Thực quản bị hẹp bất thường ở mèo

Sức khoẻ | 01/08/2021

Thực quản bị hẹp bất thường hay còn được gọi là hẹp thực quản ở mèo. Đây là thuật ngữ dùng để chỉ tình trạng không gian mở bên trong của thực quản bị hẹp một cách bất thường. Căn bệnh này thường không phân biệt tuổi tác và không có yếu tố di truyền rõ ràng nào. Để có thể hiểu rõ hơn về nguyên nhân và cách điều trị của căn bệnh này. Hãy cùng Vpet.vn theo dõi bài viêt dưới đây nhé!!!

Triệu chứng thực quản bị hẹp bất thường ở mèoTriệu chứng thực quản bị hẹp bất thường ở mèo

Thực quản bị hẹp bất thường ở mèo thường có rất nhiều triệu chứng. Một số triệu chứng bạn có thể quan sát bao gồm như:

  • Trào ngược

  • Thức ăn dạng cứng sẽ khó đi xuống hơn so với thức ăn lỏng

  • Tình trạng khó nuốt xuất hiện

  • Hú, khóc hoặc kêu la trong lúc nuốt khi mèo bị viêm thực quản

  • Ban đầu sẽ themf ăn, sau đó là chán ăn do hẹp thực quản và viêm phát triển hơn

  • Sụt cân và suy dinh dưỡng

  • Sụt cân nghiêm trọng khiến cơ bị yếu đi và mất cơ đối với những con vật ở trong tình trạng nặng và mãn tính

  • Tiết nhiều nước bọt và bị chảy dãi.

  • Con vật sẽ phản ứng lại khi bị chạm vào cổ do đau

  • Viêm phế quản hít

  • Phổi bị dị tật, khi thở phát ra tiếng như thở khò khè và ho.

Khi nhận thấy thú cưng của mình có các dấu hiệu trên. Bạn nên đưa chúng đến các cơ sở thú y để được chẩn đoán và điều trị kịp thời nhé!

Nguyên nhân hẹp thực quản ở mèo

Các nguyên nhân có thể dẫn đến tình trạng thực quản bị hẹp bất thường ở mèo bao gồm:

  • Các chất trong dạ dày trào ngược lại lên thực quản trong quá trình gây mê. Đây là nguyên nhân phổ biến nhất.

  • Trào ngược nhưng không liên quan đến gây mê thì là do bệnh trào ngược thực quản

  • Phẫu thuật thực quản

  • Con vật ăn phải các chất kích thích hóa học

  • Thuốc dạng viên haowjc nang mắc ở thực quản mèo

  • Thực quản tồn tại dị vật

  • Nôn ói kéo dài

  • Ung thư

  • Tổn thương hàng loại như do giun thực quản Spirocerca lupi

Nguyên nhân hẹp thực quản ở mèoChẩn đoán thực quản bị hẹp bất thường ở mèo

Đầu tiên, bạn cần cung cấp đầy đủ về tiền sử bệnh án của thú cưng cũng như các dấu hiệu khởi phát của căn bệnh cho bác sĩ. Bác sĩ thú y sẽ tiến hành loại bỏ các nguyên nhân gây bệnh hoặc những tình trạng có thể là nguyên nhân gây ra các triệu chứng trên. Ví dụ như mèo của bạn vừa cai sữa thì nó có thể đã bị dị tật có tên gọi là vòng nhẫn mạch máu.

Để việc chẩn đoán chính xác hơn, bác sĩ thú y sẽ chụp X-quang tương phản có sử dụng barium. Đây là dung dịch có thể giúp bác sĩ thú y quan sát rõ các phần được chụp hiển thị trên ảnh chụp X-quang. Hỗ trợ cho việc quan sát các dị tật tồn tại trong đường thực quản.

Công cụ chẩn đoán hình ảnh trực quan sẽ được dùng trong nội soi thực quản. Để giúp bác sĩ kiểm tra chi tiết hơn. Đồng thời, có thể xác định sự tồn tại của các khối u

Biến chứng đe dọa đến tính mạng thú cưng của việc gây giãn nở phần ống thực quản bị hẹp gọi là rách thực quản hoặc thủng. Điều này thường xảy ra trong quá trình gây giãn nở. Biến chứng này có thể quan sát được sau vài ngày đến vài tuần của điều trị.

Chẩn đoán thực quản bị hẹp bất thường ở mèoNếu như chẩn đoán cho thấy đoạn hẹp càng dài, thì tình trạng bệnh càng phức tạp và phải theo dõi nhiều hơn. Có rất nhiều trường hợp bệnh tình tái phát mặc dù đã được tiến hành giãn nở nhiều lần. Vì vậy, phẫu thuật đôi khi là phương pháp được lựa chọn để cải thiện tình trạng.

Điều trị hẹp thực quản ở mèo

Để điều trị thực quản bị hẹp bất thường ở mèo. Giai đoạn đầu, có thể mèo của bạn sẽ được bác sĩ thú y giữ lại bệnh viện. Khi nhu cầu giữ nước trong cơ thể đã được đã quyết. Khu vực hẹp của thực quản cũng được giãn ra. Chú mèo của bạn có thể sẽ được về nhà. Trường hợp nó bị viêm phổi hít hoặc viêm thực quản. Nó có thể sẽ phải ở lại bệnh viện lâu hơn để được điều trị và chăm sóc y tế. Truyền dịch tĩnh mạch cũng có thể giải quyết nhu cầu mất nước cho cơ thể của mèo. Ngoài ra, thuốc cũng có thể sẽ được tiêm sau khi bác sĩ tiến hành giãn nở vùng bị hẹp giúp vết thương mau lành.

Trường hợp những chú mèo bị viêm thực quản nặng và những con được tiến hành giãn nở sẽ không được ăn thức ăn trực tiếp bằng miệng. Chúng sẽ được truyền thức ăn thông qua ống truyền cùng với lúc diễn ra quá trình gây giãn nở. Đây cũng là cách hữu hiệu để hỗ trợ dinh dưỡng liên tục cho mèo mà không gây khó khăn cho nó.

Trong quá trình điều trị, mèo vẫn sẽ được chụp X-quang barium. Biện pháp này sử dụng chất lỏng cản tia X nhằm theo dõi đường chảy của chất lỏng trên hình ảnh X-quang. Để xác định xem còn bất thường nào tồn tại không. Cùng với đó là nội soi với dạng ống đưa vào trong thực quản để quan sát chi tiết hơn. Phương pháp này sẽ lặp lại hai đến bốn tuần cho đến khi biểu hiện lâm sang được giải quyết hết.

Điều trị hẹp thực quản ở mèoChăm sóc mèo

Để chăm sóc mèo mắc bệnh thực quản bị hẹp bất thường. Bạn cần tuân thủ nghiêm ngặt các quy định mà bác sĩ thú y đưa ra. Nên cho mèo uống thuốc đúng giờ và đúng liều lượng. Không tự ý thay đổi liều lượng thuốc hay ngưng thuốc nếu không có sự đồng ý của bác sĩ

Trong trường hợp mèo được phẫu thuật, thuốc giảm đau sẽ luôn luôn được kê kèm theo các đơn thuốc. Nhằm giúp mèo làm dịu cơn đau. Vậy nên trong trường hợp thấy mèo có dấu hiệu khỏe lại, bạn vẫn nên cho chúng uống thuốc đầy đủ theo yêu cầu của bác sĩ. 

Sau phẫu thuật, nên hạn chế cho mèo hoạt động nhiều. Bạn cần chuẩn bị một nơi ở thoáng mát và sạch sẽ cho mèo. Luôn giữ gìn vệ sinh nơi chúng ở và tránh cho miệng vết thương bị nhiễm trùng. 

Những lưu ý khi chăm sóc tại nhà

Mèo sau khi phẫu thuật sức khỏe sẽ rất kém. Thực quản của chúng có thể chưa hồi phục hoàn toàn. Vậy nên chúng không thể ăn hay nhai các thực phẩm quá cứng, khô hoặc dai. Bạn nên thiết lập lại một thực đơn mới cho thú cưng của mình để góp phần hỗ trợ quá trình phục hồi của chúng.

Các thực phẩm giàu dinh dưỡng như chất xơ, đạm, protein được khuyến khích sử dụng. Tuy nhiên, vì mèo vẫn còn yếu. Bạn nên làm mềm thức ăn trước khi cho mèo sử dụng. Cần thiết có thể băm nhỏ hoặc xay ra cho mèo dễ tiêu hóa và dễ nuốt mà không gây đau cho chúng. Đồng thời, cũng giúp cho việc đi ngoài của mèo không mất quá nhiều sức. 

Tuyệt đối hạn chế cho mèo ăn hạt hay các thức ăn khô, thức ăn nhanh trong quá trình điều trị. Ngoài ra, bạn cần bổ sung nước đầy đủ cho mèo để tránh trường hợp chúng bị mất nước.

Nếu nhận thấy mèo của mình có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào sau phẫu thuật. Bạn nên liên hệ với bác sĩ thú y để được tư vấn kịp thời và chuẩn xác.

Những lưu ý khi chăm sóc tại nhàPhòng ngừa thực quản bị hẹp bất thường ở mèo

Để phòng ngừa thực quản bị hẹp bất thường ở mèo bạn cần :

  • Không cho mèo ăn trong vòng 12h khi chuẩn bị phẫu thuật

  • Tránh cho mèo sử dụng một số loại thuốc nhất định trước khi gây mê

  • Nếu mèo của bạn bị trào ngược. Tránh cho nó ăn khuya để làm giảm khả năng đóng của cơ giữa dạ dày và thực quản lúc con vật ngủ

  • Bảo vệ mèo khỏi các chất gây ăn mòn và dị vật

Lời kết

Hi vọng thông qua bài viết này, bạn đã có thêm nhiều thông tin về căn bệnh thực quản bị hẹp bất thường ở mèo. Để có thể chăm sóc mèo tốt hơn. Bạn đừng quên theo dõi Vpet.vn để cập nhật thêm nhiều phương pháp chăm sóc hiệu quả nhé!

Xem thêm tại đây:

Thú cưng

Pet Care

Thú cưng

Tổng hợp

Thú cưng

Pet Wiki

Founder của Vpet.vn

Xin chào các bạn! Mình là Nguyễn Minh Tài - CEO đồng thời là người nghiên cứu phát triển hệ thống Vpet.vn. Tất cả nội dung được đăng tải trên Vpet.vn điều được chọn lọc kỹ lưỡng về nội dung và giá trị mang lại đến cho người đọc. Hãy ủng hộ Vpet và các dự án của mình nhé!