Tìm hiểu về xơ cứng phổi (viêm phổi) ở mèo

Sức khoẻ | 31/07/2021

Bệnh xơ cứng phổi hay là một dạng của bệnh viêm phổi mà mèo thường gặp. Đây là một căn bệnh khá nguy hiểm và tỷ lệ tử vong của mèo mắc bệnh khá cao. Vậy bệnh xơ cứng phổi ở mèo là gì? Đâu là  những nguyên nhân khiến bệnh xơ cứng phổi trở nên nghiêm trọng như vậy? Cùng Vpet.vn tìm hiểu về căn bệnh này ở mèo nhé!!!

Xơ cứng phổi ở mèo là gì?

Xơ cứng phổi hay còn gọi là viêm phổi (có khá nhiều dạng viêm phổi mà mèo có thể bị mắc phải). Xơ cứng phổi có thể ảnh hưởng đến mèo theo nhiều cách khác nhau. Các túi khí nhỏ trong phổi và mô phổi của mèo bị viêm hoặc có sẹo khi tình trạng bệnh tiến triển mạnh hơn.

mèo bị xơ cứng phổi

Sẹo ở phổi mèo là phản ứng của phổi gây ra sự tích tụ mô sợi, khiến mô dày lên quá mức. Lúc này mèo sẽ hạn chế khả năng cung cấp oxy vào máu do các mô bị tổn thương. Kết quả là khi tình trạng bệnh của mèo trở nên tồi tệ hơn. Mèo sẽ thở ít oxy hơn vào các mô của cơ thể.

Nguyên nhân của xơ phổi chưa được biết rõ. Tuy nhiên, các yếu tố di truyền và một loạt các tổn thương nhỏ đối với túi khí được cho là có liên quan và có thể gây ra bệnh cho mèo. Theo nghiên cứu của các chuyên gia thú y gần đâu cho rằng xơ hóa là do vết thương không lành trong phổi. Có thể nó cùng tồn tại với bệnh ung thư ở mèo. Những con mèo bị nhiễm bệnh thường ở độ tuổi trung niên hoặc cao tuổi.

Cả chó và mèo đều có thể bị ảnh hưởng bởi bệnh xơ phổi này. Với mỗi giống chó hoặc mèo khác nhau thì sẽ có những biểu hiện và điểm đặc trưng riêng của bệnh.

Triệu chứng của dạng viêm phổi ở mèo

Các dấu hiệu và triệu chứng của mèo khi bị xơ cứng phổi thường mất nhiều thời gian để xuất hiện. Dễ hiểu hơn thì sau khi mèo mắc phải bệnh trong một khoảng thời gian đủ lâu. Lúc này bệnh của mèo đã tiến triển nhanh và xấu đi. Thì những triệu chứng về bệnh của mèo lúc này mới bắt đầu xuất hiện.

Các triệu chứng của mèo bao gồm:

  • Chán ăn

  • Cơ thể tím tái

  • Hôn mê

  • Ho

  • Nhịp thở tăng lên 

  • Khó thở

  • Thở hổn hển và thường há miệng

  • Không đủ sức để tập thể dục

Nguyên nhân gây ra bệnh xơ cứng phổi ở mèo

Nguyên nhân của xơ cứng phổi ở mèo thường không được xác định rõ ràng. Hiện nay, những thông tin về nguyên nhân gây ra bệnh này cho mèo cũng chỉ dừng lại ở việc phỏng đoán. Vẫn chưa có những chứng cứ xác thực về các tác nhân chính gây ra bệnh xơ cứng phổi ở mèo này.

mèo bị xơ cứng phổi

Tuy nhiên, hiện nay có nhiều người cho rằng nguyên nhân gây ra bệnh cũng có thể là do:

  • Di truyền học

  • Nhiễm các virus

  • Viêm tụy cấp (một loại viêm tụy xảy ra đột ngột)

  • Độc tố hoặc dược phẩm

  • Nhiễm độc oxy (một tình trạng bệnh lý do oxy gây nên )

  • Suy thoái môi trường (ví dụ: tiếp xúc với không khí ô nhiễm như khói thuốc lá)

Chẩn đoán bệnh viêm phổi ở mèo

Để chẩn đoán bệnh xơ cứng phổi ở mèo tương đối khó khăn. Khó khăn nhất của việc phát hiện và điều trị xơ cứng phổi là các triệu chứng có thể không xảy ra cho đến khi bệnh đã tiến triển nặng. Lúc này các bác sĩ cần đưa ra những chẩn đoán nhanh chóng và chính xác. Để có thể rút ngắn thời gian tìm ra phương pháp điều trị cho mèo.

Tuy nhiên, trước khi bắt đầu áp dụng kế hoạch điều trị cho mèo. Các sĩ thú y có thể sẽ kiểm tra sức khỏe tổng thể để đảm bảo chúng phù hợp với phác đồ điều trị được đề xuất. Bạn sẽ cần phải cung cấp cho bác sĩ thú y về tiền sử sức khỏe và các hoạt động gần đây của mèo. Đồng thời là những triệu chứng gần đây dẫn đến bệnh của mèo.

Bác sĩ thú y sẽ tiến hành khám sức khỏe toàn diện chuyên sâu đối với mèo. Bao gồm hồ sơ máu hóa học, công thức máu đầy đủ và chụp X-quang ngực. Siêu âm tim có thể được sử dụng để xem tim có mở rộng hay không, chụp cắt lớp vi tính (CT) có thể được sử dụng để xem phổi của mèo ở không gian ba chiều. Các mẫu sinh thiết của các mô bị bệnh có thể được lấy để phân tích bằng kính hiển vi.

Điều trị cho mèo bị xơ cứng phổi

Khi mèo của bạn được chẩn đoán mắc bệnh xơ cứng phổi. Lúc này chúng có thể cần được bổ sung oxy và được nhập viện kịp thời. Đối với những con mèo bị bệnh không được điều trị kịp thời sẽ nguy hiểm đến tính mạng và có thể gây tử vong cho mèo. Do đó, các bác sĩ sẽ tập trung vào việc hỗ trợ và điều trị các triệu chứng để đảm bảo sức khỏe và tính mạng của mèo.

mèo bị xơ cứng phổi

Béo phì ở mèo có thể phát sinh thêm các vấn đề điều trị. Vì béo phì có thể cản trở quá trình thông khí cho mèo khiến việc hô hấp của mèo càng khó khăn hơn. Các triệu chứng suy giảm hô hấp sẽ giảm bớt nếu bạn kết hợp liệu pháp giảm cân cho mèo.

Bác sĩ thú y có thể sẽ cho mèo uống prednisone theo liều lượng chống viêm. Sau đó sẽ giảm liều lượng thuốc cho mèo theo mức độ thuyên giảm của chúng.Thuốc chống dị ứng (thuốc mở rộng đường thở và thư giãn các mô phế quản) cũng có thể giúp mèo thở tốt hơn.

Thực hiện đúng những yêu cầu của bác y thú y về việc điều trị bệnh cho mèo tại nhà. Đồng thời bạn phải luôn cập nhật tình trạng sức khỏe của mèo cho bác sĩ thú y. Đặc biệt, khi mèo có hành vi khó thở thì bạn phải nhanh chóng đưa chúng đến bác sĩ thú y. Để được các chuyên gia thú y ở đây can thiệp kịp thời.

Chăm sóc cho mèo bị viêm phổi

Bạn sẽ phải đảm bảo mèo không tiếp xúc với bụi hoặc mùi hôi. Đây là căn bệnh gây ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe của mèo và khó có thể phục hồi bệnh hoàn toàn. Những con mèo èo bị xơ cứng phổi thường chỉ sống được vài tuần đến vài tháng. Tỉ lệ mèo có thể bình phục sau điều trị rất thấp. Vì khi phát hiện ra bệnh thì tình trạng bệnh của mèo đã quá nghiêm trọng. Đồng thời, mèo cần được kiểm tra chặt chẽ do khả năng thoái hóa nhanh do bệnh gây ra.

mèo bị xơ cứng phổi

Khi mèo bị bệnh phổi mãn tính, chúng sẽ có thể phát triển thêm bệnh tăng áp động mạch phổi và suy tim phải. Để theo dõi sự tiến triển của mèo và sự thành công của việc dùng thuốc, bác sĩ thú y có thể sẽ kiểm tra lại sinh thiết phổi cho mèo. Khả năng vận động sẽ được cải thiện do mèo thực hiện việc điều trị khá thuận lợi.

Lời kết:

Xơ cứng phổi ở mèo được xếp vào danh sách những căn bệnh về đường hô hấp nguy hiểm nhất đối với mèo. Những con mèo bị xơ cứng phổi thường chỉ sống được vài tuần đến vài tháng. Tỉ lệ mèo có thể bình phục sau điều trị rất thấp. Vì thế bạn nên đưa mèo của mình đi khám sức khỏe định kỳ theo chỉ dẫn của các bác sĩ thú y. Để đảm bảo mèo của bạn luôn duy trì một sức khỏe ổn định nhé!

Xem thêm tại đây:

Thú cưng

Pet Care

Thú cưng

Tổng hợp

Thú cưng

Pet Wiki

Founder của Vpet.vn

Xin chào các bạn! Mình là Nguyễn Minh Tài - CEO đồng thời là người nghiên cứu phát triển hệ thống Vpet.vn. Tất cả nội dung được đăng tải trên Vpet.vn điều được chọn lọc kỹ lưỡng về nội dung và giá trị mang lại đến cho người đọc. Hãy ủng hộ Vpet và các dự án của mình nhé!