Trật xương bánh chè - Căn bệnh khá hiếm gặp ở mèo

Sức khoẻ | 21/06/2021

Trật xương bánh chè là tình trạng khi xương bánh chè của mèo bị lệch khỏi vị trí ban đầu vốn có của nó. Một chú mèo bình thường sẽ có xương bánh chè được đặt ở vị trí giải phẫu bình thường trong rãnh xương đùi. Khi mà xương bánh chè bị lệch khỏi rãnh xương đùi. Nó chỉ có thể trở lại bình thường khi cơ tứ đầu đùi sau của chú mèo được thư giãn và kéo dài ra. 

Ban đầu, chú mèo sẽ cảm thấy đau đớn khi xương bánh chè bị lệch ra khỏi vị trí ban đầu. Nhưng sẽ không cảm thấy đau hay khó chịu ngay lúc xương bánh chè lệch khỏi gờ xương đùi. Tuy rằng sẽ gây đau đớn cho thú cưng của mình nhưng các con sen không cần phải quá lo lắng. Vì theo thống kê, đây là một tình trạng khá hiếm gặp ở mèo.

Để không phải thắc mắc nhiều về căn bệnh này. Hãy cùng Vpet.vn theo dõi bài viết sau đây nhé!

Triệu chứng khi mèo bị trật xương bánh chè

Như đã nói ở trên, thì các triệu chứng của trật xương bánh chè sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: Mức độ nghiêm trọng của độ lệch xương bánh chè, thời gian kéo dài của tình trạng này là bao lâu. Ngoài ra, chúng cũng phụ thuộc vào lượng khớp, sụn đã bị thoái hóa như thế nào.

Triệu chứng khi mèo bị trật xương bánh chèThông thường thì khi xương bánh chè bị trật, mèo sẽ có biểu hiện chân sau đi hơi tập tễnh. Chúng sẽ di chuyển một cách bất thường trong một thời gian khá dài. Tập tễnh hai chi sau và đôi khi là đi cà nhắc.

Hầu hết các biểu hiện của chứng bệnh này. Các bạn đều có thể quan sát bằng mắt thường thông qua các dáng đi, đứng của chúng. Chỉ cần để ý lúc chúng di chuyển, bạn có thể dễ dàng nhận thấy sự bất thường ngay. Khi nhận thấy dáng đi của thú cưng có vấn đề, đừng thơ ơ mà hãy mang chúng đến cơ sở thú y để kiểm tra nhé!

Sự thờ ơ, không quan tâm của bạn có thể sẽ khiến chúng đau đớn hơn khi tình trạng bệnh trở nặng đó.

Các mức độ trật xương bánh chè ở mèo

Cấp độ 1: Trật khớp không liên tục, sẽ gây ra tiếng kêu khi xương bánh chè không được đặt đúng vị trí. Mèo sẽ bị đau sau ba hoặc bốn bước uốn cong bàn chân hoặc nhảy lên.

Cấp độ 2: Các xương bánh chè sẽ bị trật thường xuyên hơn. Nhiều chú mèo vì chủ không phát hiện ra được mà phải chịu đựng nhiều năm. Trước khi dẫn đến tình trạng viêm khớp tiến triển. Các triệu chứng sẽ là sự xoay nhẹ bên ngoài khi mèo đi bộ, gây ra tiếng kêu. Điều này có thể gây ra khuyết tật lớn cho mèo về sau này.

Cấp độ 3: Xương bánh chè bị trật khớp vĩnh viễn mà không có thời gian tự cải thiện. Điều này khiến mèo của bạn có thể rất khó chịu. Chúng phải chịu đựng một quãng thời gian khá tệ hại nếu không được chủ nhân phát hiện

Cấp độ 4: Đây là mức độ trật khớp xương bánh chè mãn tính. Chúng sẽ khiến thú cưng của bạn rất đau đớn. Mỗi một hoạt động của chúng trong đời sống đều sẽ trở nên khó khăn và cần sự cố gắng rất lớn. Đôi khi, bạn sẽ nhầm lẫn rằng chúng gặp các vấn đề về hông. Nhưng không, sự thật là chúng đang bị trật xương bánh chè.

Các mức độ trật xương bánh chè ở mèoNguyên nhân dẫn đến tình trạng xương bánh chè bị lệch ở mèo

Thường là do dị tật hoặc chấn thường di truyền để lại. Các dấu hiệu bệnh thường sẽ xuất hiện bốn tháng sau khi chúng được sinh ra.

Tuy nhiên cũng có một số trường hợp dẫn đến xương bánh chè bị trật như: Mèo hoạt động quá mạnh mẽ, leo trèo và bị ngã. Các chấn thương, tai nạn trong cuộc sống sinh hoạt hằng ngày gây nên.

Chẩn đoán trật xương bánh chè ở mèo

Mèo bị trật xương bánh chè có thể được chẩn đoán bằng nhiều cách. Cách cơ bản nhất là quan sát thông qua các hình ảnh được chụp ở cơ sở thú y. Chụp X-quang chính là phương pháp hữu hiệu nhất trong trường hợp này.

Thú cưng của bạn sẽ được chụp X-quang từ trên xuống dưới và từ bên này sang bên kia. Tức là chụp tư thế đầu đuôi, và tư thế hơi chếch khớp khuỷu hai chi sau, hông và mắt cá chân. Hình ảnh chụp được có thể quan sát và xác định được tình trạng cong và xoắn ở xương đùi, xương lớn của cẳng chân. 

Chụp X-quang tiếp tuyến có thể quan sát được tình trạng rãnh phẳng, nông hoặc cong của xương đùi. Lấy mẫu dịch từ khớp và phân tích mẫu dịch bôi trơn . Điều này sẽ cho biết sự gia tăng hay giảm trong các tế bào đơn nhân.  Ngoài ra, bác sĩ thú y sẽ dùng kiến thức, hiểu biết và kinh nghiệm của mình để xác định sự tự do của bánh chè đang ở mức độ nào.

Chẩn đoán trật xương bánh chè ở mèoThông thường những bác sĩ thú y dày dặn kinh nghiệm có thể xác định được tình trạng bệnh thông qua cảm nhận, chạm vào vùng bị trật.

Điều trị trật xương bánh chè ở mèo

Trong trường hợp bị trật xương bánh chè thì điều trị y khoa mang lại kết quả rất thấp. Phẫu thuật là phương pháp được ưu tiên khi xương bánh chè của mèo bị trật. Bởi phẫu thuật có thể điều chỉnh các cấu trúc bị ảnh hưởng và chuyển động sai của xương bánh chè. 

Khi này, xương bánh chè sẽ được gắn thật chặt với bên ngoài xương. Tránh trường hợp xương bánh chè bị trượt lại vào phía bên trong. Ngoài ra, phương pháp này còn có thể làm cho rãnh xương đùi sâu hơn. Nhằm giúp cho việc giữ xương bánh chè đúng vị trí một cách chắc chắn hơn. 

Sau khi kết thúc phẫu thuật, bác sĩ sẽ kê đơn thuốc nhằm giúp giảm đau cho thú cưng của bạn. Đồng thời hỗ trợ quá trình làm lành vết thương sau phẫu thuật. 

Chăm sóc mèo

Quá trình điều trị và chăm sóc sau khi kết thúc phẫu thuật sẽ được bác sĩ hướng dẫn tận tình. Ở nhà, bạn nên cho mèo của mình tập thể dục đều đặn. Chỉ nên cho chúng đi bộ một thời gian ngắn trong ngày, tránh chạy nhảy quá mạnh. Leo treo là điều cấm kỵ.

Bởi vì mèo không phải là con người, chúng không có nhiều sự hiểu biết như chúng ta. Nên bạn phải thường xuyên chú ý đến chúng. Ngay cả khi bác sĩ không đề cập, bạn cũng nên cân nhắc việc để chúng ở trong chuồng của mình. Tránh trường hợp chúng quá tăng động và chạy nhảy khắp nơi. Điều này sẽ khiến vết thương trở nặng hơn sau phẫu thuật.

Bạn nên đưa chúng đi tái khám định kỳ để chắc rằng chúng hoàn toàn khỏe mạnh sau phẫu thuật.

Chăm sóc mèoLưu ý:

Bạn nên biết rằng khả năng căn bệnh này tái phát lên đến 48%. Một con số rất cao. Mặc dù tình trạng tái phát lại sẽ không nghiêm trọng hơn so với ban đầu. Bởi vì căn bệnh này phần lớn là do di truyền, nên việc nhân giống mèo này là điều không được khuyến khích.

Lời kết

Mặc dù trật xương bánh chè không phải là căn bệnh thường gặp ở mèo. Chúng cũng không gây nguy hiểm đến tính mạng của thú cưng nhà bạn. Tuy nhiên, chất lượng cuộc sống của chú mèo sẽ giảm đi rõ rệt nếu không được phát hiện và chữa trị kịp thời.

Xem thêm tại đây:

Thú cưng

Pet Care

Thú cưng

Tổng hợp

Thú cưng

Pet Wiki

Founder của Vpet.vn

Xin chào các bạn! Mình là Nguyễn Minh Tài - CEO đồng thời là người nghiên cứu phát triển hệ thống Vpet.vn. Tất cả nội dung được đăng tải trên Vpet.vn điều được chọn lọc kỹ lưỡng về nội dung và giá trị mang lại đến cho người đọc. Hãy ủng hộ Vpet và các dự án của mình nhé!