U nang buồng trứng ở mèo có bao nhiêu loại?

Sức khoẻ | 07/09/2021

U nang buồng trứng là căn bệnh khá nguy hiểm ở mèo. Nếu được chẩn đoán u nang là do khối u lành tính gây ra. Tiên lượng phục hồi của mèo sẽ rất tốt. Tuy nhiên, trường hợp này là khá hiếm. Để hiểu rõ hơn về u nang buồng trứng ở mèo, bạn có thể cùng Vpet.vn theo dõi bài viết dưới đây nhé!!!

Các dạng u nang buồng trứng ở mèo

U nang buồng trứng ở mèo có 3 dạng:

  • U biểu mô – khối u ở mô hoặc da

  • U tế bào mầm - Ở tình trùng và trứng

  • U mô đệm – Mô liên kết

Trường hợp u đệm dây sinh dục thường phổ biến nhất trong các loại của u nang. Tế bào hạt – vỏ ở mèo là những tế bào nang rỗng được bao bọc xung quanh bởi các tế bào vỏ. Căn bệnh này có tính di căn rất cao. Đồng thời, một số loại có thể có khả năng sản sinh ra hormone.

Các dạng u nang buồng trứng ở mèoDấu hiệu u nang ở mèo

Khi mèo bị u nang buồng trứng, nó sẽ có rất nhiều các triệu chứng như:

  • Dịch tụ ở ổ bụng

  • Dịch ở khoang ngực

  • Khối u sinh sản ra hormone steroid

  • Kinh nguyệt giảm

  • Ít động dục hoặc gia tăng động dục

  • Bọc mủ xuất hiện ở tử cung

  • Con đực vú to có thể tiết sữa

  • Rụng lông hai bên một cách đối xứng

  • Dư thừa hormone testosterone

Chẩn đoán u nang buồng trứng của bác sĩ thú y

U nang buồng trứng ở mèo được cho là có liên quan đến tình trạng chưa triệt sản. Bác sĩ thú y sẽ tiến hành một số xét nghiệm máu cho mèo để kiểm tra toàn diện sức khỏe của nó. Bao gồm:

  • Xét nghiệm thành phần hóa học máu

  • Xét nghiệm công thức máu tổng quát

  • Xét nghiệm chất điện giải

  • Phân tích nước tiểu

Chẩn đoán u nang buồng trứng của bác sĩ thú yNếu mèo không may mắc phải các bệnh đồng thời, bác sĩ thú y sẽ thông qua kết quả xét nghiệm máu và phát hiện ra ngay. Phương pháp chụp X-quang có thể giúp bác sĩ thú y kiểm tra sự di căn của u nang. Nếu tế bào ung thư di căn sang đường máu hay hệ bạch huyết, hình ảnh X-quang sẽ phản ánh sự lan rộng trên.

Để chắc chắn hơn, bác sĩ thú y có thể thực hiện kết hợp giữa X-quang và siêu âm vùng bụng, ngực cho mèo. Kích thước khối u, sự di căn và các bộ phận bị ảnh hưởng sẽ được báo cáo thông qua kết quả hiển thị trên màn hình. Trong đó, chụp X-quang vùng bụng có thể cho thấy khối u đôi hoặc đơn đang tồn tại gần thận hoặc khoang bụng có chứa dịch nhầy.

Siêu âm ổ bụng của mèo cũng có thể cho thấy những kết quả tương tự như trên. Nếu mèo có chứa nhiều dịch trong màng phổi hoặc ở bụng. Bác sĩ thú y có thể tiến hành hút một mẫu dịch để thực hiện xét nghiệm vi thể.

Các trường hợp cần tiến hành tiểu phẫu - phẫu thuật nhanh

Trong trường hợp khối u nhỏ và phát triển chậm. Bác sĩ thú y sẽ có thể chỉ định cho mèo nhanh chóng tiến hành phẫu thuật. điều này có thể giúp mèo loại bỏ được khối u đơn lẻ rất thuận tiện và có thể dùng nó để thực hiện sinh thiết. Thậm chí, trong trường hợp mèo đang gặp phải khối u ác tính và di căn mạnh mẽ. Lấy mẫu sinh thiết sẽ góp phần quan trọng trong việc đưa ra kết quả chẩn đoán chính xác và thiết lập phương pháp điều trị.

Phương pháp điều trị u nang buồng trứng cho mèo

Việc điều trị u nang buồng trứng ở mèo sẽ phụ thuộc rất lớn vào tính chất cũng như đặc điểm của khối u. Ngoài ra, các yếu tố như tuổi tác, tình trạng, thời gian bệnh cũng sẽ chi phối khá nhiều đến việc đưa ra quyết định lựa chọn phương pháp điều trị của bác sĩ thú y.

Khối u đơn lẻ

Trong trường hợp mèo chỉ bị khối u đơn lẻ. Bác sĩ thú y có thể tiến hành tiểu phẫu ngay trong lúc chẩn đoán để loại bỏ khối u nhanh chóng. Đồng thời, lấy mẫu mô khối u để phục vụ cho quá trình sinh thiết. Trường hợp này tương đối nhẹ nên mèo không cần phải ở lại bệnh viện điều trị quá lâu. Tiên lượng phục hồi cho tình trạng này thường rất tốt. Vì vậy, không cần phải quá lo lắng nếu mèo chỉ mắc phải khối u nang đơn lẻ.

Các trường hợp cần tiến hành tiểu phẫu - phẫu thuật nhanhKhối u lành tính

Tỷ lệ mắc phải khối u lành tính ở mèo là khá hiếm. May mắn rằng trường hợp này thường không gây nguy hiểm hay đe dọa tính mạng cho mèo. Những chú mèo mắc phải u nang buồng trứng lành tính chỉ cần được điều trị cơ bản bằng thuốc hoặc phẫu thuật loại bỏ nếu cần thiết.

Khối u ác tính

Phẫu thuật và tiếp nhận điều trị tích cực là những gì cần làm đối với những chú mèo không may mắc phải khối u ác tính. Như bạn đã biết, khối u ác tính có độc tính rất cao, khả năng di căn của nó cũng rất mạnh mẽ. Vì vậy, nếu muốn sống sót, mèo buộc phải tiến hành phẫu thuật trước khi khối u lan rộng hơn.

Nếu khối u ác tính của u nang buồng trứng ở mèo đã di căn. Nó sẽ được tiến hành điều trị hóa trị. Điều này có thể phần nào ngăn chặn sự phát triển mạnh mẽ của khối u hay thậm chí khiến nó ngừng phát triển hoàn toàn. Tuy nhiên, không phải tất cả các trường hợp mắc khối u ác tính đều sẽ được chữa khỏi. Có một số trường hợp, tiếp nhận điều trị chỉ có thể giúp mèo giảm bớt đau đớn cũng như kéo dài tuổi thọ.

Sau khi đã dùng hết các phương pháp hỗ trợ nhưng mèo vẫn không có dấu hiệu khỏe lại. Bác sĩ thú y sẽ khuyên bạn nên cho mèo sử dụng thuốc trợ tử để giúp nó ra đi thanh thản hơn.

Chăm sóc mèo bị u nang tại nhà

Bác sĩ thú y sẽ yêu cầu được tái khám cho mèo 3 tháng một lần. Đối với những chú mèo mắc phải khối u lành tính và khối u đơn lẻ. Tiên lượng phục hồi của chúng là rất tốt. Bác sĩ chỉ sẽ kiểm tra xem khối u đã được loại bỏ hoàn toàn hay chưa mà thôi. 

Trường hợp khối u ác tính, bác sĩ có thể sẽ hẹn tái khám sau từ 1 đến 2 tháng một lần. Luôn đảm bảo khối u sau khi tiếp nhận điều trị sẽ không có dấu hiệu di căn. Nếu không, mèo buộc phải nhập viện và tiếp tục điều trị cho đến khi ổn định.

Tất cả những chú mèo bị u nang buồng trứng đều cần được nghỉ ngơi đều đặn. Không nên cho mèo hoạt động quá nhiều trong quá trình điều trị. Hạn chế cho mèo tiếp xúc với các con vật khác và trẻ em trong nhà nếu như nó đang được hóa trị.

Chăm sóc mèo bị u nang tại nhàThực đơn của mèo cũng có thể góp phần hỗ trợ thúc đẩy quá trình hồi phục. Vì vậy, bạn cần cho mèo ăn nhiều thực phẩm chứa đầy đủ dinh dưỡng và dưỡng chất. Mèo không cần phải kiêng bất kỳ loại thực phẩm nào nên bạn không cần phải quá lo lắng. Cần thiết, bạn có thể trao đổi với bác sĩ thú y về vấn đề này.

Lời kết

U nang buồng trứng ở mèo có thể điều trị phục hồi rất tốt nếu như được phát hiện sớm. Vì vậy, để bảo vệ tính mạng cũng như sức khỏe của mèo nhà. Bạn đừng quên đưa mèo đi khám sức khỏe thường xuyên ở các cơ sở thú y uy tín nhé!

Xem thêm tại đây:

Thú cưng

Pet Care

Thú cưng

Tổng hợp

Thú cưng

Pet Wiki

Founder của Vpet.vn

Xin chào các bạn! Mình là Nguyễn Minh Tài - CEO đồng thời là người nghiên cứu phát triển hệ thống Vpet.vn. Tất cả nội dung được đăng tải trên Vpet.vn điều được chọn lọc kỹ lưỡng về nội dung và giá trị mang lại đến cho người đọc. Hãy ủng hộ Vpet và các dự án của mình nhé!