Tích dịch trong bụng mèo và những điều cần biết

Sức khoẻ | 06/09/2021

Tích dịch trong bụng mèo là tình trạng sức khỏe ảnh hưởng đến tim mạch khá phổ biến ở mèo. Khi mèo mắc bệnh, chúng sẽ có những biểu hiện và nguyên nhân gây bệnh khác nhau. Hôm nay, Vpet.vn sẽ chia sẻ đến cho bạn bài viết chi tiết về căn bệnh này ở mèo. Để bạn có cái nhìn cụ thể hơn về tình trạng tích dịch trong bụng ở mèo nhé!

Tích dịch trong bụng là một phản ứng trong cơ thể của mèo

Tích dịch trong bụng còn được gọi là tràn dịch trong ổ bụng hoặc cổ trướng ở mèo. Đây không phải là một căn bệnh mà là một phản ứng của cơ thể mèo đối với một bệnh lý tiềm ẩn. Tất cả các con mèo đều có một lượng nhỏ chất lỏng trong bụng để bảo vệ các cơ quan nội tạng. Khi chất lỏng này tích tụ đến mức nguy hiểm nó được gọi là cổ trướng.

tích dịch trong bụng mèo

Nếu mèo có chứa dịch trong bụng, chúng có thể có các triệu chứng cụ thể mà bác sĩ thú y phải điều tra để đảm bảo khả năng hồi phục của mèo.

Mèo bị tràn dịch trong ổ bụng thường không phát triển những triệu chứng ra bệnh ngoài

Khi mèo xuất hiện tình trạng tích dịch trong bụng, chúng có thể sẽ phát triển những biểu hiện mà bên ngoài mà bạn có thể nhận ra được. Cùng với đó là những biểu hiện bên trong cơ thể khiến cho mèo cảm thấy đau đớn, mệt mỏi và nằm lì một chỗ. Dưới đây là một số triệu chứng phổ biến nhất liên quan đến chất lỏng trong bụng ở mèo:

  • Giảm cân

  • Khó khăn khi thở

  • Sưng bụng tạo áp lực lên ngực

  • Tràn dịch màng phổi (sự tích tụ dịch ở phổi và khoang giữa thành ngực)

  • Tích tụ dịch trong bìu (đối với mèo đực)

  • Nôn mửa

  • Hôn mê

  • Nhìn chung điểm yếu

  • Tiếng rên rỉ khi ở tư thế nằm

  • Trướng bụng

  • Khó chịu khi vùng bụng bị ấn vào

  • Mèo đực có thể bị sưng bìu

  • Khó thở

Vỡ bàng quang có thể gây ra tích dịch trong bụng ở mèo

Có nhiều tình trạng y tế hoặc bệnh khác nhau gây ra tình trạng tích dịch trong bụng mèo. Dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến nhất gây ra tình trạng này ở mèo:

tích dịch trong bụng mèo

  • Chảy máu trong bụng

  • Bệnh ung thư bụng

  • Niêm mạc bụng

  • Vỡ bàng quang

  • Mức protein trong máu thấp

  • Các bệnh về gan như viêm gan hoặc xơ gan

  • Mất quá nhiều albumin do suy thận

  • Các bệnh về tim, đặc biệt là suy tim bên phải

  • Các bệnh truyền nhiễm như viêm phúc mạc truyền nhiễm ở mèo

  • Hội chứng thận hư

  • Cholesterol và protein trong nước tiểu cao

Thăm khám cho bệnh cổ trướng ở mèo

Để chẩn đoán tình trạng tích dịch trong bụng của mèo, bác sĩ thú y sẽ cần lấy thông tin từ bạn. Các bác sĩ sẽ cần thu thập bất kỳ thông tin nào liên quan đến quá trình sinh của mèo. Cùng với đó là tình trạng sức khỏe từ trước đến nay và các triệu chứng của mèo. Bác sĩ cũng sẽ cần biết thời điểm bạn nhận thấy các triệu chứng lần đầu tiên, để bác sĩ có thể xác định tình trạng bệnh đã xuất hiện bao lâu.

Khi thu thập đầy đủ thông tin liên quan đến mèo. Các bác sĩ sẽ tiến hành kiểm tra sức khỏe toàn diện cho chúng. Bác sĩ sẽ kiểm tra cân nặng, nhiệt độ, nhịp tim và nhịp thở của mèo. Cùng với đó, các bác sĩ cũng sẽ quan sát hành vi, chức năng thần kinh và dáng đi của mèo. Ngoài ra, các bác sĩ cũng có thể tiến hành kiểm tra bụng của mèo bằng cách sờ tay lên bụng của chúng.

Các xét nghiệm chẩn đoán sẽ giúp bác sĩ thú y xác định nguyên nhân gây tràn dịch ổ bụng. Có thể các bác sĩ sẽ lấy một mẫu máu, sau đó thiết lập một hồ sơ sinh hóa hoàn chỉnh và một CBC hoặc công thức máu hoàn chỉnh cho mèo. Một mẫu nước tiểu cũng sẽ được lấy và đánh giá.

tích dịch trong bụng mèo

Các bác sĩ thú y cũng có thể tiến hành X-quang hoặc siêu âm để hình dung rõ hơn các cơ quan của mèo. Đồng thời, hỗ trợ các bác sĩ thú y đưa ra kết luận cuối cùng của mình về tình trạng và nguyên nhân gây bệnh cho mèo

Xử lý tình trạng tích dịch trong bụng ở mèo

Nếu tình trạng chất lỏng trong bụng của mèo nhiều đáng kể, các bác sĩ sẽ ưu tiên quá trình điều trị loại bỏ chất lỏng để chúng có thể thoải mái hơn. Bác sĩ thú y rất có thể sẽ thực hiện một thủ thuật được gọi là “thủ thuật chọc bụng”. Trong thủ thuật này, bác sĩ sẽ dùng kim nhỏ chọc vào bụng của mèo và hút dịch ra ngoài.

Nếu mèo của bạn không bị tích tụ nhiều chất lỏng và sức khỏe ổn định, bác sĩ có thể tiến hành điều trị cho mèo bằng thuốc lợi tiểu. Đây là loại thuốc có thể giúp mèo loại bỏ chất lỏng trong bụng.

Khi dịch được loại bỏ, bác sĩ sẽ tiến hành thảo luận phương án để điều trị nguyên nhân gây ra tình trạng này. Nếu mèo bị chảy máu trong bụng, bác sĩ có thể tiến hành phẫu thuật để cầm máu. Điều này sẽ ngăn máu tích tụ lại trong ổ bụng. Các khối u gây ung thư cũng có thể cần phải phẫu thuật. Các loại thuốc như thuốc kháng sinh có thể cần thiết cho mèo. Để điều trị các tình trạng như nhiễm trùng do vi khuẩn.

Sức khỏe của những con mèo bị tích dịch trong bụng

Quá trình hồi phục của những con mèo tích dịch trong bụng sẽ phụ thuộc nhiều vào nguyên nhân cơ bản gây bệnh cho mèo. Những con mèo cần phẫu thuật để loại bỏ khối u hoặc để cầm máu sẽ cần thêm vài tuần để hồi phục.

Bác sĩ có thể sẽ yêu cầu giữ mèo trong bệnh viện vài ngày để cho mèo uống thuốc và theo dõi tình trạng của chúng. Khi mèo đã đủ ổn định để về nhà, bác sĩ sẽ hướng dẫn chi tiết cách chăm sóc. Ví dụ như cung cấp cho mèo nơi yên tĩnh để nghỉ ngơi, hạn chế tối đa việc hoạt động, vệ sinh sạch sẽ vết thương hằng ngày cho những con mèo được tiến hành phẫu thuật, …

Một số mèo có thể cần được áp dụng một chế độ ăn uống đặc biệt hạn chế muối và natri. Điều này là do tiêu thụ quá nhiều muối có thể khiến mèo bị giữ nước và khiến chất lỏng tích tụ lại. Điều quan trọng là bạn phải làm theo các hướng dẫn của bác sĩ thú y dành cho mèo. Để đảm bảo mèo của bạn hồi phục hoàn toàn.

tích dịch trong bụng mèo

Ngoài ra, bác sĩ có thể muốn tái khám cho mèo mỗi tuần hoặc 2 tuần/ lần. Để kiểm tra tình trạng sức khỏe cũng như tích dịch trong bụng của mèo có thuyên giảm hay không. Tại những lần khám này, bạn phải thông báo cho bác sĩ về bất kỳ triệu chứng bất thường nào hoặc những thay đổi trong cách ăn uống hoặc hành vi của mèo.

Phòng ngừa tình trạng cổ trướng ở mèo

Trên thực tế, có khá nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra tình trạng tích dịch trong bụng của mèo. Nên hiện nay vẫn chưa có phương pháp phòng ngừa cụ thể nào cho trường hợp mèo mắc bệnh cổ trướng.

Để ngăn ngừa tình trạng bệnh này ở mèo, tốt nhất bạn nên kiểm soát mèo và hạn chế cho chúng ra ngoài lang thang một mình. Để có thể hạn chế tối đa những tổn thương lên cơ thể chúng. Cùng với đó bạn nên đưa mèo đi khám sức khỏe định kỳ theo chỉ định của bác sĩ. Để mèo có thể duy trì được một sức khỏe ổn định.

Lời kết:

Tích tụ dịch trong bụng mèo là một trình trạng sức khỏe không quá nguy hiểm nhưng thường xuyên bắt gặp ở mèo. Tùy theo nguyên nhân và triệu chứng của bệnh mà các bác sĩ thú y sẽ có cho mình phương pháp điều trị phù hợp. Đừng quên để lại câu hỏi của bạn dưới phần bình luận nhé! Vpet.vn sẽ giải đáp mọi thắc mắc của bạn trong thời gian sớm nhất.

Xem thêm tại đây:

Thú cưng

Pet Care

Thú cưng

Tổng hợp

Thú cưng

Pet Wiki

Founder của Vpet.vn

Xin chào các bạn! Mình là Nguyễn Minh Tài - CEO đồng thời là người nghiên cứu phát triển hệ thống Vpet.vn. Tất cả nội dung được đăng tải trên Vpet.vn điều được chọn lọc kỹ lưỡng về nội dung và giá trị mang lại đến cho người đọc. Hãy ủng hộ Vpet và các dự án của mình nhé!