Thoát vị bẹn ở mèo và các triệu chứng mà bạn cần lưu ý

Sức khoẻ | 19/06/2021

Thoát vị bẹn ở mèo là tình trạng các phần ở trong bụng mèo nhô ra. Nó thông qua vùng bẹn của mèo sẽ xuất hiện một khe hở ở thành cơ của vùng háng. Hay nhìn bằng mắt thường, một vết sưng hay cục u ở dưới da, dưới háng của mèo. Tuy nhiên lại có thể không gây đau đớn cho thú cưng của bạn. Nếu bạn chạm vào thứ kia và chúng trông có vẻ mềm, có thể đẩy ra vào, rất có thể đó là thoát vị bẹn. Nói một cách đơn giản thì thoát vị là mô bên trong bị đẩy qua thành cơ ở bên ngoài. Ví dụ như một phần của ruột già trượt qua vết rách trong cơ, tạo ra bong bóng có thể thấy, sờ qua da. 

Hãy theo dõi Vpet.vn để tìm hiểu thêm về căn bệnh này nhé!

Triệu chứng của thoát vị bẹn ở mèo

Thoát vị bẹn có thể có triệu chứng khá phức tạp hoặc đơn giản. Tùy vào tình trạng của từng cá thể mèo mang bệnh. Sau đây là một số triệu chứng bạn có thể nhận thấy ở thú cưng của mình khi chúng mắc bệnh.

Triệu chứng của thoát vị bẹn ở mèoKhi bệnh tình không phức tạp, bạn có thể thấy chú mèo của bạn có vết sưng mềm ở vùng bẹn. Chúng sẽ xuất hiện ở một bên hoặc cả hai bên vùng bẹn.

Còn khi các triệu chứng phức tạp đi, bạn sẽ nhận thấy thông qua các điều sau:

  • Vết sưng to lên ở vùng bẹn, có thể sẽ đau đớn hoặc nóng lên khi bạn chạm vào.

  • Nôn mửa

  • Đau đớn

  • Đi tiểu nhiều lần hơn so với bình thường

  • Nước tiểu có máu

  • Chán ăn, bỏ ăn

  • Stress, trầm cảm

Khi nhận thấy thú cưng của mình có các triệu chứng trên. Bạn nên đưa chúng đến các cơ sở thú y để kiểm tra tình trạng sức khỏe. Để cấp cứu kịp thời, tránh tình trạng mèo bị đau đớn hay bất tiện trong sinh hoạt.

Nguyên nhân của thoát vị bẹn ở mèo

Đối với mèo thì thoát vị bẹn phần lớn là do chấn thương gây nên. Hầu hết những chú mèo bị thoát vị bẹn đều không quá nguy hiểm hay phức tạp. Bệnh chỉ gây sưng ở vùng bẹn là chủ yếu.

Ngoài ra bức tường cơ yếu cũng là nguyên nhân gây nên thoát vị bẹn ở mèo. Thành cơ phải đủ vững chắc để giữ các mô bên trong. Nhưng dù vậy, vẫn có một số cá thể mèo sinh ra với lớp thành cơ mỏng, không chịu được áp lực liên tục lên các cơ. Hay mang thai, căng thẳng, táo bón và đầy hơi liên tục cũng là nguyên nhân có thể gây nên thoát vị bẹn.

Nguyên nhân của thoát vị bẹn ở mèoTuy nhiên, nếu các bộ phận bên trong ở khoang bụng như bàng quang, tử cung hoặc ruột đi vào và bị mắc kẹt ở đó. Tình trạng của chú mèo sẽ trở nên vô cùng nghiêm trọng nếu không được xử lý kịp thời. Thậm chí là cả tính mạng.

Chẩn đoán thoát vị bẹn ở mèo

Thoát vị bẹn thường trông giống như một chiếc bong bóng nhỏ. Hay một cục u ngay vùng háng của mèo. Hầu hết chúng có thể đẩy ra vào được và khá mềm. Nếu khối u này cứng thì chứng có thể là một thứ gì đó kì lạ hoặc một thể mới của thoát vị bẹn. Đây sẽ là tình trạng cần lưu ý và đi thú y nhanh vì nó rất cần thiết.

Chẩn đoán thoát vị bẹn ở mèo có thể tìm thấy thông qua các vết sưng ở gần vùng bẹn của mèo. Hay chụp  X-quang tương phản cũng là một ý hay để phát hiện ra căn bệnh này. Ngoài ra, siêu âm bụng cũng có thể xác định xem có phần nào trong bụng bị mắc kẹt hay không.

Mối nguy hại cho sức khỏe khi mèo bị thoát vị bẹn

Thoát vị bẹn thường chỉ đem lại một rủi ro rất nhỏ về sức khỏe. Thường thì chỉ cần lên lịch phẫu thuật để dứt điểm tình trạng này.

Tuy nhiên khi các cơ bị kẹp đứt nguồn cung cấp máu đến các mô. Hoặc một phần ruột bị mắc kẹt ở trong cơ xoắn. Điều này sẽ dẫn đến nguy hiểm rất lớn đối với thú cưng của bạn. Chúng cần được cấp cứu ngay lập tức để không bị đe dọa đến tính mạng.

Mối nguy hại cho sức khỏe khi mèo bị thoát vị bẹnHoặc có một trường hợp lạ như phần mô bị kẹt trong cơ thể theo nghĩa đen là bị bóp chặt. Các mô sẽ chết và độc tố sẽ giải phóng trực tiếp vào cơ thể mèo. Nếu không được cấp cứu kịp thời từ 24 đến 48 giờ. Mèo của bạn sẽ không qua khỏi.

Điều trị thoát vị bẹn ở mèo

Muốn điều trị thoát vị bẹn ở mèo, thì phẫu thuật chính là cách duy nhất. Bác sĩ cần đẩy các mô trở lại vị trí cũ qua các thành cơ. Sau đấy, bác sĩ sẽ khâu chúng lại với nhau để ngăn chặn bệnh tình quay trở lại một lần nữa. Hoặc bác sĩ sẽ sử dụng một miếng lưới y tế để gắn vào cơ của mèo. Nhằm giúp chúng củng cố lại thành cơ vững chắc hơn. Sẽ có nguy cơ rằng các mô nhô ra bị tổn thương trong quá trình phẫu thuật. Hoặc cắt hay bị chèn ép bởi mạch máu. Tuy nhiên, suy cho cùng thì vẫn tốt hơn là mèo của bạn sẽ ra đi vĩnh viễn nếu không được cấp cứu kịp thời.

Chăm sóc thoát vị bẹn ở mèo

Phần lớn các ca phẫu thuật thoát vị bẹn đều diễn ra thuận lợi. Không gây nguy hại gì lớn đến cơ thể của mèo cưng. Tuy nhiên, sau phẫu thuật vẫn sẽ có một số cá thể mèo tồn đọng lại các biến chứng. 

Các biến chứng sớm có thể gặp như: 

  • Chảy máu sau phẫu thuật

  • Đau và tê vùng bẹn do dây thần kinh bị hư hỏng hoặc bị mắc kẹt trong lúc phẫu thuật

  • Nhiễm khuẩn vết mổ

Các biến chứng trên sẽ rõ ràng hơn nếu thú cưng của bạn bị mắc các bệnh về hô hấp hay tim mạch.

Chăm sóc thoát vị bẹn ở mèoCác biến chứng muộn có thể gặp như:

  • Tình trạng bệnh quay trở lại

  • Cơn đau kéo dài ở thú cưng sau phẫu thuật

Phẫu thuật thoát vị bẹn cần kiêng những gì?

Sau ca mổ, mèo cũng cần có  thời gian để hồi phục lại tình trạng sức khỏe. Bởi vì có thể thuốc tê vẫn còn trong cơ thể, nên cho mèo hạn chế các hoạt động mạnh. Tránh ảnh hưởng đến vết thương vừa phẫu thuật.

Ngoài ra, mèo không cần phải kiêng bất cứ thực phẩm gì. Điều cần thiết lúc này là nghỉ ngơi và tịnh dưỡng cho vết thương mau lành. Cần bổ sung các chất dinh dưỡng đầy đủ để cơ thể của thú cưng mau chóng khỏe lại. Sau đây là một số lưu ý để chăm sóc mèo của bạn tốt hơn sau ca phẫu thuật:

  • Không cho mèo ăn quá no cùng một lúc, nên chia nhỏ các bữa ăn để dễ tiêu hóa.

  • Vết mổ có thể còn sưng, phù. Hạn chế vận động và không được cho mèo ăn các đồ liên quan đến nếp.

  • Hạn chế các thực phẩm từ sữa, bơ,.. tránh tình trạng mèo bị đầy hơi.

  • Cung cấp chất xơ và vitamin vào cơ thể. 

  • Nếu mèo bị táo bón nên dùng ống thụt, không nên để mèo dùng sức rặn. Sẽ ảnh hưởng lớn đến vết thương chưa lành.

Phẫu thuật thoát vị bẹn cần kiêng những gì?Lời kết

Thoát vị bẹn ở mèo tuy không nghiêm trọng đến tính mạng như những căn bệnh khác. Dù vậy, chúng vẫn sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng đời sống của thú cưng. Hơn hết, một số thoát vị bẹn có triệu chứng lạ có thể sẽ lấy đi sinh mạng của thú cưng nhà bạn. Điều cần làm khi phát hiện mèo nhà mình có những triệu chứng trên là nên mang chúng đi thú y ngay nhé. Đừng quên theo dõi Vpet.vn để có thể chăm sóc thú cưng của bạn tốt hơn.

Xem thêm tại đây:

Thú cưng

Pet Care

Thú cưng

Tổng hợp

Thú cưng

Pet Wiki

Founder của Vpet.vn

Xin chào các bạn! Mình là Nguyễn Minh Tài - CEO đồng thời là người nghiên cứu phát triển hệ thống Vpet.vn. Tất cả nội dung được đăng tải trên Vpet.vn điều được chọn lọc kỹ lưỡng về nội dung và giá trị mang lại đến cho người đọc. Hãy ủng hộ Vpet và các dự án của mình nhé!