Tìm hiểu cách chữa trị lệch bàng quang ở mèo

Sức khoẻ | 28/10/2021

Bàng quang lệch là tình trạng rất ít phổ biến ở mèo. Tuy nhiên, những chú mèo chưa được triệt sản sẽ có nguy cơ mắc bệnh cao hơn. Để hiểu rõ hơn về căn bệnh lệch bàng quang này, bạn có thể tham khảo bài viết sau của Vpet.vn!

Lệch bàng quang vùng chậu ở mèo

Lệch bàng quang ở mèo là tình trạng bàng quang của nó bị xê dịch ra khỏi vị trí bình thường vốn có. Lý do có thể là vì giải phẫu, theo thời gian, tình trạng này có thể sẽ gây ảnh hưởng đến vị trí và kích thước niệu đạo của mèo. Hệ quả nghiêm trọng của căn bệnh này có thể khiến cho niệu đạo hoặc bàng quang bị nhiễm trùng

Thông thường, bàng quang của mèo sẽ bị lệch ra phía sau, nằm gần đuôi của mèo hơn. Tình trạng này còn được gọi là bàng quang vùng chậu ở mèo. Nguyên nhân là vì bàng quang của mèo lúc này sẽ được tìm thấy ở vùng chậu hơn là khoang bụng. 

Lệch bàng quang vùng chậu ở mèoCác dấu hiệu mèo bị bàng quang vùng chậu

Một số chú mèo bị lệch bàng quang sẽ không có bất kỳ triệu chứng nào.Trong khi đó, một số lại có những triệu chứng sau đây:

  • Không tự chủ được vấn đề bài tiết

  • Tiểu ít

  • Tiểu gấp

  • Khó tiểu

  • Nước tiểu thường làm ướt đuôi và khu vực gần đuôi 

Lệch bàng quang ở mèo là do đâu?

Nguyên nhân phổ biến nhất khiến cho mèo bị lệch bàng quang thường là dị tật bẩm sinh. Đôi khi, những chú mèo béo phì cũng sẽ làm cho nguy cơ mắc bệnh cao hơn. Nhìn chung, những chú mèo có vấn đề liên quan đến dị tật niệu đạo đều sẽ dễ mắc bệnh. Cùng với đó là những dấu hiệu đi tiểu không tự chủ.

Chẩn đoán vị trí bàng quang và niệu đạo ở mèo 

Bác sĩ thú y sẽ tiến hành các xét nghiệm trong phòng thí nghiệm cho mèo. Bao gồm:

  • Xét nghiệm công thức máu tổng quát

  • Bảng phân tích sinh hóa máu

  • Phân tích nước tiểu

Chẩn đoán vị trí bàng quang và niệu đạo ở mèo Các xét nghiệm trên đồng thời sẽ giúp bác sĩ thú y phát hiện ra các bệnh lý tiềm ẩn ở mèo. Nếu mèo bị nghi ngờ xuất hiện tình trạng viêm. Bác sĩ thú y sẽ lấy một mẫu nước tiểu của nó và mang vào phòng thí nghiệm. Ở đây, mẫu nước tiểu sẽ được nuôi cấy, phân tích và tìm ra vi trùng gây nhiễm trùng cho mèo. Ngoài ra, phân tích nước tiểu còn có thể giúp bác sĩ thú y phát hiện tình trạng nhiễm trùng đường tiết niệu ở mèo. Ví dụ như nước tiểu có mủ, có máu hoặc tồn tại vi khuẩn,…

Những quy trình xét nghiệm chuyên sâu hơn có thể bao gồm chụp X-quang. Mèo sẽ được tiêm chất cản quang, sau đó là chụp X-quang ở ổ bụng và bàng quang niệu đạo. Bác sĩ sẽ kiểm tra hình ảnh X-quang của mèo sau khi đã sử dụng tia cản quang. Phần lớn kết quả sẽ cho thấy tình trạng niệu đạo ngắn, mở rộng hoặc có hình dáng bất thường ở mèo.

Ngoài ra,bác sĩ thú y cũng có thể sẽ thực hiện siêu âm cho mèo. Mục đích là để kiểm tra thận, bàng quang của mèo, xem nó có sỏi hay không. Các khối u, kích thước thận và những dị tật khác liên quan đến hệ bài tiết cũng sẽ được kiểm tra chi tiết. Nếu mèo bị lệch bàng quang, hình ảnh siêu âm và chụp X-quang sẽ thể hiện rất rõ.

Phẫu thuật điều chỉnh lệch bàng quang ở mèo

Phần lớn những chú mèo khi được chẩn đoán xác định bị lệch bàng quang đều sẽ được giữ lại bệnh viện. Bác sĩ thú y sẽ tiến hành phẫu thuật để đưa bàng quang của mèo về lại vị trí bình thường. Nếu niệu đạo không may bị lệch theo, nó cũng sẽ được điều chỉnh bổ sung.

Trước khi tiến hành phẫu thuật. Bác sĩ thú y sẽ yêu cầu cho nó được thực hiện xét nghiệm đông máu. Đồng thời, cũng cần kiểm tra nhịp thở và nhịp tim của mèo có ổn định hay không. Trường hợp, mèo bị bệnh khó đông máu. Bác sĩ thú y cần điều trị đông máu cho nó, để tránh tình trạng mất máu quá nhiều trong lúc phẫu thuật Nếu không thể giải quyết nhanh chóng. Mèo có thể sẽ phải truyền máu liên tục trong quá trình phẫu thuật. Ngay khi vấn đề đông máu và nhịp tim đã được giải quyết, mèo sẽ được tiến hành phẫu thuật điều chỉnh bàng quang và niệu đạo. 

Phẫu thuật điều chỉnh lệch bàng quang ở mèoTrong trường hợp phát hiện mèo bị nhiễm trùng tiết niệu. Bác sĩ thú y sẽ cho mèo sử dụng thuốc kháng sinh cho mèo. Tuy nhiên, sau phẫu thuật, bác sĩ thú y vẫn sẽ kê đơn kháng sinh cho mèo. Nhằm ngăn chặn tình trạng mèo bị các vi khuẩn tấn công.

Có một số chú mèo sẽ có thái độ và hành vi rất khác lạ sau điều trị. Chúng thường xuyên stress và căng thẳng. Những hành vi tiêu cực có thể sẽ khiến mèo vô thức làm tổn thương chính mình. Để có thể phòng ngừa và hỗ trợ quá trình phục hồi cho mèo. Bác sĩ thú y có thể sẽ kê thuốc chống trầm cảm cho thú cưng.

Tái khám cho mèo sau phẫu thuật

Mèo sau khi được phẫu thuật lệch bàng quang cần thường xuyên được tái khám. Bác sĩ thú y sẽ thông qua đó mà kiểm tra, đánh giá tiến độ điều trị cũng như xem xét quá trình phục hồi ở mèo. Đồng thời, mèo cũng sẽ được kiểm tra chắc chắn để đảm bảo không bị để lại biến chứng nào cả.

Nếu mèo có dấu hiệu bất thường sau kết quả kiểm tra. Bác sĩ thú y có thể sẽ giữ nó lại bệnh viện để theo dõi thêm. Cần thiết, mèo sẽ được thay đổi phương pháp điều trị thích hợp hơn.

Các lưu ý khi chăm sóc mèo bị bàng quang lệch sang vùng chậu

Trong trường hợp mèo bị viêm. Bác sĩ thú y sẽ kê đơn kháng sinh kèm theo với thuốc giảm đau. Mục đích là làm thuyên giảm tình trạng viêm và giúp mèo làm dịu cơn đau. Bạn cần sử dụng thuốc đúng liều lượng theo lời chỉ dẫn của bác sĩ. Trong thực tế, đã có nhiều trường hợp mèo tử vong do chủ nhân chủ quan trong việc sử dụng thuốc sai liều lượng.

Sau phẫu thuật, mèo cần một không gian riêng để tĩnh dưỡng, nghỉ ngơi. Bạn nên cách ly mèo và những động vật nuôi khác trong nhà để nó có thể yên tâm nghỉ ngơi mà không bị làm phiền. Hạn chế cho mèo hoạt động cho đến khi nó hoàn toàn bình phục. Tuyệt đối không để mèo tự ý ra ngoài trong suốt thời gian điều trị. Bạn có thể sử dụng lồng hoặc dây đeo cổ để hạn chế khu vực hoạt động của mèo. Đồng thời, tuyệt đối không để mèo chạy nhảy, leo trèo. Tránh tình trạng vết thương bị chảy máu hoặc bàng quang lại bị lệch.

Các lưu ý khi chăm sóc mèo bị bàng quang lệch sang vùng chậuLuôn đảm bảo vết mổ khô thoáng, giữ vệ sinh để miệng vết thương không bị nhiễm trùng. Trường hợp mèo hay đi tiểu không tự chủ. Bạn có thể sử dụng bỉm mang để giúp giữ vệ sinh cho mèo và nhà của mình. Để hiệu quả hơn, bạn có thể cạo vùng lông xung quanh đuôi để nước tiểu không bị ám mùi lên lông mèo.

Lời kết

Lệch bàng quang ở mèo tuy không gây nguy hiểm đến tính mạng, nhưng sẽ ảnh hưởng rất tiêu cực đến đời sống của chúng

Xem thêm tại đây:

Thú cưng

Pet Care

Thú cưng

Tổng hợp

Thú cưng

Pet Wiki

Founder của Vpet.vn

Xin chào các bạn! Mình là Nguyễn Minh Tài - CEO đồng thời là người nghiên cứu phát triển hệ thống Vpet.vn. Tất cả nội dung được đăng tải trên Vpet.vn điều được chọn lọc kỹ lưỡng về nội dung và giá trị mang lại đến cho người đọc. Hãy ủng hộ Vpet và các dự án của mình nhé!