi được điều trị thì thú cưng phần lớn sẽ hồi phục hoàn toàn. Viêm bàng quang cũng là một trong những tình trạng liên quan đến căn bệnh này. Tuy nhiên nó có thể được kiểm soát thông qua thuốc mỡ hoặc thuốc kháng sinh.

Chăm sóc mèo thiếu kiểm soát bàng quang

Phần lớn mèo mắc chứng thiếu kiểm soát bàng quang đều được điều trị bằng thuốc. Nên bác sĩ thú y sẽ kê đơn thuốc để bạn sử dụng cho mèo uống. Bạn cần tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về liều lượng cho mèo sử dụng. Không tự ý thay đổi liều lượng và nhớ cho mèo uống thuốc đúng giờ.

Không tự ý đổi thuốc hoặc sử dụng thuốc khác cho mèo trong nếu chưa có sự cho phép của bác sĩ điều trị. Bao gồm cả các bài thuốc dân gian, thuốc tây, thuốc bắc,... Vì đôi khi, điều này vô tình khiến bệnh tình của mèo trở nên phức tạp hơn.

Nếu mèo mắc bệnh do nguyên nhân cân nặng, béo phì. Bạn cần thiết lập lại chế độ ăn cho mèo. Một thực đơn đầy đủ dinh dưỡng, ưu tiên chất xơ và hạn chế tinh bột, thức ăn khô. Tuyệt đối không bỏ đói mèo để chúng giảm cân nhanh. Bạn vẫn nên cho chúng nạp một lượng calo vào cơ thể, nhưng đừng quá nhiều. 

Cho mèo luyện tập nhẹ nhàng mỗi ngày. Các phương pháp hữu hiệu như đi bộ thường xuyên, chơi các trò chơi để giải phóng năng lượng.

Trong trường hợp mèo phải phẫu thuật. Bác sĩ thú y sẽ kê đơn thuốc giảm đau để làm dịu cơn đau cho mèo. Vết thương sau mổ cần được giữ gìn vệ sinh sạch sẽ.

Lưu ý khi chăm sóc mèo tại nhà

Vệ sinh là bước vô cùng quan trọng trong việc chăm sóc mèo tại nhà. Những chú mèo trong quá trình điều trị vẫn có thể đi tiểu không kiểm soát được. Chỗ ngủ và những nơi mèo hay lui tới sẽ mang mùi đặc trưng của nước tiểu. Bạn cần phải lau dọn chỗ ngủ của chúng thường xuyên.

Lưu ý khi chăm sóc mèo tại nhàThay vì nằm ổ, đệm như mọi khi. Bạn nên thay cho chúng một chiếc khăn lót mới, chống thấm nước dưới đệm. Mỗi lần vệ sinh xong bạn nên xịt một ít khử mùi để nơi ở của mèo không trở nên hôi thối, có mùi khó chịu.

Vệ sinh cơ thể mèo cũng là điều cần quan tâm. Những vùng lông xung quanh bụng hay bộ phận sinh dục thường ẩm ướt, do nước tiểu dính lại. Thay vì phải tắm thường xuyên cho chúng. Bạn có thể cạo bớt lông để thuận tiện hơn trong quá trình vệ sinh cơ thể mèo.

Những hệ lụy mà tiểu không kiểm soát mang lại

Thiếu kiểm soát bàng quang không gây nguy hiểm đến tính mạng thú cưng nhưng lại làm ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng đời sống của chúng. Thậm chí, cuộc sống của chủ nhà cũng sẽ gặp nhiều khó khăn hơn.

Như bạn đã biết đấy, nước tiểu mèo có mùi rất nặng. Nếu mèo của bạn đi vệ sinh đúng chỗ thì không vấn đề gì. Nhưng sẽ ra sao nếu tình trạng mèo đi vệ sinh bậy, không kiểm soát trong nhà ngày nghiêm trọng? Mặc dù đó không phải là sự cố ý của chúng, nhưng mùi mà nước tiểu mèo để lại sẽ ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của chủ nhân.

Những hệ lụy mà tiểu không kiểm soát mang lạiMột căn nhà bốc đầy mùi hôi nước tiểu mèo sẽ khiến bạn mệt mỏi, hay việc dọn dẹp đôi khi cũng khiến bạn phát chán. Hơn hết, mèo của bạn cũng sẽ có nguy cơ đối mặt với nhiều căn bệnh hơn khi bị viêm nhiễm trong tình trạng chỗ ngủ không giữ vệ sinh.

Để tránh những tình trạng này xảy ra. Bạn hãy tìm cách ngăn chặn nó đi nhé! Điều cần thiết được ưu tiên ở đây chính là được điều trị ở các cơ sở thú y uy tín.

Lời kết

Mặc dù thiếu kiểm soát bàng quang tại mèo không phải là căn bệnh nguy hiểm tới tính mạng. Nhưng nó ảnh hưởng khá tiêu cực đến cuộc sống của thú cưng cũng như chủ nhân của chúng. Để phòng tránh những điều không mong muốn xảy ra, bạn nên đưa chúng đến gặp bác sĩ thú y để sớm được chữa trị nhé!

Xem thêm tại đây:

Thú cưng

Pet Care

Thú cưng

Tổng hợp

Thú cưng

Pet Wiki

Founder của Vpet.vn

Xin chào các bạn! Mình là Nguyễn Minh Tài - CEO đồng thời là người nghiên cứu phát triển hệ thống Vpet.vn. Tất cả nội dung được đăng tải trên Vpet.vn điều được chọn lọc kỹ lưỡng về nội dung và giá trị mang lại đến cho người đọc. Hãy ủng hộ Vpet và các dự án của mình nhé!