Tình trạng niêm mạc niệu đạo rời khỏi vị trí ở mèo

Sức khoẻ | 29/10/2021

Niêm mạc niệu đạo rời khỏi vị trí là một căn bệnh phát triển ở đường tiết niệu của mèo. Tình trạng này có thể ảnh hưởng trực tiếp đến đường tiết niệu và thận của những con mèo mắc bệnh. Tuy nhiên hiện nay có nhiều người nuôi thú cưng lại không cập nhật cho mình những thông tin về tình trạng bệnh này ở mèo. Hôm nay, Vpet.vn sẽ giúp bạn khám phá và tìm hiểu kỹ hơn về căn bệnh này ở mèo nhé!!!

Niêm mạc niệu đạo rời khỏi vị trí là căn bệnh phổ biến ở mèo con

Niệu đạo là một bộ phận quan trọng thuộc đường tiết niệu. Chúng là một ống dài nối từ bàng quang của mèo đến lỗ tiểu. Niêm mạc niệu đạo là một màng nhầy lót đường niệu đạo. Khi lớp niêm mạc này trượt ra khỏi vị trí vì bất kỳ lý do gì, nó sẽ dẫn đến một tình trạng y tế được gọi là sa niệu đạo. Khi lớp niêm mạc niệu đạo bị lệch ra ngoài, nó có thể gây khó chịu và tạo ra nhiều vấn đề liên quan đến việc đi tiểu và làm rỗng bàng quang.

niêm mạc niệu đạo rời khỏi vị trí ở mèo

Sa niệu đạo phổ biến hơn ở những con mèo nhỏ tuổi. Tuy nhiên, chúng cũng có thể ảnh hưởng đến mèo già hoặc những con mèo có vấn đề về hệ miễn dịch. Tình trạng bệnh này có nhiều khả năng xảy ra ở mèo đực hơn mèo cái.

Trong hầu hết các trường hợp, lớp niêm mạc niệu đạo bị bong ra ngoài không nguy hiểm đến tính mạng của mèo. Nhưng nó có thể gây ra các vấn đề nghiêm trọng trong đường tiết niệu hoặc thận. Nếu mèo của bạn có các triệu chứng của niêm mạc niệu đạo bị bong ra ngoài, hãy đưa chúng đến cơ sở thú y càng sớm càng tốt. Để các bác sĩ có thể chẩn đoán và điều trị cho mèo

Sa niệu đạo khiến niêm mạc niệu đạo của mèo lộ ra bên ngoài

Lớp niêm mạc niệu đạo bị lệch có thể gây ra các vấn đề về tiểu tiện ở mèo. Các triệu chứng chính liên quan đến sa niệu đạo cũng tương tự như tình trạng nhiễm trùng đường tiết niệu. Dấu hiệu lâm sàng rõ ràng nhất của tình trạng này là niêm mạc niệu đạo lộ ra ngoài thành khối ở cuối đường niệu đạo. Dấu hiệu này dễ quan sát ở con đực hơn ở con cái.

Các triệu chứng của mèo khi phát triển bệnh bao gồm:

  • Không có khả năng đi tiểu

  • Rò rỉ nước tiểu

  • Đau và phát ra âm thanh khi cố gắng đi tiểu

  • Có máu trong nước tiểu

  • Đi tiểu không đúng nơi quy định

  • Nước tiểu có mùi bất thường

  • Khối lượng niệu đạo lộ ra ở cuối dương vật ở nam giới

  • Khối lượng niệu đạo lộ ra từ đường niệu đạo ở nữ giới

  • Thường xuyên liếm vùng tiết niệu

  • Chảy máu từ lỗ niệu đạo

  • Sưng, viêm cơ quan sinh dục hoặc khu vực xung quanh

  • Nôn mửa

  • Ăn mất ngon

  • Thường xuyên khát nước

niêm mạc niệu đạo rời khỏi vị trí ở mèo

Niêm mạc niệu đạo rời khỏi vị trí ở mèo có thể là một khiếm khuyết bẩm sinh

Có khá nhiều những nguyên nhân dẫn đến niêm mạc niệu đạo rời khỏi vị trí ở mèo. Mèo càng nhỏ càng có nguy cơ cao bị sa niệu đạo. Trường hợp niêm mạc niệu đạo lệch ra ngoài có thể là một khiếm khuyết bẩm sinh hoặc nó có thể là biến chứng của một bệnh lý trong cơ thể. Một số nguyên nhân phổ biến gây ra tình trạng này ở mèo bao gồm:

  • Nhiễm trùng đường tiết niệu

  • Bệnh tinh hoàn

  • Khiếm khuyết bẩm sinh

  • Gãy xương hoặc chấn thương

  • Bệnh niệu đạo

  • Kích thích do hoạt động tình dục

  • Tắc nghẽn niệu đạo

  • Sỏi thận hoặc sỏi bàng quang

  • Rối loạn miễn dịch

  • Bệnh tiểu đường

  • Vấn đề sinh sản

  • Một số bệnh nhiễm trùng do virus, chẳng hạn như virus bệnh bạch cầu ở mèo

  • Ung thư

Thăm khám cho mèo bị sa niệu đạo

Vì tình trạng niêm mạc niệu đạo rời khỏi vị trí và nhiễm trùng đường tiết niệu có triệu chứng tương đối giống nhau. Do đó, việc chẩn đoán đúng tình trạng của mèo thường gây ra nhiều khó khăn cho bác sĩ thú y. Nếu niêm mạc niệu đạo đã nhô ra khỏi đường niệu đạo, thì việc chẩn đoán sẽ dễ dàng hơn nhiều và thường sẽ được xác định khi khám sức khỏe.

Nếu lớp lót vẫn còn bên trong, các bác sĩ sẽ cần phải sử dụng các phương pháp chẩn đoán bổ sung. Bạn sẽ cần phải cung cấp cho bác sĩ thú y về bệnh sử đầy đủ, triệu chứng bất thường và thời gian khởi phát các triệu chứng này ở mèo. Sau khi thu thập đầy đủ thông tin của mèo. Bác sĩ thú y sẽ tiến hành khám sức khỏe toàn diện cho chúng.

niêm mạc niệu đạo rời khỏi vị trí ở mèo

Các bác sĩ có thể tiến hành lấy mẫu máu và nước tiểu của mèo để mang đi phân tích. Phân tích nước tiểu và cấy nước tiểu, xác định công thức máu hoàn chỉnh và phân tích hóa sinh cũng được tiến hành thực hiện cho mèo.

Chụp cắt lớp vi tính là phương pháp chẩn đoán hiệu quả nhất được nhân viên thú y sử dụng để xác định nguyên nhân cơ bản của các vấn đề về niệu đạo. Chụp cắt lớp vi tính sử dụng một loạt các tia X để kiểm tra bàng quang và đường tiết niệu. Để tìm các dấu hiệu nhiễm trùng, tắc nghẽn, sự phát triển của khối u và xác định mức độ sa của lớp niêm mạc.

Xử lý tình trạng niêm mạc niệu đạo rời khỏi vị trí ở mèo

Quá trình điều trị niêm mạc niệu đạo rời khỏi vị trí ở mèo thường tiến hành với mục đích chữa lành những tổn thương của đường niệu đạo. Ngoài ra, các phương pháp điều trị bổ sung có thể được kê đơn cho mèo. Để hỗ trợ điều trị các triệu chứng liên quan như đau và nhiễm trùng. Đa số mèo bị sa niệu đạo sẽ phải phẫu thuật để xử lý đúng chỗ lớp niêm mạc bị sa ra ngoài. Các phương pháp điều trị có thể bao gồm:

Thuốc kháng sinh

Nhiễm khuẩn là một triệu chứng phổ biến và là nguyên nhân tiềm ẩn liên quan đến sa niệu đạo. Nếu kết quả phân tích cấy máu và cấy nước tiểu cho thấy có nhiễm trùng, thuốc kháng sinh sẽ được kê đơn để điều trị. Vì hầu hết các loại thuốc kháng sinh có thể gây ra các tác dụng phụ khi mèo. Do đó, bạn nên tuân theo hướng dẫn của bác sĩ về liều lượng. Để có thể giảm nguy cơ tác dụng phụ xảy ra với mèo.

Thuốc giảm đau NSAID

Loại thuốc giảm đau này được sử dụng để điều trị đau và viêm cho mèo. Ngoài ra, nó cũng có thể hỗ trợ hạ sốt. Thuốc thường được kê đơn để điều trị cho mèo bị đau và sưng liên quan đến chứng sa niệu đạo. Loại thuốc này cũng có thể được kê đơn như một phương pháp điều trị sau phẫu thuật.

Mặc dù loại thuốc này được sử dụng phổ biến. Nhưng cần phải dùng liều lượng thích hợp cho kích thước của mèo để ngăn ngừa các biến chứng.

Phẫu thuật

Trong hầu hết các trường hợp sa niệu đạo ở mèo, phẫu thuật là phương pháp phổ biến để khắc phục tình trạng này ở mèo. Tuy loại phẫu thuật này khá phổ biến ở mèo, nhưng cũng giống như bất kỳ loại phẫu thuật nào, cũng có nguy cơ tác dụng phụ và biến chứng ở mức độ vừa phải.

Quá trình hồi phục của mèo bị sa niệu đạo

Hầu hết mèo có niêm mạc niệu đạo bị lệch sẽ hồi phục hoàn toàn nếu được điều trị thích hợp. Việc phát hiện và điều trị kịp thời sẽ giúp cải thiện sức khỏe và giúp mèo phục hồi nhanh chóng. Thực hiện theo đúng tất cả các hướng dẫn của bác sĩ thú y về chăm sóc cho mèo sau điều trị.

niêm mạc niệu đạo rời khỏi vị trí ở mèo

Những con mèo bị bệnh cần được hạn chế hoạt động. Do đó bạn nên để sẵn thức ăn, nước uống và khay vệ sinh gần nơi mèo nghỉ ngơi. Đồng thời, bạn cũng nên xuyên kiểm tra vết thương cho mèo để tránh tình trạng nhiễm trùng. Nếu trong quá trình hồi phục mèo xuất hiện các hành vi bất thường, hãy đưa chúng đến cơ sở thú y ngay lập tức.

Lời kết

Trên đây là những thông tin về bệnh sa niệu đạo ở mèo mà Vpet.vn muốn chia sẻ đến với bạn. Đừng quên để lại câu hỏi của bạn dưới phần bình luận của bài viết nhé! Vpet.vn sẽ giải quyết mọi thắc mắt của bạn trong thời gian sớm nhất.

Xem thêm tại đây:

Thú cưng

Pet Care

Thú cưng

Tổng hợp

Thú cưng

Pet Wiki

Founder của Vpet.vn

Xin chào các bạn! Mình là Nguyễn Minh Tài - CEO đồng thời là người nghiên cứu phát triển hệ thống Vpet.vn. Tất cả nội dung được đăng tải trên Vpet.vn điều được chọn lọc kỹ lưỡng về nội dung và giá trị mang lại đến cho người đọc. Hãy ủng hộ Vpet và các dự án của mình nhé!