Tìm hiểu cách chăm sóc và huấn luyện chó Doberman đơn giản tại nhà 

Chăm sóc | 27/05/2021

Chó Doberman được đánh giá là một giống chó trung thành và thông minh. Nhiều người nuôi rất muốn sở hữu một chú chó này như lại e ngại vì sự to lớn của chúng. Nếu không biết cách chăm sóc và huấn luyện sẽ rất khó để nuôi dưỡng chú chó này. Trong bài viết hôm nay, Vpet.vn sẽ cùng bạn tìm hiểu cách chăm sóc và huấn luyện chó Doberman đơn giản tại nhà.

Chăm sóc chó Doberman

Doberman là một giống chó lớn có nguồn gốc từ Đức. Những chú chó Doberman này được đánh giá cao bởi lòng trung thành và sự thông minh. Tuy thân hình to lớn và có phần hưng dữ nhưng chú chó Doberman này lại tương đối dễ huấn luyện. 

Chăm sóc chó DobermanDoberman cần được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng với hàm lượng cao để phục vụ cho quá tình hoạt động của chúng. Giống chó này được đánh giá là hoạt động vô cùng năng suất nên chúng cần cung cấp nhiều đạm và tinh bột để có năng lượng. Nếu bạn đang nuôi một chú chó Doberman, hãy đảm bảo chúng được cung cấp mọt chế độ ăn uống hợp lý. 

Bạn có thể tham khảo ý kiến của những chuyên gia để xây dựng cho chó một thực đơn dinh dưỡng phù hợp. Giống như phần lớn các loài chó khác, Doberman cũng cần được cung cấp protein, vitamin, chất xơ, chất béo. Tuy nhiên, vì kích thước của chó lớn và tần suất hoạt động của chú chó cao hơn nên cần khối lượng nhiều hơn. Các loại thịt, rau củ và tinh bột như cơm rất cần thiết cho chú chó. 

Có thể sử dụng các loại thực phẩm như hải sản và trứng, sữa để cung cấp canxi cho chó. Vừa giúp hệ xương của chó được chắc khỏe, vừa giúp hệ tiêu hóa được cải thiện. Những loại thức ăn cho chó cần có nguồn gốc rõ ràng và chế biến sạch sẽ. Tốt nhất là cho chó ăn các loại thực phẩm đã nấu chín. 

Một số bệnh lý thường gặp ở chó Doberman

Bệnh đau dạ dày

Phần lớn các giống chó đều gặp các vấn đề về đường tiêu hóa. Trong đó, đau dạ dày là bệnh lý phổ biến ở chó. Hệ tiêu hóa của Doberman tương đối tốt nên chú chó chỉ bị các bệnh lý nhẹ như tiêu chảy hoặc đau dạ dày cấp độ nhẹ. Đây là bệnh lý gây ra bởi sự chăm sóc không đúng cách hoặc do chú chó phải chịu quá nhiều áp lực. Đôi lúc, chế độ ăn uống không hợp lý cũng khiến chú chó bị đau. 

Một số bệnh lý thường gặp ở chó DobermanBạn có thể đưa chú chó đến cơ sở y tế khi phát hiện chó bị đau dạ dày. Bạn nên kiểm tra nguồn thức ăn của chó, cũng như phân và nước tiểu của chúng. Chó Doberman sẽ trở nên yếu đi khi bị tiêu chảy mà không được đi vệ sinh. Nếu khẩu phần ăn không hợp lý cũng khiến cho chú chó bị táo bón.

Nếu Doberman nuốt phải những vật thể linh tinh thì có thể gây ra việc tắc nghẽn đường ruột. Bạn có thể giữ chú chó không tiếp cận những vật thể nguy hiểm. Hoặc bạn có thể huấn luyện chú chó nhai nuốt các vật thể đúng cách. 

Bệnh nhiễm trùng tai

Đôi tai của chó Doberman tương đối dài và nhỏ, do vậy, chúng cần phải được vệ sinh và kiểm tra thường xuyên. Nếu bạn đã được tỉa tai cho chó thì không cần phải quá lo lắng. Ngược lại, bạn cần giúp chú chó vệ sinh tai thường xuyên để tránh bị nhiễm trùng. 

Các triệu chứng khi chó bị nhiễm trùng tai là sốc, tai có mùi khó chịu. Đồng thời, tai bị sưng hoặc nổi mẩn đỏ. Bạn cần đưa chú chó đến cơ sở y tế để được điều trị kịp thời. Chó được chữa trị càng sớm thì khả năng hồi phục càng cao. 

Bạn có thể phòng ngừa bệnh lý này bằng cách vệ sinh tai của chó thường xuyên. Có thể sử dụng dung dịch vệ sinh tai để rửa cho chó. Không nên dùng tăm bông khuấy sâu vào lỗ tai của chó. 

Bệnh lý về răng miệng

Chú chó Doberman thường gặp các vấn đề về răng miệng. Chúng có thể bị viêm hoặc bị đau dẫn đến không sủa được. Tuy nhiên, chú chó thường cố gắng không biểu đạt sự đau đớn nên bạn cần quan sát kỹ. Khi răng miệng gặp vấn đề thì việc ăn uống cũng trở nên khó khăn hơn. 

Bạn có thể cho chú chó gặm xương hoặc các dụng cụ gặm nhấm để làm sạch các mảng bám trên răng. Đồng thời, cần đánh răng thường xuyên cho chú chó. Cần kiểm tra nướu, lợi và răng hư thường xuyên. Huấn luyện cho chó thói quen đánh răng từ nhỏ sẽ giúp chúng quen với việc này. 

Một số bệnh lý thường gặp ở chó DobermanNhững điều cần chú ý khi chăm sóc chó Doberman

Chó Doberman cần được nuôi trong môi trường rộng lớn, tốt nhất cần có khoảng sân vườn để có vui chơi và chạy nhảy. Bạn có thể đưa các bài tập để huấn luyện chó. Môi trường căn hộ không phù hợp với chú chó này. 

Nếu bạn nuôi chó Doberman trong chung cư hoặc căn hộ thì bạn nên đưa chú chó ra ngoài thường xuyên. Các hoạt động hằng ngày có thể giúp chú chó nâng cao sức khỏe. Gặp gỡ những loài động vật khác giúp cho chú chó dễ dàng hòa nhập với xã hội hơn. 

Việc tạo hình cho chú chó là không được cho phép tại 12 quốc gia. Khi chó vừa sinh ra thì bạn có thể cắt đuôi của chúng. Tuy nhiên, cần chú ý an toàn khi thực hiện cắt đuôi để không ảnh hưởng đến sức khỏe của chú chó. 

Những sai lầm thường gặp khi chăm sóc chó Doberman

  • Nhốt chó thường xuyên và không cho chú chó tiếp xúc với thể giới bên ngoài. 

  • Không cho chó tiếp xúc với nhiều người. Việc không được gia tiếp hoặc thiếu thốn tình cảm sẽ khiến chú chó trở nên hung dữ hơn. 

  • Nếu nuôi chú chó trưởng thành thì bạn không thể huấn luyện. Đây là một nhận định sai lầm. Chú chó trưởng thành sẽ khó đào tạo hơn. Nên nuôi và huấn luyện chú chó khi còn nhỏ.

Huấn luyện chó Doberman tại nhà

Khen thưởng nếu chó Doberman làm tốt

Trước khi thực hiện huấn luyện chó, bạn cần cho chúng cảm nhận được sự liên kết hoặc tình cảm của bạn và chú chó. Bạn có thể vuốt ve, âu yếm và giao lưu nhiều với chú chó. Điều này sẽ giúp cho tạo tình cảm giữa chó Doberman với chủ nhân được nâng cao. 

Huấn luyện chó Doberman tại nhàBạn nên khen thưởng chú chó đúng lúc khi chúng làm đúng.  Việc này sẽ khích lệ và động viên tinh thần của chó Doberman. Đồng thời, việc này cũng giúp duy trì hứng thú của chú chó. Bạn nên chú ý yêu thường khác với cưng chiều. Cần huấn luyện để chú chó biết được quy tắc và kỷ luật ngay từ khi còn nhỏ. Thói quen này khi được hình thành sẽ giúp ích nhiều cho việc huấn luyện chú chó. 

Cần kiên quyết và dứt khoát khi huấn luyện cho chú chó

Chó Doberman vốn đã có tính cách kiên cường và dũng mãnh. Chú chó luôn phục tùng và trung thành tuyệt đối với chủ. Vì vậy, người nuôi cần có thái độ nghiêm túc và cứng rắn trong lúc huấn luyện. Để chú chó cảm nhận được uy quyền và nghiêm khắc.  

Bạn cũng nên quan tâm chú chó Doberman trong huấn luyện. Nhưng bạn không nên để chú chó cảm thấy chúng được cưng chiều. Nếu chú chó cố tình nghịch ngợm và quấy phá, bạn cần thể hiện sự cứng rắn để chú chó không ỷ lại.  

Khi huấn luyện chó Doberman, bạn không nên quá lạm dụng các bánh thưởng. Điều này sẽ tạo thành thói quen xấu. Chú chó sẽ trở nên khó bảo nếu không có thức ăn. Bạn nên sử dụng chúng một cách hợp lý để tạo động lực cho chó.

Những bài tập luyện cho chó Doberman đơn giản tại nhà 

Tùy vào mục đích của người nuôi mà sẽ có những bài huấn luyện khác nhau. Tuy nhiên, dù với mục đích gì thì cũng cần thực hiện những bài tập cơ bản như đi vệ sinh đúng chỗ, đi đứng, ngồi nằm, sủa theo lệnh…Bên cạnh đó, bạn có thể sử dụng các bài tập như chạy bộ, chạy ziczac, kéo co...để rèn luyện sức khỏe của chú chó. 

Những bài tập luyện cho chó Doberman đơn giản tại nhà Ngoài ra, bạn có thể sử dụng các trò chơi kết hợp với huấn luyện để chú chó không cảm thấy nhàm chán. Đuổi bắt, chạy nhảy, bắt bóng... có thể giúp cơ thể trở nên dẻo dai hơn. Bạn nên chú ý cường độ luyện tập để chú chó không bị quá tải.

Lời kết

Bạn có thể chăm sóc và huấn luyện chú chó một cách hiệu quả nếu bạn chuẩn bị đầy đủ. Hy vọng những thông tin mà bài viết cung cấp sẽ hữu ích cho bạn trong việc chăm sóc chú chó Doberman. 

Xem thêm tại đây:

Thú cưng

Pet Care

Thú cưng

Tổng hợp

Thú cưng

Pet Wiki

Founder của Vpet.vn

Xin chào các bạn! Mình là Nguyễn Minh Tài - CEO đồng thời là người nghiên cứu phát triển hệ thống Vpet.vn. Tất cả nội dung được đăng tải trên Vpet.vn điều được chọn lọc kỹ lưỡng về nội dung và giá trị mang lại đến cho người đọc. Hãy ủng hộ Vpet và các dự án của mình nhé!