Tim to (cơ tim giãn nở) và hướng điều trị cho mèo

Sức khoẻ | 06/09/2021

Tim to (cơ tim giãn nở) là căn bệnh thường ảnh hưởng đến mèo có độ tuổi từ 2 đến 20. Những giống mèo như mèo Miến Điện, Abyssinian và Xiêm thường có nguy cơ mắc bệnh rất cao. Để tìm hiểu rõ hơn về căn bệnh tim to này ở mèo, bạn hãy cùng Vpet.vn theo dõi bài viết dưới đây nhé!!!

Bệnh tim to (cơ tim giãn nở) ở mèo là gì?

Bệnh tim to (cơ tim giãn nở) ở mèo hay còn được gọi là bệnh DCM. Tim của mèo có bốn ngăn gồm 2 ngăn trên, bên phải và bên trái của động mạch chủ , hai ngắn dưới, tâm thái trái và phải. Bệnh này chủ yếu ảnh hưởng đến cơ tâm thất của tim.

Bệnh tim to (cơ tim giãn nở) ở mèo là gì?Bệnh đặc trưng bởi hiện tượng các cơ tim bị giãn nở hoặc mở rộng và gây giảm khả năng co thắt của tim.  Theo đó, khả năng đẩy máu ra khỏi tâm thất của tim cũng bị ảnh hưởng. DCM là nguyên nhân chủ yếu khiến cho tim bị trở nên quá tải. Hệ quả của căn bệnh này thường là chứng suy tim sung huyết.

Trước năm 1987, căn bệnh này là một trong những bệnh có liên quan đến tim phổ biến ở mèo. Khi đó, nguyên nhân được xác định là có liên quan chặt chẽ đến sự thiếu hụt của axit amin taurine ở mèo. Hiện nay, căn bệnh này được xếp vào những loại những bệnh hiếm. Vì phần lớn thức ăn ngày nay đã được các nhà sản xuất bổ sung thêm taurine vào sản phẩm của họ.

Triệu chứng của bệnh DCM 

Khi mèo mắc bệnh tim to (cơ tim giãn nở) nó sẽ bị suy giảm lượng máu ở tim. Từ đó gây ra các triệu chứng như:

  • Trầm cảm

  • Chán ăn

  • Cơ thể bị suy nhược

Khi lưu lượng máu ở mèo bị giảm do tắc nghẽn mạch máu hay huyết khối tắc mạch. Mèo sẽ có các biểu hiện rõ ràng như đau, liệt một phần cơ thể.

Kết quả khám sức khỏe tổng quát của mèo sẽ cho thấy nhịp tim của nó thấp, hoặc cao bất thường. Ngoài ra, bác sĩ còn phát hiện ra tiếng thổi tim nhẹ nhàng, nhịp phi mã, xung tim trái yếu và hạ thân nhiệt ở mèo.

Nguyên nhân mèo bị bệnh tim to (cơ tim giãn nở)

Thiếu hụt taurine vẫn là một trong những nguyên nhân phổ biến khiến mèo bị mắc bệnh tim to (cơ tim giãn nở). Tuy nhiên, đó là kết quả chẩn đoán cách đây cả chục năm. Vì hiện tại, các bác sĩ vẫn chưa tìm ra nguyên nhân mắc chứng DCM ở mèo. Ở một số giống mèo, căn bệnh này có khuynh hướng di truyền. Vì vậy, di truyền đã được xác nhận là nguyên nhân gây nên DCM.

Nguyên nhân mèo bị bệnh tim to (cơ tim giãn nở)Chẩn đoán bệnh DCM của bác sĩ thú y

Một số xét nghiệm y khoa sẽ được thực hiện nhằm chẩn đoán bệnh tim to (cơ tim giãn nở) ở mèo. Các bệnh nền cũng sẽ được phát hiện và loại trừ.

Đo điện tâm đồ là phương pháp không thế thiểu nhằm kiểm tra dòng điện trong cơ tim của mèo. Các bất thường trong dẫn điện tim, khả năng co bóp, nhịp đập của tim sẽ thể hiện trên kết quả bảng đo điện tâm đồ. Từ đó, bác sĩ thú y có thể quan sát, nghiên cứu tìm ra nguyên nhân chính xác khiến nhịp tim của mèo bất thường.

Hình ảnh chụp X-quang ngực có thể giúp bác sĩ thú y phát hiện ra các bất thường về kích thước của tim. Ví dụ như tim bị phình to lên, hay có dịch bị tích lũy trong khoang ngực.  Siêu âm tim là cần thiết và bắt buộc để có thể chẩn đoán chính xác DCM cho mèo. Phương pháp này cho phép bác sĩ thú y kiểm tra một cách trực quan kích thước của tim, khả năng co bóp của tâm thất. Ngoài ra, nó còn tiết lộ độ dày, mỏng của mạch tâm thất hay khả năng mở rộng của tâm thất, tâm nhĩ, độ co thắt… Từ đó, kết quả chẩn đoán DCM sẽ đáng tin cậy hơn.

Điều trị mèo bị bệnh tim to (cơ tim giãn nở)

Tùy vào từng tình trạng bệnh mà bác sĩ thú y sẽ có các phương pháp điều trị khác nhau. Nếu mèo xuất hiện các triệu chứng nghiêm trọng, bác sĩ thú y sẽ yêu cầu nó nhập viện. Điều trị tim to (cơ tim giãn nở) sẽ bao gồm việc dùng thuốc để kiểm soát nhịp đập bất thường của tim. Thuốc chăm sóc thận để ngăn ngừa suy thận. Thuốc điều trị và kiểm soát huyết áp thấp và thuốc làm loãng máu cũng có thể sẽ được kê đơn.

Nếu mèo mắc bệnh suy tim sung huyết. Bác sĩ thú y sẽ sử dụng liệu pháp bổ sung oxy, thuốc lợi tiểu để giảm lượng nước giữ lại. Ngoài ra, nitroglycerin và dobutamine cũng sẽ được kê toa. Nhằm mục đích cải thiện lưu lượng máu và kích thích tim co bóp cho mèo.

Các thuốc khác như thuốc chống đông máu và ức chế beta sẽ được bác sĩ kê kèm theo. Nhằm kiểm soát nhịp tim. Tuy nhiên, hai loại thuốc này sẽ được sử dụng dưới sự kiểm soát chặt chẽ của bác sĩ thú , tránh gây ra các bệnh thứ phát.

Điều trị mèo bị bệnh tim to (cơ tim giãn nở)Mèo bị bệnh DCM thường có triệu chứng biếng ăn, căng thẳng. Vì vậy, lượng thức nó nạp vào cơ thể cần hạn chế tối đa natri. Vì thực phẩm chứa nhiều natri có thể gây căng thẳng cho tim. Thực đơn sẽ được bác sĩ thú y trao đổi với bạn nhằm thiết lập lại, kích thích sự thèm ăn cho mèo.

Tái khám

Theo dõi quá trình chăm sóc và điều trị là rất cần thiết đối với mèo mắc bệnh tim to (cơ tim giãn nở) ở mèo. Thông thường, sau bảy ngày tiếp nhận điều trị. Bác sĩ thú y sẽ lên lịch tái khám cho mèo. Nó cần được thực hiện lại các xét nghiệm cũng như chụp X-quang ngực, xét nghiệm máu. Nhằm chắc chắn rằng liệu pháp đang sử dụng điều trị có hiệu quả tích cực đối với mèo. Cùng với đó là các thay đổi để phù hợp hơn với tình trạng hiện tại của mèo.

Sau khi việc điều trị ban đầu có kết quả. Mèo sẽ được giảm thời gian tái khám xuống còn 3 đến 6 tháng một lần. Mỗi lần tái khám, mèo sẽ được siêu âm tim để kiểm tra tình hình hiện tại của tim. Nếu có bất cứ bất thường nào. Bác sĩ thú y sẽ nhanh chóng phát hiện và điều trị kịp thời cho nó. 

Chăm sóc mèo bị bệnh

Bạn cần theo dõi và kiểm soát mức độ hoạt động của mèo mắc bệnh tim to (cơ tim giãn nở). Nên tránh cho nó những hoạt động mạnh, gây tốn sức. Vì nếu tim làm việc quá sức sẽ gây nên những tình trạng tiêu cực cho cơ thể.

Những biểu hiện của mèo cũng cần được theo dõi sát sao. Nếu thấy mèo có các dấu hiệu khó thở, ho nhiều. Bạn nên nhanh chóng liên hệ với bác sĩ thú y để được tư vấn cũng như thay đổi lịch tái khám sớm hơn.

Mặc dù đã được điều trị chuyên sâu và chăm sóc tích cực, nhưng tiên lượng cho căn bệnh này thường là xấu. Vì vậy, bạn cần nâng cao chất lượng cuộc sống của mèo ngay cả trong thời gian điều trị chứ không phải kéo dài thời gian bị bệnh. 

Chăm sóc mèo bị bệnhLời kết

Vpet.vn mong rằng thông qua những chia sẻ hữu ích trên, bạn đã có thêm nhiều kiến thức bổ ích hơn trong quá trình chăm sóc và bảo vệ thú cưng của mình!!!

Xem thêm tại đây:

Thú cưng

Pet Care

Thú cưng

Tổng hợp

Thú cưng

Pet Wiki

Founder của Vpet.vn

Xin chào các bạn! Mình là Nguyễn Minh Tài - CEO đồng thời là người nghiên cứu phát triển hệ thống Vpet.vn. Tất cả nội dung được đăng tải trên Vpet.vn điều được chọn lọc kỹ lưỡng về nội dung và giá trị mang lại đến cho người đọc. Hãy ủng hộ Vpet và các dự án của mình nhé!